TNU Journal of Science and Technology
230(08): 175 - 182
http://jst.tnu.edu.vn 175 Email: jst@tnu.edu.vn
THE PARTY LEADS THE CAUSE OF PROTECTING AND CARING FOR
PEOPLE’S HEALTH FROM 2016 TO 2023
Nguyen Duc Thang*
Political Academy - Ministry of National Defense
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
11/4/2025
The career of protecting and caring for the health of the people is
not only a humanitarian goal, reflecting the good nature of the
socialist regime, but also a key factor to ensure the quality of
human resources, stability and sustainable development of the
country. The period from 2016 to 2023 holds special significance,
marking the high level of focus from the Party and the State in
consolidating the healthcare system and issuing numerous
breakthrough policies aimed at comprehensively improving the
health of the people. Using historical and logical methods,
combined with methods such as synthesis, statistics, and
comparison, the article highlights the policies and results achieved
during the Party's leadership of the cause of protecting and caring
for people's health. The research results affirm the correctness and
creativity of the Party in leading the health protection and care
efforts for the people. At the same time, the article draws several
lessons to continue strengthening the work of protecting and caring
for the peoples health in the future.
Revised:
11/6/2025
Published:
11/6/2025
KEYWORDS
Communist Party of Vietnam
Leadership
Health protection
Health care
Medical
ĐẢNG LÃNH ĐẠO SỰ NGHIỆP BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHOẺ NHÂN DÂN
TỪ NĂM 2016 ĐẾN NĂM 2023
Nguyễn Đức Thăng
Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
TÓM TT
Ngày nhn bài:
11/4/2025
Sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân không chỉ là mục tiêu
nhân văn, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ hội chủ nghĩa,
còn yếu tố then chốt để bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, sự ổn
định và phát triển bền vững của đất nước. Giai đoạn 2016 - 2023 có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự tập trung cao độ của Đảng
Nhà nước trong việc kiện toàn hệ thống y tế, ban hành nhiều chủ
trương, chính sách mang tính đột phá nhằm nâng cao toàn diện sức
khỏe của người dân. Bằng phương pháp lịch sử phương pháp
lôgic, kết hợp với các phương pháp như: tổng hợp, thống kê, so sánh,
bài viết làm nổi bật chủ trương kết quả đạt được trong quá trình
Đảng lãnh đạo sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kết
quả nghiên cứu khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của Đảng trong
lãnh đạo sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời,
bài viết đúc t một số kinh nghiệm để tiếp tục đẩy mạnh công tác
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.
Ngày hoàn thin:
11/6/2025
Ngày đăng:
11/6/2025
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12551
Email: ducthanglq1@gmail.com
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 175 - 182
http://jst.tnu.edu.vn 176 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Đặt vấn đề
Vấn đề bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định
nhiệm vụ chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế - hội của đất nước.
Giai đoạn 2016 - 2023 chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn hệ thống chính trị,
các cấp, các ngành toàn thể cộng đồng hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
trong việc thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, những
thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Việt Nam đã trở thành hình mẫu tham
khảo cho nhiều quốc gia về nhiều phương diện. Tuy nhiên, sự nghiệp này phải đối mặt với nhiều
khó khăn, thách thức, như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao; tình trạng già hóa dân số; dịch
bệnh mới nổi; tác động của biến đổi khí hậu ô nhiễm môi trường sống; chênh lệch giàu -
nghèo tăng cao… Những kết quả đạt được cùng với những mặt hạn chế, bất cập trên rất cần được
nghiên cứu, nhìn nhận một cách khách quan, thấu đáo để đúc t những kinh nghiệm, tìm ra
ch trương, gii pp mới nhằm tháo gỡ những k kn, ng mắc, nâng cao chất ng,
hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân n trong tình hình mới.
Thời gian qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức
khỏe nhân dân nói chung, cũng như vai tlãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự
nghiệp quan trọng này. Tiêu biểu, nghiên cứu của Phm Mnh Hùng [1] khẳng định s quan tâm
đặc bit của Đảng, Nhà nước đối vi sc khe ca nhân dân s phát trin ca ngành y tế.
Quan điểm của Đảng th hin qua việc ưu tiên đầu cho y tế, đảm bo công bng, hi hóa
ngành, đồng thi chú trng phòng bnh, y tế sở, phát trin nhân lc khoa hc công ngh,
cũng như đổi mới chế đầu tư. Thị Thanh Trà [2] ghi nhn thành tu của Nhà nước trong
chăm sóc sức khe cộng đồng, đồng thi ch ra các thách thc v nhu cầu tăng cao, cơ sở vt cht
yếu kém, thiếu nhân lực, đầu y tế d phòng thp mạng lưới y tế sở phân tán. Tác gi đề
xut gii pháp nâng cao chất lượng khám cha bnh, tp trung vào y tế sở. Trương Thị Thanh
Quý [3] đã làm nổi bật vai trò quản điều phối của Nhà nước trong việc đảm bảo chăm sóc
sức khỏe cộng đồng một cách công bằng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng [4] đã khẳng định ch
trương nhất quán của Đảng, Nhà nước đối vi công tác bo vệ, chăm sóc sức khe nhân dân.
Đảng và Nhà nước luôn xác định sc khe là vn quý nht ca mỗi người dân và ca toàn xã hi;
chăm sóc, bảo v nâng cao sc khe nhân dân công tác đặc bit quan trọng, liên quan đến
mọi người, mọi nhà và được c xã hội quan tâm, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc,
th hin bn chất ưu việt, tốt đẹp ca chế độ ta [4, tr.247], qua đó định hướng cho việc ban hành
Ngh quyết “v tăng cường công tác bo vệ, chăm sóc nâng cao sc khe nhân dân trong tình
hình mi (Nghị quyết số 20-NQ/TW). Các t chức quốc tế như World bank, World Health
Organization, Unicef, Jica [5] cũng đã ghi nhận những nỗ lực chủ trương, chính sách mới của
Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng hệ thống y tế mrộng bao phủ chăm sóc sức khỏe,
đồng thời chỉ ra những thách thức còn tồn tại. Trần Thị Mai Oanh [6] đã phân tích sự tương tác
giữa Nhà nước, thị trường hội trong việc xây dựng một hệ thống y tế công bằng hiệu
quả, đề xuất sự tham gia đồng bộ và hài hòa của cả ba yếu tố. Phan Hoàng Ngọc Anh [7] tiếp tục
khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời
khái quát các quan điểm của Đảng về bao phủ chăm sóc sức khỏe, đánh giá thực trạng và đề xuất
các giải pháp cụ thể. Đào Hồng Lan [8] nghiên cu khng định vai trò trung tâm ca y tế trong s
phát trin toàn din ca Việt Nam, được Đảng Cng sn Vit Nam nhn mnh trong Ngh quyết
20-NQ/TW với quan điểm đầu tư cho sc khe đầu cho phát triển. Vic thc hin ngh
quyết đã mang lại nhiu thành tu, bao gm ci thin sc khe cộng đồng thành công trong
phòng chng Covid-19. Để nâng cao hiu qu y tế, tác gi đề xuất năm nhóm giải pháp chính: t
chc b máy, tài chính, nhân lực (đãi ngộ), truyn thông giáo dc sc khe và h thng thông tin
y tế cùng chuyển đổi s.
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh sự
nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong bối cảnh mới, đề cập đến các chủ trương, chính
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 175 - 182
http://jst.tnu.edu.vn 177 Email: jst@tnu.edu.vn
sách của Đảng, Nhà nước, cũng như đề xuất các giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, một khoảng trống
nghiên cứu đáng chú ý là việc làm rõ quá trình lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm
sóc sức khỏe nhân dân có hệ thống, toàn diện trong giai đoạn 2016 - 2023. Do đó, bài viết này tập
trung phân tích quá trình lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn này thông qua các văn kiện, văn bản
chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đánh giá kết quả đúc rút c kinh nghiệm giá trị trong quá
trình lãnh đạo sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân từ năm 2016 đến năm 2023.
2. Phương pháp nghiên cứu
Để làm sáng tỏ qtrìnhnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đi với sự nghiệp bảo vệ, chăm
sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn 2016 - 2023, bài viết chủ yếu sử dụng phương pháp lịch sử
và phương pháp lôgic một cách biện chứng. Phương pháp lịch sử được sử dụng để tái hiện các giai
đoạn phát triển, các văn kiện, nghquyết, kết luận của Đảng liên quan đến công tác bảo vệ, chăm
sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2016 - 2023. Phương pháp lôgic được áp dụng để khái quát, phân
tích chủ trương của Đảng, t đó làm sự nht qn pt triển trong tư duy lãnh đạo.
Ngoài ra, tác giả sử dụng các phương pháp khác như tổng hợp, đánh giá để phân tích nội dung
các văn kiện, xác định những thành tựu và hạn chế trong quá trình thực hiện. Phương pháp thống
so sánh được sử dụng để lượng hóa các kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc
sức khỏe nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.
3. Kết quả nghiên cứu
3.1. Chủ trương của Đảng về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân giai (2016 - 2023)
Sau hơn 10 năm thực hin, Ngh quyết 46-NQ/TW, ngày 23-02-2005 ca B Chính tr về
công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” đã mang lại
nhng kết qu quan trng, thậm chí vượt mc tiêu mt s lĩnh vực, song vn còn tn ti nhng
hn chế cn khc phục. Để tiếp tc trin khai thành công Ngh quyết này, Kết lun s 118-
KL/TW ca Ban Chấp hành Trung ương, ngày 04-01-2016 Về việc tiếp tục thực hiện Ngh quyết
số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân
dân trong tình hình mới” ch đạo cp y, chính quyền địa phương tiếp tc quán triệt và đy mnh
vic thc hin Ngh quyết 46-NQ/TW; đồng thời, tăng cường s phi hp gia các ban, b,
ngành và Mt trn T quc bảo đảm s đồng b, hiu qu trong thc hin ch trương, chính sách
của Đảng, Nhà nưc.
Vi mc tiêu xây dựng con người Vit Nam phát trin toàn diện, Đại hi XII (2016) của Đảng
xác định nhim v tổng quát đối vi công tác bo vệ, chăm sóc sức khe nhân dân: Nâng cao
chất lượng chăm sóc sức khe nhân dân, chất lượng dân s chất lượng cuc sng [9, tr.78],
cùng các nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tc bảo đảm công bng, gim chênh lch mi trong tiếp cn dch
v chăm sóc sức khe nhân dân giữa các địa bàn, các nhóm đối tượng. Có l trình khc phc tình
trng quá ti ti các bnh vin ln Ni, Thành ph H Chí Minh và các thành ph ln. Tiếp
tc thc hin tt chính sách bo him y tế cho toàn dân. Tiếp tc thc hin chiến lược phát trin
con người, chính sách chăm sóc, bảo v sc khe bà m, tr em [9, tr.138-139].
Đặc biệt, Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành trung ương, ngày 25-10-2017 “về
tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” đã
làm nổi bật những thành tựu hạn chế sau 25 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNTW,
ngày 14-01-1993 của Hội nghị lần thứ Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) “về
những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân”, đồng thời đề ra 5
quan điểm chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, bao gồm:
Một , sức khỏe vốn quý nhất của mỗi người toàn hội. Bảo vệ, chăm sóc nâng cao
sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, hệ thống chính tr và toàn hội, với
ngành Y tế là nòng cốt. Hai , đầu cho bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân
đầu cho phát triển. Ba , phát triển nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc đại chúng. Xây
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 175 - 182
http://jst.tnu.edu.vn 178 Email: jst@tnu.edu.vn
dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả hội nhập, ưu tiên phòng bệnh y tế sở.
Bốn là, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân; đảm bảo mọi người dân
được quản lý, chăm sóc sức khỏe bình đẳng thụ hưởng dịch vụ y tế. Năm , nghề y nghề
đặc biệt, đòi hỏi nhân lực y tế chuyên môn y đức cao, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử
dụng phù hợp. Hệ thống y tế phải rộng khắp, gần dân và được chỉ đạo thống nhất về chuyên môn.
Nghị quyết xác định mục tiêu chung: “Nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc,
tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất
lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng. Bảo
đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe. Xây dựng đội ngũ cán by tế “Thầy
thuốc phải như mẹ hiền”, có năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ quốc tế” [10,
tr.4]. Nghị quyết còn cụ thể hóa các mục tiêu cần đạt được theo từng giai đoạn đến năm 2025,
2030 và đề xuất chín nhóm nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.
Nghị quyết Đại hội XIII (2021) của Đảng nhn mạnh: “Ly bo v i trường sng và sc khe
nhân dân làm mc tiêu hàng đầu” [11, tr.117]. “Chủ đng thích ng hiu qu vi biến đổi khí
hu và gim nh thiên tai, phòng, chng dch, bo v sc khỏe cho nhân dân[11, tr.37-38]. Đồng
thời, Đại hi c định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân
dân, bao gồm: Phát trin mnh mnh thc khám, cha bnh trc tuyến, ng dng khoa hc công
ngh để tăng cưng kh ng tiếp cn dch v y tế. Đồng thời, nâng cao năng lực y tế d phòng
đổi mi toàn din h thng y tế nhm ch động phòng chng dch bnh hiu quả. Đảm bo i
trưng cnh tranh lành mạnh và đa dạng hóa dch v y tế bng cách to s nh đẳng gia y tế nhà
ớc nhân. Chú trọng phát trin các ngành khoa hc y tế chuyên sâu, làm nn tng cho s
phát trin bn vng ca ngành y tế nâng cao cht lượng d báo, giám sát, kim soát dch bnh,
ng ti bo v tối đa sc khe cng đồng ngăn chnc dch bnh ln.
Nhm hin thc hóa các ch trương, đường li của Đảng v bo vệ, chăm sóc sức khe nhân
dân, trong giai đoạn 2016 - 2023, Chính ph, Th ng Chính ph và các bộ, ngành đã ban hành
mt h thống văn bản pháp quy quan trng, tạo hành lang pháp định hướng cho các hot
động thc tiễn. Trong đó, Thủ ng Chính ph đã ban hành Quyết định s 2348/QĐ-TTg, ngày
05-12-2016 phê duyt “Đ án xây dng phát trin mạng lưới y tế sở trong tình hình mi”;
Quyết định s 1125/QĐ-TTg, ngày 31-7-2017 phê duyt “Chương trình mục tiêu Y tế - Dân s
giai đoạn 2016 - 2020”. Đặc biệt, Nghị quyết số 139/NQ-CP, ngày 31-12-2017 của Chính phủ đã
ban hành “Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội
nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ,
chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Nghị quyết này đã nhấn mạnh
các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu: ưu tiên bố trí ngân sách nhà ớc, tăng chi cho y tế, bo
đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước, dành ít nht 30% ngân
sách y tế cho công tác y tế d phòng[12, tr.13]. Tiếp tục triển khai các chủ trương lớn, Thủ
tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-TTg, ngày 02-9-2018 phê duyệt “Chương
trình sức khỏe Việt Nam”; Quyết định số 1893/QĐ-TTg, ngày 25-12-2019 ban hành “Chương
trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030”;
Quyết định số 1679/QĐ-TTg, ngày 22-11-2019 phê duyt “Chiến lược Dân s Việt Nam đến
năm 2030”; Quyết định số 1246/-TTg, ngày 14-8-2020 phê duyệt “Chiến lược Quốc gia
chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. Ngày 09-01-2023, Quốc hội thông qua Luật Khám
bệnh, chữa bệnh đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, quy định cụ thể các hình thức thu hút nguồn lực
hội nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng, bảo vệ, đối xử bình đẳng, không s k th hoc
phân biệt đối x đối với người bnh trong quá trình khám bnh, cha bnh.
Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sức khỏe nhân dân được thể hiện rõ trong đại dịch
Covid-19. Trước din biến phc tp của đại dch, B Chính trị, Ban thư, Chính phủ Th
ng Chính ph đã ban hành nhiu ngh quyết, ch thị, công đin, th hin s ch đạo quyết lit
vi tinh thn “chống dịch như chống giặc” đặt yêu cu sc khe, tính mng ca nhân dân lên
trên hết, trước hết. Ch th s 16/CT-TTg ca Th ng Chính ph, ngày 20-9-2022 “v công tác
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 175 - 182
http://jst.tnu.edu.vn 179 Email: jst@tnu.edu.vn
chăm sóc sức khe nhân dân; ch động thích ng linh hot, góp phn phc hi nhanh, bn vững”
tiếp tc ch đạo quyết lit vic thc hin hiu qu công tác phòng, chng dch Covid-19, đồng
thi ch động, sn sàng cho mi nh huống, không để dch bùng phát tr li. Các ch trương,
đường li của Đảng v bo v chăm sóc sức khe nhân dân đã được Chính ph, Th ng
Chính ph c th hóa thông qua các quyết sách ch đạo điều hành, góp phần đưa những định
hướng chiến lược này đi vào thực tin cuc sng.
Bên cạnh các văn bản ch đạo t Chính phTh ng Chính ph, B Y tế đã thể hin vai
trò ch động, tích cc trong vic c th hóa các ch trương, đường li, chính sách của Đảng
Nhà nước thông qua vic ban hành hàng loạt văn bản hướng dn trin khai. C thể: Chương
trình hành động s 1379/CTr-BYT, ngày 19-12-2017 ca B Y tế “Triển khai thc hin Đề án
xây dng phát trin mạng lưới y tế s theo Quyết định s 2348 (giai đoạn 2018 - 2020)”;
Quyết định 1383/QĐ-BYT, ngày 19-12-2017 “Hướng dn triển khai hình điểm ti 26 trm y
tế giai đoạn 2018 - 2020”; Quyết định 1624/QĐ-BYT, ngày 06-03-2018 về “Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng
cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Quyết định s 4888/QĐ-BYT, ngày 18-10-2019
phê duyt “Đ án ng dng phát trin công ngh thông tin y tế thông minh giai đoạn 2019 -
2025”; Quyết định s 5924/QĐ-BYT, ngày 29-12-2021 ca B trưng B Y tế phê duyt “Kế
hoch thc hiện Chương trình Sức khe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025”. Các văn bản được ban
hành đã thể hin s quyết tâm hành động c th ca B Y tế trong hin thc hóa các ch
trương, đường li của Đảng Nhà nước v công tác y tế. Trong đó, trọng tâm được xác định
vic cng c phát trin h thng y tế sở, thông qua các chương trình, đ án quyết định
hướng dn chi tiết, nhằm đưa dịch v y tế chất lượng cao đến gần hơn với người dân. Đồng thi,
vic triển khai c hình điểm ti tuyến y tế cho thy s ch động trong vic tìm kiếm
nhân rng các gii pháp hiu qu, góp phần nâng cao năng lực toàn din cho h thng y tế. B Y
tế còn th hin tm nhìn chiến lược khi ưu tiên ng dng phát trin công ngh thông tin y tế
thông minh, nhn thc rõ vai trò then cht ca công ngh đối vi nâng cao hiu qu quản lý, điều
hành cung cp dch v y tế. Vic phê duyt Kế hoch thc hiện Chương trình Sức khe Vit
Nam giai đoạn 2021 - 2025 đã tạo ra một khung hành động toàn diện, định hướng các hoạt động
y tế trong giai đoạn quan trng, nhằm đạt được các mc tiêu quc gia v bo vệ, chăm sóc sức
khe cộng đồng.
3.2. Kết quả
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn
2016 - 2023 đã đạt được những thành tựu to lớn đáng tự hào, không chỉ được ghi nhận rộng
rãi trong nước mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Những thành tựu này là minh chứng
sinh động cho sự đúng đắn, sáng suốt của đường lối lãnh đạo của Đảng, đồng thời kết quả của
nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Đảng, toàn dân và đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành
y tế. Cụ thể:
Một là, mạng lưới y tế quốc gia tiếp tục được phát triển và hoàn thiện một cách toàn diện.
Trong giai đoạn 2016 - 2023, Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đầu nguồn lực lớn
để phát triển mạng lưới y tế trên cả nước, ttrung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, “tỷ trọng nguồn chi tài chính công trong tổng chi y tế
tăng từ 35% năm 1998 lên 49% năm 2017 47,1% năm 2020” [13]. Hệ thống y tế sở, gồm
trạm y tế xã/phường/thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực và bệnh viện huyện, được ưu tiên đầu
sở vật chất, trang thiết bị nhân lực để trở thành nền tảng vững chắc, đảm bảo cung cấp
dịch vụ y tế ban đầu chăm sóc sức khỏe thường xuyên, liên tục cho người dân tại cộng đồng.
Đến năm 2023, s bác trên 1 vạn dân đạt 12,5 bác sĩ; số giường bnh trên 1 vạn dân đạt 32
giường bnh [14, tr.2]. Ưu tiên phát triển hệ thống y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao ở cả tuyến trung
ương tuyến tỉnh thông qua việc đầu xây dựng, nâng cấp các bệnh viện trung tâm y tế
chuyên sâu, kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng phức tạp đa dạng của