
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*********
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG LIÊN KẾT GIỮA THƯƠNG LÁI
VÀ NÔNG HỘ TRỒNG THANH LONG TẠI HUYỆN CHÂU
THÀNH, TỈNH LONG AN
NGUYỄN THỊ MINH THƯ
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
Thành phố Hồ Chí Minh
Tháng 7/2021

ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*********
NGUYỄN THỊ MINH THƯ
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG LIÊN KẾT GIỮA THƯƠNG LÁI
VÀ NÔNG HỘ TRỒNG THANH LONG TẠI HUYỆN CHÂU
THÀNH, TỈNH LONG AN
Ngành Kinh tế nông nghiệp
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
GVHD: ThS. TRẦN HOÀI NAM
Thành phố Hồ Chí Minh
Tháng 7/2021

iii
LỜI CẢM TẠ
Lời đầu tiên, xin trân trọng cảm ơn Thầy đã hướng dẫn em là ThS. Trần Hoài
Nam, cảm ơn thầy đã tận tình hướng dẫn em trong quá trình học tập cũng như trong việc
hoàn thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô thuộc khoa Kinh tế đã tận tình giảng dạy
cho em trong thời gian học tập bốn năm qua tại trường.
Do giới hạn kiến thức và khả năng lý luận của bản thân còn nhiều thiếu sót và
hạn chế, kính mong sự chỉ dẫn và đóng góp của các Thầy, Cô để bài luận văn của em
được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!

iv
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Đánh giá chất lượng liên kết giữa thương lái và nông hộ trồng
thanh long tại huyện Châu Thành tỉnh Long An” được tiến hành tại huyện Châu Thành-
tỉnh Long An, từ 4/2021 đến 7/2021. Nghiên cứu thực hiện nhằm mục tiêu: i) Phân tích
tình hình chung về sản xuất thanh long và mối liên hệ giữa thương lái với nông hộ trồng
thanh long tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An, ii) Đánh giá chất lượng liên kết giữa
thương lái và nông hộ trồng thanh long, iii) Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao
chất lượng liên kết giữa thương lái và nông hộ.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh và mô hình cấu trúc
tuyến tính SEM để phân tình hình chung về sản xuất, mối liên hệ giữa thương lái với
nông hộ, xác định các nhân tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến
chất lượng liên kết, đồng thời từ các cơ sở đó đề xuất ra giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng liên kết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, mức độ đánh giá các biến quan sát thuộc các nhân
tố trong mô hình của nông hộ tham gia khảo sát vẫn chưa cao. Đồng thời, kết quả từ mô
hình SEM trong nghiên cứu cho thấy, chỉ có hai nhân tố là sự hợp tác – phối hợp (CC)
(0,352) và nhân tố sự cam kết (C) (0,339) có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng hoạt
động liên kết giữa thương lái và nông hộ, trong đó, nhân tố sự hợp tác – phối hợp có tác
động mạnh mẽ nhất, còn các nhân tố còn lại là sự tin tưởng (T), sự hài lòng (S), sự chia
sẻ thông tin (CS) và sự cân bằng quyền lực (BP) đề không có ảnh hưởng đến chất lượng
liên kết.

v
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 1
1.1 Đặt vấn đề ........................................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
1.2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................ 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 2
1.3 Phạm vi nghiên cứu. ........................................................................................... 3
CHƯƠNG 2..................................................................................................................... 4
2.1 Tổng quan tài liệu nghiên cứu ............................................................................ 4
2.2 Tổng quan địa bàn nghiên cứu. .......................................................................... 8
2.2.1 Điều kiện tự nhiên ........................................................................................ 8
2.2.2 Điều kiện kinh tế xã hội ............................................................................. 12
2.3 Thực trạng vấn đề nghiên cứu. ......................................................................... 14
2.3.1 Tình hình sản xuất trên thế giới. ................................................................ 14
2.3.2 Tình hình thị trường tiêu thụ thanh long trên thế giới. .............................. 15
CHƯƠNG 3................................................................................................................... 18
3.1 Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 18
3.1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 18
3.1.2 Một số chỉ tiêu tính toán. ........................................................................... 21
3.2 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 23
3.2.1 Phương pháp thu thập số liệu..................................................................... 23
3.2.2 Phương pháp phân tích dữ liệu .................................................................. 23
CHƯƠNG 4................................................................................................................... 28
4.1 Tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long tại huyện Châu Thành tỉnh Long An.
28