46
Đánh giá của du khách và sinh viên du lịch về
tầm quan trọng của Kỹ năng mềmKỹ năng giao tiếp
trong hoạt động du lịch
Nguyễn Xuân Vinha
Tóm tắt:
Lĩnh vực du lịch đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế
hội của một quốc gia, việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch mang đến trải nghiệm tốt
cho du khách đang trở nên cực kỳ quan trọng. Đối với lực lượng lao động du lịch, không chỉ
yêu cầu sự thành thạo về kiến thức chuyên môn, còn đòi hỏi các kỹ năng mềm (KNM)
kỹ năng giao tiếp (KNGT). Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng phần mềm SPSS 25.0
để thực hiện việc thống phân tích các đặc điểm của mẫu nghiên cứu, dựa trên số liệu thu
thập từ khảo sát ý kiến của du khách sinh viên du lịch. Để đảm bảo tính tin cậy của thang
đo, chúng tôi đã phân tích sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha. Đồng thời, chúng tôi cũng áp
dụng phương pháp kiểm định T-test one-way ANOVA để so sánh quan điểm giữa nhóm
du khách sinh viên về một số biến nhân khẩu học. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng cả
du khách sinh viên du lịch đánh giá rất cao tầm quan trọng của KNM KNGT trong hoạt
động du lịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
trong ngành du lịch, nơi cả hai kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp
dịch vụ du lịch chất lượng tạo sự hài lòng cho du khách.
Từ khóa: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm, trải nghiệm du lịch, khách du lịch, sinh viên du lịch
a Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; 566 Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu,
TP. Đà Nẵng. e-mail: vinhnx@dau.edu.vn
Tạp chí Khoa học Đại học Đông Á, Tập 2, Số 3(7), Tháng 9.2023, tr. 46-67
©Trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng, Việt Nam ISSN: 2815 - 5807
47
Abstract:
The tourism sector is growing strongly, contributing significantly to the economy and society
of a country, improving the quality of tourism services and providing a good experience for
visitors is becoming extremely important. For the tourism workforce, not only proficiency in
professional knowledge is required, but also soft skills and communication skills are required.
In this study, we used SPSS 25.0 software to perform statistics and analyze the characteristics
of the study sample, based on data collected from the survey of visitors and travel students. To
ensure the reliability of the scale, we analyzed and used Cronbach’s Alpha coefficient. At the
same time, we also apply the T-test method and ANOVA one-way to compare views between
the group of visitors and students on a number of demographic variables. Research results
have shown that both tourists and tourism students greatly appreciate the importance of soft
skills and communication skills in tourism activities. This has important implications for the
training and development of human resources in the tourism industry, where both skills play
an important role in providing quality tourism services and creating satisfaction for visitors.
Key words: communication skills, soft skills, travel experience, tourists, tourism students
Received: 19.6.2023; Accepted: 15.9.2023; Published: 30.9.2023
DOI: 10.59907/daujs.2.3.2023.204
Assessment of Tourists and Tourism Students
on the Importance of Soft Skills and Communication Skills
in Tourism Activities
Nguyen Xuan Vinha
ISSN: 2815 - 5807 Dong A University Journal of Science, Vol. 2, No. 2(6), September 2023, pp. 46-67
©Dong A University, Danang City, Vietnam
a Danang Architecture University; 566 Nui Thanh Street, Hoa Cuong Nam Ward, Hai Chau District,
Danang City. e-mail: vinhnx@dau.edu.vn
48
Đặt vấn đề
Kỹ năng mềm (KNM) kỹ năng giao tiếp (KNGT) đóng vai trò quan trọng trong
hoạt động du lịch. Kỹ năng mềm bao gồm khả năng làm việc nhóm, quản thời gian,
giải quyết vấn đề, lãnh đạo giao tiếp hiệu quả (Wesley, Jackson Lee 2017; Jiang
Alexakis 2017; Zehrer Mössenlechner 2009). Trong du lịch, KNGT khả năng truyền
đạt thông tin một cách ràng, lắng nghe tận tâm tương tác hiệu quả với du khách
(Youssef 2017). (Wall and Berry 2007, Baker et al. 2013; Wu và et al. 2015) cũng nhấn mạnh
rằng KNGT trong du lịch còn liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
tạo trải nghiệm tích cực cho du khách. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng
của KNM KNGT trong hoạt động du lịch. Weber, Lee Crawford (2019) đã chỉ ra rằng
du lịch một lĩnh vực dịch vụ, KNGT yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt
với khách hàng. Nghiên cứu của (Succi và Canovi 2019; Robles 2012) cũng cho thấy KNM,
như kỹ năng lãnh đạo, quản thời gian làm việc nhóm, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu
suất làm việc của nhân viên du lịch chất lượng dịch vụ được cung cấp. Mối quan hệ giữa
KNM, KNGT sự hài lòng của du khách sinh viên du lịch đã được nghiên cứu rộng rãi.
Coffelt, Baker và Corey (2016) đã chỉ ra rằng kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp của nhân
viên du lịch có mối liên hệ mật thiết với sự hài lòng của du khách. Các nhân viên du lịch
khả năng giao tiếp tốt sẽ tạo ra sự tương tác tích cực với du khách, nâng cao sự hài lòng và
tạo trải nghiệm du lịch đáng nhớ. (Brownell 2009; Lolli 2013) cũng đã chứng minh rằng các
KNM, bao gồm khả năng làm việc nhóm, quản thời gian giao tiếp hiệu quả, liên
quan mật thiết đến sự hài lòng của sinh viên du lịch trong quá trình học tập và thực tập.
Mặc đã nhiều nghiên cứu trước đây về tầm quan trọng của KNM KNGT
trong hoạt động du lịch, tuy nhiên, vẫn còn một số khoảng trống cần nghiên cứu đầy đủ
hơn. Các nghiên cứu trước đó chưa tập trung vào so sánh đánh giá của du khách sinh
viên du lịch về tầm quan trọng của KNM KNGT. Ngoài ra, cũng chưa nghiên cứu nào
nghiên cứu mức độ nhận thức hiểu biết của du khách sinh viên du lịch về các kỹ năng
này. Do đó, nghiên cứu này đặt mục tiêu chính đánh giá sự nhận thức và đánh giá của
du khách sinh viên du lịch về tầm quan trọng của KNM KNGT trong hoạt động du
lịch. Cụ thể, nghiên cứu sẽ tập trung vào các khía cạnh sau: Thứ nhất, xác định những KNM
KNGT được coi là quan trọng trong du lịch; Thứ hai, đánh giá mức độ nhận thức và hiểu
biết của du khách sinh viên du lịch về tầm quan trọng của KNM KNGT; Thứ ba, So
sánh đánh giá của du khách và sinh viên du lịch về tầm quan trọng của KNM và KNGT.
49
Phương pháp nghiên cứu
Mô hình và thang đo nghiên cứu
Mô hình nghiên cứu có thể được thiết kế như sau:
Kỹ năng mềm
Kỹ năng giao tiếp
Đánh giá
của du khách
Đánh giá
của SVDL
Hình 1. Mối liên hệ giữa biến phụ thuộc và biến độc lập
trong mô hình nghiên cứu
Thang đo đánh giá tầm quan trọng của yếu tố KNM trong nghiên cứu này dựa trên
kết quả nghiên cứu của Conrad Newberry (2012). Còn thang đo đánh giá tầm quan
trọng của yếu tố KNGT được phân chia thành năm loại kỹ năng giao tiếp cốt lõi: giao tiếp
bằng văn bản (Jones, 2011), giao tiếp bằng miệng (Jackson, 2014), kỹ năng lắng nghe (mô hình
Brownells HUNIER), kỹ năng kỹ thuật số (Siddiq, Scherer và Tondeur, 2016) kỹ năng giao
tiếp phi ngôn ngữ (Limbu et al. 2016). Đồng thời, tác giả cũng đã điều chỉnh và bổ sung một
số mục để phù hợp với bối cảnh nghiên cứu tại Việt Nam (Xem Bảng 1).
Bảng 1. Thang đo cụ thể về tầm quan trọng của KNM và KNGT
Mục hỏi Mã hóa
KỸ NĂNG GIAO TIẾP (COMMUNICATION SKILLS) CS
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản CS1
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói CS2
Kỹ năng lắng nghe CS3
Kỹ năng giao tiếp kỹ thuật số CS4
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ CS5
KỸ NĂNG MỀM (SOFT SKILLS) SS
Kiểm soát cảm xúc SS1
50
Mục hỏi Mã hóa
Giải quyết xung đột SS2
Xây dựng mối quan hệ SS3
Tạo dựng niềm tin SS4
Thể hiện sự tôn trọng SS5
Chính trực SS6
Lòng tốt SS7
Trách nhiệm SS8
Ứng xử xã hội SS9
Lạc quan SS10
Chuyên nghiệp SS11
Sự uyển chuyển/linh hoạt SS12
Làm việc nhóm SS13
Đạo đức công việc SS14
Dữ liệu nghiên cứu
Mẫu nghiên cứu bao gồm khách du lịch nội địa sinh viên du lịch. Việc lựa chọn
mẫu nghiên cứu thể dựa trên nguyên tắc lấy mẫu ngẫu nhiên thuận tiện. Mục tiêu là thu
thập ý kiến đa dạng từ các nhóm khách hàng và sinh viên du lịch khác nhau để đánh giá
tầm quan trọng của KNM và KNGT. Đối với khách du lịch, chỉ những người đã đi du lịch
trong vòng 12 tháng trước so với thời điểm bắt đầu khảo sát. Chúng tôi đã xây dựng một
bộ câu hỏi dựa trên các khía cạnh của KNM KNGT, yêu cầu du khách và sinh viên du
lịch đánh giá mức độ tầm quan trọng của chúng trong hoạt động du lịch. Thang đo Likert 5
được sử dụng bao gồm các mức đánh giá từ 1 đến 5 (1 - Rất không quan trọng, 2 - Không quan
trọng, 3 - Trung lập, 4 - Quan trọng, 5 - Rất quan trọng). Phần chính của bảng hỏi đều giống
nhau ở cả hai nhóm du khách và cho sinh viên du lịch, và khác nhau ở phần khảo sát thông
đặc điểm nhân khẩu học.
Thời gian thực hiện khảo sát kéo dài từ tháng 5.2022 đến tháng 5.2023. Khảo sát được
thực hiện kết hợp giữa trực tuyến bằng cách phân phối phiếu khảo sát trực tiếp tại các
địa điểm du lịch và trường đại học. Chúng tôi đã thu thập 424 phiếu trả lời từ sinh viên du
lịch 425 phiếu từ khách du lịch nội địa. Tổng cộng tất cả 849 phiếu hỏi hoàn chỉnh
được sử dụng để thực hiện phân tích chi tiết hơn.