KHOA HC XÃ HI Hoàng Phương Anh và cộng s
S 15(2024), 40-51 40 Tp chí Khoa hc và Công ngh
ĐÁNH GIÁ THỰC TRNG PHÁT TRIN QU ĐẤT TI HUYN QUNG HOÀ, TNH
CAO BNG
Hoàng Phương Anh1*, Nguyn Th Vũ Long1, Ngô Th Thu Hường1, Đỗ Kim Huê1
1Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Ni
*Tác gi liên h: hpanh@hunre.edu.vn
TÓM TT
Trong giai đoạn 2021 - 2023, huyn Quảng Hòa đã thực hin phát trin qu đất đạt được nhng
kết qu nhất định, đáp ứng đưc mt phn yêu cu nhim v phát trin kinh tế - hi ca huyn.
Huyện đã thực hin 42 d án vi tng din tích 94,25 ha, s h gia đình liên quan 1.032 h.
Trong s đó, 32 dự án vi diện tích 26,63 ha đã được bàn giao mt bng cho ch đầu tư, chiếm
28,25% tng din tích các d án. Trong ba nhóm yếu t chính sách, tài chính quy hoch, thì các
yếu t chính sách thu hút đầu tư, giá đất quy hoch tng th phát trin kinh tế tác động ln
nhất đến phát trin qu đất huyn Quảng Hòa. đến 60,44% 46,15% s lượng người được hi
cho rằng đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên và cơ sở h tng tốt hơn, tuy nhiên phát trin qu
đất chưa mang lại hội việc làm như người dân mong mun (có 23,08% s lượng người đưc hi
cho rằng hội việc làm cho người dân ncũ). Để tăng cường phát trin qu đất, huyn cn
thc hiện đồng b các gii pháp v chính sách chính sách, tài chính, quy hoch.
T khóa: huyn Qung Hòa, phát trin qu đất, yếu t.
ASSESSMENT OF THE CURRENT STATUS OF LAND FUND DEVELOPMENT IN
QUANG HOA DISTRICT, CAO BANG PROVINCE
ABSTRACT
From 2021 to 2023, Quang Hoa district implemented land fund development, which partially
met the requirements of the districts socio-economic development. The district carried out 42
projects covering a total area of 94.25 hectares, involving 1,032 households. Of these, 32 projects,
with an area of 26.63 hectares, have been handed over to investors, accounting for 28.25 per cent of
the total project area. Among three factors of policy, financial and planning, factors of investment
attraction policy, land price and planning for socio-economic development have most greatly
impacted on land fund development in Quang Hoa district. There were 60.44 per cent and 46.15 per
cent of respondents believed that cultural and spiritual life has improved, and infrastructure has
become better, however, the land fund development has not provided job opportunities as expected
by residents (23.08 per cent of respondents said that job opportunities remain unchanged). To
enhance the land fund development, the district needs to implement comprehensive solutions
regarding policy, finance, and planning.
Keywords: factors, land fund development, Quang Hoa district.
Ngày nh
n bài: 06/11/2024 Ngày nh
n bài s
a: 24/11/2024 Ngày duy
t bài đăng: 02/12/2024
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đất đai i nguyên cùng quý giá,
liệu sn xuất đc bit ca mi nn kinh tế.
Bài toán phát trin qu đất (PTQĐ) có ý nghĩa
quan trng vi mi quc gia bi din tích t
nhiên hầu như không tăng thêm, đất đai
không t sinh ra do đó vic khai thác, phát
trin, s dng tiết kim, hiu qu qu đất
vài trò cùng quan trng. Chính sách pháp
KHOA HC XÃ HI Hoàng Phương Anh và cộng s
S 15(2024), 40-51 41 Tp chí Khoa hc và Công ngh
lut liên quan v (PTQĐ) đã đang được
quan tâm, xây dng hoàn thin. Nghiên
cu v thc trạng PTQĐ chỉ ra mt s yếu
t ảnh hưởng đến PTQĐ đã được H Th Lam
Trà, Tun Tú, Phan Th Thanh Huyn
(2016) nghiên cu ti thành ph Yên Bái, tnh
Yên Bái; Nguyn Th Hương (2018) nghiên
cu ti thành ph Thái Nguyên, tnh Thái
Nguyên; Nguyn Hu Ng và cng s (2020)
nghiên cu ti thành ph Đồng Hi, tnh
Qung Bình; Trần n Khải (2021) nghiên
cu ti thành ph Pleiku, tnh Gia Lai.
Huyn Qung Hoà nm phía đông tỉnh
Cao Bng (mt tnh biên gii phía Bắc) để
phát trin kinh tế - hi (KT-XH) t nhu
cu v qu đất phc v mục đích xây dựng
khu dân cư, trụ s quan, công trình công
cộng, sở h tầng... ngày càng tăng. Mặt
khác huyn Qung Hoà mới được tái lp ngày
01 tháng 3 năm 2020 trên sở sát nhp toàn
b huyn Phc Hòa, huyn Qung Uyên
mt phn huyn T Lĩnh vừa gii th khi
thc hin vic sp xếp các đơn vị hành chính
cp huyện và đổi tên đơn vị hành chính cp xã
thuc tnh Cao Bng theo Ngh quyết s
897/NQ-UBTVQH14 (Ủy ban Thường v
Quc hi khóa 14, 2020). Do vậy đặt ra cho
huyn phải xác định được kh năng PTQĐ,
đáp ng nhu cu v đất để y dựng sở h
tng các công trình thiết yếu khác. Xut
phát t tm quan trọng đó, đánh giá đúng thc
trng, tìm ra các yếu t ảnh hưởng đến PTQĐ,
t đó đề xut các gii pháp phù hp với điều
kin thc tế để tăng cường PTQĐ trong thời
gian ti phc v có hiu qu phát trin KT-
XH ca huyn Qung Hòa là cn thiết.
2. CƠ SỞ LÝ THUYT
2.1. Khái quát v qu đất và phát trin qu
đất
Qu đất một chế tạo điều kin cho
thu, qun s dụng đất khu vc nông
thôn vi mục đích cải thin sn xut nông
nghip. Mt trong những định nghĩa t
qu đất tt nhất được Damen nêu ra vào năm
2004: “Quỹ đất do một quan Nhà c
mua li quyn qun tm thi v đất đai
nông thôn, vi mục đích phân phối li và/hoc
cho thuê mảnh đất này vi tầm nhìn để ci
thiện cơ cấu nông nghip và/hoc cho các
mục đích khác lợi ích công cộng(Damen,
2004). V mt lý thuyết, qu đất đóng một vai
trò ch cc trong việc ngăn chặn đầu đất
đai, điều tiết th trường đất đai, cung cấp thêm
hình tăng trưởng đô thị trt t, nâng
cao vic s dng hiu qu s dng tài nguyên
đất kim soát những căng thẳng phát sinh
trong hi t vic phân phi không cân
bng tài nguyên.
Theo tác gi Nguyn Th Ngc Lanh,
Nguyễn Đức Hùng, T Th Thu Hng
(2010): Phát trin qu đất được hiu toàn
b các hoạt động ca quá trình to lp qu đất
sch (các hoạt động ca quy hoch đất đai,
thu hồi đất, chuyển nhượng quyn s dng
đất, chuyn mục đích sử dụng đất), qun lý,
điều tiết qu đất (các hoạt động qun qu
đất đã tạo lập được nhưng chưa được giao,
cho thuê) phân b qu đất vào các mc
đích khác nhau phục v phát trin KT-XH
(đưa đất vào s dng thông qua các hình thc
giao cho ch đầu để thc hin d án hoc
đấu giá).
Phát trin qu đt được hiu cách thc
cơ quan nhà nước thm quyn thc
hin quá trình to ra qu đất phc v mc
đích phát triển KT-XH. Nói cách khác, PT
để to qu đất cách thức Nhà nước ch
động b vn thu hồi đất theo quy hoạch đã
được phê duyt, ri giao hoặc cho thuê đất
theo hình thức đấu giá quyn s dụng đất vào
các mục đích khác nhau phục v phát trin
KT-XH, an ninh, quc phòng (Phan Trung
Hin & Phm Duy Thanh, 2015).
2.2. Mt s yếu t ảnh hưởng đến phát
trin qu đất
Nhóm yếu t chính sách: PTQĐ lần đầu
tiên được đưa vào Luật Đất đai 2024 đã cho
phép chính quyền địa phương được ch động
PTQĐ theo kế hoch s dụng đất hàng năm
cp huyện đã được cơ quan nhà nước có thm
KHOA HC XÃ HI Hoàng Phương Anh và cộng s
S 15(2024), 40-51 42 Tp chí Khoa hc và Công ngh
quyn phê duyệt. Quy định này giúp cho công
tác PTQĐ trong giai đoạn hin nay hết sc
ch động. Việc N nước thc hin quyn
định đoạt đối với đt đai thông qua việc quyết
định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho
phép chuyn mục đích sử dụng đất đã góp
phn quan trng trong phát trin KT-XH, thu
hút đầu từng bước phát huy ngun lc
của đất đai trong phát triển của đất nước.
Nhóm yếu t tài chính: Ngun tài chính
ca Qu phát triển đất được phân b t ngân
sách n ớc và huy đng các ngun khác
theo quy định ca pháp luật. Đồng thi chính
ph cũng quy định ngun vn ca Qu phát
triển đất được ngân sách nhà nước phân b,
b t vào d toán ngân sách địa phương,
được cp khi bắt đầu thành lp, b sung định
k hàng năm hoặc huy động t các ngun vn
khác (gm vn vin tr, tài tr, h tr hoc y
thác qun ca các t chc quc tế, t chc,
nhân trong nước nước ngoài theo
chương trình, dự án vin tr, tài tr, y thác
theo quy định ca pháp lut. T chức PTQĐ
được s dng nguồn i chính nêu trên để
thc hin c nhim v được giao, c th như
chi thường xuyên cho các nhim v khoa hc
công nghệ; đào tạo bồi dưỡng cán b, viên
chức;... nhưng mục chi ch yếu chi cho
vic to qu đất PTQĐ thông qua việc
nhn chuyển nhưng quyn s dng bi
thường, h trợ, tái định cư.
Nhóm yếu t quy hoch: Công tác quy
hoch, kế hoch s dụng đất được “luật hóa”
bắt đầu được trin khai chính thc t Lut
Đất đai năm 1988. Từ đó đến nay, quy hoch,
kế hoch s dụng đất đã trở thành công c
quản nhà nước v đất đai hiệu qu, mt
trong nhng gii pháp lớn để s dụng đất đai
hp lý, tiết kim, hiu qu bn vng. Lut
Đất đai năm 2024 quy định căn cứ để giao
đất, cho thuê đất, cho phép chuyn mục đích
s dụng đất là kế hoch s dụng đất hàng năm
ca cp huyện đã được quan nhà nước
thm quyn phê duyt (Luật Đất đai, 2024).
T đó thể thy quy hoạch, đặc bit quy
hoch s dụng đất vai trò quan trng trong
việc PTQĐ để s dng cho các mc đích phát
trin KT-XH của các địa phương của c
nước, được coi là cơ sở, nn tảng để thc hin
quản đất đai được hiu qu, thng nht và
tiết kim.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Phương pháp điều tra thu thp s
liu th cp
Thu thp tài liu, s liu v điều kin t
nhiên, tình hình s dụng đất, thc trng
PTQĐ phục v phát trin KT-XH ca huyn
Qung Hòa, tnh Cao Bng ti phòng Tài
nguyên Môi trường, phòng Kinh tế H
tầng, Trung tâm PTQĐ giải phóng mt
bng (GPMB) huyn Quảng Hòa cùng các
quan liên quan.
3.2. Phương pháp điều tra thu thp s
liệu sơ cấp
Theo Hoàng Trng Chu Nguyn
Mng Ngọc (2008), để đảm bảo độ tin cy
ca thng kê, s mu ti thiu cn phng vn
> 30. Nghiên cu tiến hành phng vn trc
tiếp 30 cán b qun lý và công chc liên quan
đến PTQĐ, cụ thể: 1 lãnh đạo cp huyn, 2
lãnh đạo phòng 2 chuyên viên ca phòng
Tài nguyên Môi trường, phòng Kinh tế
H tng; 1 lãnh đạo và 3 chuyên viên Trung
tâm PTQĐ và GPMB huyện Qung Hòa và 22
cán b địa chính ti các xã, th trn. Ni dung
phng vn bao gồm: Đánh giá kết qu PTQĐ
trên địa bàn huyn Qung Hòa, nhng nhn
định, kiến ngh và đề xut gii pháp cho
PTQĐ; mt s yếu t nh hưởng đến PTQĐ
trên địa n huyn.
Đối vi các h gia đình, nhân liên
quan đến PTQĐ: Nhằm đảm bảo độ tin cy và
tính khách quan cho kết qu điều tra, nhóm
tác gi áp dng công thc tính ca Yamane
(1967):
n =
Trong đó: N tổng s h gia đình,
nhân có liên quan đến PTQĐ
KHOA HC XÃ HI Hoàng Phương Anh và cộng s
S 15(2024), 40-51 43 Tp chí Khoa hc và Công ngh
e là sai s cho phép (e = 5% - 15%).
Do điều kin thc hiện điều tra, phng
vn ti vùng nông thôn, min núi ca huyn
biên giới, dân cư sống không tp trung nên sai
s áp dng trong nghiên cu 10%, tính
được s h cn phng vn là 91 h.
3.3. Phương pháp xử lý, phân tích tng
hp s liu
Thang đo Likert được s dụng để đánh
giá ảnh hưởng ca mt s yếu t đến PTQĐ
theo 5 mức độ, và ch s đánh giá chung s
bình quân gia quyn ca s lượng người tr
li theo tng mức độ. Trường hp bc thang
đo 5, thì phân cấp mức độ đánh giá các yếu
t ảnh ởng đến công tác PTQĐ được xác
định ti Bng 1.
Bảng 1. Thang đo, hệ s và ch s đánh giá một s yếu t ảnh hưởng đến phát trin qu đất
ca huyn Qung Hòa
TT
Thang đo
H
s
Ch
s
đánh giá
1
nh hư
ng r
t l
n 5
4,20
2
nh hư
ng l
n 4 3,40 - 4,19
3
nh hư
ng trung bình 3 2,60 - 3,39
4 Ít
nh hư
ng 2 1,80 - 2,59
5 Không
nh hư
ng 1 < 1,80
Ngun: Likert (1932)
S dng phn mềm Excel để thng kê,
phân tích, x các s liệu điều tra, phng
vấn đã thu thập được làm sở đánh giá thực
trạng PTQĐ huyện Qung Hòa.
4. KT QU VÀ THO LUN
4.1. Gii thiu v khu vc nghiên cu
Qung Hòa mt huyn min núi nm
phía Đông của tnh Cao Bng, cách thành ph
Cao Bng khong 28 km, cách trung tâm th
đô Nội khong 283 km theo Quc l 3.
Tng din tích t nhiên ca huyn
66.895,61 ha vi 66.620 nhân khu, mật độ
dân s đạt 100 người/km2, 19 đơn vị hành
chính cp trc thuc. Vi v trí địa như
trên, huyn Qung Hòa nhiu li thế trong
vic m rng quan h hp c với nước Cng
hòa nhân dân Trung Hoa, điu kin thun
lợi để phát trin kinh tế theo hướng ng
nghip hóa hiện đại hóa.
Theo kết qu thống đất đai năm 2023,
diện ch đất t nhiên ca huyn 66.894,61
ha được phân thành 3 loại đất chính: Đất nông
nghip có din tích ln nht vi 62.203,49 ha,
chiếm 92,99%; Đất phi nông nghip din
tích 3.672,62 ha, chiếm 5,49%; Đất chưa s
dng din ch 1.018,50 ha, chiếm 1,52%.
Như vậy, th thấy trên địa bàn huyn
Qung Hòa, qu đất nông nghip vn chiếm
t l đáng k. Đây được xem nguồn PTQĐ
tiềm năng phục v phát trin KT-XH ca
huyn Qung Hòa trong thi gian ti.
4.2. Thc trng phát trin qu đất ca
huyn Qung Hòa
Trong giai đoạn 2021-2023, PTQĐ của
huyn Quảng a đã đạt được nhng thành
tu nhất định, góp phần đáp ng nhu cu phát
trin KT-XH của địa phương. Tính đến cui
năm 2023, huyện đã hoàn thành công tác bồi
thường, h trợ, tái định cho 42 dự án vi
tng din tích 94,25 ha, s h gia đình liên
quan bao gm 1.032 h. Trong s đó, 32 dự
án vi tng diện tích 26,63 ha đã được bàn
giao mt bng cho ch đầu tư, chiếm 28,25%
tng din tích các d án. Các d án này tp
trung ch yếu vào lĩnh vực y dng công
trình công cng, phát triển khu dân
công trình s nghip.
KHOA HC XÃ HI Hoàng Phương Anh và cộng s
S 15(2024), 40-51 44 Tp chí Khoa hc và Công ngh
Bng 2. Kết qu phát trin qu đt ca huyn Quảng Hòa giai đoạn 2021-2023
STT Loại đất
S
d
án (d
án) Di
n tích c
a d
án (ha) S
h
liên
quan
(h)
Tng
Đã
bàn
giao
Chưa
bàn
giao
Tng
Đã
bàn
giao
Chưa
bàn
giao
T
ng 42 32 10 94,25 26,63 67,63 1.032
1
Đ
t
5 5 0 10,18 10,18 0,00 24
2
Đ
t chuyên dùng 36 26 10 83,36 15,74 67,63 1.007
2.1
Đ
t xây d
ng tr
s
cơ quan
2 1 1 1,01 0,05 0,96 20
2.2
Đ
t qu
c phòng 1 1 0 0,19 0,19 0,00 4
2.3
Đ
t xây d
ng công trình s
nghi
p 8 6 2 1,27 1,14 0,13 39
Đ
t xây d
ng cơ s
văn hóa
2 2 0 0,49 0,49 0,00 9
Đ
t xây d
ng cơ s
giáo d
c và đào t
o 4 2 2 0,28 0,15 0,13 11
Đ
t xây d
ng cơ s
y t
ế
1 1 0 0,16 0,16 0,00 9
Đ
t th
thao 1 1 0 0,34 0,34 0,00 10
2.4
Đ
t s
n xu
t kinh doanh phi nông nghi
p 5 5 0 2,28 2,28 0,00 18
Đ
t thương m
i - d
ch v
5 5 0 2,28 2,28 0,00 18
2.5
Đ
t có m
c đích công c
ng 20 13 7 78,61 12,08 66,54 926
Đ
t giao thông 11 8 3 15,40 11,12 4,29 559
Đ
t th
y l
i 4 2 2 0,95 0,81 0,14 51
Đ
t năng lư
ng 5 3 2 62,26 0,15 62,11 316
3
Đ
t cơ s
tín ngư
ng 1 1 0 0,71 0,71 0,00 1
Nguồn: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyn Qung Hòa, 2021-2023
C thể, trong giai đoạn này, huyện đã
thc hin bồi thường, h trợ, tái định cho
05 d án xây dựng khu dân vi tng din
tích 10,18 ha, liên quan trc tiếp đến 24 h
gia đình. Mục tiêu ca các d án PTQĐ để
giao đấu giá quyn s dụng đất . Bên
cạnh đó, 02 dự án xây dng tr s cơ quan với
tng diện ch 1,01 ha cũng được trin khai,
ảnh hưởng đến 20 h gia đình, hiện đã bàn
giao được 01 d án. Mt d án phc v mc
đích quốc phòng vi din ch 0,19 ha liên
quan đến 04 h gia đình đã được bàn giao.
Tám d án xây dng công trình s nghip vi
tng din tích 1,27 ha, ảnh hưởng đến 39 h
gia đình, đã hoàn thành bàn giao 06 dự án.
100% d án phc v sn xut kinh doanh phi
nông nghip vi tng diện tích 2,28 ha đã
được bàn giao mt bằng. Hai mươi d án
phc v xây dng công trình công cộng đang
được triển khai, trong đó 13 dự án vi tng
diện tích 12,08 ha đã được bàn giao, chiếm
15,37% din tích cn bàn giao. 01 d án xây
dựng công trình n ngưng vi din tích 0,71
ha, liên quan đến 01 h gia đình, cá nhân.
4.3. Mt s yếu t ảnh hưởng đến phát
trin qu đất huyn Qung Hòa
Để đánh giá tìm ra mt s yếu t nh
hưởng đến PTQĐ huyện Qung Hòa, nghiên
cứu đã tiến hành điều tra 30 các cán b đang
công tác tại Trung tâm PTQĐ GPMB,
Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng
Kinh tế - H tng UBND xã, th trn thuc
huyn cho thy ba nhóm yếu t chính nh
hưởng đến PTQĐ huyện Qung Hòa.
4.3.1. Ảnh hưởng ca nhóm yếu t chính sách
Nhóm các yếu t chính sách được kim
định, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến PTQĐ
ca huyn Qung Hòa bao gm: chính sách
đất đai, chính sách thu hút đầu tư, chính sách
h tr (k thut, vn), các chính sách xã hi
khác (chuyển đổi việc làm, đào tạo ngh, nhà
cho người có thu nhp thp...).