CÔNG C ĐÀO TẠO NGUN NHÂN LC TI TRƯNG CAO ĐNG NGH
DU LCH HU TRONG BI CNH TOÀN CU HOÁ
Vũ Hoài Phương(*)
THE TRAINING OF HUMAN RESOURCES OF HUE VOCATIONAL TOURISM
COLLEGE IN THE CONTEXT OF GLOBALIZATION
Abstract
Hue Tourism College has applied its Curriculum Adjustment according to
international intergration trend. Our ambition is to satisfy all requirements on quality by the
tourist industry.
The college’ s curriculum is Tourism Management, Resort Management, Tour
Management, Hotel Management, Restaurant Management, Tour Guiding, Cooking.
The article proposes the vocational training in Hue Tourism College in the context of
globalization.
*
1. M đầu
Trong giai đoạn hin nay, vấn đề kinh doanh ca doanh nghip ti Việt Nam cũng như
hu hếtc quc gia trên thế giới đang bị cun vào mt xu thế chung và khách quan xu thế
toàn cu hóa. Xét v bn cht, toàn cầu hóa là quá trình tăng lên mnh m nhng mi liên h,
s ảnh hưởng, tác động ln nhau, ph thuc ln nhau ca tt c các khu vc, các quc gia, các
dân tc trên toàn thế gii. Chính vì thế, xu thế y là động lực để các quốc gia đang phát trin
như Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nhiu nhà nghiên cứu đã chỉ ra rng,
toàn cu hóa quá trình tính hai mt. Toàn cầu hóa trong điều kin do các thế lực bản
chi phi li tạo nguy cơ làm mai một nền văn hóa dân tc. Các quốc gia, đặc biệt các nước
đang phát triển, hiện đang phải đối mt vi vấn đề cân bng giữa tăng trưởng phát trin
kinh tế vi vic gi gìn bn sắc văn hóa dân tộc. Để làm được điều đó, từng quc gia, dân tc
phi nhn thức được rõ vai trò của văn hóa truyn thng trong nn kinh tế hiện đại.
mt ngành kinh tế tính định hướng tài nguyên rệt, văn hóa đóng vai trò hết
sc quan trọng đối vi s phát trin ca các loi hình du lch, các sn phm du lch trên thế
gii nói chung và Vit Nam nói riêng. Các giá tr văn hóa vật thphi vt th đã đang là
cht liu ch yếu để xây dựng các chương trình du lch, các sn phm du lch văn hóa đc
đáo, khác biệt vi các sn phm du lịch văn hóa của các quc gia khác. Trong thế gii ngày
nay, các thành tu khoa hc công ngh hiện đại đã mang lại cho con ngưi nhiu thi gian
ngh ngơi hơn, sự phát trin t của quá trình đô thị hóa cũng như các quá trình di dân t do
đã góp phần làm cho con ngưi ngày càng muốn tìm đến nhng miền đất l, những đất nước
đó các giá trị văn hóa truyền thống còn được gìn gi và bảo lưu nguyên vẹn. Chính thc
tế ấy đã chỉ ra rng du lch văn hóa nói chung, các sn phm du lịch văn hóa nói riêng đang
có sc hp dn rt lớn đối vi mt b phn khá ln du khách trên thế gii.
Theo xu hướng hội nhập toàn cầu trong tương lai, với sự hiện diện của các nhà đầu
nước ngoài hay các doanh nghiệp sẽ nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, lao động
nước ngoài thể cạnh tranh với lao động Việt Nam trong lĩnh vực quản . Nên trường
CĐDL Huế đang tập trung nâng cao chất lượng dạy và đào tạo nghề, đảm bảo đạt chuẩn quốc
(*) ThS., Trường Cao đẳng Ngh Du lch Huế.
gia (với trung tâm kiểm định được nhà nước lựa chọn một trong sáu trường thí điểm kiểm
định chất lượng theo hình quản chất lượng quốc tế) đồng thời đảm bảo được năng lực
quản lý với các ngành học Quản trị du lịch, Quản trị khu resort, Quản trị lữ hành, Quản trị
khách sạn, Quản trị nhà hàng, Hướng dẫn du lịch, Chế biến món ăn…
2. Thc trng v toàn cu hoá và ý thc tôn trng bn sắc địa phương trong công
tác đào tạo của trường CĐNDL
2.1. Đào tạo đội ng nhân lực giỏi về chuyên môn theo hướng hình thành những
“công dân toàn cầu”
Nhằm đảm bo chất lượng cao v chun môn nghip vụ, trường CĐDLH thường
xuyên chính ch v đào tạo, nâng cao tay ngh cho các ging viên ca trường. Nh vào
s thành công trong công tác hp tác quc tế, hàng năm, trường CĐDLH luôn tạo điều kin
cho các ging viên của trường được đến các c bạn như Pháp, Luxembourge, Bỉ, Úc,
Malaysia để hc hi thêm v ngh nghip chuyên môn. Nhng giảng viên được c đi đào to
này được coi như nhng giảng viên hu của trường trong tương lai, những người
mang kiến thc v nghip v du lch, nhà hàng, qun tr t những nước phát trin v Vit
Nam, phc v cho công tác ging dy cho trường.
Mc giảng viên hữu của trường những người tiếp nhn kiến thc công
ngh t ớc ngoài, nhưng trường CĐDLH vẫn luôn gi hướng đến mt mc tiêu gi gìn bn
sắc,văn hoá dân tộc. Nhng giáo trình, nhng kiến thc sau khi thu nhn t nước ngoài, luôn
được các ging viên cùng vi hội đồng khoa hc cht lc và chnh sửa chương trình hc, giáo
trình tại trường sao cho phù hp vi nền văn hoá Việt Nam. S toàn cầu hóa nhưng vẫn tôn
trng bn sc dân tộc luôn được truyền đạt cho sinh viên thông qua tt c nhng ngành hc
mà trường CĐDLH cung cp Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng, Kỹ thuật Chế biến món
ăn, Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành, Quản trị Khu nghỉ dưỡng (Resort), Kế toán Doanh
nghiệp (Chuyên ngành KS, NH), Marketing Du lịch, Tiếng Anh Du lịch, Quản trị Du lịch
MICE.
Đối vi ngành l hành, hướng dẫn, sinh viên đều được hc c hướng dn nội địa
hướng dn quc tế. Vi mục tiêu đào tạo sinh viên thành những người m “sứ gi văn hoá”
đến cho khách du lch, ngoài việc đào tạo nghip v l hành theo tiêu chun quc tế, sinh
viên còn được hc v những văn hoá Việt Nam, văn hoá ca các vùng min đến vi khách du
lch. T đó nâng cao được ý thc tôn trng di ch lch s, di sản văn hoá Huế nói riêng
văn hoá Việt Nam nói chung trong lòng thế h trẻ. Trước s kết hp ging dy giữa văn hoá
quc tế văn hoá Việt Nam trong những môn sở, bản, sinh viên trường CĐDLH
luôn được s so sánh gia các nền văn hoá các c t đó tiếp thu những văn hoá,
nhng li sng hiện đại t nước ngoài nhưng vẫn gi được nét truyn thng Vit Nam.
Vi ngành Chế biến món ăn, việc toàn cầu hoá nhưng vn gi gìn bn sc dân tc
được th hin qua việc đưa các món ăn Âu, món ăn Á, món ăn Việt đặc bit món Huế
vào chương trình học ngn hn và dài hn. T nhng công thc truyn thng của món ăn Âu,
Á, giảng viên trường CĐDLH đã hướng dn sinh viên những phương pháp biến đổi sao cho
phù hp vi khu v của người dân địa phương như sử dng các ngun vt liu thay thế t
gia v ca Vit Nam.
Song song vi vic hc lý thuyết, khách sn thc hành Villa Huế vi tiêu chuẩn là nơi
được y dựng cho sinh viên nhà trường được hc tp thc hành. Khách sn gm 12
bung vi 76% khách quc tế, được thiết kế va mang nét c kính như một ngôi chùa ca
Việt Nam nhưng vẫn có hơi hướng ca kiến trúc Pháp. Những phương pháp phục v qun
tr nhà hàng, khách sn theo chun quc tế dùng để ging dy cho sinh viên áp dng ti
Khách sn thc hành Villa Huế đều được thừa hưởng t ngun kiến thc các ging viên
của trường được hc t Úc, Malaysia, Singapore các nước châu Âu khác. Cùng vi s
trang tr đầy đủ tin nghi, Khách sn thc hành Villa Huế được xây dng theo chun khách
sn 4 sao s tăng lên thành 33 phòng nhm phc v cho việc đào tạo cho sinh viên. Nhà
hàng Huế Tím ti khách sn Villa Huế cũng là i sinh viên thực hành cung cp dch v món
Huế theo tiêu chun phc v quc tế.
Để bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa, trường CĐDLH luôn đy mnh liên kết đào tạo
nguồn nhân lực với các quốc gia nền giáo dục ngành du lịch phát triển giúp người học
điều kiện được học tập cả lý thuyết knăng thực hành trong môi trường tính toàn
cầu, tính liên kết, hợp tác chặt chẽ. Những giảng viên được tham gia học tập theo các chương
trình, dự án đào tạo kỹ năng nghề từ Pháp, Úc, Bỉ, Luxembourg hay sinh viên được học tập từ
Thái về sẽ truyền đạt lại cho những thế hệ sinh viên tiếp theo của trường.
Ngoài ra, trường CĐDLH luôn đẩy mnh s hợp tác với các doanh nghiệp du lịch
trong ngoài nước để thiết lập mối quan hệ liên kết đào tạo thực tập tuyển dụng sử
dụng lao động tại chổ. Sinh viên trường CĐDLH hội được thc tp tại các s du
lch, các doanh nghip l hành- khách sạn dưới s hướng dn kiểm tra, đánh giá của t
phía nhà trường và doanh nghip nhm phát huy tt k ng nghề nghip. Sinh viên ngành
qun tr khách sn tại trường CĐDLH hội được hc tp thc hành ti các khách sn
tiêu chun quc tế t 3 sao đến 5 sao, hoc ti các trung tâm dch v du lch trong địa bàn
tnh Tha Thiên Huế.
2.2. Đào tạo đội ng nhân lực sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học
Thời đại toàn cầu hóa đang đặt ra nhiều cơ hội ln thách thức, đang làm thay đổi
nhiu quan nim khác nhau trong mọi lĩnh vực của đời sng xã hi. Ngoi ng tin hc
nhng công c không th thiếu để hi nhp toàn cu. Bn thân vic hc ngoi ng th hin
rt rõ xu thế tăng cường kh năng hội nhp ca mi mỗi người mi quc gia dân tc. Hc tt
và s dng thành tho mt ngoi ng s có nhiều cơ hội v hc tp và công vic, không ch
trong nước nước ngoài, để tiếp nhn khoa hc công ngh văn hóa làm giàu cho chính
mình và cho T quốc, quê hương. Chính vì thế, sinh viên trường CĐDLH không chỉ được tp
trung đào tạo v lý thuyết, nghip v chuyên môn còn được trang b vn ngoi ng, tin
hc cn thiết để phc v cho công việc tương lai.
Trong tt c các ngành học, sinh viên đều hội được hc hai ngoi ngữ, trong đó
ngoi ng chính tiếng Anh ngoi ng hai tiếng Pháp, bi trường CĐDLH tin rằng
ngoi ng là cu ni gn kết gia các dân tộc, đồng thi hi nhập cùng các nước phát trin.
Sinh viên tt nghiệp ra trường cần đảm bo có bng tiếng Anh quc tế TOEIC và kh năng sử
dng tiếng Anh thành thạo để có th t tin giao tiếp vi khách hàng.
Ngoài ra trường CĐDLH cũng tập trung đào to nhng ngôn ng hiếm, tm chiến
c cho ngành du lịch, đây được coi như đim nhn riêng bit của trường so vi c
trường khác trong địa bàn tnh. d, Thái Lan hiện nay được coi như thị trường tim
năng của ngành du lch Huế nói riêng ngành du lch Vit Nam nói chung. Nhằm đáp ng
nhng khách hàng mc tiêu ca ngành du lch Huế này, trường CĐDLH đã mở hai lp tiếng
Thái ngn hn dành cho ging viên, cán b công nhân viên và nhng ai có nhu cu. Hai lp
hc tiếng Thái này được ging dy bởi giáo viên người Thái bản địa được mi t trường đối
tác, trường Đại Hc Hoàng Gia Ubon, tnh Ubon, Thái Lan.
Tin học cũng công c không th thiếu khi đất nước đang từng bước hi nhp vi
thế gii, công ngh thông tin được ph cp cho toàn b sinh viên, hc sinh ca trường.
Trường CĐDLH cung cấp những chương trình đào tạo kiểm định kht khe nhằm đảm bo
đầu ra chất lượng cao, giúp sinh viên đạt bng cp Tin hc quc tế, c th IC3. Với những
bằng cấp đạt tiêu chuẩn quốc gia này, sinh viên tốt nghiệp thể tự tin với những kiến thức
và kỹ năng đã được trang bị từ trong nhà trường để áp dụng cho công việc tương lai như quản
trị hệ thống thông tin du lịch, quản lý đặt chổ trực tuyến, kinh doanh và marketing trực tuyến.
2.3. Đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo các kỹ năng mềm
Bên cạnh việc học lý thuyết thực hành, những kiến thức (lý thuyết, lý luận), kiến
thức thực tiễn, kỹ năng diễn đạt, diễn thuyết, hợp tác làm việc nhóm, chia sẻ ý tưởng, làm
việc dưới áp lực lớn, knăng thực hành, làm việc theo quy trìnhNhững knăng đảm bảo
an toàn trong du lịch như Phòng cháy chữa cháy; cấp cứu; Phòng tránh tai nạn lao động
cũng được đưa vào trong chương trình học của tất cả các ngành. Những knăng này sẽ giúp
sinh viên tự tin khi làm việc môi trường hiện đại trong nước và quốc tế trong thời khội
nhập.
Đặc biệt, tại trường CĐDLH, sinh viên được đào tạo những knăng mềm mang bản
sắc Huế như là: Ca Huế, Huế, Nhã nhạc Cung Đình, Dân ca… tất cả sẽ được tìm thấy
trong môn “Đặc trưng Văn hóa Huế” dự kiến sẽ đưa vào trong chương trình học bộ môn Lữ
hành.
Với trường CĐDLH, học thôi chưa đủ, trường CĐDLH luôn tạo điều kiện cho
người học được tham gia vào các hoạt động du lịch trên bàn ngay trong thời gian học tập tại
trường. Điển hình như sinh viên được tham gia vào các hoạt động Festival Huế được tổ chức
mỗi hai năm một lần, tham gia vào công tác tổ chức sự kiện của nhà trường, đón đoàn, đón
Bộ trưởng từ nước ngoài như Bỉ, Luxembourg, Thái, Anh… đến tham quan làm việc tại
trường. Sau những buổi tham gia hoạt động, sự kiện của trường, sinh viên sẽ trưởng thành
hơn đồng thời sẽ có cái nhìn rõ hơn về định hướng công việc tương lai của mình.
3. Kết luận
Trong xu thế toàn cu hóa và hi nhp kinh tế quc tế, các quc gia luôn phải đối mt
vi mt bài toán khó gii quyết hài hòa mi quan h giữa tăng trưởng phát trin kinh tế
vi gi gìn phát huy bn sắc văn hóa dân tc. Ch khi nào mi quan h đó được gii quyết
một cách đúng đắn hài hòa thì khi đó s phát trin mới được coi bn vng. Với phương
châm “Hòa nhập nhưng không hòa tan, toàn cầu hóa nhưng vẫn tôn trng bn sắc địa phương
để có mt nn kinh tế du lch bn vững”, trường CĐDLH ý thức được rng cn phải được đào
to và trang b đầy đủ t nhng kiến thc v mt lý thuyết và thc tin, tay ngh chuyên môn,
k năng mềm vn tin hc, ngoi ng làm hành trang cho sinh viên ngay t trong nhà
trường.
Bên cạnh đó, trường CĐDLH luôn tập trung đầu về sở vật chất - kthuật, đội
ngũ giảng dạy tay nghề cao, đạt chuẩn, cấu trúc chương trình học luôn được sửa đổi,
những chiến lược đào tạo phù hợp với xu hướng toàn cầu trong tương lai. Sinh viên trường
CĐDLH vừa tiếp thu kiến thức chuyên môn theo tiêu chuẩn toàn cầu, vừa hội áp dụng
tại môi trường, tại các doanh nghiệp ở địa phương. Đây được coi như là những nền móng cho
nền du lịch bền vững của nước nhà.
TÓM TT
Theo xu hướng hội nhập toàn cầu trong ơng lai, với sự hiện diện của các nhà đầu
nước ngoài hay các doanh nghiệp sẽ nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất ợng cao, lao
động nước ngoài có thể cạnh tranh với lao động Việt Nam trong lĩnh vực quản lý. Nên trường
CĐDL Huế đang tập trung nâng cao chất lượng dạy đào tạo nghề, đảm bảo đạt chuẩn
quốc gia (với trung tâm kiểm định được nhà nước lựa chọn một trong sáu trường thí điểm
kiểm định chất lượng theo mô hình quản lý chất lượng quốc tế) đồng thời đảm bảo được năng
lực quản với các ngành học Quản trị du lịch, Quản trị khu resort, Quản trị lữ hành, Quản
trị khách sạn, Quản trị nhà hàng, ớng dẫn du lịch, Chế biến món ăn… Bài viết của chúng
tôi giới thiệu công tác đào tạo nguồn nhân lực tại trường cao đẳng nghề Du lịch Huế trong
bối cảnh toàn cầu hoá du lịch.
ĐÀO TẠO NGUN NHÂN LC NGÀNH DU LCH
TRONG BI CNH TOÀN CU HÓA DU LCH VIT NAM HIN NAY
Trnh Xuân Thng(*)
TRAINING TOURISM HUMAN RESOURCES IN THE CONTEXT OF
TOURISM GLOBALIZATION VIETNAM TODA
Abstract
To accomplish the goal of bringing Vietnamese tourism to become a key economic
sector of the country, its tourism in full and perfect development, Vietnamese tourism is
required to “refresh” itself, to improve its competitiveness.
Human resources in tourism will be seriously studied in the following article.
*
1. Nhng yếu kém v chất lượng ngun nhân lc du lch Vit Nam xut phát t
nhng yếu kém trong công tác đào tạo
Trong bài “Thử nhn din du lch Việt Namcủa TS Lương Đình Hòa, xét theo năng
lc cnh tranh trong du lch xếp hng trên 130 quốc gia điểm đến năm 2008, Vit Nam 3
thế mnh so với các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore, Tháo Lam đó là tiêu chí về
an ninh, an toàn, cnh tranh v giá và ngun lc t nhiên.
Quc gia
An ninh/an toàn
Cnh tranh v giá
Ngun lc t nhiên
Malaysia
26
3
101
Singapore
8
25
98
Thái Lan
115
11
75
Vit Nam
51
7
48
Tuy nhiên, tiêu chí v ngun lc con người, đó chất lượng ngun nhân lc du lch
thì Vit Nam li là bt li so với các nước này
Quc gia
Quy định v
môi trường
Ngun lc con
ni
Nhn thc v du lch
quc gia
Malaysia
44
22
22
Singapore
27
1
13
Thái Lan
78
65
20
Vit Nam
94
84
87
Điu này cho thy chất lượng ngun nhân lc du lch Vit Nam nh cnh tranh so vi các
quc gia khác trong bi cnh toàn cu hóa du lch vn còn rt thp. Chất lượng ngun nhân
lc du lch mới đứng th 84 trên 130 quc gia. C nước hin khoảng 425 nghìn lao động
trc tiếp hơn 750 nghìn lao động gián tiếp, phn ln độ tuổi dưới 30 (60. Lao động qun
(*) ThS., Hc vin Chính tr Khu vc VI.