208
BÀN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS VIỆT NAM
GS.TS Đặng Đình Đào
TS.Nguyễn Thị Diệu Chi
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Tng Đc Tiến
Thành ph Hà Giang
Ngun nhân lc logistics, mt yếu t quan trng ca h thng logistics quc
gia, vai trò quan trng đối vi s phát triển ngành logistics trong môi trưng cnh
tranh quc tế. Thc tế hin nay, ngun nhân lực logistics đang thiếu ht c v s
ng chất lượng, công tác đào tạo bồi dưỡng ngun nhân lc logistics còn
nhiu hn chế tt c các cp. Trong phm vi bài này, chúng tôi xin bàn thêm v đào
to và phát trin ngun nhân lc logistics Vit Nam
T khóa: Logistics, h thng logistics, nhân s logistics, ngun nhân lc
logistics, đào to ngun nhân lc logistics
1.Khái quát ngun nhân lc logistics
Logistics va mt khoa hc,ngh thut va lĩnh vực dịch vụ đưc nhiu địa
phương xác đnh ngành mũi nhn tạo động lực cho tăng trưng kinh tế nhanh
bn vng. Hot động logistics gn lin vi hot đng ca mt chui các dch v liên
quan đến phân phi u thông hàng hóa trên th trưng. Giá tr logistics
mang li làm gia ng giá tr ca hàng hóa dch v cho c gii sn xut ln gii
tiêu dùng, ti ưu hóa chi phí logistics, tăng tc đ u chuyn hàng hóa thúc đẩy
phát trin các ngành, nâng cao kh năng cnh tranh cho doanh nghip nn kinh
tế quc dân .
Trong xu hướng toàn cu hóa ng dng ngày càng sâu rng các thành tu
ca cuc CM 4.0, s cnh tranh v nhân lc cht ng cao đã đang din ra mnh
m trên bình din thế gii, khu vc quốc gia. Đặc biệt khi ASEAN đã thỏa
thun công nhn k năng lẫn nhau trong 8 lĩnh vực ngành ngh (dch v k thuật, điều
dưỡng, kiến trúc, kho sát, y khoa, nha khoa, kế toán du lch) s được di chuyn
t do trong khu vc. Vic m ra kh năng di chuyển lao động gia các nước đòi hỏi
người lao động phi k năng nghề cao, năng lực làm việc trong môi trường quc
tế vi nhng tiêu chun, tiêu chí do th trường lao động xác định. Ti Ngh quyết Đại
209
hi ln th XII của Đảng cũng đã xác định mt trong các mc tiêu, nhim v tng quát
phát triển đất nước giai đoạn 2016 - 2020 Thc hin đng b các chế, chính
sách, gii pháp phát trin ngun nhân lc, nht nhân lc chất lượng cao đáp ng
yêu cu phát trin kinh tế - hi”. Quyết định s 175/QĐ - TTg ngày 27/01/2011
ca Th ng Chính ph v Chiến lược tng th phát trin khu vc dch v đến năm
2020 đã chỉ chiến lược đối vi s phát triển ngành logistics, theo đó ngành
logistics đưc xem yếu t then chốt, thúc đẩy phát trin h thng phân phi các
ngành dch v khác cũng như tăng ờng lưu thông hàng hóa trong c xut nhp
khu. Tiếp đó Quyết định s 200/-TTg ban hành ngày 14/02/2017 v việc Phê
duyt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cnh tranh phát trin dch v
logistics Việt Nam đến năm 2025cũng đã c định Đào tạo, nâng cao nhn thc
chất lượng ngun nhân lc đến năm 2023, các trường đại hc nghiên cu xây
dựng chương trình,giáo trình đào tạo v logistics ,thành lp khoa logistics.Công nhn
chuyên ngành đào tạo logistics nhng nhim v trọng m để nâng cao năng lực
cnh tranh phát trin dch v logistics Vit Nam đến năm 2025. Điu này cho thy
vic phát triển ngành logistics ,trong đó đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao cht
ng ngun nhân lc logistics mt vai trò rt quan trng tính cp bách. Hiện
nay,theo số liệu thống vào đầu năm 2017,slao động trong các doanh nghiệp đang
hoạt động thuộc lĩnh vực logistics 2,8 triệu người, còn số lao động thuộc lĩnh vực
logistics từ 15 tuổi trở lên hiện đã gần 9 triệu người .Theo dự báo bộ của chúng tôi
(chỉ tính cho khối các doanh nghiệp ), đến năm 2030 ,số lao động liên quan logistics
lên tới 11,6 triệu người ,trong đó lĩnh vực bán buôn, bán lẻ…là 8,8 triệu người, Vận
tải, kho bãi : 2,3 triệu người Thông tin truyền thông gần : 0,5 triu ngưi ; đến
năm 2045,s lao đng liên quan logistics : 14,4 triệu ngưi ,trong đó lĩnh vc
bán buôn, bán l : 10,7 triu ngưi, Vn ti, kho bãi : 3,1 triu ngưi còn
ngành Thông tin truyn thông trên : 0,6 triu ngưi,chưa nh số lao động
logistics cho TMĐT và TMDĐ . Theo Hip hi doanh nghip dch v logistics
Vit Nam (VLA), hin ngun nhân lc logistics mi ch đáp ng đưc khong
40% nhu cu ca nnh vi tc độ tăng trưng trung nh 30% mi m
ca ngành logistics, nhân s hin nay vn i toán đau đu ca các doanh
nghip trong ngành. Điu này cho thy nhim v đào to, bi dưng và pt triển
ngun nhân lc logistics trong thi gian ti là rt ln.
Đến nay cả nước mới có trên 28 cơ sở đào tạo ngành logistics và chuỗi cung ứng,
tuy nhiên theo Quyết định của Bộ giáo dục Đào tạo (tháng 10/2017) với số
210
7510605, logistics lại nằm trong nhóm ngành đào tạo quản công nghiệp .Còn theo
Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt
Nam Logistics được xác định với số 52292 nhưng chbao gồm hoạt động lập
kế hoạch,tổ chức hỗ trợ vận tải ,kho bãi phân phối hàng hóathôi ! Phải
chăng Bộ KH & ĐT Tổng cục Thống chỉ coi logistics phần cung ứng “thuần
túy” hay u thông,phân phối thuần y” ? .Nếu vậy,các điều quy định về logistics
trong Luật thương mại Nghị định 163/2017/NĐ-CP vừa mới ban hành cần phải sửa
đổi,xem xét lại cho phù hợp ?
Điu y m cho chúng ta d hiểu hơn khi rất nhiều người vẫn chưa nhận
thức đầy đ v logistics ,thm chí n cho rng logistics ch đơn thun là c ng
vic v dch v giao nhn, vn tải n không quan m đng mc nghiên cu và
đào to ngun nhân lc. Ngay c trong gii m ngh logistics ng chưa nhìn nhn
đúng v công vic ca nh đang m, phn ln ca thy đưc vai t, v t ca
logistics trong xã hi. Mt phn khác bt ngun t s yếu kém trong vic ch động
ca các doanh nghip logistics khi tham gia vào th trưng lao đng và thưng ch
gii quyết yêu cu trưc mt n kế hoch pt trin lâu dài Hơn na, hin
nay Vit Nam vn ca một ngun s liu thng chính thng v s lao đng
logistics trong c doanh nghiệp ng n nhu cu lao đng ln quan đến lĩnh vc
logistics trong nn kinh tế quc dân …và vẫn ca c đnh rõ ràng hot đng kinh
tế thuộc lĩnh vc logistics bao gm nhng hoạt đng nào (hay ch hot đng kinh
tế nằm ngoài 5229: Hot đng dch v h tr khác liên quan đến vn ti” ?) nếu
theo như Quyết định số 27/QĐ-TTg ny 6/7/2018 về Ban hành hệ thống nnh
kinh tế Việt Nam ?
2. Tình hình đào tạo nguồn nhân lực logistics
Thc tế ngun nhân lc logistics Vit Nam đang phải đối mt vi nhiu hn chế
do chưa nhn thc thng nht v logistics chưa s quan tâm đúng mức t chính
sách đến quá trình đào tạo. một lĩnh vực mang tính liên ngành ,chuyên nghip
cao,có tính quc tế , ngun nhân lc làm việc trong lĩnh vực logistics cần được đào tạo
mt cách h thng phải đưc trang b đầy đ các kiến thc chuyên môn các
k năng cần thiết . Nhưng thực tế, ngun nhân lc logistics thiếu yếu mt trong
những “nút tht c chai” cn tr s phát trin ảnh hưởng đến ng lực cnh tranh
ca các doanh nghiệp và các địa phương . S lao động trong lĩnh vực logistics hin nay
ch yếu được đào tạo tạic trường đại hc kinh tế và ngoi thương,li được đào to theo
din quá rng, các n hc v logistics mi được phát trin n n chung chung ,chưa
211
thuyết nn tng nghip v chuyên sâu… Ngoài ra, nn sự làm việc trong nh
vực logistics vẫn n thiếu c kiến thc v ngoi ng,tin hc và thiếu hiu biết đầy đủ v
lut pp quc tế trong khi logistics lại lĩnh vực kinh tế- k thut tng hp nh
quc tế n đã ảnh hưởng không nh đến s phát trin ca h thng logistics quc gia
ng lãnh th
Cùng vi s phát trin mnh m ca khoa hc công ngh cũng như nhng
thách thc ngành logistics đang gặp phi v ngun nhân lc logistics c khía
cnh s ng chất ng trong thi gian qua Chính ph, các B ngành địa
phương, các hip hi, doanh nghip cũng đã nhiu gii pháp tích cc để ci thin và
nâng cao chất lượng ngun nhân lc logistics gii pháp đẩy mnh đào tạo bi
dưỡng được coi mt trong nhng gii pháp quan trọng để hóa giải khó khăn y.
Các sở đào tạo, các hip hội đã đang m nhiu khóa hc ngn hn, dài hn vi
nhiu hình thức đào tạo đa dạng như chính quy, ti chc,bồi ng, đào tạo ti doanh
nghiệp... để góp phn b sung ngun nhân lc cho ngành, ng cao cht lượng đội ngũ
nhân lc nhằm đáp ng s phát trin logistics. Tuy vy, công tác đào tạo phát trin
ngun nhân lc logistics vn còn bc l nhiu hn chế:
-Thiếu các chương tnh đào to, giáo trình logistics bài bản, cp nht : Giáo trình, tài
liệu tham khảo ngành logistics hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế so với các ngành học
khác. Mặc hiện tại, trên thị trường đã một số tài liệu tham khảo tiêu biểu như
“Phát triển dịch vụ logistics nước ta trong tiến trình hội nhập quốc tế”(NXB CTQG
2012), “Logistics - Những vấn đề luận thực tiễn Việt Nam (NXB
ĐHKTQD,2011), “Một số vấn đề về phát triển bền vững hệ thống logistics nước ta
trong hội nhập phát triển (NXB -XH 2013) hay Giáo trình Qun tr logistics
(NXB LĐ-XH 2018)...do GS.TS Đng Đình Đào và Cng s làm ch
biênNhiu trưng đi hc cũng đã nghiên cu và xut bn nhiu giáo trình vi
khung chương trình đào to ca mi trưng như: Qun tr hu cn (NXB Đi hc
Kinh tế Quc dân); Qun tr logistics kinh doanh ( Đi hc Thương mi);
Logistics và vn ti quc tế; Vn ti và giao nhn trong ngoi thương ( Đi học
Ngoi thương)... Tuy nhiên,so vi u cu nghiên cu ,đào to logistics ,các
giáo trình, tài liu tham kho v logistics vẫn còn hn chế, hc viên phi tham
kho thêm nhiu tài liu nưc ngoài trong khi còn khó khăn về tài liệu, ngôn ngữ,
gây ảnh hưởng tới chất lượng tự học và tự nghiên cứu .
-Cht lượng đào tạo và chương tnh đào tạo nguồn nhân lực logistics ca thực sự
gắn với thực tin hoạt động logistics : Chương trình đào tạo nguồn nhân lực logistics của
212
c sở đào tạo bậc đại học/sau đại học n nặng hàn lâm,diện quá rộng mà thiếu sự
chuyên sâu o các kỹ ng, nghiệp vụ cụ thể.n nữai trường đào tạo tạic trường
đại học Việt nam vẫn chưa thật sự sẵn ng cho việc áp dụng các phương pháp giảng dạy
hiện đại một cách đại t như hiện nay ! Điều này làm cho chất lượng đào tạo vẫn chưa
đáp ng tốt yêu cầu sử dụng lao động của các doanh nghip, rất nhiu đơn vị sau khi
tuyển dụng đều phải đào tạo lại, tốn rất nhiều thời gian chi phí. Ngoài ra, với một nh
vực đặc thù mang nh liên ngành quốc tế rất cn tới kh ng ngoại ngữ, i trường
thực tiễn nhưng trong các chương trình đào tạo hầu như vẫn chưa được nhiều trường chú
trọng.vậy, tỷ lệ sinh viên Việt Nam tốt nghiệp được tuyển dng vào m việc trong c
quan, doanh nghiệp logistics có uy n và Chi nhánh các tập đoàn logistics đa quốc gia
...vẫn còn thấp,gặp nhiu khó khăn
- Đội ngũ ging viên logistics thiếu và chưa đưc đào to đúng chuyên ngành :Logistics
là ngành mới với khá nhiều cơ sở đào tạo hiện nay. Như đã trình bày trên, mặc dù số
lượng các sở tham gia đào tạo bậc đại học về logistics tăng lên trong thời gian gần
đây, thậm chí cả Hiệp hội các trường đại học đào tạo logistics nhưng đào tạo sau
đại học, đặc biệt NCS về logistics vẫn còn rất hạn chế Việt Nam. Đây nguyên
nhân m cho lực lượng nghiên cu,ging dy logistics vẫn đang thiếu mng. Một
số giảng viên trẻ, kinh nghiệm thực thực tế chưa nhiều lại chưa được đào tạo bài bản
về logistics. Còn các chuyên gia đầu ngành nghiên cu chuyên sâu v logistics vn còn
rt ít, các ging viên ch yếu các chuyên gia t ngành khác chuyn sang ging dy,
ít có s nghiên cu thâm niên chuyên sâu logistics.
- Thiếu b tiêu chun ngh nghip và kiến thc chuyên môn cho ngun nhân lc
logistics :Theo Khon 3, Điu 3 ca Lut vic làm s 38/2013/QH13 được Quc hi
thông qua ngày 16/11/2013, tiêu chun k năng nghề quốc gia được định nghĩa
nhng “quy định v kiến thức chuyên môn, năng lực thc hành kh năng ng dng
kiến thức, năng lực đó vào công việc người lao động cn phải có để thc hin công
vic theo tng bậc trình đ k năng của tng nghề”. Như vậy, tiêu chun k năng nghề
quc gia c tiêu chí v kh năng, năng lực của người lao động cn phải để thc
hin các công việc theo quy đnh ca tng ngành ngh c th. Tuy nhiên, liên h đối
vi ngành logistics đến nay vn chưa bộ tiêu chun k năng nghề nghip,b chng
ch nghề…
3. Gii pháp đào tạo phát trin ngun nhân lc logistics Vit Nam
Để tận dụng bắt kịp xu hướng phát triển logistics trong bối cảnh CM 4.0, cần
đẩy mạnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực logistics nhằm đáp ứng các yêu cầu