33
ĐÀOTẠOTIẾNGTRUNGQUỐCTHEOĐỊNHHƯỚNG
NGHỀNGHIỆPTẠIVITNAM:
THỰCTRẠNG,XUHƯỚNGVÀGIẢIPHÁP
NguyễnQuangHưng
Email:hungnguyenhou2015@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.980
Tómtắt:Trongbốicảnhtoàncầuavàmốiquanhệhợptácngàycàngsâurộng
giữaViệtNamvàTrungQuốc,nhucầuhọctiếngTrungQuốctạiViệtNamngàycànggia
tăng,đặcbiệtlàtrongcáclĩnhvựcnhưkinhtế,thươngmại,dulịchvàcôngnghệ.Đàotạo
tiếngTrungtheođịnhhướngnghềnghiệp(LSP-LanguageforSpecicPurposes)trởthành
xuhướngthiếtyếuđểđápứngyêucầutừthịtrườnglaođộng.Bàinghiêncứunàykhảosát
thựctrạngvàphântíchxuhướngđàotạotiếngTrungtạicáctrườngđạihọcởViệtNam,tập
trungvàonộidungchươngtrình,đềtàikhóaluậntốtnghiệpvàphảnhồitừdoanhnghiệp.
Đồngthời,bàiviếtđềxuấtmộtsốgiảiphápnhằmnângcaohiệuquảđàotạotiếngTrung
theođịnhhướngnghềnghiệptạiViệtNam.
Từkhóa:địnhhướng,nghềnghiệp,tiếngTrung,đàotạo,đạihọc
1
TrườngĐạihọcNgoạingữ,ĐạihọcQuốcgiaHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhtoàncầuhóavàsự
pháttriểnmạnhmẽcủaquanhệhợptác
ViệtNam-TrungQuốc,nhucầuhọctiếng
TrungQuốctạiViệtNamđangngàycàng
ng cao. Tiếng Trung không chỉ được
xemlàmộtngônngữgiaotiếpquốctế,mà
cònlàcầunốiquantrọngtrongcáchoạt
độngkinhtế,thươngmại,dulịch,vănhóa
khoahọccôngnghệ.Theobáocáocủa
BộGiáodục vàĐào tạo Việt Nam,tính
đếnnăm2024,cógần60trườngđạihọc
trên cả nước đang đào tạo ngành Ngôn
ngữTrungQuốc.Sốlượngsinhviêntheo
học tăng đều qua từngnăm. Tuy nhiên,
chươngtrìnhđàotạohiệnnaytạinhiềucơ
sởgiáodụcđạihọcvẫnthiênvềlýthuyết
ngônngữhọcthuật,thiếusựgắnkếtvới
môitrườngnghềnghiệpthựctế.Nộidung
giảngdạychủyếutậptrungvàothựchành
tiếng,lýthuyếttiếngđơnthuầnmàchưa
trangbịđầyđủkỹnăngthựcnhngôn
ngữtrongcáclĩnhvựcchuyênngànhnhư
thương mại, du lịch, biên - phiên dịch,
truyềnthông….Điềunàykhiếnsinhviên
34
saukhitốtnghiệpgặpkhókhăntrongviệc
thíchngvớiyêucầucôngviệc,nhấtlà
trongbốicảnhnhiềudoanhnghiệpcóvốn
đầutưTrungQuốcđòihỏicaovềnănglực
ngônngữvàcảnănglựcchuyênmôn.
inghiêncứunàytậptrungphân
tích xu hướng đào tạo tiếng Trung theo
địnhớngnghềnghiệp(LSP-Language
forSpecicPurposes)tạiViệtNamhiện
nay,thôngquaviệckhảosátchươngtrình
đàotạo,đềtàikhóaluậntốtnghiệp,phản
hồitừthị trườnglao động,đồngthờiđề
xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất
ợngvàtínhứngdụngcủahoạtđộngđào
tạotiếngTrung.
II.Cơsởlýthuyết
LSP (Language for Specic
Purposes) là một trường phái nghiên
cứuvàgiảngdạyngoạingpháttriểntừ
nhữngnăm1960,đặcbiệtsauThếchiến
II,khinhucầuhọcngoạingữphụcvụcho
các mục đích nghề nghiệp cụ thể (kinh
tế, kỹ thuật, khoa học…) tăng cao. LSP
(Language for Specic Purposes) là
phươngphápgiảngdạyngônngữtậptrung
oviệcpháttriểnkỹnăngsdụngngôn
ngữtrongnhữngbốicảnhnghềnghiệpcụ
thể.LSPnhấnmạnhtínhđịnhhướngnghề
nghiệp, gắn kết giữa ngôn ngữ và kiến
thứcchuyênngành,đượcngdụngrộng
rãitrongcácchươngtrìnhđàotạongoại
ngữtạicácquốcgiapháttriển.
TheoHutchinsonvàWaters(1987),
LSPcóbađặcđiểmchính.Đặcđiểmthứ
nhấtlàphụcvụnhucầuhọctậpcụthể;đặc
điểmthứhailàdựatrênnhữngphântích,
đánhgiáđểđưaratìnhhuốngnghềnghiệp
thựctếvàđặcđiểmthứ3làchútrọngvào
kỹnăngsửdụngngônngữhiệuquảtrong
lĩnhvựcchuyênngành.Nhưvậy,việcáp
dụngLSPvàođàotạotiếngTrungtạiViệt
Namgiúptăngcườngkhảnăngvậndụng
ngôn ngữ trong thực tế, đặc biệt trong
cáclĩnhvựcnhưkinhtế,dulịch,dịchvụ
kháchhàng,vàxuấtnhậpkhẩu.
III.Phươngphápnghiêncứu
Dữliệuđượcphântíchvàsosánh
xu hướng, đối chiếu với các nguyên
củalýthuyếtLSPđểđánhgiámứcđộhội
nhậpcủađàotạotiếngTrungtạiViệtNam
vớiyêucầuthịtrườnglaođộng.Nghiên
cứu được thực hiệntheo hướngphương
pháp hỗnhợp (mixedmethods), kếthợp
giữanghiêncứulýluậnvàphântíchthực
tiễn, nhằm đảm bảo tính toàn diện và
kháchquancủakếtquả.
Nghiêncứulýluận.Phầnnghiêncứu
lýluậntậptrunghệthốnghóavàphântích
cáccơsởkhoahọcvềđàotongoạingữ
theođịnhhướngnghềnghiệp(Language
for Specic Purposes - LSP). Trên nền
tảng các công trình của Hutchinson &
Waters(1987),Carver(1983)vàDudley-
Evans&St.John(1998),nghiêncứulàm
rõbảnchấtcủađàotạoLSP,baogồm:(1)
địnhhướnglấyngườihọclàmtrungtâm;
(2) xác định nhu cầusử dụng ngônngữ
trongmôitrườngnghềnghiệpcụthể;(3)
tích hợp kiến thức chuyên ngành và kỹ
ngngônngữ;(4)gắnmụctiêuđàotạo
vớithịtrườnglaođộng.Cáchtiếpcậnlý
luậnnàylàcơsởđểđốichiếu,đánhgiá
cácchươngtrìnhđàotạotiếngTrunghiện
naytạiViệtNam.
Nghiêncuthựctiễn.Nghiêncứuthc
tiễnđượctiếnhànhtheobahướngchính:
Phân tích chương trình đào tạo:
Nghiêncứutiếnhànhphântíchnộidung
chươngtrìnhđàotạotiếngTrungcủa10
trườngđạihọctiêubiểutạiViệtNam(gồm
ĐHNgoạingữ-ĐHQGHN,ĐHHàNội,
ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghiệpHà
Nội,ĐHKHXH&NVTP.HCM,…).Tiêu
chí phân tích gồm: số lượng học phần
35
LSP,tỷtrọngtínchỉchuyênngành,hình
thức giảngdạy,và mứcđộgắn kếtgiữa
họcphầnvàyêucầunghềnghiệp.
Khảo sát khóa luận tốt nghiệp:
Thu thập và phân tích 400 đề tài khóa
luận tốt nghiệp giai đoạn 2018-2024 tại
KhoaNgônngữ&VănaTrungQuốc
-ĐHQGHN.
Tiêuchíphântích:mứcđộứngdụng
thựctiễn,tnsuấtđềtàigắnvớilĩnhvực
nghềnghiệp(phiêndịch,tơngmại,du
lịch,truyềnthông…).
Phỏng vấn doanh nghiệp và giảng
viên: Tiến hành phỏng vấn bán cấu
trúc với 8 doanh nghiệp có vốn đầu tư
TrungQuốc12giảngviênphụtráchhọc
phầnLSPđểthuthậpđánhgiávề:Nănglc
ngônngữnghềnghiệpcủasinhviên;Mức
độđápứngyêucầucôngviệc;Kỳvọngvà
đềxuấttừphíanhàtuyểndụng.
Côngcụthuthậpdữliệugồm:Bảng
hỏi định ợng (thiết kế 25 câu, gồm5
nhóm tiêu chí: mục tiêu học phần, nội
dung chun ngành, kỹ năng giao tiếp,
đánhgiánghềnghiệp,vàphảnhồingười
học); Phỏng vấn n cấu trúc (ghi âm,
mãavàtríchxuấtchủđề);Phântích
nội dung tài liệu (đối chiếu với khung
lý thuyết LSP của Dudley-Evans & St.
John,1998).
Tiêuchíxửlývàphântíchsốliệu
gồm: Tần suất và tỷ lệ xuất hiện học
phần LSP; Mức độ tích hợp kỹ năng
nghềnghiệptrongchươngtrình;Độphù
hợpgiữachươngtrìnhvànhucầudoanh
nghiệp; Mức độ phản hồi tích cực của
ngườihọc.
Kết quả từ các nguồn dữ liệu này
đượctổnghợp,đốichiếuvàphântíchđịnh
tínhnhằmxácđịnhthựctrạng,xuhướng
địnhhướnggiảiphápchođàotạotiếng
TrungtheoLSPtạiViệtNam.
IV.Kếtquảvàthảoluận
Hin nay, tạiViệtNam,có gần60
trường đại học triển khai chương trình
đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc,
tậptrungchủyếutạiHàNội,TP.HồChí
Minhbởicónhiềuđiểmdulịch,khucông
nghiệphoặcgiaothươngmạnhvớiTrung
Quốc.Mặcdùsốlượngđàotạotăngđều
qua từng năm, tuy nhiên, chương trình
giảngdạytạinhiềunơivẫncònthiênvề
lýthuyết,thiếuyếutốứngdụngthựctiễn.
Khảosátchươngtrìnhđàotạongành
NgônngữTrungQuốctạimộtsốtrường
đạihọctiêubiểunhư:ĐạihọcNgoạingữ,
ĐạihọcQuốcgiaHàNội,ĐạihọcNgoại
thương(cơsởHàNội),ĐạihọcHàNội,
Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM,
Đại học Khoahọc Xãhội và Nhânvăn,
Đại họcQuốcgia HCM,chothấy:phần
lớn chương trình vẫn dành tỷ trọng lớn,
khoảng 70-80% cho các học phần nền
tảng như tiếng Trung cơ bản, kỹ năng
nghe,nói,đọc,viết,dịchtổnghợpvàcác
kiếnthứcvănhóa-vănhọcTrungQuốc.
Chỉ một số trường như Đại học Ngoại
ngữ,ĐạihọcQuốcgiaHàNội;Đạihọc
Ngoại ngữ Tin học TP.HCM; Đại học
Ngoạithương(cơsởHàNội)đãbướcđầu
trin khai học phần tiếng Trung chuyên
ngành(LSP)nhưthươngmại,dulịch,văn
phòng, phiên dịch chuyên sâu, với tỷlệ
họcphầnLSPchiếmkhoảng15-25%tổng
sốtínchỉtoànkhóa.Mộtsốtrườngđãxây
dựngđượcmộtsốmônnhư:tiếngTrung
hợp đồng thương mại; đàm phán khách
ng,dịchvụdulịch-lễtân,haygiaotiếp
công sở. Một số chương trình chưa tích
hợphọc phần thực tập tại doanh nghiệp
hoặcchưacócơchếhợpcthựctếvới
cáctổchứcsửdụngtiếngTrung,dẫnđến
khoảngcáchgiữađàotạovàyêucầunghề
nghiệp. Điều này cho thấy, định hướng
36
nghề nghiệp (LSP) trong chương trình
đàotạotiếngTrungtạiViệtNamvẫnđang
trong quá trình hình thành và cần được
tiếptụcđiềuchỉnhvàhoànthiện.
Vềđộingũgiảngviên,phầnlớnlà
cử nhân, thạc sĩ ngôn ngữ học, văn học
hoặc sư phạm tiếng Trung. Chỉ một số
ítcókinhnghiệmlàmviệcthựctếtrong
môitrườngdoanhnghiệphoặcđượcđào
tạovềLSP.Điềunàykhiếnviệcthiếtkế
học phầntiếngTrung chuyênngànhcòn
gặpnhiềulúngtúng.Mộttháchthứckhác
giáotrìnhvà tàiliệu.Hiệnnay,nhiều
trườngsửdụngsáchgiảngdạydoTrung
Quốcbiênsoạn,chưađượcViệthóahoặc
cậpnhậttheothựctếthịtrườngViệtNam.
GiáotrìnhtiếngTrungthươngmại,dulịch
đượcsửdụngrảirác,thiếutínhhệthống
chưacóbộkhungchuẩnchung.
Từđócóthểthấy,tuyđãcómộtsố
chuyểnđộngtíchcực,nhưngnhìnchung,
đàotạotiếngTrungtạiViệtNamvẫnđang
ởgiaiđoạnđầutrongquátrìnhhộinhập
vớixuthếLSPquốctế.
Mộttrongnhngyếutốquantrọng
chothấymứcđộđịnhhướngnghềnghiệp
trong đào tạo tiếng Trung tại đại học
chínhlàđềtàikhóaluậntốtnghiệpcủa
sinhviên.Ngườiviếtđãlọcran400
đề i luận n tốt nghiệptnăm2018
đếnnăm2024tạiKhoaNgônngữvàVăn
hóaTrungQuốc,TrườngĐạihọcNgoại
ngữ,ĐạihọcQuốcgiaNội,kếtquả
chothấysựchuyểnbiếnrõnéttrongxu
hướngchọnđềtàinghiêncứukhoahọc
theo hình thức luận n tốt nghiệp của
sinhviênnhưsau:
Giai đoạn 2018-2020: hơn 70% đề
tàitậptrungvàocácnộidungtruyềnthống
như văn hóa Trung Quốc, so sánh ngôn
ngữ,ngpháp,ngônngữhọcứngdụng.
-Giaiđoạn2021-2023:tỷlệđềtài
gắnvớithựctiễnnghềnghiệptănglêngần
50%,đặcbiệttrongcáclĩnhvựcnhư:tiếng
Trung trongdu lịch, tiếngTrung thương
mại,biênphiêndịchtronghộinghị-đàm
phán,truyềnthôngxuyênvănhóa.
nh1.XuhướnglựachọnđềtàiluậnvăntốtnghiệpcủasinhviênkhoaTrungtrườngĐại
họcNgoạingữ,ĐạihọcQuốcgiaHàNội
Một số đề tài khóa luận tiêu biểu
thể hiện rõ xu ớng định hướng nghề
nghiệp của sinh viên, tập trung vào các
lĩnhvựcthươngmại,dulịch,truyềnthông
vănhóaứngdụng,chẳnghạnnhư:Đặc
điểmngônngữcủahợpđồngthươngmại
songngữTrung-Việt,Khảosátnhucầu
sửdụngtiếngTrungcủadoanhnghiệptại
KCNBắcNinh,Nghiêncứukỹnăngtiếng
TrungcủaớngdẫnviêndulịchtạiHạ
Long,hayTiếngTrungtrênmạngxãhội
cơhộiviệclàmchosinhviên.Bêncạnh
đó,mộtsốđềtàivẫnhướngđếncáckhía
cạnh vănhóa vàxã hộinhư Ảnh ng
37
của học thuyết âm dương ngũ hành đến
nhóaẩmthựcViệtNamhayKhácbiệt
nhóagiaotiếpcủathếhệZvàYtrong
côngsở.
Đáng chú ý, tuy đa số khóa luận
đượcviếtbằng tiếngTrung,vẫn cósinh
viên chọn viết bằng tiếng Anh để mở
rộngkhảnăngtiếpcậnhọcthuậtquốctế,
thểhiệnsựnăngđộngvàhộinhậptrong
nghiêncứucủathếhệsinhviênhiệnnay.
Sự thay đổi này đến từ ba nguyên
nhânchính.Thứnhấtđólàchínhsáchcởi
mởhơncủanhàtrườngtrongđịnhhướng
đềtài,trướcđâysinhviênbịgiớihạnvề
đềtàiluậnvăn,nhưđềtàiliênquanđến
ngànhhọc;ngônngữsửdụngphảilàtiếng
TrungQuốc;đềtàitheođịnhhướngcủa
giáo viên hướng dẫn, nhưng giai đoạn
những năm gần đây, nhà trường đã cho
sinhviêntựdoquyếtđịnhđềtàitheosở
thích,nănglựcvàđịnhhướngcôngviệc
củamình.Thứhai,sựảnhhưởngcủathị
trường lao động thực tế. Sinh viên năm
3, năm 4 đã bắt đầu công việc thực tập
làmthêmcủamình,chínhsựtiếpxúc
ban đầu của sinh viênvới công việcđã
thayđổinhậnthứccủasinhviênvềlĩnh
vựcnghiên cứu. Sinhviên sẽthấy được
nhucầuthịtrườnghiệntạivàyêucầucủa
ngườituyểndụng đốivớisinh viênmới
ratrườngrasao,thôngquađềtàinghiên
cứu,sinhviênđãcónhữngbướcđầuhọc
tập và tìm hiểu sâu hơn vào thị trường
lao động hiệnnay. Thba, sinh viêncó
nhậnthứcnvềnghềnghiệpsautốt
nghiệp, những nghiên cứuvề ngôn ngữ,
ngữpháp,ngônngữhọcứngdụngtruyền
thốngtheonhậnthứccủasinhviênkhông
cònlànhữngmảngnghiêncứumangtính
thựctếvàcóthểngdụngtrựctiếpvào
công việc. Sinh viên hiện nay có những
lựachọnđềtàisátvớilĩnhvựcmìnhđang
trảinghiệmtrongquátrìnhlàmthêmhoặc
thựctậpởgiaiđoạnnăm3,năm4hoặc
sẽlựachọnnhữngđềtàicóthểđónggóp
cho công việc được định hướngsau khi
tốtnghiệp.
c đề tài tốt nghiệp đã phản ánh
phầnnàosựchuyểnmìnhtíchcựctrong
nhậnthứcvàđịnhhướngnghềnghiệpcủa
sinh viên chuyên ngành tiếng Trung tại
ViệtNam.
4.1. Những yếu tố thúc đẩy xu
hướngLSPtrongđàotạotiếngTrung
Quá trình toàn cầu hóa vàhợp tác
song phương Việt - Trung đang diễn ra
mạnhmẽ,đặcbiệttronglĩnhvựckinhtế,
thươngmạivàdulịch,đãlàmgiatăngnhu
cầuvềnguồnnhânlựcsửdụngthànhthạo
tiếng Trung trong các môi trường nghề
nghiệp. Năm 2023, Trung Quốc tiếp tục
là đối tác thương mại lớn nhất của Việt
Nam,vớikimngạchhaichiềuvượt170tỷ
USD,đồngthờilàthịtrườngdulịchquốc
tế lớn nhất,đóng góp hơn 1,7triệu ợt
khách,chiếmgần23%tổngợngkhách
quốctế.
Sựtăngtrưởngnàykéotheonhucầu
tuyểndụnglớntrongcácvịtrísongngữ
Trung-Việtnhưhướngdẫnviêndulịch,
nhânviênlễtân,marketing,logistics,biên
- phiên dịch, chăm sóc khách hàng trên
cácnềntảngthươngmạiđiệntử.Bêncạnh
đó,balĩnhvựcdịch vụtrọngđiểmgồm
du lịch, thương mại điện tử và truyền
thôngsốđangpháttriểnnhanhchóng,mở
ranhiềucơhộinghềnghiệpmớigắnvới
nglựcngônngữchuyênbiệtvàkỹnăng
côngnghệ.
Cùngvớibốicảnhđó,giáodụcđại
học Việt Nam đang chuyển dịch từ đào
tạohànlâmsangđịnhớngnghềnghiệp.
Việctăngờnghợptácgiữanhàtrường
doanh nghiệp giúp sinh viên có cơ