79
MTVÀIKIẾNNGHỊVỀVICGINGDẠYKĨNG
GHINHỚTHÔNGTINBẰNGKHIUTRONG
NGHETHUTGIAIĐONTRUNGCẤPHSK5
TrầnTràMy
Email:mytt@hanu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.985
Tómtắt:Trongthựctiễngiảngdạykĩnăngnghenói,nănglựcghichépthôngtinlà
yếutốthenchốtảnhhưởngtrựctiếpđếnchấtlượngvàhiệuquảhọctậpcủasinhviên.Đặc
biệtviệcnghethuậtgiaiđoạntrungcấptươngđươngHSK5sẽlàkĩnăngnềntảngchophiên
dịchnốitiếpsaunày.Tuynhiên,sinhviênkhiđốidiệnvớicácvănbảndài,khóvàphứctạp,
phầnlớngặpkhókhăntrongviệcnhậndiệnthôngtintrọngtâm,phươngphápghichépkém
hiệuquả,hệthốngkýhiệughichépchưahoànthiện,thiếuổnđịnhtâmlýtrongmôitrường
áplựccao.Nguyênnhânchủyếuxuấtpháttừviệcthiếunhậnthứchệthốngvềchiếnlược
ghichépcũngnhưthiếurènluyệnchuyênnghiệp.Bàiviếtđềxuấtgiảiphápghinhớthông
tinbằngkíhiệuđểcảithiệnđángkểchấtlượngbàithuậtvàxâyđắpnềntảngđápứngyêu
cầunghềnghiệptronglĩnhvựcdịchthuậtsaunày.
Từkhóa:đầuvào-đầura,kýhiệuhóa,nghe-nhớ-táihiện,trínhớngắnhạn,vikỹnăngnghe
1
TrườngĐạihọcHàNội
I.Đặtvấnđ
Nghe là một trong bốn kỹ năng
bảncủangônngữ,đồngthờilàkênh
tiếp nhận chủ yếu trong giao tiếp bằng
lời.Tronggiảngdạyngoạingữ,đặcbiệt
tiếngHán,nghethườngđượcđặtsong
songvớinói:nghetạonềntảngphảnng
ngônngữ,cònnóikiểmchứngvàcủngcố
đầuvào.Tuynhiên,thựctiễndạyhọchiện
naythườngthiênvề“nghehiểu”đánhgiá
đúngsaihoặcnắmýchínhmàítchútrọng
đếnkhảnăngghinhớlâudài.
Thựctếchothấy,phầnlớnthôngtin
ngheđượcsẽnhanhchóngikhỏitrínhớ
ngắn hạnnếu khôngcó cơchế xửlý và
lưu trữ phùhợp. Điềunày đặcbiệt rõở
giaiđoạntrungcấp,khingữliệuđadạng
phứctạphơn,đòihỏingườihọckhông
chỉnghehiểumàcònphảinghe-nhớ-tái
hiện.Mộthướngtiếpcậnhiệuquảlàvận
dụngkỹnăngkýhiệuhóathôngtin.
Kýhiệuởđâyđượchiểutheonghĩa
rộng:chữviếttắt,biểutượng,sơđồ,công
thức,hìnhảnh,thậmchícửchỉ.Nhờký
80
hiệu, dòng ngôn ngữ thoáng qua được
“nén”thànhđơnvịcócấutrúc,vừagiảm
tảitrínhớngắnhạn,vừatạođiểmtựacho
việctáihiện.
Vídụ,tronguchuyệnngụngôn
鱼竿与鱼 (cn câu cá)
2
, nếu chỉ
ghinhớtnblikể,ngườihcdễbị
qtải.Nhưngkhikýhiệuhóabằngbàn
tay-(cá,lợiíchngnhn),竿(cần
u, ihạn),(chia rẽ,thấtbi),
(hợptác,thànhcông),(hnhphúc,
kếtquả)-ttoànbộcâuchuyệnđược
nénthànhnămkýhiệu,đủđểtáihiệnlại
mạchnidung.
i viếtnày sẽphân tích cơ sở lý
luận, ứng dụng thực tiễn của việc giảng
dạy rèn luyện kỹ năng ghi nhớ bằng ký
hiệutrongnghethuật,tậptrungvàogiai
đoạn trung cấp tương đương với HSK5
củasinhviênnămthứ2-3củatrườngĐại
họcHàNội.
II.Cơsởlýluận
2.1.thuyếthọctậpquabắtchước
Theo quanđiểm hànhvi,năng lực
ngôn ngữ chủ yếu hình thành qua bắt
chước (imitation). Trong ngôn ngữ học
ứngdụng,nghevàđọclànhậpliệu(input),
cònivàviếtlàxuấtliệu(output).Người
họcmuốntáisảnsinhngônngữcầncótrải
nghiệmnghe-hiểu,nhưngnếuchỉdừng
lạiđó,thôngtindễrơikhỏitrínhớngắn
hạn.Vìvậy,cầncómộtkhâutrunggian:
hóavàlưutrữbằngkýhiệu.
Điều này có thể minh họaqua bài
n加、减、乘、除”(Cộngtrừnhân
chia).Văn bảngồm nhiều tầng:(i) hiện
ợng-conngườithườngcoitrọng“cộng”
“nhân”vìgắnvớisựgiatăngtrithức,
kinhnghiệm,tàisản;(ii)vấnđề-không
2
Nộidungxemlinkkháosátthựcnghiệmphầnphụlục
phảimọisựtăngtrưởngđềutíchcực,như
tuổi tác, cân nặng; (iii) lập luận chính -
“giảm”làgiảiphápquantrọngnhấtđểloại
bỏphiềnnão;(iv)minhchứng-tiếtkiệm
khimuahàng,đầutưkhônngoan,cắttóc,
giảmcân,giảnợccôngviệc,đơngiản
hóatàisản;(v)kếtluận-biết“giảm”thì
cuộcsốngnhẹnhàng,hạnhphúchơn
Nếu người học chỉ cố gắng nhớ
từngcâu,khảnăngugiữrấthạnchế,
bởitrínhớngắnhạnchỉchứaítthôngtin
vànhanhchóngquênđi.Ngượclại,khi
đượchướngdẫnkýhiệuhóa,toànbộn
bảnphứctạpthểnénthànhcôngthức
ngắngọn:
jia/cheng = le → jian = zhongyao
→ ge fangmian “jian” → jian fudan →
qingsongxingfu
Công thức này vừa giữ mạch lập
luận,vừabiếnthôngtintuyếntínhthành
cấutrúcbiểutượngdễnhớvàdễtáihiện.
Nhờđó,ngườihọc“bắtchước”khôngở
mứccâuchữmàởmứccấutrúctưduy.
Lý thuyết học tập qua bắt chước,
khimởrộngbằnghiệuhóa,đãợt
quagiớihạncủahọcthuộclòng.Người
họckhôngcầnghinhớngunvăn,mà
nắmbắtkhungýng,mãhóabằngký
hiệu,rồitáitạongônngữtừ“khung”này.
Đâychínhhìnhthcbắtchướccóchọn
lọc-họccáchmôphỏngtưduythayvì
saochép.
Về mặt phạm, giáo viên có thể
thiếtkếhoạtđộngtheochuỗi:
Nghevănbản加、减、乘、除”.
•Ghinhanhkýhiệuchính:+-×÷
幸福.
•Dựatrênkýhiệu,táihiệnbằnglời
kểhoặcviếtđoạnnghịluận.
81
Thôngquaquytrìnhnghe-kýhiệu
hóa - tái hiện, người học không chỉ rèn
kỹnăngmàcònpháttriểntưduylogicvà
nglựcdiễnđạtmạchlạc.
2.2.Lýthuyếtđầuvào-đầura
Trong lĩnh vcnh hội ngôn ngữ
thứhai,Krashen(1982)đưaragiảthuyết
đầuo (Input Hypothesis), nhấnmạnh
rằng tiếp thu chỉ diễn ra khi người học
được cung cấp comprehensible input
- ngôn ngữ hơi vượt trên trình độhiện
tại nhưng vẫn trong tầm hiểu nhờ ngữ
cảnh. Swain (1985) chỉ ra hạn chế của
cáchtiếpcận này và đềxuấtgiả thuyết
đầura(OutputHypothesis),khẳngđịnh
rằng việc sản sinhngôn ngữ không chỉ
phảnánhmàcònthúcđẩytiếpthu.Khi
nóivàviết,ngườihọcbuộcphảitậptrung
vàohìnhthức,pháthiệnlỗhổngđiều
chỉnhchínhxáchơn.
Trongdạyhọckỹngnghe,cần
kết hợpcinputvàoutput.Tuynhiên,do
đặc trưng củadòngâm thanhthoáng qua,
nếuchỉngherinóilạingay,ngườihọckhó
duytrìtínhđầyđủvàlogic.cnày,hiệu
hóacóthểcoilàmộtdạngđầuratrunggian
(intermediateoutput).Thaycốgắngnhớ
tn b lời i, người hc chuyển nhanh
tng tinthành đồ, công thức hoặc ký
hiệu,sauđótáihiệnbngngônngữ.
Quytrìnhcóthểkháiquát:
Nghe (input) → Ký hiệu hóa
(intermediateoutput)→Diễnđạt(output).
dụ,khinghe câuchuyện鱼竿
与鱼”(cầncâuvàcá),việcnhớtoànvăn
khó,nhưngnếukýhiệuhóathànhchuỗi
-竿---幸福,nộidungđược
nlạitrongtrínhớ,giúptáihiệnmạch
lạc.Kýhiệuvìthếđóngvaitrònhư“bản
nháp”củađầura,vừagiảmtảichotrínhớ
ngắnhạn,vừađảmbảotínhlogic.
Từ góc độ phạm, thiết kế hoạt
độngnghenênyêucầungườihọckýhiệu
hóa trước khi nói/viết, quađó tăng tính
chủđộng,pháttriểntưduykháiquátvà
ngcaohiệuquảtiếpthungônngữ.
2.3.Lýthuyếtvikỹnăngvàtrínhớ
Nghekhôngphảimộthànhviđơnlẻ
làtổhợpnhiềuvikỹnăng(sub-skills):
nhận diện âm thanh và ngữ điệu; phân
tích, suy luận ngữ nghĩa; ghi nhớ ngắn
hạn; suy đoán dựa vào ngữ cảnh; phản
ứngnhanh;nghe-ghichépđồngthời;mô
phỏng,nhắclạisaunghe;tổnghợpvàkhái
quátthôngtin.Trongđó,ghinhớgiữvai
tròtrungtâm,bởinếuthôngtinkhônglưu
giữđủlâu,cáckỹnăngtiếptheonhưnói,
viết,phảnhồisẽkhóthựchiện.
Theotâmlýhọcnhậnthức,trínhớ
ngắnhạnchỉchứađượckhoảng7±2đơn
vịthôngtin(Miller,1956).Khidòngâm
thanh diễn ra liên tục, nếu không có kỹ
thuật xử lý, phần lớn thông tin sẽ biến
mấttrongvàigiây.Đểkhắcphục,người
họcthườngdùngkỹthuậtchunking-gộp
nhiềuđơnvịnhỏthànhmộtđơnvịlớncó
ýnghĩa.
Kýhiệuhóacôngcụhiệuquảđể
thực hiện chunking. Thay cố nhớ từng
câu chữ dài, người học chuyển thành ký
hiuđơngiản. Ví dụ,toànbộcâuchuyện
竿与鱼”thểnthànhchuỗinăm
kýhiệu:-竿---幸福.Mỗiký
hiulàmộtchunk”đạidiệnchomtphần
nidung,giúpvănbndàitrởnêndễquản
lý.Đngthời,kýhiệucònđóngvaitnhư
mócneo”htrợginhớnhanhkhiihin.
Ởmứccaohơn,rènluyệnkỹnăng
kýhiệuhóacòngiúpchuyểnthôngtintừ
trínhớngắnhạnsangtrínhớdàihạn,nhờ
đặctínhtrựcquanvàhìnhtượng,tạoliên
kết bền vững hơn so với chữ viết thuần
túy. Vì vậy, trong giảng dạy nghe thuật,
82
việc rèn ghi nhớ bằng ký hiệucần song
nhvớiluyệnnghehiểu.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếtvậndụngphươngphápphân
tích-tnghợplýluậnkếthpminhchứng
sư phạm. Trên sở c thuyết trọng
điểmtrongnhvựcngônngữhcứngdụng
vàmlýhọc nhậnthức(học tập qua bắt
chước,githuyếtđầuvào-đầura,trínhớ
vàvikỹnăngnghe),nghiêncứutiếnhành:
Khảosátvàthựcnghiệmtrênnhóm
điểnhình(48sinhviên)nămthứ2và3
Đại học Hà Nội với trình độ trung cấp
ơngđươngHSK5.
Phântíchliệuđiểnhình(cácvăn
bảntiếngHánnhư鱼竿与鱼,加减乘除)
nhằmminhhọacơchếchuyểnđổithông
tinnghethànhkýhiệu.
Mô hình a quy trình sư phm
“Nghe - hiu a - Tái hin để
kiểm chng tính kh thi trong ging
dạytrungcp.
So sánh tổng hợp giữa phương
phápghinhớtruyềnthốngvàkýhiệuhóa,
từđókhẳngđịnhvaitròcủakýhiệunhư
mộttrunggianhiệuquảtrongchuyểnđổi
từđầuvào(input)sangđầura(output).
cphươngphápnàychophéplàm
rõgiátrịlýluậnvàứngdụngthựctiễncủa
kỹnăng kýhiệu hóatrong pháttriển kỹ
ngnghe-nhớ-táihiệntiếngHán.
IV.Khảosátthựcnghiệm
4.1.Khảosátkhókhănthưnggặp
khinghethuậtgiaiđoạntrungcấptương
đươngHSK5
Kếtquảkhảosátchothy,khinghe
mtii,khókhănlớnnhấtlàdễquên
ni dung(93,8%),tiếp theo là kng biết
ghichépnhanh(54,2%)khónắmýcnh
(43,8%).Điunàychứngtỏngưihọcgặp
hnchếcvềghinhớlẫnxửlýthôngtin.
nh1.Biểuđồthểhinkhókhănthườnggặpkhinghethuật
giaiđoạntrungcấptươngđươngHSK5
4.2. Khảo sát tính cấp thiết của
việcgiảngdạykĩnăngghinhớthôngtin
bằngkíhiệukhinghethuật
Kết quả khảo sát cho thấy, đa số
ngườithamgiađềunhậnthấykỹnăngký
hiệuhóamanglạinhiềulợiích:táihiện
chínhxácnộidung(75%),tưduylogicvà
hệthốnghóathôngtin(68,8%),ghinhớ
nhanh hơn (62,5%), và giảmáp lựckhi
nghe(45,8%).
83
nh2.Biểuđồthểhiệntínhcấpthiếtcủaviệcgiảngdạykĩnăngghinhớthôngtinbằngkí
hiệukhinghethuật
Đặcbiệt,khiđượchỏivềmứcđộcầnthiếtcủaviệcgiảngdạykỹnăngnày,100%người
họcđềuđánhgiá“cầnthiết”hoặc“rấtcầnthiết”.Nhưvậy,kýhiệuhóakhôngchỉgiúpcải
thiệnkhảnăngnghe-nóimàcònlàmộtkỹnăngthiếtyếu,đượcđôngđảohọcviênủnghộ
đưavàogiảngdạy.
nh3.Biểuđồthểhinmứcđộcầnthiếtcủaviệcgiảngdạykỹnăngkýhiệuhóatronggiờ
nghe
4.3.Khảosátthựcnghiệmhiệuquảtronggiảngdạykĩnăngghinhớthôngtinbằng
kíhiệutrongnghethuật
Trongthựcnghiệm1(nghekhôngdùngkýhiệu),đasốngườihọcchỉthuậtlạiđược
50-70%nộidung(64,6%),20,8%ởmức30-50%,và14,6%ới30%.Đángchúý,khôngai
đạttrên70%,chothấyviệcghinhớthiếucôngcụhỗtrợcònnhiềuhạnchế.
nh4.Biểuđồthểhiệntỉlệchínhxáctrongphầnthựcnghiệm1