
79
MỘTVÀIKIẾNNGHỊVỀVIỆCGIẢNGDẠYKĨNĂNG
GHINHỚTHÔNGTINBẰNGKHIỆUTRONG
NGHETHUẬTGIAIĐOẠNTRUNGCẤPHSK5
TrầnTràMy
Email:mytt@hanu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.985
Tómtắt:Trongthựctiễngiảngdạykĩnăngnghenói,nănglựcghichépthôngtinlà
yếutốthenchốtảnhhưởngtrựctiếpđếnchấtlượngvàhiệuquảhọctậpcủasinhviên.Đặc
biệtviệcnghethuậtgiaiđoạntrungcấptươngđươngHSK5sẽlàkĩnăngnềntảngchophiên
dịchnốitiếpsaunày.Tuynhiên,sinhviênkhiđốidiệnvớicácvănbảndài,khóvàphứctạp,
phầnlớngặpkhókhăntrongviệcnhậndiệnthôngtintrọngtâm,phươngphápghichépkém
hiệuquả,hệthốngkýhiệughichépchưahoànthiện,thiếuổnđịnhtâmlýtrongmôitrường
áplựccao.Nguyênnhânchủyếuxuấtpháttừviệcthiếunhậnthứchệthốngvềchiếnlược
ghichépcũngnhưthiếurènluyệnchuyênnghiệp.Bàiviếtđềxuấtgiảiphápghinhớthông
tinbằngkíhiệuđểcảithiệnđángkểchấtlượngbàithuậtvàxâyđắpnềntảngđápứngyêu
cầunghềnghiệptronglĩnhvựcdịchthuậtsaunày.
Từkhóa:đầuvào-đầura,kýhiệuhóa,nghe-nhớ-táihiện,trínhớngắnhạn,vikỹnăngnghe
1
TrườngĐạihọcHàNội
I.Đặtvấnđề
Nghe là một trong bốn kỹ năng
cơbảncủangônngữ,đồngthờilàkênh
tiếp nhận chủ yếu trong giao tiếp bằng
lời.Tronggiảngdạyngoạingữ,đặcbiệt
làtiếngHán,nghethườngđượcđặtsong
songvớinói:nghetạonềntảngphảnứng
ngônngữ,cònnóikiểmchứngvàcủngcố
đầuvào.Tuynhiên,thựctiễndạyhọchiện
naythườngthiênvề“nghehiểu”đánhgiá
đúngsaihoặcnắmýchínhmàítchútrọng
đếnkhảnăngghinhớlâudài.
Thựctếchothấy,phầnlớnthôngtin
ngheđượcsẽnhanhchóngrơikhỏitrínhớ
ngắn hạnnếu khôngcó cơchế xửlý và
lưu trữ phùhợp. Điềunày đặcbiệt rõở
giaiđoạntrungcấp,khingữliệuđadạng
vàphứctạphơn,đòihỏingườihọckhông
chỉnghehiểumàcònphảinghe-nhớ-tái
hiện.Mộthướngtiếpcậnhiệuquảlàvận
dụngkỹnăngkýhiệuhóathôngtin.
Kýhiệuởđâyđượchiểutheonghĩa
rộng:chữviếttắt,biểutượng,sơđồ,công
thức,hìnhảnh,thậmchícửchỉ.Nhờký

80
hiệu, dòng ngôn ngữ thoáng qua được
“nén”thànhđơnvịcócấutrúc,vừagiảm
tảitrínhớngắnhạn,vừatạođiểmtựacho
việctáihiện.
Vídụ,trongcâuchuyệnngụngôn
“鱼竿与鱼” (cần câu và cá)
2
, nếu chỉ
ghinhớtoànbộlờikể,ngườihọcdễbị
quátải.Nhưngkhikýhiệuhóabằngbàn
tay-鱼(cá,lợiíchngắnhạn),竿(cần
câu, dàihạn),分(chia rẽ,thấtbại),合
(hợptác,thànhcông),幸福(hạnhphúc,
kếtquả)-thìtoànbộcâuchuyệnđược
nénthànhnămkýhiệu,đủđểtáihiệnlại
mạchnộidung.
Bài viếtnày sẽphân tích cơ sở lý
luận, ứng dụng thực tiễn của việc giảng
dạy rèn luyện kỹ năng ghi nhớ bằng ký
hiệutrongnghethuật,tậptrungvàogiai
đoạn trung cấp tương đương với HSK5
củasinhviênnămthứ2-3củatrườngĐại
họcHàNội.
II.Cơsởlýluận
2.1.Lýthuyếthọctậpquabắtchước
Theo quanđiểm hànhvi,năng lực
ngôn ngữ chủ yếu hình thành qua bắt
chước (imitation). Trong ngôn ngữ học
ứngdụng,nghevàđọclànhậpliệu(input),
cònnóivàviếtlàxuấtliệu(output).Người
họcmuốntáisảnsinhngônngữcầncótrải
nghiệmnghe-hiểu,nhưngnếuchỉdừng
lạiởđó,thôngtindễrơikhỏitrínhớngắn
hạn.Vìvậy,cầncómộtkhâutrunggian:
mãhóavàlưutrữbằngkýhiệu.
Điều này có thể minh họaqua bài
văn“加、减、乘、除”(Cộngtrừnhân
chia).Văn bảngồm nhiều tầng:(i) hiện
tượng-conngườithườngcoitrọng“cộng”
và“nhân”vìgắnvớisựgiatăngtrithức,
kinhnghiệm,tàisản;(ii)vấnđề-không
2
Nộidungxemlinkkháosátthựcnghiệmphầnphụlục
phảimọisựtăngtrưởngđềutíchcực,như
tuổi tác, cân nặng; (iii) lập luận chính -
“giảm”làgiảiphápquantrọngnhấtđểloại
bỏphiềnnão;(iv)minhchứng-tiếtkiệm
khimuahàng,đầutưkhônngoan,cắttóc,
giảmcân,giảnlượccôngviệc,đơngiản
hóatàisản;(v)kếtluận-biết“giảm”thì
cuộcsốngnhẹnhàng,hạnhphúchơn
Nếu người học chỉ cố gắng nhớ
từngcâu,khảnănglưugiữrấthạnchế,
bởitrínhớngắnhạnchỉchứaítthôngtin
vànhanhchóngquênđi.Ngượclại,khi
đượchướngdẫnkýhiệuhóa,toànbộvăn
bảnphứctạpcóthểnénthànhcôngthức
ngắngọn:
jia/cheng = le → jian = zhongyao
→ ge fangmian “jian” → jian fudan →
qingsongxingfu
Công thức này vừa giữ mạch lập
luận,vừabiếnthôngtintuyếntínhthành
cấutrúcbiểutượngdễnhớvàdễtáihiện.
Nhờđó,ngườihọc“bắtchước”khôngở
mứccâuchữmàởmứccấutrúctưduy.
Lý thuyết học tập qua bắt chước,
khimởrộngbằngkýhiệuhóa,đãvượt
quagiớihạncủahọcthuộclòng.Người
họckhôngcầnghinhớnguyênvăn,mà
nắmbắtkhungýtưởng,mãhóabằngký
hiệu,rồitáitạongônngữtừ“khung”này.
Đâychínhlàhìnhthứcbắtchướccóchọn
lọc-họccáchmôphỏngtưduythayvì
saochép.
Về mặt sư phạm, giáo viên có thể
thiếtkếhoạtđộngtheochuỗi:
•Nghevănbản“加、减、乘、除”.
•Ghinhanhkýhiệuchính:+-×÷
幸福.
•Dựatrênkýhiệu,táihiệnbằnglời
kểhoặcviếtđoạnnghịluận.

81
Thôngquaquytrìnhnghe-kýhiệu
hóa - tái hiện, người học không chỉ rèn
kỹnăngmàcònpháttriểntưduylogicvà
nănglựcdiễnđạtmạchlạc.
2.2.Lýthuyếtđầuvào-đầura
Trong lĩnh vựclĩnh hội ngôn ngữ
thứhai,Krashen(1982)đưaragiảthuyết
đầuvào (Input Hypothesis), nhấnmạnh
rằng tiếp thu chỉ diễn ra khi người học
được cung cấp comprehensible input
- ngôn ngữ hơi vượt trên trình độhiện
tại nhưng vẫn trong tầm hiểu nhờ ngữ
cảnh. Swain (1985) chỉ ra hạn chế của
cáchtiếpcận này và đềxuấtgiả thuyết
đầura(OutputHypothesis),khẳngđịnh
rằng việc sản sinhngôn ngữ không chỉ
phảnánhmàcònthúcđẩytiếpthu.Khi
nóivàviết,ngườihọcbuộcphảitậptrung
vàohìnhthức,pháthiệnlỗhổngvàđiều
chỉnhchínhxáchơn.
Trongdạyvàhọckỹnăngnghe,cần
kết hợpcảinputvàoutput.Tuynhiên,do
đặc trưng củadòngâm thanhthoáng qua,
nếuchỉngherồinóilạingay,ngườihọckhó
duytrìtínhđầyđủvàlogic.Lúcnày,kýhiệu
hóacóthểcoilàmộtdạngđầuratrunggian
(intermediateoutput).Thayvìcốgắngnhớ
toàn bộ lời nói, người học chuyển nhanh
thông tinthànhsơ đồ, công thức hoặc ký
hiệu,sauđótáihiệnbằngngônngữ.
Quytrìnhcóthểkháiquát:
Nghe (input) → Ký hiệu hóa
(intermediateoutput)→Diễnđạt(output).
Vídụ,khinghe câuchuyện“鱼竿
与鱼”(cầncâuvàcá),việcnhớtoànvăn
làkhó,nhưngnếukýhiệuhóathànhchuỗi
鱼-竿-分-合-幸福,nộidungđược
nénlạitrongtrínhớ,giúptáihiệnmạch
lạc.Kýhiệuvìthếđóngvaitrònhư“bản
nháp”củađầura,vừagiảmtảichotrínhớ
ngắnhạn,vừađảmbảotínhlogic.
Từ góc độ sư phạm, thiết kế hoạt
độngnghenênyêucầungườihọckýhiệu
hóa trước khi nói/viết, quađó tăng tính
chủđộng,pháttriểntưduykháiquátvà
nângcaohiệuquảtiếpthungônngữ.
2.3.Lýthuyếtvikỹnăngvàtrínhớ
Nghekhôngphảimộthànhviđơnlẻ
màlàtổhợpnhiềuvikỹnăng(sub-skills):
nhận diện âm thanh và ngữ điệu; phân
tích, suy luận ngữ nghĩa; ghi nhớ ngắn
hạn; suy đoán dựa vào ngữ cảnh; phản
ứngnhanh;nghe-ghichépđồngthời;mô
phỏng,nhắclạisaunghe;tổnghợpvàkhái
quátthôngtin.Trongđó,ghinhớgiữvai
tròtrungtâm,bởinếuthôngtinkhônglưu
giữđủlâu,cáckỹnăngtiếptheonhưnói,
viết,phảnhồisẽkhóthựchiện.
Theotâmlýhọcnhậnthức,trínhớ
ngắnhạnchỉchứađượckhoảng7±2đơn
vịthôngtin(Miller,1956).Khidòngâm
thanh diễn ra liên tục, nếu không có kỹ
thuật xử lý, phần lớn thông tin sẽ biến
mấttrongvàigiây.Đểkhắcphục,người
họcthườngdùngkỹthuậtchunking-gộp
nhiềuđơnvịnhỏthànhmộtđơnvịlớncó
ýnghĩa.
Kýhiệuhóalàcôngcụhiệuquảđể
thực hiện chunking. Thay vì cố nhớ từng
câu chữ dài, người học chuyển thành ký
hiệuđơngiản. Ví dụ,toànbộcâuchuyện
“鱼竿与鱼”cóthểnénthànhchuỗinăm
kýhiệu:鱼-竿-分-合-幸福.Mỗiký
hiệulàmột“chunk”đạidiệnchomộtphần
nộidung,giúpvănbảndàitrởnêndễquản
lý.Đồngthời,kýhiệucònđóngvaitrònhư
“mócneo”hỗtrợgợinhớnhanhkhitáihiện.
Ởmứccaohơn,rènluyệnkỹnăng
kýhiệuhóacòngiúpchuyểnthôngtintừ
trínhớngắnhạnsangtrínhớdàihạn,nhờ
đặctínhtrựcquanvàhìnhtượng,tạoliên
kết bền vững hơn so với chữ viết thuần
túy. Vì vậy, trong giảng dạy nghe thuật,

82
việc rèn ghi nhớ bằng ký hiệucần song
hànhvớiluyệnnghehiểu.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếtvậndụngphươngphápphân
tích-tổnghợplýluậnkếthợpminhchứng
sư phạm. Trên cơ sở các lý thuyết trọng
điểmtronglĩnhvựcngônngữhọcứngdụng
vàtâmlýhọc nhậnthức(học tập qua bắt
chước,giảthuyếtđầuvào-đầura,trínhớ
vàvikỹnăngnghe),nghiêncứutiếnhành:
Khảosátvàthựcnghiệmtrênnhóm
điểnhình(48sinhviên)nămthứ2và3
Đại học Hà Nội với trình độ trung cấp
tươngđươngHSK5.
Phântíchtưliệuđiểnhình(cácvăn
bảntiếngHánnhư鱼竿与鱼,加减乘除)
nhằmminhhọacơchếchuyểnđổithông
tinnghethànhkýhiệu.
Mô hình hóa quy trình sư phạm
“Nghe - Ký hiệu hóa - Tái hiện” để
kiểm chứng tính khả thi trong giảng
dạytrungcấp.
So sánh và tổng hợp giữa phương
phápghinhớtruyềnthốngvàkýhiệuhóa,
từđókhẳngđịnhvaitròcủakýhiệunhư
mộttrunggianhiệuquảtrongchuyểnđổi
từđầuvào(input)sangđầura(output).
Cácphươngphápnàychophéplàm
rõgiátrịlýluậnvàứngdụngthựctiễncủa
kỹnăng kýhiệu hóatrong pháttriển kỹ
năngnghe-nhớ-táihiệntiếngHán.
IV.Khảosátthựcnghiệm
4.1.Khảosátkhókhănthườnggặp
khinghethuậtgiaiđoạntrungcấptương
đươngHSK5
Kếtquảkhảosátchothấy,khinghe
mộtbàidài,khókhănlớnnhấtlàdễquên
nội dung(93,8%),tiếp theo là không biết
ghichépnhanh(54,2%)vàkhónắmýchính
(43,8%).Điềunàychứngtỏngườihọcgặp
hạnchếcảvềghinhớlẫnxửlýthôngtin.
Hình1.Biểuđồthểhiệnkhókhănthườnggặpkhinghethuật
giaiđoạntrungcấptươngđươngHSK5
4.2. Khảo sát tính cấp thiết của
việcgiảngdạykĩnăngghinhớthôngtin
bằngkíhiệukhinghethuật
Kết quả khảo sát cho thấy, đa số
ngườithamgiađềunhậnthấykỹnăngký
hiệuhóamanglạinhiềulợiích:táihiện
chínhxácnộidung(75%),tưduylogicvà
hệthốnghóathôngtin(68,8%),ghinhớ
nhanh hơn (62,5%), và giảmáp lựckhi
nghe(45,8%).

83
Hình2.Biểuđồthểhiệntínhcấpthiếtcủaviệcgiảngdạykĩnăngghinhớthôngtinbằngkí
hiệukhinghethuật
Đặcbiệt,khiđượchỏivềmứcđộcầnthiếtcủaviệcgiảngdạykỹnăngnày,100%người
họcđềuđánhgiá“cầnthiết”hoặc“rấtcầnthiết”.Nhưvậy,kýhiệuhóakhôngchỉgiúpcải
thiệnkhảnăngnghe-nóimàcònlàmộtkỹnăngthiếtyếu,đượcđôngđảohọcviênủnghộ
đưavàogiảngdạy.
Hình3.Biểuđồthểhiệnmứcđộcầnthiếtcủaviệcgiảngdạykỹnăngkýhiệuhóatronggiờ
nghe
4.3.Khảosátthựcnghiệmhiệuquảtronggiảngdạykĩnăngghinhớthôngtinbằng
kíhiệutrongnghethuật
Trongthựcnghiệm1(nghekhôngdùngkýhiệu),đasốngườihọcchỉthuậtlạiđược
50-70%nộidung(64,6%),20,8%ởmức30-50%,và14,6%dưới30%.Đángchúý,khôngai
đạttrên70%,chothấyviệcghinhớthiếucôngcụhỗtrợcònnhiềuhạnchế.
Hình4.Biểuđồthểhiệntỉlệchínhxáctrongphầnthựcnghiệm1

