
S GD – ĐT QU NG TRỞ Ả Ị
TR NG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
H NG D N CH M Đ THI TH Đ I H C L N 1 NĂM 2010.ƯỚ Ẫ Ấ Ề Ử Ạ Ọ Ầ
MÔN NG VĂNỮ
A. YÊU C U CHUNG:Ầ
1. HS nh n th c đúng yêu c u c a đ , bi t cách trình bày m t đo n văn (câu 1),ậ ứ ầ ủ ề ế ộ ạ
cách làm m t bài văn ngh lu n (câu 2, 3a-3b)ộ ị ậ
2. Phân b th i gian h p lýố ờ ợ
3. Hành văn l u loát, ít m c l i chính t , ng pháp...ư ắ ỗ ả ữ
B. YÊU C U C TH :Ầ Ụ Ể
I. PH N CHUNG:Ầ
Câu 1(2 đi mể): Trình bày ng n g n nh ng nét chính v quan đi m sáng tác vănắ ọ ữ ề ể
h c ngh thu t c a H Chí Minh. Quan đi m đó đã giúp anh/ ch hi u sâu s cọ ệ ậ ủ ồ ể ị ể ắ
thêm văn th c a Ng i nh th nào?ơ ủ ườ ư ế
*Đáp án và bi u đi m c th :ể ể ụ ể
1. Văn ch ng ph c v chính tr , ph c v cách m ng ươ ụ ụ ị ụ ụ ạ Ph i có tính chi nả ế
đ u, nhà văn ph i có tinh th n chi n sĩ.ấ ả ầ ế
2. Quan tâm đ n đ i t ng th ng th c văn ch ng: qu n chúng nhân dân...ế ố ượ ưở ứ ươ ầ
3. Đ cao tính chân th c c a sáng tác văn ngh ...ề ự ủ ệ
4. HS rút ra nh n xét, khái quát: ậ
- Quan đi m sáng tác c a HCM giúp ng i đ c hi u sâu s c h n v m cể ủ ườ ọ ể ắ ơ ề ụ
đích sáng tác c a HCM, lí gi i đ c nh ng đ c đi m n i dung và ngh thu t trongủ ả ượ ữ ặ ể ộ ệ ậ
nh ng sáng tác c th vào nh ng hoàn c nh c th . ữ ụ ể ữ ả ụ ể
- Nh ng quan đi m v a có s k th a truy n th ng, v a phù h p v i th cữ ể ừ ự ế ừ ề ố ừ ợ ớ ự
ti n cách m ng. Quan đi m y th ng nh t v i s nghi p sáng tác c a Ng i.ễ ạ ể ấ ố ấ ớ ự ệ ủ ườ
* Bi u đi mể ể : M i ý 1-2-3-4 đ c 0,5 đi mỗ ượ ể
(GK ch cho đi m t i đa khi HS bi t cách trình bày đo n văn, hành văn l uỉ ể ố ế ạ ư
loát, ch t chặ ẽ)
Câu 2 (3 đi mể): Hãy vi t m t bài văn ng n (không quá 600 t ) trình bày suy nghĩế ộ ắ ừ
c a anh/ch v ý ki n sau:ủ ị ề ế
"Không có tình yêu gia đình thì cũng không có b t c m t tình yêu nàoấ ứ ộ
khác".
* Đáp án và bi u đi m c thể ể ụ ể:
1. D n d t v n đ (ẫ ắ ấ ề 0,25 đ)
2. Gi i thích ng n g n: Câu nói đ cao vai trò c a tình c m gia đình trongả ắ ọ ề ủ ả
đ i s ng c a m i con ng i (ờ ố ủ ỗ ườ 0,5 đ).
3. Bình lu n: HS ch ra tính đúng đ n c a câu nói:ậ ỉ ắ ủ
- Tình yêu gia đình là tình c m t nhiên, thiêng liêng nh t trong đ i s ng tâm h nả ự ấ ờ ố ồ
c a m i con ng i (ủ ỗ ườ 0,5 đ)
- Gia đình g n bó v i con ng i t thu sinh ra cho đ n khi t giã cu c đ i. Đó làắ ớ ườ ừ ở ế ừ ộ ờ
đi m t a cho m i con ng i trong cu c s ng và cũng là n n t ng cho s phát tri nể ự ỗ ườ ộ ố ề ả ự ể
c a xã h i. Vì v y, tình yêu gia đình là c s c a m i tình c m khác mang tínhủ ộ ậ ơ ở ủ ọ ả
nhân lo i (tình yêu quê h ng đ t n c, tình c m đ i v i c ng đ ng...) (0,75đ)ạ ươ ấ ướ ả ố ớ ộ ồ
3. M r ng:ở ộ

- HS c n đ t v n đ vào nh ng tr ng h p, nh ng hoàn c nh khác nhau đ xemầ ặ ấ ề ữ ườ ợ ữ ả ể
xét, đánh giá nh m có cái nhìn toàn di n h n, tránh thái đ c c đoan khi tuy t đ iằ ệ ơ ộ ự ệ ố
hóa tình c m gia đình mà coi nh nh ng tình c m khác (ả ẹ ữ ả 0,5đ).
- C n bi t liên h th c t cu c s ng đ rút ra bài h c nh n th c và hành đ ng:ầ ế ệ ự ế ộ ố ể ọ ậ ứ ộ
C n g n bó, trân tr ng tình c m gia đình...(ầ ắ ọ ả 0,5đ)
II. PH N T CH N:Ầ Ự Ọ
Câu 3a (5 đi mể): Dành cho ch ng trình c b nươ ơ ả :
Phân tích đo n th sau trong bài ạ ơ Tây Ti nế (T đ u đ n câu "ừ ầ ế Mai Châu mùa
em th m n p xôiơ ế "), đ làm rõ bút pháp lãng m n, tính ch t bi tráng và cái tôi trể ạ ấ ữ
tình c a nhà th Quang Dũng.ủ ơ
* Đáp án và bi u đi m:ể ể
1. Gi i thi u v tác gi , tác ph m và trích d n v n đ c n ngh lu n (0,5 đ)ớ ệ ề ả ẩ ẫ ấ ề ầ ị ậ
2. HS c n phân tích đo n th đ làm rõ các ý: ầ ạ ơ ể
- Đo n th th hi n n i nh tha thi t, mãnh li t c a tác gi v m t th i Tây Ti nạ ơ ể ệ ỗ ớ ế ệ ủ ả ề ộ ờ ế
(nh r ng núi, nh ch i v iớ ừ ớ ơ ơ ) (1đ)
- Cách s d ng bút pháp lãng m n đã giúp nhà th kh c h a đ c b c tranh tử ụ ạ ơ ắ ọ ượ ứ ả
c nh r ng núi mi n Tây v a d d i hoang s , v a hùng vĩ th m ng (ả ừ ề ừ ữ ộ ơ ừ ơ ộ qua hình
nh, âm thanh, h ng v ...)ả ươ ị (1,5đ)
- Hình nh đoàn binh Tây Ti n hi n lên trên trên ch ng đ ng hành quân đ y v tả ế ệ ặ ườ ầ ấ
v gian lao (đoàn quân m i, dãi d u không b c n a, g c lên súng...) nh ng v nả ỏ ầ ướ ữ ụ ư ẫ
toát lên nét đ p lãng m n, hào hùng (ẹ ạ s ng l p..., hoa v ..., b quên đ iươ ấ ề ỏ ờ ...) => Đó
là v đ p mang đ m ch t bi tráng.(ẻ ẹ ậ ấ 1,5đ)
3. Khái quát chung: Đo n th đã th hi n rõ cái tôi tr tình đ y nh th ng c aạ ơ ể ệ ữ ầ ớ ươ ủ
tác gi , th hi n rõ đ c đi m ngh thu t c a bài th (bút pháp lãng m n, âmả ể ệ ặ ể ệ ậ ủ ơ ạ
h ng bi tráng...) (ưở 0,5đ)
Câu 3b (5 đi mể): Dành cho ch ng trình NCươ :
Ph n đ u đo n trích trong ch ng ầ ầ ạ ươ Đ t N cấ ướ c a Nguy n Khoa Đi m(Tủ ễ ề ừ
đ u đ n câu "ầ ế Làm nên Đ t n c muôn đ iấ ướ ờ "), tác gi đã c m nh n và lí gi i ĐNả ả ậ ả
trên nhi u ph ng di n: L ch s , đ a lí, văn hóa...mang đ n cho ng i đ c m t cáiề ươ ệ ị ử ị ế ườ ọ ộ
nhìn m i m v đ t n c. Anh / ch hãy phân tích đo n th đ làm sáng t đi uớ ẻ ề ấ ướ ị ạ ơ ể ỏ ề
đó.
* Đáp án và bi u đi m:ể ể
1. Gi i thi u v tác gi , tác ph m và trích d n v n đ c n ngh lu n (0,5 đ)ớ ệ ề ả ẩ ẫ ấ ề ầ ị ậ
2. HS phân tích đo n th đ làm rõ các ý theo yêu c u c a đ .ạ ơ ể ầ ủ ề
- ĐN trong chi u dài l ch s (ề ị ử 1đ)
-ĐN trong chi u r ng không gian (ề ộ 1đ)
- ĐN trong chi u sâu văn hóa (ề1 đ)
- Cái nhìn m i m : ớ ẻ
+ ĐN đ c c m nh n b ng cái nhìn đa chi u c a tác gi . Dù nhìn ph ng di nượ ả ậ ằ ề ủ ả ở ươ ệ
nào, hình nh ĐN hi n lên v a bình d , g n gũi, v a thiêng liêng g n bó v i m iả ệ ừ ị ầ ừ ắ ớ ỗ
con ng i (ườ 0,5đ)
+ Tác gi đã s d ng nh ng ch t li u l y t văn hóa dân gian, gi ng th tr tình -ả ử ụ ữ ấ ệ ấ ừ ọ ơ ữ
chính lu n...nh m làm n i b t t t ng c t lõi: ĐN c a nhân dân (ậ ằ ổ ậ ư ưở ố ủ 0,5)
3. Khái quát: Đo n th là m t đóng góp có ý nghĩa c a NKĐ vào th ca nh ng nămạ ơ ộ ủ ơ ữ
ch ng M v c 2 m t n i dung t t ng và ngh thu t.(ố ỹ ề ả ặ ộ ư ưở ệ ậ 0,5đ)
* L U ÝƯ:

- HS có th trình bày theo nhi u cách, mi n là làm n i b t đ c các ý nêu trênể ề ễ ổ ậ ượ
- Ch cho đi m t i đa nh ng bài vi t có hành văn t t, có sáng t o.ỉ ể ố ữ ế ố ạ

