S GD – ĐT QU NG TR
TR NG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
H NG D N CH M Đ THI TH Đ I H C L N 1 NĂM 2010.ƯỚ
MÔN NG VĂN
A. YÊU C U CHUNG:
1. HS nh n th c đúng yêu c u c a đ , bi t cách trình bày m t đo n văn (câu 1), ế
cách làm m t bài văn ngh lu n (câu 2, 3a-3b)
2. Phân b th i gian h p lý
3. Hành văn l u loát, ít m c l i chính t , ng pháp...ư
B. YÊU C U C TH :
I. PH N CHUNG:
Câu 1(2 đi m): Trình bày ng n g n nh ng nét chính v quan đi m sáng tác văn
h c ngh thu t c a H Chí Minh. Quan đi m đó đã giúp anh/ ch hi u sâu s c
thêm văn th c a Ng i nh th nào?ơ ườ ư ế
*Đáp án và bi u đi m c th :
1. Văn ch ng ph c v chính tr , ph c v cách m ng ươ Ph i có tính chi n ế
đ u, nhà văn ph i có tinh th n chi n sĩ. ế
2. Quan tâm đ n đ i t ng th ng th c văn ch ng: qu n chúng nhân dân...ế ượ ưở ươ
3. Đ cao tính chân th c c a sáng tác văn ngh ...
4. HS rút ra nh n xét, khái quát:
- Quan đi m sáng tác c a HCM giúp ng i đ c hi u sâu s c h n v m c ườ ơ
đích sáng tác c a HCM, lí gi i đ c nh ng đ c đi m n i dung và ngh thu t trong ượ
nh ng sáng tác c th vào nh ng hoàn c nh c th .
- Nh ng quan đi m v a có s k th a truy n th ng, v a phù h p v i th c ế
ti n cách m ng. Quan đi m y th ng nh t v i s nghi p sáng tác c a Ng i. ườ
* Bi u đi m : M i ý 1-2-3-4 đ c 0,5 đi m ượ
(GK ch cho đi m t i đa khi HS bi t cách trình bày đo n văn, hành văn l u ế ư
loát, ch t ch )
Câu 2 (3 đi m): Hãy vi t m t bài văn ng n (không quá 600 t ) trình bày suy nghĩế
c a anh/ch v ý ki n sau: ế
"Không có tình yêu gia đình thì cũng không có b t c m t tình yêu nào
khác".
* Đáp án và bi u đi m c th :
1. D n d t v n đ ( 0,25 đ)
2. Gi i thích ng n g n: Câu nói đ cao vai trò c a tình c m gia đình trong
đ i s ng c a m i con ng i ( ườ 0,5 đ).
3. Bình lu n: HS ch ra tính đúng đ n c a câu nói:
- Tình yêu gia đình là tình c m t nhiên, thiêng liêng nh t trong đ i s ng tâm h n
c a m i con ng i ( ườ 0,5 đ)
- Gia đình g n bó v i con ng i t thu sinh ra cho đ n khi t giã cu c đ i. Đó là ườ ế
đi m t a cho m i con ng i trong cu c s ng và cũng là n n t ng cho s phát tri n ườ
c a xã h i. Vì v y, tình yêu gia đình là c s c a m i tình c m khác mang tính ơ
nhân lo i (tình yêu quê h ng đ t n c, tình c m đ i v i c ng đ ng...) (0,75đ) ươ ướ
3. M r ng:
- HS c n đ t v n đ vào nh ng tr ng h p, nh ng hoàn c nh khác nhau đ xem ườ
xét, đánh giá nh m có cái nhìn toàn di n h n, tránh thái đ c c đoan khi tuy t đ i ơ
hóa tình c m gia đình mà coi nh nh ng tình c m khác ( 0,5đ).
- C n bi t liên h th c t cu c s ng đ rút ra bài h c nh n th c và hành đ ng: ế ế
C n g n bó, trân tr ng tình c m gia đình...( 0,5đ)
II. PH N T CH N:
Câu 3a (5 đi m): Dành cho ch ng trình c b nươ ơ :
Phân tích đo n th sau trong bài ơ Tây Ti nế (T đ u đ n câu " ế Mai Châu mùa
em th m n p xôiơ ế "), đ làm rõ bút pháp lãng m n, tính ch t bi tráng và cái tôi tr
tình c a nhà th Quang Dũng. ơ
* Đáp án và bi u đi m:
1. Gi i thi u v tác gi , tác ph m và trích d n v n đ c n ngh lu n (0,5 đ)
2. HS c n phân tích đo n th đ làm rõ các ý: ơ
- Đo n th th hi n n i nh tha thi t, mãnh li t c a tác gi v m t th i Tây Ti n ơ ế ế
(nh r ng núi, nh ch i v i ơ ơ ) (1đ)
- Cách s d ng bút pháp lãng m n đã giúp nhà th kh c h a đ c b c tranh t ơ ượ
c nh r ng núi mi n Tây v a d d i hoang s , v a hùng vĩ th m ng ( ơ ơ qua hình
nh, âm thanh, h ng v ...) ươ (1,5đ)
- Hình nh đoàn binh Tây Ti n hi n lên trên trên ch ng đ ng hành quân đ y v t ế ườ
v gian lao (đoàn quân m i, dãi d u không b c n a, g c lên súng...) nh ng v n ướ ư
toát lên nét đ p lãng m n, hào hùng ( s ng l p..., hoa v ..., b quên đ iươ ...) => Đó
là v đ p mang đ m ch t bi tráng.( 1,5đ)
3. Khái quát chung: Đo n th đã th hi n rõ cái tôi tr tình đ y nh th ng c a ơ ươ
tác gi , th hi n rõ đ c đi m ngh thu t c a bài th (bút pháp lãng m n, âm ơ
h ng bi tráng...) (ưở 0,5đ)
Câu 3b (5 đi m): Dành cho ch ng trình NCươ :
Ph n đ u đo n trích trong ch ng ươ Đ t N c ướ c a Nguy n Khoa Đi m(T
đ u đ n câu " ế Làm nên Đ t n c muôn đ i ướ "), tác gi đã c m nh n và lí gi i ĐN
trên nhi u ph ng di n: L ch s , đ a lí, văn hóa...mang đ n cho ng i đ c m t cái ươ ế ườ
nhìn m i m v đ t n c. Anh / ch hãy phân tích đo n th đ làm sáng t đi u ư ơ
đó.
* Đáp án và bi u đi m:
1. Gi i thi u v tác gi , tác ph m và trích d n v n đ c n ngh lu n (0,5 đ)
2. HS phân tích đo n th đ làm rõ các ý theo yêu c u c a đ . ơ
- ĐN trong chi u dài l ch s ( 1đ)
-ĐN trong chi u r ng không gian ( )
- ĐN trong chi u sâu văn hóa (1 đ)
- Cái nhìn m i m :
+ ĐN đ c c m nh n b ng cái nhìn đa chi u c a tác gi . Dù nhìn ph ng di nượ ươ
nào, hình nh ĐN hi n lên v a bình d , g n gũi, v a thiêng liêng g n bó v i m i
con ng i (ườ 0,5đ)
+ Tác gi đã s d ng nh ng ch t li u l y t văn hóa dân gian, gi ng th tr tình - ơ
chính lu n...nh m làm n i b t t t ng c t lõi: ĐN c a nhân dân ( ư ưở 0,5)
3. Khái quát: Đo n th là m t đóng góp có ý nghĩa c a NKĐ vào th ca nh ng năm ơ ơ
ch ng M v c 2 m t n i dung t t ng và ngh thu t.( ư ưở 0,5đ)
* L U ÝƯ:
- HS có th trình bày theo nhi u cách, mi n là làm n i b t đ c các ý nêu trên ượ
- Ch cho đi m t i đa nh ng bài vi t có hành văn t t, có sáng t o. ế