BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
PHAN ANH TUYẾN
DY HỌC HÌNH HỌC TRƯỜNG TRUNG HC PHTHÔNG
THEO HƯỚNG PT TRIN NĂNG LỰC MÔ HÌNH
HÓA TOÁN HC CHO HỌC SINH
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn
Mã số: 9.14.01.11
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2024
Công trình được hoàn thành tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Đào Thái Lai
2. TS. Phạm Thanh Tâm
Phản biện 1: ....................................................................
Phản biện 2: ....................................................................
Phản biện 3: ....................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội
Vào hồi ..... giờ ..... ngày ..... tháng .... năm.....
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia;
- Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
1
MỞ ĐẦU
0.1. Lý do chọn đề tài
MHH toán học vị trí rất quan trọng trong giáo dục thực tiễn, MHH toán
học được giảng dạy từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông thậm chí cả đại học.
Trong thực tiễn, MHH toán học được sử dụng rộng rãi ở các lĩnh vực như khoa học kĩ
thuật, kinh tế, y tế, xã hội học, vai trò giúp học sinh khả năng giải quyết
vấn đề đơn giản hơn bằng cách sử dụng các mô hình toán học như hình vẽ, bảng biểu,
đồ thị, phương trình, …
Hiện nay, thế giới đang ngàyng nhận thức được vai trò to lớn của MHH toán học
tầm quan trọng của nó trong cuộc sống, chính vì thế họ đang tìm kiếm con đường để
thể dạy cho HS về . Như vậy, một phương pháp DH ớng đến việc n luyện và
phát triển NL MHH toán họci chung hình học i rng cần thiết.
Chương trình giáo dục phổ thông m 2018 của nước ta chú trng MHH toán học
xác định NL MHH toán học một trongm NL toán học cốt lõi của chương trình.
Trong những năm qua, đã nhiều nghiên cứu về vận dụng toán học vào thực
tiễn, MHH toán học phát triển NL MHH toán học trong DH các cấp học khác
nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu về việc DH hình học theo hướng
phát NL MHH toán học cho HS ở cấp THPT.
những do trên đây, tôi chọn đề tài nghiên cứu cho Luận án là: “Dạy học
Hình học trường Trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực hình
hóa toán học cho học sinh”.
0.2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp DH hình học trường THPT theo hướng phát triển NL
MHH toán học cho học sinh.
0.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Làm sáng tỏ hệ thống khái niệm, c luận điểm về NL MHH toán học, DH theo
ớng phát triển NL MHH toán học khi dạy hình học làm cơ sở lý luận cho đềi; Phân
tích tổng hợp một squan điểm của các nkhoa học về vấn đề MHH toán học
trong DH THPT; Pn tích những hội phát triển NL MHH toán học cho HS trong
DH hình học ở THPT; Phân tích thực trạng DH hình học ở THPT theo ớng phát triển
NL MHH toán học cho HS; Đề xuất các biện pháp DH hình học trường THPT theo
hướng phát triển NL MHH toán học cho HS; Tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm
kiểm chứng tính khả thi và hiệu quả ca các biện pháp đề xuất.
2
0.4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghn cứu: Quá trình DH môn Toán trường THPT.
- Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp DH hình học theo hướng phát triển NL
MHH toán học cho HS THPT.
0.5. Giả thuyết khoa học
Trên sở xác định được một số thành tố chủ yếu của NL MHH toán học, quan
niệm và việc vận dụng DH MHH toán học cho HS THPT, nếu xây dựng thực hiện
được một số biện pháp phạm thích hợp về DH hình học thì sẽ giúp HS n luyện
phát triển được NL MHH toán học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng DH
toán.
0.6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu luận: Phân tích, tổng hợp để tổng quan các công
trình nghiên cứu trong và ngoài nước về các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của đề
tài; xây dựng cơ sở lí luận cho NL MHH toán học của HS THPT và việc rèn luyện để
phát triển NL này trong DH toán, đặc biệt là trong DH hình học.
- Phương pháp điều tra, khảo sát: Điều tra hoạt động dạy của GV, hoạt động học
tập của HS bằng phiếu hỏi và phỏng vấn nhằm đánh giá thực trạng việc rèn luyện NL
MHH toán học cho người học.
- Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các chuyên gia về các vấn đề nghiên
cứu của đề tài.
- Thực nghiệm sư phm: Tổ chc thực nghim phạm để đánh g tính hiu quả và
khthi ca các biện pháp sư phạm đã đ xuất.
0.7. Những luận điểm đưa ra bảo vệ
- MHH trong hoạt động học hình học của HS những đặc điểm chung với hoạt
động MHH toán học và có những đặc điểm riêng.
- thể xác định được những cơ hội trong DH hình học nhằm rèn luyện và phát
triển NL MHH toán học cho HS.
- Hệ thống các biện pháp sư phạm khi DH hình học có cơ sở khoa học và có tính
khả thi, góp phần rèn luyện và phát triển NL MHH toán học cho HS.
0.8. Những đóng góp của lun án
- Về mặt luận: Làm sáng tỏ thêm về NL MHH toán học của HS phổ thông,
trong DH toán, các đặc điểm riêng của MHH toán học trong hoạt động hình học của
HS THPT và các cấp độ của MHH toán thể hiện trong DH hình học; Xây dựng được
3
khung tiêu chí đánh giá NL MHH toán học các mức độ biểu hiện của mỗi tiêu chí
trong DH hình học ở THPT.
- Về mặt thực tiễn: c định một số hội DHnh học theo ng pt triển NL
MHH toán học cho HS THPT; Đề xuất được một số biện pháp sư phạm để DHnh học
ở trường THPT theo hướng phát triển NL MHH toán học cho HS; Xây dựng c hướng
dẫn DH một snội dung cthể giúp GV THPT trong dạy học Toán theo ớng phát
triển NL MHH toán học; Xây dựng c bài tập, nh huống theo chđ hình học nhằm
hỗ trợ khnăng MHH tn học của HS THPT trong học tập thực tiễn.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
V bản, những nghn cứu v MHH trong DH toán chủ yếu được thực hiện
theo 3 ớng chính: (1) Nghiên cứu c vấn đề luận liên quan đến MHH trong DH
toán học, (2) Nghn cứu vận dụng MHH trong DH toán học, (3) Nghiên cứu vphát
triển NL MHH cho học sinh trong DH toán học.
1.1.1. Nghiên cu các vấn đ luận liên quan đến MHH trong DH toán hc
Có th thy rng đã có nhiều nghn cu đưc thc hin tn ch đề này trong
ngoài c. Mc , ngày càng nhiu nghn cứu quan tâm đến MHH trong dy hc
tn nng đã sự khác bit v cách khái nim a cu trúc y. Chng hn, M.
Blomj (2009) đãu ra sáu quan đim v MHH trong giáo dc, bao gm: Thc tế, ng
cnh, giáo dc, tri thc, nhn thc, xã hi và phê pn. Ý tưng cnh ca Blomhøj (2009)
là ch hp mô hình q trình MHH o vic ging dy toán hc, kng ch n mt
pơng tin để hc toán hc mà còn là mt NL quan trng mà HS cn phát trin. MHH
cũng được xem như mt công c DH, A.Bora, S. Ahmed (2019) quan nim: MHH
tn hc quá trình xây dng mt mô hình toán hc”, hot đng MHH hoạt động gii
quyết c vn đề phc tp xut hin trong tình hung thc tế đòi hỏi to ra mt mô hình
tn hc như mt sn phm. Theo A. Perez (2014), MHH toán hc quá trình ly mt
vấn đ thc tế và m kiếm gii pp tối ưu bằng cách s dng toán hc.
n cnh s khác bit v cách khái nim hóa, s kc biệt trong phân định các
c ca chu trình MHH toán học ng đã tồn ti trong các nghn cu v MHH trong
DH toán như c nghiên cứu ca Blum Le (2005), Kaiser (2005), Borromeo Ferri
(2006), Stillman cng s (2007) .