3
khung tiêu chí đánh giá NL MHH toán học và các mức độ biểu hiện của mỗi tiêu chí
trong DH hình học ở THPT.
- Về mặt thực tiễn: Xác định một số cơ hội DH hình học theo hướng phát triển NL
MHH toán học cho HS THPT; Đề xuất được một số biện pháp sư phạm để DH hình học
ở trường THPT theo hướng phát triển NL MHH toán học cho HS; Xây dựng các hướng
dẫn DH một số nội dung cụ thể giúp GV THPT trong dạy học Toán theo hướng phát
triển NL MHH toán học; Xây dựng các bài tập, tình huống theo chủ đề hình học nhằm
hỗ trợ khả năng MHH toán học của HS THPT trong học tập và thực tiễn.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
Về cơ bản, những nghiên cứu về MHH trong DH toán chủ yếu được thực hiện
theo 3 hướng chính: (1) Nghiên cứu các vấn đề lí luận liên quan đến MHH trong DH
toán học, (2) Nghiên cứu vận dụng MHH trong DH toán học, (3) Nghiên cứu về phát
triển NL MHH cho học sinh trong DH toán học.
1.1.1. Nghiên cứu các vấn đề lí luận liên quan đến MHH trong DH toán học
Có thể thấy rằng đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trên chủ đề này ở trong và
ngoài nước. Mặc dù, ngày càng có nhiều nghiên cứu quan tâm đến MHH trong dạy học
toán nhưng đã có sự khác biệt về cách khái niệm hóa cấu trúc này. Chẳng hạn, M.
Blomhøj (2009) đã nêu ra sáu quan điểm về MHH trong giáo dục, bao gồm: Thực tế, ngữ
cảnh, giáo dục, tri thức, nhận thức, xã hội và phê phán. Ý tưởng chính của Blomhøj (2009)
là tích hợp mô hình và quá trình MHH vào việc giảng dạy toán học, không chỉ như một
phương tiện để học toán học mà còn là một NL quan trọng mà HS cần phát triển. MHH
cũng được xem như là một công cụ DH, A.Bora, S. Ahmed (2019) quan niệm: “MHH
toán học là quá trình xây dựng một mô hình toán học”, hoạt động MHH là hoạt động giải
quyết các vấn đề phức tạp xuất hiện trong tình huống thực tế đòi hỏi tạo ra một mô hình
toán học như một sản phẩm. Theo A. Perez (2014), MHH toán học là quá trình lấy một
vấn đề thực tế và tìm kiếm giải pháp tối ưu bằng cách sử dụng toán học.
Bên cạnh sự khác biệt về cách khái niệm hóa, sự khác biệt trong phân định các
bước của chu trình MHH toán học cũng đã tồn tại trong các nghiên cứu về MHH trong
DH toán như các nghiên cứu của Blum và Leiß (2005), Kaiser (2005), Borromeo Ferri
(2006), Stillman và cộng sự (2007) .