Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Đề án "Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nêu ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN VĂN VINH CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN VĂN VINH CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Nguyễn Toàn Thắng Thành phố Hồ Chí Minh, Năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp thạc sỹ ngành Quản lý công với đề tài “Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu, đánh giá từ cơ sở thực tiễn của riêng bản thân tôi được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và khảo sát các số liệu, dưới sự hướng dẫn khoa học đầy trách nhiệm và nhiệt huyết của thầy TS. Nguyễn Toàn Thắng. Các số liệu, kết quả nêu trong đề án là trung thực, minh bạch, hoàn toàn hợp lệ. Tác giả đề án Phan Văn Vinh
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy TS. Nguyễn Toàn Thắng đã nhiệt tình bỏ thời gian và công sức định hướng đồng thời trao đổi những vấn đề mà đề án còn thiếu sót từ đó giúp tôi định hướng nội dung và chỉnh sửa một cách hoàn chỉnh đề án, đặc biệt thầy luôn tạo điều kiện tốt nhất giúp đỡ cho tôi trong quá trình thực hiện đề án. Một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy TS Nguyễn Toàn Thắng và toàn thể thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu đề án này. Trong quá trình thực hiện đề án bản thân tôi gặp một số khó khăn nhất định nhưng tôi đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành đề án mặc dù không tránh khỏi một số sai sót còn mắc phải do kiến thức và kinh nghiệm của bản thân tôi còn hạn chế. Tôi rất hoan nghênh những ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô và các anh/chị, các bạn để đề án của tôi được ngày càng hoàn thiện hơn Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả đề án Phan Văn Vinh
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CC Công chức CCHC Cải cách hành chính CNH - HĐH Công nghiệp hóa - hiện đại hóa HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân BD Bồi dưỡng NHC Nền hành chính UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa CVC Chuyên viên chính CV Chuyên viên TP Thành phố QLNN Quản lý nhà nước CQCM Cơ quan chuyên môn
- DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ 1. Danh mục bảng biểu STT Tên bảng Trang 2.1 Cơ cấu công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh 30 Cơ cấu độ tuổi công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình 2.2 32 Chánh Trình độ chuyên môn công chức các CQCM thuộc UBND 2.3 32 huyện Bình Chánh Trình độ lý luận chính trị công chức các CQCM thuộc UBND 2.4 33 huyện Bình Chánh Trình độ QLNN công chức các CQCM thuộc UBND huyện 2.5 34 Bình Chánh Kết quả khảo sát nhu cầu bồi dưỡng công chức các CQCM 2.6 36 thuộc UBND huyện Bình Chánh Kết quả khảo sát công chức các CQCM thuộc UBND huyện 2.7 37 Bình Chánh về nhu cầu mở các lớp bồi Đánh giá của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình 2.8 39 Chánh về chất lượng nội dung, chương trình bồi dưỡng Kết quả đánh giá công chức các CQCM thuộc UBND huyện 2.9 41 Bình Chánh về chất lượng giảng viên khóa bồi dưỡng Đánh giá hiệu quả bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc 2.10 45 UBND huyện Bình Chánh sau khóa bồi dưỡng
- 2. DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên sơ đồ / biểu đồ Trang 2.1 Sơ đồ địa giới huyện Bình Chánh 28 2.2 Bộ máy hoạt động UBND huyện Bình Chánh 30 2.3 Giới tính công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh 31 Đánh giá chất lượng cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng của công 2.4 43 chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Lý do xây dựng Đề án.............................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến Đề án ............................................3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án .............................................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án ..........................................................6 5. Phương pháp nghiên cứu của Đề án........................................................................6 6. Hiệu quả của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn………………………………7 7. Kết cấu đề án………………………………………………………………………7 PHẦN NỘI DUNG ...................................................... Error! Bookmark not defined. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN……………………………………………………………………………..8 1.1. Những vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn……….………8 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn…………………………8 1.1.2. Đặc điểm công chức CQCM thuộc UBND cấp huyện………………..…9 1.2.1.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức…………………………………..11 1.2.1.2. Mục tiêu của bồi dưỡng công chức…………………………..….…11 1.2.1.3. Vai trò bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện………………………………………………………………....12 1.2.1.4. Nguyên tắc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…………………………………………………………….13 1.2.1.5. Quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…………………………………………………………….14
- 1.2. Một số vấn đề lý luận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện …………………………………………………………...…11 1.2.1. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện……………………………………..…………………………………….11 1.2.2. Chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…………………………………………………………………20 1.2.2.1. Khái niệm chất lượng……………………………………………..20 1.2.2.2. Khái niệm chất lượng bồi dưỡng……………………………..…...20 1.2.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức………………..20 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện…………………………………24 1.3.1. Thể chế bồi dưỡng công chức……………………………………….…24 1.3.2. Nguồn kinh phí bồi dưỡng……………………………………..………24 1.3.3. Nhận thức của công chức………………………………………………25 1.3.4. Cơ sở bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức…………25 1.3.5. Chất lượng nội dung, chương trình và phương pháp bồi dưỡng công chức………………………………………………………………………………...26 1.3.6. Năng lực bộ máy tổ chức hoạt động bồi dưỡng………………………..26 Tiểu kết Chương 1……………………………………………………………… ...27 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, TP. HỒ CHÍ MINH .................................................................................. 8 2.1. Khái quát về địa bàn Huyện Bình Chánh ......................................................28 2.1.1. Điều kiện tự nhiên……………………………………………………...28 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ……………………………………………....29 2.2. Tình hình công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh……….29 2.2.1. Số lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện………………….30 2.2.2. Về giới tính công chức các CQCM thuộc UBND huyện …………..….31 2.2.3. Về độ tuổi công chức các CQCM thuộc UBND huyện ………….……32
- 2.2.4. Về trình độ chuyên môn công chức các CQCM thuộc UBND huyện …………………………………………………………………………………...…32 2.2.5. Về trình độ lý luận chính trị công chức các CQCM thuộc UBND huyện ……………………………………………………………………………………...33 2.2.6. Về trình độ QLNN công chức các CQCM thuộc UBND huyện………..34 2.2.7 Về trình độ ngoại ngữ và tin học công chức các CQCM thuộc UBND huyện……………………………………………………………………………….34 2.3. Thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh ...................................................................35 2.3.1. Xác định nhu cầu và lập kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh……………………………………………………….…35 2.3.2.Về nội dung, chương trình, giáo trình và tài liệu bồi dưỡng công chức……………………………………………………………………….……..…38 2.3.3. Về chất lượng đội ngũ giảng viên ……………………..……………....40 2.3.4. Về công chức tham gia bồi dưỡng……………………………………..42 2.3.4. Cơ sở vật chất và kinh phí bồi dưỡng………………………………….43 2.3.5. Đánh giá hiệu quả chất lượng bồi dưỡng công chức……………………44 2.4. Đánh giá thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh………………………………..45 2.4.1. Ưu điểm……………………………………………………………..…45 2.4.2. Hạn chế ...................................................................................................47 2.4.3. Nguyên nhân ...........................................................................................48 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................... 50 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, TP. HỒ CHÍ MINH ................................................................................................................................... 51 3.1. Quan điểm về chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh .........................................................51
- 33.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh....................................52 3.2.1. Hoàn thiện xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình bồi dưỡng .......52 3.2.2. Nâng cao nhận thức về hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ công chức….52 3.2.3. Nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy của giảng viên………………………………………………………………………………....53 3.2.4. Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và nguồn kinh phí bồi dưỡng ........54 3.2.5. Đổi mới nội dung, chương trình và tài liệu bồi dưỡng…….…………...54 3.2.6. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bồi dưỡng………...………55 3.3. Lộ trình và nguồn lực thực hiện nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh định hướng năm 2024 đến 2027………………………………………………………………..55 3.3.1. Lộ trình thực hiện đề án…………………………………………….….55 3.3.2. Nguồn lực và cơ sở vật chất thực hiện……………………..…………..56 3.3.3. Phân công nhiệm vụ…………………………………………….…..….57 Tiểu kết Chương 3………………………………………………………………...58 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng Đề án Trong những năm qua Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức, chất lượng bồi dưỡng công chức được xem là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức qua Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ. Tăng cường việc đầu tư vào đào tạo và bồi dưỡng công chức, xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế và phát triển của đất nước đặc biệt đề cao việc đánh giá và đánh giá lại chất lượng bồi dưỡng công chức. Việc này giúp đảm bảo rằng các chương trình đào tạo và bồi dưỡng công chức mang lại hiệu quả cao đáp ứng được các yêu cầu thực tế của đất nước, hàng năm đều thực hiện đánh giá công chức theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 08 năm 2020 của Chính phủ [6]. Chất lượng bồi dưỡng công chức có tác động rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc của công chức, việc nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn cho đội ngũ công chức sẽ giúp công chức nắm vững kiến thức chuyên môn, cập nhật những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực công việc của mình. Ngoài kiến thức chuyên môn thì việc phát triển các kỹ năng cũng rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức giúp cho công chức có cơ hội để phát triển và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả như là các kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc giúp nâng cao hiệu quả công việc. Như vậy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng công chức hiện nay đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay. Trong những năm qua trên cả nước công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức đạt được nhiều kết quả tích cực có trên 90% CC từ cấp huyện trở lên đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ, chức danh và ngạch công chức và chức danh nghề 1
- nghiệp viên chức theo quy định của pháp luật. Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng CC thời gian qua còn một số hạn chế như là chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay; chưa thực sự gắn với quy hoạch và yêu cầu của vị trí việc làm, đào tạo bồi dưỡng theo số lượng chưa chú trọng đến chất lượng. Trong nhiệm kỳ vừa qua công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh ngày càng nâng cao chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu của chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay. Đối với huyện Bình Chánh yếu tố quan trọng nhất để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự trên địa bàn huyện được UBND huyện xác định là yếu tố con người nhận thức được tầm quan trọng đó trong những năm qua huyện luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND huyện nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác QLNN và thường xuyên kiểm tra giám sát. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, nhất là chất lượng, hiệu quả còn chưa cao, chưa đáp ứng kịp thời những đòi hỏi và yêu cầu của tình hình mới; nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chưa kịp đổi mới so với yêu cầu của thực tiễn; thiếu nguồn lực giảng viên chất lượng và thiếu sự đồng bộ và liên kết giữa các khóa học; các chính sách, chế độ về đào tạo, bồi dưỡng công chức còn chưa được chú trọng; sự đầu tư cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức cũng như việc cải cách về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng chưa phù hợp, chưa theo kịp với yêu cầu và đòi hỏi nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của huyện trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, cần có những nghiên cứu nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong thời kỳ chuyển số như hiện nay. Xuất phát từ những lý do thực tiễn trên, tác giả lựa chọn đề tài “Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh” làm đề tài đề án tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công của mình. Qua việc nghiên cứu đề tài tác giả mong muốn có thể có cái nhìn toàn diện về thực trạng chất lượng công tác bồi dưỡng công 2
- chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, từ đó tìm ra những hạn chế đồng thời đề xuất một số giải pháp, lộ trình phù hợp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện góp phần phát triển nguồn công chức chất lượng cao nói chung và phát triển kinh tế xã hội huyện Bình Chánh gắn liền với chủ trương đưa huyện Bình Chánh trở thành một đô thị thông minh phát triển về kinh tế trong những năm tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến Đề án Chất lượng bồi dưỡng công chức luôn là vấn đề trọng tâm và cấp bách của Đảng và nhà nước trong thời kỳ chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính thì phải gắn liền với đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn cao. Điển hình có một số công trình nghiên cứu của một số tác giả phân tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức nói chung và công chức CQCM nói riêng Nhóm nghiên cứu chất lượng bồi dưỡng công chức: Ngô Thành Can (2013) đăng trên Tạp chí Viện khoa học tổ chức nhà nước với bài viết “Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ” đã phân tích và đưa ra khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng CBCC, quy trình đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện cải cách trong đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng [10]. Nguyễn Thị Hồng Hải (2019) đăng trên tạp chí Quản lý nhà nước với bài viết “Một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực” đã đề xuất một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng theo năng lực nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở Việt Nam có năng lực và uy tín, phục vụ công cuộc cải cách hành chính và hội nhập quốc tế [14]. Đặng Xuân Hoan (2020) đăng trên Tạp chí cộng sản: “Đổi mới hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Bài viết đã nêu lên những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian qua: Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức vẫn chưa được đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay, tư duy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa được phản ứng đầy đủ bản chất của bồi dưỡng, nhất là việc 3
- gắn với yêu cầu phát triển năng lực và việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức không đảm bảo tính toàn diện. Đồng thời, đã được đề ra những giải pháp để thực hiện sự thay đổi hoạt động trong việc bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian sắp tới [15]. Vương Thị Liên (2020) đăng trên tạp chí Quản lý nhà nước với bài viết “Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức” đã phân tích những vấn đề trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay và từ đó đưa ra các giải pháp [18]. Giáp Thị Yến (2021) đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước với bài viết “Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay” đã phân tích và đưa ra các quan điểm và giải pháp nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức [31]. Nhóm nghiên cứu chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND: Nguyễn Thị Ngọc (2017), Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về hoạt động bồi dưỡng công chức, luận văn tập trung làm rõ hoạt động bồi dưỡng công chức CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tác giả vẫn chưa làm rõ công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng thực hiện theo phương thức nào, cụ thể ra sao, nếu làm được điều này thì việc áp dụng các giải pháp sẽ thiết thực và phù hợp hơn với thực trạng tại địa phương [17]. Lê Thị Thơm (2018), Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Gia Lai Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề tài đã dựa trên cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh để nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung; nêu khái quát thực tiễn bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum; dựa trên những nội dung mà tác giả đã phân tích, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng [23] 4
- Nguyễn Anh Tài (2020) ), Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Tây Ninh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề tài đã phân tích làm rõ các khái niệm về bồi dưỡng công chức, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức tại tỉnh Tây Ninh và đưa ra các bài học kinh nghiệm [24]. Nhìn chung, đã có rất nhiều bài nghiên cứu về chủ đề đào tạo, bồi dưỡng công chức. Các công trình, các bài viết khoa học với những hướng tiếp cận khác nhau, góp phần làm sáng tỏ những nội dung, vai trò của đào tạo, bồi dưỡng công chức, thực trạng bồi dưỡng công chức. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hành chính ở mỗi địa phương đòi hỏi các yêu cầu khác nhau, do đó việc bồi dưỡng công chức cũng sẽ có sự biến đổi tương ứng. Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào đi vào chi tiết về thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong bối cảnh cải cách hành chính. Vì vậy, vấn đề này trở thành một yêu cầu khẩn thiết và buộc phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện tuy nhiên cho đến nay chưa có một đề tài nghiên cứu nào đi sâu nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh. Để có thể làm rõ hơn về chất lượng bồi dưỡng công chức và thực trạng bồi dưỡng công chức chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, từ đó đưa ra các giải pháp, lộ trình nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nêu ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của Đề án Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như trên, Đề án tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 5
- Một là, phân tích cơ sở lý luận về chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Hai là, phân tích đánh giá về thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập và làm rõ nguyên nhân của thực trạng trên. Ba là, đề xuất những phương hướng, giải pháp và lộ trình đổi mới nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận về chất lượng bồi dưỡng công chức và thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Về chương trình tài liệu bồi dưỡng; cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ giảng viên; tinh thần trách nhiệm của học viên; hiệu quả công tác bồi dưỡng. Phạm vi không gian: 12 CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: từ năm 2020 đến 2023 (vì trong giai đoạn này tác động của COVID 19 và chủ trương ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động hành chính nhà nước, hướng đến xây dựng đô thị thông minh của huyện) và định hướng lộ trình thực hiện giai đoạn 2024 – 2027 (trong giai đoạn này huyện Bình Chánh tập trung xây dựng đô thị thông minh phát triển huyện Bình Chánh trở thành trung tâm phức hợp và là Thành phố Bình Chánh trực thuộc TP.HCM trong 2025 tầm nhìn 2030). 5. Phương pháp nghiên cứu của Đề án Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Được sử dụng để thu thập các thông tin như các văn bản quy định của Nhà nước, các giáo trình, tài liệu, các công trình 6
- nghiên cứu khoa học, các bài báo nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động liên quan đến chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TPHCM. Phương pháp điều tra bảng hỏi: Được tiến hành một cuộc khảo sát thực tế nhằm đánh giá chất lượng của quá trình bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, được sử dụng đánh giá thực trạng chất lượng bồi dưỡng ở chương 2. Phương pháp này được sử dụng để điều tra theo bảng hỏi đối với công chức 12 CQCM thuộc UBND huyện với tổng số phiếu phát ra là 50 phiếu số phiếu thu vào 50 phiếu trên cơ sở các phiếu thu vào tác giả tiến hành xử lý dữ liệu bằng phần mềm Microsoft Excel. Phương pháp phân tích, tổng hợp: Được sử dụng nhằm phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM, để từ đó chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân làm cơ sở cho những giải pháp ở chương 3 6. Hiệu quả của Đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn Đề án có ý nghĩa về mặt lý luận khi cung cấp thêm những chứng cứ khoa học đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bình Chánh. Từ đó đưa ra đề xuất các giải pháp cụ thể mang tính đồng bộ và lộ trình thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức trên thực tiễn. Đề án có thể được ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở các địa phương trên cả nước. 7. Kết cấu của Đề án Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và tài liệu tham khảo. Nội dung đề án được thể hiện ở 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Chương 2: Thực trạng chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. 7
- Chương 3: Giải pháp và lộ trình nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. PHẦN NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn - Khái niệm công chức: CC là dùng để chỉ những công dân đã trải qua kỳ thi tuyển và được tuyển dụng vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước. Khái niệm công chức trên thế giới xuất hiện cùng với sự ra đời của chế độ công chức ở các nước tư bản phương Tây, khái niệm công chức của các nước cũng không hoàn toàn giống nhau. Năm 2008, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua luật cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008 đến năm 2019 Quốc hội ban hành luật số 52/2019/QH14 ngày 25 tháng 11 năm 2019 sửa đổi bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức [19,20]. Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định về công chức xác định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [20]. - Khái niệm cơ quan chuyên môn: Theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ, nguyên tắc bảo đảm bao quát đủ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của UBND 8
- cấp huyện và tính thống nhất, thông suốt về quản lý ngành, lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở đã được áp dụng trong hoạt động của các CQCM thuộc UBND cấp huyện, các phòng và cơ quan tương đương phòng hoạt động theo các nguyên tắc này [6]. Đặc biệt, tổ chức quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đã được thực hiện để bảo đảm sự linh hoạt và hiệu quả trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, tùy theo đặc điểm của từng đơn vị hành chính cấp huyện như điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, dân số khác nhau, do đó đòi hỏi quá trình tổ chức phải linh hoạt, phù hợp với từng địa phương nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Mục tiêu của việc điều chỉnh này là để thúc đẩy cải cách hành chính nhà nước và đảm bảo sự tinh gọn, hợp lý trong tổ chức và hoạt động của các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Điều này cũng nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng phức tạp và đa dạng của xã hội hiện đại. Theo Khoản 1, Điều 3 của Nghị định số 37/2014/NĐ- CP CQCM có nhiệm vụ tham mưu và hỗ trợ UBND cấp huyện trong việc quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực tại địa phương. Ngoài ra, CQCM cũng thực hiện một số nhiệm vụ và quyền hạn được ủy quyền bởi UBND cấp huyện và tuân theo các quy định của pháp luật. Chức năng của CQCM là góp phần đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác tại địa phương. Theo quy định trên, các CQCM được thành lập thống nhất bao gồm: Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hoá và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Quản lý đô thị Thanh tra huyện. Đây là cấp hành chính trung gian, vừa thực hiện chức năng trực tiếp phục vụ công dân, vừa lãnh đạo điều hành cấp dưới. Cấp huyện có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn trực tiếp cho cấp xã, phường, thị trấn thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Các CQCM UBND cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của UBND cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam, Chi nhánh Kim Đồng
66 p | 12 | 5
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới quản lý công tác văn thư, lưu trữ tại Bệnh viện Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
76 p | 9 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
74 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
69 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 18 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
67 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch viên chức quản lý tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới công tác đánh giá công chức tại các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An
71 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030
90 p | 4 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
88 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
74 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý kinh tế: Phát triển làng nghề trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
81 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của công chức Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
73 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
84 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn