intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo cứu, phân tích, đánh giá bức tranh thực trạng về hoạt động công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn. Từ đó, phân tích những nguyên nhân cốt lõi ảnh hưởng đến năng lực nhằm đề xuất một số giải pháp và lộ trình thực hiện giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ KIM TUYẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ KIM TUYẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ NHƯ PHONG Thành phố Hồ Chí Minh, Năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu độc lập, nghiêm túc của tôi dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Lê Như Phong, Học viện Hành chính Quốc Gia. Ngoài những nội dung được trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng, các thông tin và dữ liệu khác trong đề án được tác giả trình bày chính xác, khách quan và trung thực. Đề án được thực hiện theo đúng qui định của Học viện Hành Chính Quốc gia. Tác giả Võ Thị Kim Tuyến
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập ở Học viện Hành chính Quốc Gia, được sự giảng dạy tận tình của quý Thầy, Cô đã giúp tôi có được nhiều kiến thức về ngành quản lý công, nâng cao trình độ hiểu biết để có thể hỗ trợ tốt cho tôi trong công việc sau này. Thêm vào đó, trong khoảng thời gian nghiên cứu tuy ngắn ngủi nhưng tôi đã tiếp thu được thật nhiều kinh nghiệm thực tế. Đề án tốt nghiệp này chính là kết quả của sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn nói trên. Tôi xin trân trọng gửi lời cám ơn đến Ban giám đốc, quý Thầy, Cô Học viện Hành chính Quốc Gia. Đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Thầy - Tiến sĩ Lê Như Phong cùng Ban lãnh đạo, các Anh, Chị phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho tôi hoàn thành đề án tốt nghiệp này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả Võ Thị Kim Tuyến
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Cụm từ đầy đủ CC Công chức CQCM Cơ quan chuyên môn TP Thành phố UBND Ủy ban nhân dân
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Bảng biểu và hình vẽ Trang số Bảng 2.1 Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy 24-25 ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến 2023 Bảng 2.2 Bảng thống kê trình độ chuyên môn của công chức các 26 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Bảng 2.3 Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức 27 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Bảng 2.4 Bảng thống kê trình độ quản lý Nhà nước của công chức 27 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Bảng 2.5 Bảng thống kê trình độ công nghệ thông tin của công chức 28 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Bảng 2.6 Bảng thống kê trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ 29 quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Bảng 2.7 Bảng tổng hợp khảo sát kỹ năng thực thi công vụ của 30 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Bảng 2.8 Bảng tổng hợp khảo sát người đứng đầu CQCM đánh giá 31 kỹ năng thực thi công vụ của tất cả CC các CQCM
  7. Bảng 2.9 Bảng thống kê khảo sát sự hài lòng của công dân về công 32 chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 trong thực thi công vụ Bảng 2.10 Thống kê kết quả hoàn thành nhiệm vụ của công chức 34 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 từ năm 2021 đến năm 2023 Biểu đồ 2.1 Cơ cấu số lượng công chức theo giới tính 25 Biểu đồ 2.2 Tổng hợp khảo sát người đứng đầu cơ quan chuyên 33 môn đánh giá thái độ thực thi công vụ của công chức Hình 2.1 Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 23
  8. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục bảng biểu và hình vẽ Mục lục Phần MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ....................................................... 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án.................................................................... 4 4.1. Mục tiêu của đề án ...................................................................................... 4 4.2. Nhiệm vụ của đề án .................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 5.1. Phương pháp nghiên cứu cụ thể ................................................................. 5 5.2. Phương pháp tổng hợp ............................................................................... 5 5.3. Phương pháp khảo sát ................................................................................ 5 6. Lợi ích của đề án khi ứng dụng trong thực tiễn ............................................ 6 7. Kết cấu đề án ................................................................................................. 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........................................................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận .......... 8
  9. 1.1.2. Khái niệm công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận..................................................................................... 8 1.1.3. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........................................................................................................... 9 1.2. Những vấn đề chung về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận .................................. 10 1.2.1. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ................................................... 10 1.2.2. Cấu trúc của năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ................................................... 11 1.3. Tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ................................................. 12 1.3.1. Tiêu chí đánh giá về kiến thức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ................................................................ 13 1.3.2. Tiêu chí đánh giá về kỹ năng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........................................................................ 15 1.3.3. Tiêu chí đánh giá về thái độ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........................................................................ 16 1.3.4. Tiêu chí đánh giá về hiệu quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ......................................... 18 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận .................................. 19 1.4.1. Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........... 19 1.4.2. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ........... 21
  10. Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................ 23 2.1.1. Khái quát các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................... 23 2.1.2. Số lượng, cơ cấu giới tính công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ................................... 24 2.2. Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................................................ 25 2.2.1. Kiến thức thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 26 2.2.2. Kỹ năng thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 29 2.2.3. Thái độ thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 32 2.2.4. Kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh ........................ 34 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................................................ 35 2.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân......................................................... 35 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.................................... 36 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC
  11. CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2024-2030 3.1. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030 ............................................................................ 40 3.1.1. Nâng cao nhận thức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh về thực thi công vụ ... 41 3.1.2. Bố trí phân công công việc phù hợp với đề án vị trí việc làm đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................... 42 3.1.3. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................................ 42 3.1.4. Nâng cao vai trò tiên phong của người đứng đầu thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................... 43 3.1.5. Cải thiện quy trình phối hợp công vụ chuẩn chỉnh trong thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 44 3.1.6. Tổ chức chặt chẽ quy trình kiểm tra, giám sát trong đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh ................................................. 45 3.1.7. Cải thiện môi trường làm việc cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh ................. 45 3.2. Lộ trình thực hiện đề án nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030 ............................................................... 46 3.2.1. Giai đoạn năm 2024-2026 .................................................................... 46
  12. 3.2.2. Giai đoạn năm 2027-2029 .................................................................... 47 3.2.3. Giai đoạn năm 2030 ............................................................................. 48 3.3. Kinh phí thực hiện đề án nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030 ............................................................... 48 3.4. Tổ chức thực hiện đề án nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030 ............................................................... 49 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 52 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Thứ nhất, vai trò của công chức (CC) đối với các cơ quan chuyên môn (CQCM) là hết sức quan trọng. Hoạt động công vụ là một hoạt động đặc biệt. Tại các CQCM thuộc UBND quận, hoạt động công vụ được thực hiện bởi CC. CC là người được Nhà nước trao quyền, sử dụng quyền lực Nhà nước trong thực thi công vụ. Do đó, CC có vai trò vô cùng quan trọng đối với CQCM và năng lực thực thi công vụ của CC là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả công việc. Thứ hai, thực trạng năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận đang còn nhiều bất cập. Cùng với sự phát triển của thời đại và công nghệ 4.0 thực trạng năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND quận nói chung và CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, Thành phố (TP) Hồ Chí Minh nói riêng đang còn nhiều bất cập do còn hạn chế về kiến thức, thiếu kỹ năng hay thái độ công vụ chưa tốt và đặc thù của Quận 8 TP Hồ Chí Minh có dân số khá đông, tình hình xã hội có nhiều phức tạp đòi hỏi năng lực thực thi công vụ của CC ngày càng cao và chuyên nghiệp hơn. Thứ ba, nâng cao năng lực thực thi công vụ là vấn đề cấp thiết phù hợp với chính sách, định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn tình hình kinh tế, xã hội và cũng là chương trình mục tiêu chiến lược của UBND Quận 8 TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” làm đề án tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công với kỳ vọng đề án có thể đạt kết quả tốt và mang 1
  14. lại tính ứng dụng cao, là nguồn tham khảo giá trị cho các CQCM thuộc UBND quận trong tham mưu, góp phần phát triển UBND Quận 8 trong tương lai. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND quận là vấn đề được các cơ quan Nhà nước quan tâm và đặc biệt quan trọng trong xây dựng nền công vụ mới của nước ta hiện nay. Vấn đề này đã được các nhà khoa học nghiên cứu dưới nhiều mức độ khác nhau. Dưới đây là một số nghiên cứu liên quan đến đề tài mà tác giả đã tham khảo trong quá trình thực hiện đề án Các quốc gia thuộc OECD có khái niệm của riêng mình, họ coi “Năng lực như một tính chất, hành vi có thể quan sát được các thuộc tính như kiến thức, kỹ năng, thái độ và các tính chất cá nhân khác là những yếu tố cơ bản của năng lực” [3, tr. 116] Nguyễn Thị Vân Hương trong cuốn “Khoa học tâm lý trong quản lý hành chính” [14] cho rằng “Năng lực là tổ hợp những thuộc tính độc đáo của cá nhân, phù hợp với yêu cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định nhằm đảm bảo việc hoàn thành có kết quả tốt trong lĩnh vực hoạt động đó” [14, tr. 68]. Tác giả đưa ra nhận định rằng năng lực có được và phát triển thông qua hoạt động hằng ngày của con người là kết quả của quá trình học tập, phấn đấu và rèn luyện của bản thân. Theo tác giả Võ Công Chánh với công trình nghiên cứu “Năng lực của người đứng đầu CQCM thuộc UBND quận tại thành phố Đà Nẵng” [4] có những nội dung liên quan đến đề án như việc tác giả đã đưa ra các quan điểm về năng lực. Các yếu tố cấu thành được tác giả luận án đề cập khá toàn diện gắn liền với đặc thù về vị trí và yêu cầu công việc của chủ thể mà luận án thực hiện. Bên cạnh đó, tác giả đã đưa ra các tiêu chí đánh giá và yếu tố ảnh hưởng đến năng lực, mô tả các cấp độ của năng lực và thang đo năng lực thực thi công vụ nhưng với đối tượng là người đứng đầu các CQCM thuộc UBND Quận. 2
  15. Tác giả Nguyễn Văn Kiều trong luận án tiến sĩ “Phát triển năng lực cho công chức lãnh đạo, quản lý phòng chuyên môn cấp huyện ở các tỉnh miền núi phía Bắc” [15] cũng làm rõ khái niệm về năng lực, CC các CQCM thuộc UBND huyện, các yếu tố cấu thành năng lực và những giải pháp mang tính đặc thù trong phát triển năng lực cho CC lãnh đạo thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Phạm vi nghiên cứu của luận án khá rộng, không nghiên cứu ở một phạm vi cụ thể. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ những vấn đề lý luận cũng như thực trạng và đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Tác giả Phạm Đức Toàn với luận án “Quản lý công chức theo năng lực trong cơ quan hành chính Nhà nước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” [29] tác giả đã đưa ra luận điểm về năng lực và các yếu tố cấu thành năng lực cũng là nội dung quan trọng có tính tham khảo trong việc thực hiện đề án. Phạm vi nghiên cứu của luận án tiến sĩ này được chia theo phạm vi thời gian và nội dung với các khía cạnh về công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, trả lương đãi ngộ và tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật. Các công trình khoa học trên, các tác giả đã nghiên cứu dựa trên cở sở lý luận chung và đưa ra những giải pháp hữu ích. Từ năm 2022, với chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng ứng dụng thì đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về nội dung “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” được công bố. Qua quá trình nghiên cứu, tác giả đã phân tích, đánh giá, tìm ra những khoảng trống để thực hiện đề án được trọn vẹn, hoàn chỉnh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận. 3
  16. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Đề án chủ yếu tập trung nghiên cứu trong phạm vi không gian các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: tác giả thu thập số liệu, khảo sát cũng như ứng dụng kết quả nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến tháng 04 năm 2024. Phạm vi nội dung nghiên cứu: Đề án nghiên cứu hoạt động nâng cao năng lực thực thi công vụ ở các lĩnh vực hoặc các khía cạnh về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong công việc của công chức các CQCM thuộc UBND Quận 8 TP Hồ Chí Minh. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án 4.1. Mục tiêu của đề án Khảo cứu, phân tích, đánh giá bức tranh thực trạng về hoạt động công vụ của CC các CQCM. Từ đó, phân tích những nguyên nhân cốt lõi ảnh hưởng đến năng lực nhằm đề xuất một số giải pháp và lộ trình thực hiện giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030. 4.2. Nhiệm vụ của đề án Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề án có những nhiệm vụ cụ thể sau đây: Đưa ra những khái niệm nội hàm, cơ sở lý luận về nâng cao năng lực của CC các CQCM thuộc UBND Quận. Đánh giá, phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ đồng thời tìm ra nguyên nhân của những hạn chế về năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM. Từ đó, đưa ra những giải pháp và lộ trình thực hiện nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp nghiên cứu 4
  17. Các phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng trong đề án gồm: 5.1. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Tác giả nghiên cứu tài liệu từ sách chuyên khảo, các luận án tiến sĩ quản lý công về những nội dung liên quan đến đề án nghiên cứu để đề án được hoàn thành một cách hoàn chỉnh. 5.2. Phương pháp tổng hợp Thông qua số liệu thu thập từ các báo cáo liên quan đến đề án có được từ nguồn Phòng Nội vụ thuộc UBND Quận 8, tác giả mô tả qua bảng tổng hợp phân tích nhằm đánh giá kiến thức thực thi công vụ hiện tại của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8 và mô tả bằng biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu. 5.3. Phương pháp khảo sát Trong quá trình nghiên cứu, tác giả thực hiện ba loại phiếu khảo sát nhằm đánh giá thực trạng năng lực về các khía cạnh kiến thức, kỹ năng, thái độ thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh. Các loại phiếu khảo sát gồm: Phiếu khảo sát dành cho CC tại các CQCM thuộc UBND Quận 8 với tổng số phiếu phát ra là 193, tổng số phiếu thu về là 193. Khảo sát này để CC các CQCM thuộc UBND Quận 8 có thể nhận định năng lực thực sự của bản thân hiện tại ở mức độ nào để có thể thay đổi kịp thời những hạn chế và phát huy hơn nữa những ưu điểm đang có nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực thực thi công vụ. Phiếu khảo sát dành cho người đứng đầu các CQCM thuộc UBND Quận 8 với tổng số phiếu phát ra là 12, tổng số phiếu thu về là 12. Mục đích thực hiện phiếu khảo sát này vì nó mang tính khách quan và có giá trị tham khảo cao khi người đứng đầu các CQCM là người quản lý trực tiếp CC, các CQCM thường xuyên phối hợp lẫn nhau trong công vụ nên người đứng đầu các CQCM hiểu rõ năng lực của CC các CQCM và đánh giá của họ mang tính thiết thực. 5
  18. Phiếu khảo sát dành cho người dân với tổng số phiếu phát ra là 50, tổng số phiếu thu về là 50. Khảo sát này nhằm đánh giá thái độ thực thi công vụ của CC các CQCM với thước đo là sự hài lòng của người dân. Sau khi khảo sát, tác giả đã tập hợp, thống kê số liệu và xử lý bằng phần mềm excel để có được số liệu tổng hợp cuối cùng. 6. Lợi ích của đề án khi ứng dụng trong thực tiễn Ý nghĩa khoa học về lý thuyết: tác giả đã xây dựng được khung lý thuyết cơ bản cho việc triển khai nghiên cứu đề án. Cụ thể, tác giả đã phân tích, lý giải và đưa ra một số khái niệm nội hàm cơ bản có liên quan đến đề án, các tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng nghiên cứu của đề án. Ý nghĩa khoa học về ứng dụng: Đề án khi được ứng dụng vào thực tiễn sẽ góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8 TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của đề án sẽ bổ sung thêm cơ sở thực tiễn để UBND Quận 8 tăng cường các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030. Từ đó, đề án cũng có giá trị tham khảo cao cho các quận huyện có đặc thù gần giống với Quận 8, TP Hồ Chí Minh góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong khu vực công của TP Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước nói chung. 7. Kết cấu đề án Kết cấu đề án gồm: Phần mở đầu, nội dung, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. Trong đó, nội dung gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND quận. Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh. 6
  19. Chương 3: Giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của CC các CQCM thuộc UBND Quận 8, TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030. 7
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận 1.1.1. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Theo tác giả Nguyễn Văn Kiều cho rằng “CQCM thuộc UBND quận huyện là đơn vị nhỏ nhất trong cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, là cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng QLNN về ngành, lĩnh vực ở cấp huyện và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên” [15]. Theo tác giả Võ Công Chánh cho rằng “CQCM thuộc UBND quận là cơ quan tham mưu, giúp UBND quận thực hiện chức năng QLNN về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên” [4] Trên cơ sở kế thừa khái niệm về CQCM thuộc UBND quận, theo tác giả CQCM thuộc UBND quận thường là các phòng, ban chuyên môn có nhiệm vụ giúp UBND quận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực khác nhau. Mỗi phòng, ban sẽ đảm nhận các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến lĩnh vực quản lý mà họ phụ trách. 1.1.2. Khái niệm công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Khái niệm CC thường được hiểu khác nhau ở mỗi quốc gia. Việc xác định ai là CC thường do các yếu tố sau quyết định: hệ thống thể chế chính trị, hệ thống thể chế hành chính, tính truyền thống, sự phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia “CC thường có một số 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2