ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: KĨ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT THUẾ
Tên tiếng Việt: Kĩ năng tư vấn pháp luật thuế
Tên tiếng Anh: Tax Legal Consulting Skills
Mã học phần:
Ngành: Luật kinh tế
1. Thông tin chung về học phần
Học phần: Bắt buộc
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
Khối kiến thức chung
Khối kiến thức KHXH và NV
Khối kiến thức cơ sở ngành
Khối kiến thức chuyên ngành
Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp
Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ
Số tín chỉ: 02
Giờ lý thuyết: 18
Giờ thực hành/thảo luận/bài tập
nhóm/sửa bài kiểm tra
11
Số giờ tự học 90
Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 01-01
Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0
Học phần tiên quyết: Luật Thương mại 1, Luật Thương mai 2, Luật
Tài chính
Học phần học trước:
Học phần song hành:
- Đơn vị phụ trách học phần: Khoa luật kinh tế
2. Thông tin chung về giảng viên
STT Học hàm, học vị, họ và
tên
Số điện
thoại liên hệ Địa chỉ E-mail Ghi chú
1 TS. Lê Thị Thảo 0905026623 thaolt@hul.edu.vn Phụ trách
2 ThS. Nguyễn Thị Triển 0914172859 triennt@hul.edu.vn Tham gia
3. Mô tả học phần
- Cung cấp cho người học các vấn đề bản và chuyên sâu về kỹ năng tư vấn trong lĩnh
vực thuế bao gồm hoạt động, kỹ ng vấn pháp luật về thuế cho doanh nghiệp, vốn kinh
doanh, doanh thu, chi phí trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhân năng
vấn về thủ tục thuế.
- Cung cấp rèn luyện cho người học kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ
năng lắng nghe, kỹ năng đàm phán, kỹ năng vấn pháp luật về các loại thuế đối với doanh
nghiệp trong kinh doanh, cá nhân; kỹ năng soạn thảo văn bản về tư vấn chính sách thuế.
- Sau khi kết thúc học phần người học có kỹ năng làm việc độc lập, tổ chức các hoạt động
vấn thuế cho khách hàng; đạo đức nghề nghiệp trách nhiệm hội đối với cộng đồng
thái độ tôn trọng pháp luật đấu tranh chống những hành vi gian lận trong lĩnh vực
thuế; kỹ năng soạn thảo các văn bản vấn chính sách pháp luật thuế, thủ tục thuế, kỹ năng
tư vấn chính sách pháp luật thuế cho doanh nghiệp, cá nhân.
4. Mục tiêu học phần
4.1 Về kiến thức:
Hình thành kiến thức luận chuyên sâu về ngành luật kinh tế, giúp người học nắm bắt
được các kiến thức lý luận về tư vấn pháp luật thuế và cung cấp khối kiến thực luật thực định ở
lĩnh vực thuế.
4.2 Về kỹ năng
- Rèn luyện cho người học khả năng duy sáng tạo, độc lập trong việc tiếp thu, nghiên
cứu những vấn đề cụ thể trong từng nội dung chuyên sâu có tính lý luận và thực tiễn.
- Trang bcho người học năng tìm kiếm sử dụng các quy định của pháp luật về để
vấn, giải quyết những tình huống cơ bản, điển hình trong lĩnh vực thuế.
- Phát triển kỹ năng tư vấn, lập luận, phân tích, đánh giá các vấn đề liên quan đến luật thuế.
- Người học khả năng giải đáp, vấn pháp luật thuế, giúp khách hàng ứng xử đúng
pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý giúp khách hàng thực hiệnbảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp
pháp của khách hàng.
4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Sinh viên tự tin trước những vấn đề pháp lý phát sinh trong lĩnh vực thuế
- Tích cực nâng cao trình độ nhận thức về các vấn đề phát sinh trong thực tiễn hoạt động tư
vấn thuế.
- Có thái độ tích cực và có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
5. Chuẩn đầu ra học phần
Ký hiệu
CĐR học phần
(CLOX) Nội dung CĐR CĐR của CTĐT
5.1.Kiến thức
CLO1 khả năng giải quyết được các vấn đề pháp
chuyên sâu về kỹ năng vấn thuế giải quyết được
các vấn đề phát sinh trong thực tiễn cho khách hàng.
PLO3
CLO2 kỷ năng soạn thảo các văn bản vấn pháp luật
thuế
PLO6
5.2. Kỹ năng
CLO3 kỹ năng phân ch, đánh giá, bình luận và phản
biện, tranh tụng các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lĩnh
vực thuế .
PLO7
CLO4 kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch
trách nhiệm với khách hàng trong giải quyết tình
huống phát sinh về thuế.
PLO8
CLO5 kỹ năng xây dựng, đánh giá hồ sơ, từ đó xác định
sở pháp của hồ vấn giải quyết nh
huống trong lĩnh vực thuế.
PLO9
5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
CLO6 ng lực trong vấn pháp luật thuế trách
nhiệm với hội trọng việc phát hiện phê phán các
hành vi vi phạm pháp luật thuế
PLO10
6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt
được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator)
Mức độ đóng góp, hỗ trợ của CLO đối với PLO được xác định cụ thể như sau:
I (Introduced) – CLO có hỗ trợ đạt được PLO và ở mức giới thiệu/bắt đầu
R (Reinforced) – CLO có hỗ trợ đạt được PLO và ở mức nâng cao hơn mức bắt đầu, có
nhiều cơ hội được thực hành, thí nghiệm, thực tế,…
M (Mastery) – CLO có hỗ trợ cao đạt được PLO và ở mức thuần thục/thông hiểu
A (Assessment) – Học phần quan trọng (hỗ trợ tối đa việc đạt được PLO) cần được thu
thập dữ liệu để đánh giá mức đạt PLO/PI.
Mối liên hệ giữa CLO và PLO/PI
Ghi chú: (*) Ghi tên học phần vào "…" và ghi mức độ đóng góp, hỗ trợ của học phần
(mức I, R, M và A) dựa vào Ma trận liên kết PLO, chỉ số PI và các học phần đã được xây dựng.
Điền một trong các mức I, R, M hoặc chừa trống (nếu không có sự liên hệ) và điền A
vào ô tương ứng
CLO PLO3 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PI
CLO1 R,A PI3.1
PI3.2
R,A
CLO2 R PI6.1
PI6.2
R
CLO3 R PI7.1
PI7.2
R
CLO4 R PI8.1
R
CLO5 R PI9.1
PI9.2
PI9.3
R
CLO6 R PI10.1
PI10.2
R
Luật Tài
chính
R,A R,A R R R R
7. Tài liệu học tập
7.1 Tài liệu bắt buộc
[1]. TS. Thị Thảo (CB), Ths. Viên Thế Giang, Ths. Nguyễn Thị Triển (2013), Tài liệu học
tập môn luật Tài chính, Nhà xuất bản Đại học Huế.
Tài liệu có tại: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế.
[2]. Học viện tư pháp (TS. Phan CHiếu chủ biên), Giáo trình năng vấn pháp luật, Nxb.
Tư pháp, Hà Nội, 2011.
Tài liệu có tại: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế.
7.2. Tài liệu tham khảo
[3]. Phùng Trung Tập, Cơ sở học thuật hùng biện trong hành nghề luật sư, nxb Hà Nội, 2011.
[4]. Trương Nhật Quang (chủ biên), năng hành nghề luật sư,, phần vấn pháp luật, Nxb.
Lao đông, 2017
8. Đánh giá kết quả học tập.
- Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%)
Đánh
giá
Trọng
số
Hình
thức
đánh giá
Nội
dung
Trọng
số
Phương
pháp
đánh giá
CĐR Đánh giá
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
Điể
m
quá
trình
10 40%
A1. Chuyên cần
Tham
gia đủ
100%
số
buổi
10%
-Điểm danh
thường
xuyên và đột
xuất
CLO6
Đánh giá
hoạt
động
trên lớp
A2. Hoạt động tự
học, chuẩn bị trên
lớp.
(1)
Làm
việc
nhóm
(2)
Thuyế
t trình
nhân
(3)
Bài
15% (1) Bài tập
(2) Thuyết
trình
(3) Case
study
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
CLO6
- Cá
nhân
tham gia
thảo
luận
- Cá
nhân
xung
phong
phát
biểu