Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp tiếp cận khoa học
lượt xem 3
download
Học phần giúp sinh viên nắm được các nguyên tắc thực hiện nghiên cứu khoa học, các kiến thức cơ bản về lựa chọn vấn đề nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiên cứu để tham gia nghiên cứu khoa học. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp tiếp cận khoa học
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA CHĂN NUÔI THÚ Y ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN KHOA HỌC (Dùng chung cho các ngành đào tào) Thái Nguyên, năm 2017
- TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Khoa Nông học Đào tạo theo tín chỉ Bộ môn: Cây trồng 1.Tên học phần: Phương pháp tiếp cận khoa học - Mã số học phần: SAM121 - Số tín chỉ: 02 - Tính chất của học phần: Bắt buộc - Trình độ Dành cho sinh viên năm thứ 3 - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Tất cả các ngành học trong trường 2. Phân bổ thời gian học tập: - Số tiết học lý thuyết: 24 tiết - Số tiết làm bài tập, thảo luận: 12 tiết 3. Đánh giá học phần - Điểm chuyên cần: trọng số 0,2 - Điểm kiểm tra giữa kỳ: trọng số 0,3 - Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5 4. Điều kiện học - Học phần học trước: Xã hội học đại cương, Triết học 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần 5.1. Về kiến thức Sinh viên nắm được các nguyên tắc thực hiện nghiên cứu khoa học, các kiến thức cơ bản về lựa chọn vấn đề nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiên cứu để tham gia nghiên cứu khoa học. 5.2. Về kĩ năng
- Xác định được 1 vấn đề nghiên cứu và đề xuất được tên đề tài NCKH; xây dựng được 1 bản đề cương NCKH. 5.3.Thái độ Có thái độ nghiêm túc trong NCKH. 6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy TT Nội dung kiến thức Số Phương tiết pháp GD PHẦN 1 : LÍ THUYẾT Chương 1 7,0 ĐẠI CƯƠNG VỀ KHOA HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1.1 Đại cương về khoa học 2,5 Thuyết 1.1.1 Khái niệm khoa học 1,5 trình, phát 1.1.1.1 Khoa học là một hệ thống tri thức vấn, tự 1.1.1.2 Khoa học là một hình thái ý thức xã hội nghiên cứu 1.1.1.3 Khoa học là một thiết chế xã hội 1.1.1.4 Khoa học là một hoạt động xã hội 1.1.2 Phân loại khoa học 0,5 Thuyết 1.1.2.1 Mục đích của phân loại khoa học trình, phát 1.2.2.2 Các phương pháp phân loại khoa học vấn, tự Phân loại theo cách hình thành nghiên cứu Phân loại theo chức năng nghiên cứu Phân loại theo cấu trúc của hệ thống tri thức Phân loại theo đối tượng nghiên cứu 1.1.3 Các cuộc cách mạng khoa học và vai trò của 0,5 Thuyết khoa học trình, phát
- 1.1.3.1 Các cuộc cách mạng khoa học vấn, tự 1.1.3.2 Vai trò của khoa học nghiên cứu Khoa học thúc đẩy sự phát triển xã hội Khoa học thay đổi nhận thức của con người Khoa học nâng cao chất lượng cuộc sống 1.2 Đại cương về nghiên cứu khoa học 4,5 Thuyết 1.2.1. Khái niệm nghiên cứu khoa học 2,0 trình, phát 1.2.2. Đặc điểm của nghiên cứu khoa học vấn, tự 1.2.2.1. Tính mới nghiên cứu 1.2.2.2 Tính tin cậy 1.2.2.3 Tính thông tin 1.2.2.4 Tính khách quan 1.2.2.5 Tính rủi ro 1.2.2.6 Tính kế thừa 1.2.2.7 Tính cá nhân 1.2.3 Phân loại nghiên cứu khoa học 1,5 Thuyết 1.2.3.1 Phân loại theo chức năng nghiên cứu trình, phát Nghiên cứu mô tả vấn, tự Nghiên cứu giải thích nghiên cứu Nghiên cứu dự báo Nghiên cứu sáng tạo 1.2.3.2 Phân loại theo phương thức thu thập thông tin Nghiên cứu tài liệu (thư viện) Nghiên cứu phi thực nghiệm (điền dã) Nghiên cứu thực nghiệm (la-bô)
- 1.2.3.3 Phân loại theo tính chất của sản phẩm nghiên cứu Nghiên cứu cơ bản Nghiên cứu ứng dụng Nghiên cứu triển khai 1.2.4 Sản phẩm đặc trưng của các loại hình nghiên cứu 1,0 Thuyết khoa học trình, phát 1.2.4.1 Phát minh vấn, tự 1.2.4.2 Phát hiện nghiên cứu 1.2.4.3 Sáng chế 1.2.4.4 Sự khác nhau giữa phát minh, phát hiện, sáng chế Chương 2 11,0 Thuyết TRÌNH TỰ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC trình, phát 2.1 Phát hiện vấn đề khoa học 2,0 vấn, tự 2.1.1 Khái niệm và vai trò của vấn đề khoa học nghiên cứu 2.1.2 Phương pháp phát hiện vấn đề khoa học 2.1.2.1 Nhận dạng những bất đồng trong tranh luận khoa học 2.1.2.2 Nghĩ ngược lại quan niệm thông thường 2.1.2.3 Nhận dạng những vướng mắc trong hoạt động thực tế 2.1.2.4 Lắng nghe lời phàn nàn của những người không am hiểu 2.1.2.5 Phát hiện mặt mạnh, mặt yếu trong nghiên cứu của đồng nghiệp 2.1.2.6 Những câu hỏi xuất hiện bất chợt 2.2 Xây dựng giả thuyết khoa học 0,5 Thuyết
- 2.2.1 Khái niệm và vai trò của giả thuyết khoa học trình, phát 2.2.2 Mối liên hệ giữa giả thuyết khoa học với vấn đề vấn, tự khoa học nghiên cứu 2.2.3 Thuộc tính cơ bản của giả thuyết khoa học 2.2.3.1 Tính giả định 2.2.3.2 Tính đa phương án 2.2.3.3 Tính dị biến 2.3 Xác định phương pháp nghiên cứu 1,0 2.3.1 Khái niệm và vai trò của phương pháp nghiên Thuyết cứu khoa học trình, phát Khái niệm vấn, tự Vai trò của phương pháp trong nghiên cứu khoa nghiên cứu học 2.3.2. Cơ sở xác định phương pháp nghiên cứu khoa học 2.3.3 Các phương pháp nghiên cứu khoa học Thuyết 2.3.3.1 Nhóm nghiên cứu thực tiễn trình, phát Phương pháp quan sát khách quan vấn, tự Phương pháp điều tra nghiên cứu Phương pháp chuyên gia Phương pháp thực nghiệm 2.3.3.2 Nhóm nghiên cứu lý thuyết Phương pháp quy nạp Phương pháp suy diễn 2.4 Xây dựng cơ sở lý luận của nghiên cứu (luận 2,0 Thuyết cứ lý thuyết) trình, phát
- 2.4.1 Khái niệm và vai trò của luận cứ lý thuyết vấn, tự 2.4.2 Nội dung của luận cứ lý thuyết nghiên cứu 2.4.2.1 Khái niệm 2.4.2.2 Phạm trù 2.4.2.3 Quy luật 2.5 Thu thập thông tin 4,5 2.5.1 Vai trò của thông tin trong nghiên cứu khoa học 2.5.2 Các cách tiếp cận thu thập thông tin Tiếp cận hệ thống có cấu trúc Tiếp cận định tính, định lượng Tiếp cận lịch sử và logic Tiếp cận cá biệt và so sánh Tiếp cận phân tích và tổng hợp 2.5.3 Các cách thu thập thông tin Nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu phi thực nghiệm Nghiên cứu thực nghiệm 2.6 Xử lý và phân tích thông tin 0,5 Xử lý thông tin định tính Xử lý thông tin định lượng 2.7 Tổng hợp kết quả 0,5 Khái quát về kết quả nghiên cứu Kết luận về bản chất của sự vật hiện tượng nghiên cứu Chương 3 4
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 3.1 Khái niệm và phân loại đề tài nghiên cứu khoa 1,0 Thuyết học trình, phát 3.1.1 Khái niệm đề tài khoa học vấn, tự 3.1.2 Phân loại đề tài khoa học nghiên cứu 3.1.2.1 Phân loại theo cách thức tổ chức cøu 3.1.2.2 Phân loại theo cấp quản lí 3.1.2.3 Phân loại theo các loại hình nghiên cứu 3.1.2.4 Phân loại theo trình độ đào tạo 3.2 Căn cứ lựa chọn và cách đặt tên đề tài 0,5 3.2.1 Căn cứ lựa chọn đề tài 3.2.2 Cách đặt tên đề tài 3.3 Xây dựng đề cương và kế hoạch nghiên cứu 1,5 Thuyết 3.3.1 Xây dựng đề cương nghiên cứu trình, phát 3.3.1.1 Lí do chọn đề tài (đặt vấn đề) vấn, tự Sơ lược lịch sử vấn đề nghiên cứu nghiên cứu Giải thích lý do lựa chọn đề tài 3.3.1.2 Mục đích và mục tiêu của đề tài Mục đích của đề tài Mục tiêu của đề tài 3.3.1.3 Tổng quan tài liệu nghiên cứu Các khái niệm liên quan đến đề tài Sơ lược những nghiên cứu liên quan đến đề tài 3.3.1.4 Nội dung và phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài
- Thời gian và địa điểm nghiên cứu của đề tài (phạm vi nghiên cứu) Nội dung nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Cách thực hiện nghiên cứu Cách thu thập các thông tin 3.3.1.5 Dự kiến kết quả đạt được của đề tài 3.3.2 Xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học Kế hoạch về thời gian Kế hoạch về nhân lực Kế hoạch về tài chính Kế hoạch về vật tư 3.4 Triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa 0,5 Thuyết học trình, phát 3.4.1 Phân công nhiệm vụ trong nhóm nghiên cứu vấn, tự 3.4.2 Thực hiện thu thập thông tin nghiên cứu 3.5 Viết báo cáo khoa học 0,5 Thuyết 3.5.1 Xây dựng hệ thống bảng biểu trình, phát 3.5.2 Viết báo cáo khoa học vấn, tự 3.5.2.1 Văn phong, ngôn ngữ sử dụng viết báo cáo nghiên cứu Văn phong Ngôn ngữ toán học Sơ đồ, hình ảnh 3.5.2.2 Bố cục của một báo cáo khoa học Phần khai tập : Bìa chính, bìa phụ
- Phần thủ tục : Lời cảm ơn, mục lục Hướng dẫn : Các cụm từ viết tắt, danh mục bảng, hình Phần bài chính : Mở đầu Tổng quan tài liệu Phương pháp nghiên cứu Kết quả và thảo luận Kết luận và kiến nghị Chương 4 2,0 ĐÁNH GIÁ NGHIỆM THU VÀ CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1 Đánh giá, nghiệm thu kết quả nghiên cứu khoa 1,0 Thuyết học trình, phát 4.1.1 Mục đích và tiêu chí đánh giá kết quả nghiên vấn, tự cứu nghiên cứu 4.1.1.1 Mục đích đánh giá 4.1.1.2 Tiêu chí đánh giá Tính mới Tính đúng đắn về phương pháp Tính ứng dụng 4.1.1.3 Phương pháp đánh giá Phương pháp chuyên gia Phương pháp hội đồng 4.2 Công bố kết quả nghiên cứu khoa học 1,0 Thuyết 4.2.1 Bài báo và báo cáo hội nghị khoa học trình, phát
- 4.2.2 Thông báo khoa học vấn, tự 4.2.3 Tổng luận khoa học nghiên cứu 4.2.4. Kỷ yếu khoa học 4.2.5 Tác phẩm khoa học 4.2.6 Chuyên khảo khoa học PHẦN 2 THẢO LUẬN Bài 1 : Hãy quan sát các sự vật hiện tượng xung 3,0 Hướng dẫn quanh phát hiện một vấn đề khoa học, phân tích thảo luận và trình bày theo cây vấn đề, xác định giả thuyết theo nhóm và xây dựng các đề tài nghiên cứu Bài 2: Viết một luận cứ lý thuyết 3,0 Hướng dẫn Chủ đề: Các nhóm tự chọn viết theo nhóm Tổng 30 7. Tài liệu học tập Phương pháp tiếp cận khoa học, Giáo trình nội bộ, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, 2016. 8. Tài liệu tham khảo 1. Vũ Cao Đàm (2006), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội, 2006. http://thuvienso.vnuf2.edu.vn/components/com_booklibrary/ebooks/AA5 5ED4B-569A-123B-6740-57D62F13F09E_1999_-_Book_- _Vu_Cao_Dam_-__Phuong_phap_luan_NCKH_(Vietnamese).pdf
- 2. Nguyễn Văn Hộ và Nguyễn Đăng Bình (2004), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Thái Nguyên 3. Trần Hữu Quang (2013), “Phương pháp luận nghiên cứu khoa học xã hội”, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh http://www.academia.edu/30857230/T%C3%A0i_li%E1%BB%87u_gi%C3% A1o_tr%C3%ACnh_Ph%C6%B0%C6%A1ng_ph%C3%A1p_lu%E1%B A%ADn_nghi%C3%AAn_c%E1%BB%A9u_khoa_h%E1%BB%8Dc_x% C3%A3_h%E1%BB%99i_ 4. Phương Kỳ Sơn (2001), Phương pháp nghiên cứu khoa học, Nxb Chính trị Quốc gia. http://lib.tvu.edu.vn/index.php/logic-hoc-nghien-cuu-phuong-phap-thong-ke/1364- phuong-phap-nghien-c-u-khoa-h-c.html 5. Trịnh Đình Thắng, Đỗ Công Tuấn, Lê Hoài An (1994), Nghiên cứu khoa học công nghệ (lý luận và thực tiễn), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1994. 6. Nguyễn văn Tiển (2006), Giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb Xây dựng, Hà Nội, 1994. http://sachviet.edu.vn/threads/giao-trinh-phuong-phap-luan-nghien-cuu- khoa-hoc-nxb-xay-dung-2006-duong-van-tien-158-trang.22576/ 7. Nguyễn Bảo Vệ “Phương pháp nghiên cứu khoa học” https://www.slideshare.net/duongnphs/ti-liu-gio-trnh-phng-php-nghin- cu-khoa-hc 9. Cán bộ giảng dạy TT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm 1 Phan Thị Vân Khoa Nông học Tiến sĩ. GVC 2 Vũ Thị Nguyên Khoa Nông học Thạc sỹ 3 Trần Huê Viên Khoa Chăn nuôi TY PGS.TS
- 4 Nguyễn Đức Thạnh Phòng Khảo thí& ĐBCL TS.GVC 5 Lê Minh Toàn Khoa Chăn nuôi TY Thạc sĩ.GVC 6 Nguyễn Thu Quyên Khoa Chăn nuôi TY Tiến sĩ 7 Đàm Văn Vinh Khoa Lâm nghiệp Tiến sĩ.GVC 8 Nguyễn Thị Tuyên Khoa Lâm nghiệp Thạc sĩ 9 Lưu Thị Thuỳ Linh Khoa Kinh tế và PTNT Thạc sĩ 10 Từ Quang Hiển Khoa Chăn nuôi TY GS - TS Thái Nguyên, ngày 1 tháng 01 năm 2017 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Giảng viên Nguyễn Viết Hưng Dương Trung Dũng Phan Thị Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Phân tích thực phẩm
8 p | 90 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh học thủy sản
5 p | 72 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Hóa học - ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp
8 p | 51 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng thú y (Dùng cho ngành Chăn nuôi thú y - Chương trình POHE)
8 p | 77 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Dược liệu
7 p | 126 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Độc học môi trường
5 p | 141 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Vệ sinh an toàn thực phẩm
6 p | 82 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Dược Thú y): Vi sinh vật đại cương
7 p | 83 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần Rèn nghề 1: Sản xuất và chế biến cây dược liệu
4 p | 62 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Mô phôi động vật thuỷ sản (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản)
7 p | 74 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần trình độ thạc sỹ: Chăn nuôi gia cầm
7 p | 63 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Tài nguyên thiên nhiên đại cương
5 p | 64 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh ở động vật thủy sản
5 p | 70 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 3 (Ngành/chuyên ngành đào tạo: Thú y)
5 p | 53 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Giải tích 2 chung cấp độ 4
4 p | 112 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Hóa sinh đại cương (Mã học phần: CP02005)
11 p | 11 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán kinh tế (Mã số học phần: CS030)
19 p | 8 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán cho các nhà kinh tế (Mã học phần: TOCB1110)
10 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn