
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Khoa Lý luận Chính trị
Bộ môn TTHCM&ĐLCMCĐCSVN
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
HỆ ĐÀO TẠO CHÍNH QUY
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Mã học phần: CT005
- Số tín chỉ: 02
- Học phần: Bắt buộc
- Học phần tiên quyết: sinh viên phải học xong học phần Những nguyên lý cơ
bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (II)
- Học phần kế tiếp: Đường lối cách mạng Việt Nam của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
- Giờ tín chỉ đối với hoạt động:
+ Lý thuyết: 21 giờ
+ Thảo luận trên lớp: 08 giờ
+ Kiểm tra, đánh giá: 01 giờ
+ Tự học, tự nghiên cứu: 90 giờ
-Địa chỉ khoa: Khoa Lý luận Chính trị - Tầng 3 nhà A
- Bộ môn phụ trách: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam và Xã hội học.
- Thông tin về giảng viên biên soạn đề cương:
+ Họ và tên giảng viên: ThS. Nguyễn Khánh Ly
+ Địa chỉ làm việc: Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
+ Số điện thoại: 0917755629
+ Địa chỉ Email: nkly.ktkt252@gmail.com
1

2. Mục tiêu của học phần
2.1. Về kiến thức
- Sinh viên có thể trình bày khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh và những tư tưởng,
luận điểm, quan điểm cơ bản diễn ra trong tiến trình hình thành và phát triển tư tưởng
Hồ Chí Minh;
- Sinh viên có thể phân tích, giải thích về những nội dung tư tưởng, quan điểm
cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
2.2. Về kỹ năng
- Sinh viên có khả năng vận dụng sáng tạo những giá trị của tư tưởng Hồ Chí
Minh trong cuộc sống.
- Hình thành và phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa những kiến
thức đã thu nhận được của người học.
- Hình thành và phát triển kĩ năng bình luận, đánh giá, so sánh của người học về
những nội dung đã học để vận dụng vào thực tiễn.
- Xây dựng kỹ năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng làm việc theo nhóm, xemina
một cách hiệu quả.
- Góp phần rèn kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lí, theo dõi kiểm tra việc thực
hiện chương trình học tập.
2.3. Về thái độ
- Môn học nhằm bồi dưỡng cho sinh viên các thái độ: học tập nghiêm túc, hiểu biết
đúng đắn, sống, chiến đấu lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.
- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân
dân ta đã lựa chọn.
- Đi học chuyên cần, lên lớp và dự thảo luận đầy đủ, bài học có chất lượng; chuẩn
bị tốt, đầy đủ câu hỏi thảo luận, có đủ bài kiểm tra, thực hiện tốt nội quy học tập.
3. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần tư tưởng Hồ Chí Minh gồm có 8 nội dung lớn (8 chương). Sinh viên
nắm được đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học tư
tưởng Hồ Chí Minh; Hiểu được cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ
Chí Minh; Nắm vững được những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về: vấn
2

đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc, về CNXH và con đường quá độ lên
CNXH ở Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết
quốc tế, về dân chủ và xây dựng nhà nước cả dân do dân và vì dân; về văn hóa, đạo
đức và xây dựng con người mới. Cùng với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin, môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tạo lập những hiểu biết về nền tảng tư
tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và cách mạng nước ta, tiếp tục cung cấp
những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lê nin, góp phần xây dựng nền tảng đạo
đức con người mới.
4. Nội dung chi tiết học phần
Chương mở đầu: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA
HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Đối tượng nghiên cứu
1.1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh
1.1.1. Khái niệm tư tưởng
1.1.2. Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh
1.2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
1.2.1. Đối tượng nghiên cứu
1.2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
1.3. Mối quan hệ giữa Tư tưởng Hồ Chí Minh với học phần Những nguyên lý cơ
bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng
sản Việt Nam
1.3.1.Mối quan hệ với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
1.3.2. Mối quan hệ với môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Cơ sở phương pháp luận
2.1.1.Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học
2.1.2.Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền với thực tiễn
2.1.3. Quan điểm lịch sử - cụ thể
2.1.4. Quan điểm toàn diện và hệ thống
2.1.5. Quan điểm kế thừa và phát triển
3

2.1.6. Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Hồ Chí
Minh
2.2. Các phương pháp cụ thể
3. Ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
3.1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác
3.2. Bồi dưỡng phẩm chất cách mạng và bản lĩnh chính trị
Chương 1: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH
1. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
1.1. Cơ sở khách quan
1.1.1. Bối cảnh lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
1.1.2. Những tiền đề tư tưởng - lý luận
1.2. Nhân tố chủ quan
1.2.1. Khả năng tư duy và trí tuệ Hồ Chí Minh
1.2.2. Phẩm chất đạo đức và năng lực hoạt động thực tiễn
2. Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
2.1. Thời kỳ 1890 - 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng
2.2. Thời kỳ 1911 - 1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
2.3. Thời kỳ 1921 - 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về con đường cách mạng Việt
Nam
2.4. Thời kỳ 1930 - 1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách
mạng
2.5. Thời kỳ 1945 - 1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện
3. Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
3.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc
3.1.1. Tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam
3.1.2. Nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Việt Nam
3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
3.2.1. Phản ánh khát vọng thời đại
3.2.2. Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người
4

Chương 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG
GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
1.1. Vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.1. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.2. Độc lập dân tộc - nội dung cốt lõi của vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.3. Chủ nghĩa yêu nước chân chính - một động lực lớn của đất nước
1.2. Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp
1.2.1. Vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp có quan hệ chặt chẽ với nhau
1.2.2. Giải phóng dân tộc là vấn đề trên hết, trước hết; độc lập dân tộc gắn liền với
CNXH.
1.2.3. Giải phóng dân tộc tạo tiền đề để giải phóng giai cấp
1.2.4. Giữ vững độc lập dân tộc mình đồng thời tôn trọng độc lập của các dân tộc khác
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc
2.1. Tính chất, nhiệm vụ và mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
2.2.1. Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng ở thuộc địa
2.2.2. Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
2.2. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng
vô sản
2.2.1. Bài học từ các con đường cứu nước đầu thế kỷ XX
2.2.2. Con đường cách mạng tư sản là không triệt để
2.2.3. Con đường cách mạng vô sản
2.3. Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo
2.3.1. Cách mạng trước hết phải có Đảng
2.3.2. Đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo duy nhất
2.4. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc
2.4.1. Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng bị áp bức
2.4.2. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc
2.5. Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả
năng giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc
2.5.1. Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo.
2.5.2. Quan hệ giữa cách mạng thuộc địa với cách mạng vô sản ở chính quốc
5