TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Khoa luận Chính trị
Bộ môn TTHCM&ĐLCMCĐCSVN
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
HỆ ĐÀO TẠO CHÍNH QUY
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: tưởng Hồ Chí Minh
- học phần: CT005
- Số tín chỉ: 02
- Học phần: Bắt buộc
- Học phần tiên quyết: sinh viên phải học xong học phần Những nguyên
bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (II)
- Học phần kế tiếp: Đường lối cách mạng Việt Nam của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
- Giờ tín chỉ đối với hoạt động:
+ thuyết: 21 giờ
+ Thảo luận trên lớp: 08 giờ
+ Kiểm tra, đánh giá: 01 giờ
+ Tự học, tự nghiên cứu: 90 giờ
-Địa chỉ khoa: Khoa luận Chính trị - Tầng 3 nhà A
- Bộ môn phụ trách: tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam hội học.
- Thông tin về giảng viên biên soạn đề cương:
+ Họ tên giảng viên: ThS. Nguyễn Khánh Ly
+ Địa chỉ làm việc: Khoa luận Chính trị - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
+ Số điện thoại: 0917755629
+ Địa chỉ Email: nkly.ktkt252@gmail.com
1
2. Mục tiêu của học phần
2.1. Về kiến thức
- Sinh viên thể trình bày khái niệm tưởng Hồ Chí Minh những tưởng,
luận điểm, quan điểm bản diễn ra trong tiến trình hình thành phát triển tưởng
Hồ Chí Minh;
- Sinh viên thể phân tích, giải thích về những nội dung tưởng, quan điểm
bản của tưởng Hồ Chí Minh
2.2. Về kỹ năng
- Sinh viên khả năng vận dụng sáng tạo những giá trị của tưởng Hồ Chí
Minh trong cuộc sống.
- Hình thành phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa những kiến
thức đã thu nhận được của người học.
- Hình thành phát triển năng bình luận, đánh giá, so sánh của người học về
những nội dung đã học để vận dụng vào thực tiễn.
- Xây dựng kỹ năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng làm việc theo nhóm, xemina
một cách hiệu quả.
- Góp phần rèn năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lí, theo dõi kiểm tra việc thực
hiện chương trình học tập.
2.3. Về thái độ
- Môn học nhằm bồi dưỡng cho sinh viên các thái độ: học tập nghiêm túc, hiểu biết
đúng đắn, sống, chiến đấu lao động học tập theo gương Bác Hồ đại.
- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường Đảng, Bác Hồ nhân
dân ta đã lựa chọn.
- Đi học chuyên cần, lên lớp dự thảo luận đầy đủ, bài học chất lượng; chuẩn
bị tốt, đầy đủ câu hỏi thảo luận, đủ bài kiểm tra, thực hiện tốt nội quy học tập.
3. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần tưởng Hồ Chí Minh gồm 8 nội dung lớn (8 chương). Sinh viên
nắm được đối tượng, phương pháp nghiên cứu ý nghĩa của việc học tập môn học
tưởng Hồ Chí Minh; Hiểu được sở, quá trình hình thành phát triển tưởng Hồ
Chí Minh; Nắm vững được những nội dung bản của tưởng Hồ Chí Minh về: vấn
2
đề dân tộc cách mạng giải phóng dân tộc, về CNXH con đường quá độ lên
CNXH Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đại đoàn kết dân tộc đoàn kết
quốc tế, về dân chủ xây dựng nhà nước cả dân do dân dân; về văn hóa, đạo
đức xây dựng con người mới. Cùng với môn học Những nguyên bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin, môn tưởng Hồ Chí Minh tạo lập những hiểu biết về nền tảng
tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng cách mạng nước ta, tiếp tục cung cấp
những kiến thức bản về chủ nghĩa Mác - nin, góp phần xây dựng nền tảng đạo
đức con người mới.
4. Nội dung chi tiết học phần
Chương mở đầu: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Ý NGHĨA
HỌC TẬP MÔN TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Đối tượng nghiên cứu
1.1. Khái niệm tưởng tưởng Hồ Chí Minh
1.1.1. Khái niệm tưởng
1.1.2. Khái niệm tưởng Hồ Chí Minh
1.2. Đối tượng nhiệm vụ của môn học tưởng Hồ Chí Minh
1.2.1. Đối tượng nghiên cứu
1.2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
1.3. Mối quan hệ giữa tưởng Hồ Chí Minh với học phần Những nguyên
bản của chủ nghĩa Mác - Lênin học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng
sản Việt Nam
1.3.1.Mối quan hệ với môn học Những nguyên bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
1.3.2. Mối quan hệ với môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. sở phương pháp luận
2.1.1.Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng tính khoa học
2.1.2.Quan điểm thực tiễn nguyên tắc luận gắn liền với thực tiễn
2.1.3. Quan điểm lịch sử - cụ thể
2.1.4. Quan điểm toàn diện hệ thống
2.1.5. Quan điểm kế thừa phát triển
3
2.1.6. Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Hồ Chí
Minh
2.2. Các phương pháp cụ thể
3. Ý nghĩa của việc học tập môn học tưởng Hồ Chí Minh
3.1. Nâng cao năng lực duy luận phương pháp công tác
3.2. Bồi dưỡng phẩm chất cách mạng bản lĩnh chính trị
Chương 1: SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH
1. sở hình thành tưởng Hồ Chí Minh
1.1. sở khách quan
1.1.1. Bối cảnh lịch sử hình thành tưởng Hồ Chí Minh
1.1.2. Những tiền đề tưởng - luận
1.2. Nhân tố chủ quan
1.2.1. Khả năng duy trí tuệ Hồ Chí Minh
1.2.2. Phẩm chất đạo đức năng lực hoạt động thực tiễn
2. Quá trình hình thành phát triển tưởng Hồ Chí Minh
2.1. Thời kỳ 1890 - 1911: Hình thành tưởng yêu nước chí hướng cách mạng
2.2. Thời kỳ 1911 - 1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
2.3. Thời kỳ 1921 - 1930: Hình thành bản tưởng về con đường cách mạng Việt
Nam
2.4. Thời kỳ 1930 - 1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách
mạng
2.5. Thời kỳ 1945 - 1969: tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện
3. Giá trị tưởng Hồ Chí Minh
3.1. tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng phát triển dân tộc
3.1.1. Tài sản tinh thần giá của dân tộc Việt Nam
3.1.2. Nền tảng tưởng kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Việt Nam
3.2. tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
3.2.1. Phản ánh khát vọng thời đại
3.2.2. Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người
4
Chương 2: TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC CÁCH MẠNG
GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
1. tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
1.1. Vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.1. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.2. Độc lập dân tộc - nội dung cốt lõi của vấn đề dân tộc thuộc địa
1.1.3. Chủ nghĩa yêu nước chân chính - một động lực lớn của đất nước
1.2. Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc vấn đề giai cấp
1.2.1. Vấn đề dân tộc vấn đề giai cấp quan hệ chặt chẽ với nhau
1.2.2. Giải phóng dân tộc vấn đề trên hết, trước hết; độc lập dân tộc gắn liền với
CNXH.
1.2.3. Giải phóng dân tộc tạo tiền đề để giải phóng giai cấp
1.2.4. Giữ vững độc lập dân tộc mình đồng thời tôn trọng độc lập của các dân tộc khác
2. tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc
2.1. Tính chất, nhiệm vụ mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
2.2.1. Tính chất nhiệm vụ của cách mạng thuộc địa
2.2.2. Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
2.2. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng
sản
2.2.1. Bài học từ các con đường cứu nước đầu thế kỷ XX
2.2.2. Con đường cách mạng sản không triệt để
2.2.3. Con đường cách mạng sản
2.3. Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo
2.3.1. Cách mạng trước hết phải Đảng
2.3.2. Đảng Cộng sản Việt Nam người lãnh đạo duy nhất
2.4. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc
2.4.1. Cách mạng sự nghiệp của quần chúng bị áp bức
2.4.2. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc
2.5. Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo khả
năng giành thắng lợi trước cách mạng sản chính quốc
2.5.1. Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo.
2.5.2. Quan hệ giữa cách mạng thuộc địa với cách mạng sản chính quốc
5