
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC
1.1 Tên môn học: Tư tưởng Hồ Chí Minh
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Ho Chi Minh’s ideology
1.3 Mã môn học: POLI2201
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Ban Cơ bản
1.5 Số tín chỉ: 2TC (2LT/0TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết: Sinh viên phải học xong môn học Những nguyên lý
cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin P1, Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –
Lênin P2.
2. MÔ TẢ MÔN HỌC
Môn học nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển và những nội dung cơ bản
của Tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó thấy được những ảnh hưởng, tác động của Tư tưởng
Hồ Chí Minh đối với Cách mạng Việt Nam, là kim chỉ nam cho Cách mạng Việt Nam
trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp, Đế quốc Mỹ và xây dựng CNXH ở
miền Bắc Việt Nam.
3. MỤC TIÊU MÔN HỌC
3.1. Mục tiêu chung
Cung cấp những hiểu biết có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hóa
Hồ Chí Minh, tuyên truyền giáo dục sinh viên sống, học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh. Góp phần xây dựng nền tảng đạo đức con người mới.
3.2. Mục tiêu cụ thể
3.2.1. Kiến thức
Nắm được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung cơ bản
của Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hiểu được phương pháp luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc nhận thức
và giải quyết các vấn đề lí luận và thực tiễn của cách mạng việt Nam.
Hiểu được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc đời, sự
nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Tạo nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và của cách
mạng Việt Nam.
3.2.2. Kỹ năng
Rèn luyện năng lực tư duy lí luận. Phân tích các tác phẩm lí luận của Hồ Chí
Minh và kỹ năng trình bày, thuyết trình một số vấn đề lý luận.
Vận dụng phương pháp luận của Hồ Chí Minh để nghiên cứu, phân tích các
vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội và con người của Việt Nam.
Có nhận thức đúng đắn về con đường giải phóng dân tộc và đi lên CNXH
của Việt Nam.
3.2.3. Thái độ
Góp phần củng cố cho sinh viên lòng tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội ở nước ta; nâng cao lòng tự hào dân tộc và tình cảm đối với Đảng, với Bác Hồ; xác
lập ý thức trách nhiệm và thái độ tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Góp phần đào tạo sinh viên trở thành những con người có phẩm chất đạo đức
tốt, có lý tưởng cách mạng và phong cách sống trong sáng, lành mạnh.
4. NỘI DUNG MÔN HỌC
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
T
C
LT
B
T
TH
1
CHƯƠNG
MỞ ĐẦU:
Đối tượng,
phương pháp
nghiên cứu và
I. Đối tượng nghiên cứu
1. Khái niệm tư tưởng và tư
tưởng Hồ Chí Minh
2. Đối tượng nghiên cứu và
nhiệm vụ của môn học tư
tưởng Hồ Chí Minh
3. Mối quan hệ của môn học
này với môn học Những
Nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác – Lênin và môn học
Đường lối Cách mạng của
4,5
4,5
– Bộ
Giáo dục
và Đào
tạo -
Giáo
trình Tư
tưởng
Hồ Chí
Minh
(dành
cho sinh

3
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
T
C
LT
B
T
TH
ý nghĩa học tập
môn tư tưởng
Hồ Chí Minh
CHƯƠNG I:
Cơ sở, quá
trình hình
thành và phát
triển tư tưởng
Hồ Chí Minh
Đảng Cộng sản Việt Nam
II. Phương pháp nghiên cứu
1. Cơ sở phương pháp luận
2. Các phương pháp cụ thể
III. nghĩa ca việc học tập
môn học đối vi sinh viên
1. Nâng cao năng lực tư duy
lý luận và phương pháp công
tác
2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo
đức cách mạng và rèn luyện
bản lĩnh chính trị
I. Cơ sở hình thành tư tưởng
Hồ Chí Minh
1. Cơ sở khách quan
2. Nhân tố chủ quan
II. Quá trình hình thành và
phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh
1. Thời kỳ trước năm 1911:
Hình thành tư tưởng yêu nước
và chí hướng cứu nước
2. Thời kỳ năm 1911 -1920:
Tìm thấy con đường cứu nước
giải phóng dân tộc
3. Thời kỳ từ năm 1921 - 1930:
Hình thành cơ bản tư tưởng về
cách mạng Việt Nam
4. Thời kỳ 1930 - 1945: Vượt
viên Đại
học, Cao
đẳng
khối
không
chuyên
ngành
Mác -
Lênin,
Tư
tưởng
Hồ Chí
Minh)
xuất bản
lần thứ
10 - Nhà
xuất bản
Chính trị
Quốc gia
Sự thật -
Năm
2017.
– Trường
Đại học
Mở TP.
HCM -
Tài liệu
môn Tư

4
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
T
C
LT
B
T
TH
qua thử thách, kiên trì giữ
vững lập trường cách mạng
5. Thời kỳ 1945 - 1969: Tư
tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục
phát triển hoàn thiện
III. Giá tr tư tưởng Hồ Chí
Minh
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi
sáng con đường giải phóng và
phát triển dân tộc
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối
với sự phát triển thế giới
tưởng Hồ
Chí Minh
– Lưu
hành nội
bộ.
2
CHƯƠNG II:
Tư tưởng Hồ
Chí Minh về
vấn đề dân
tộc và cách
mạng giải
phóng dân tộc
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về
vấn đề dân tộc
1. Vấn đề dân tộc thuộc địa
2. Mối quan hệ giữa vấn đề
dân tộc và vấn đề giai cấp
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân
tộc
1. Tính chất, nhiệm vụ và mục
tiêu của cách mạng giải phóng
dân tộc
2. Cách mạng giải phóng dân
tộc muốn thắng lợi phải đi theo
con đường cách mạng vô sản
3. Cách mạng giải phóng dân
tộc trong thời đại mới phải do
Đảng Cộng sản lãnh đạo
4,5
4,5

5
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
T
C
LT
B
T
TH
4. Lực lượng của cách mạng
giải phóng dân tộc bao gồm
toàn dân tộc
5. Cách mạng giải phóng dân
tộc cần được tiến hành chủ
động, sáng tạo và có khả năng
giành thắng lợi trước cách
mạng vô sản ở chính quốc
6. Cách mạng giải phóng dân
tộc phải được tiến hành bằng
con đường cách mạng bạo lực
Kết luận
1. Làm phong phú học thuyết
Mác – Lênin về cách mạng
thuộc địa
2. Soi đường thắng lợi cho
cách mạng giải phóng dân tộc
ở Việt Nam
3
CHƯƠNG
III:
Tư tưởng Hồ
Chí Minh về
ch nghĩa xã
hội và con
đường quá độ
lên Ch nghĩa
xã hội ở Việt
Nam
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về
ch nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Tính tất yếu của Chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam
2. Quan niệm của Hồ Chí
Minh về đặc trưng bản chất
của Chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam
3. Quan điểm Hồ Chí Minh về
mục tiêu, động lực của Chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam
4,5
4,5