
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
NGÀNH: NGÂN HÀNG
HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY
Vinh, năm 2020

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA: LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
TỔ: TTHCM&ĐLCMCĐCSVN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Mã học phần: CT005
- Số tín chỉ: 02
- Học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: sinh viên phải học xong học phần Triết học Mác - Lênin, Kinh
tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Các học phần kế tiếp: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Giờ tín chỉ đối với hoạt động:
+ Lý thuyết: 23 giờ
+ Thảo luận trên lớp: 06 giờ
+ Kiểm tra, đánh giá: 01 giờ
+ Tự học, tự nghiên cứu: 60 giờ
- Địa chỉ khoa/bộ môn phụ trách học phần: Khoa Lý luận Chính trị - Tầng 2 nhà B
- Thông tin về giảng viên:
1. Họ tên giảng viên: ThS. Nguyễn Khánh Ly
Điện thoại: 0917755629 Email: nkly.ktkt252@gmail.com
2. Họ tên giảng viên: ThS. Hoàng Thị Thu Hoài
Điện thoại: 0973993714 Email: hoai29ktkt.na@gmail.com
3. Họ tên giảng viên: ThS. Hồ Thị Bích Ngọc
Điện thoại: 0917893737 Email: hobichngoc.ct@gmail.com
4. Họ tên giảng viên: ThS. Hoàng Nam Hưng
Điện thoại: 0949130335 Email: namhungdhktna@gmail.com
5. Họ tên giảng viên: ThS. Nguyễn Quốc Sơn

Điện thoại: 0945391629 Email: quocsonna@gmail.com
2. Mục tiêu của học phần
2.1. Về kiến thức
- Sinh viên hiểu được những kiến thức cơ bản về khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và
phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
- Sinh viên có thể phân tích, giải thích về những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, thấy
được sự vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và
cách mạng xã hội chủ nghĩa.
2.2. Về kỹ năng
Hình thành cho sinh viên khả năng tư duy độc lập, phân tích, đánh giá, vận dụng sáng tạo tư tưởng
Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống, học tập và công tác.
2.3. Về thái độ
Sinh viên được nâng cao bản lĩnh chính trị, yêu nước, trung thành với mục tiêu, lý tưởng độc lập
dân tộc gắn liền Chủ nghĩa xã hội; nhận thức được vai trò, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với Đảng,
đối với dân tộc Việt Nam; có thái độ và ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thấy
được trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, rèn luyện để góp phần vào xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
3. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học
phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT
3.1. Chuẩn đầu ra của học phần
Ký
hiệu
CĐR
Chuẩn đầu ra học phần
Phương
pháp dạy
học
Phương
pháp
đánh giá
Mức độ CĐR
Kiến
thức
Kỹ
năng
Thái
độ
CĐR1
Giải thích được nội dung kiến
thức cơ bản về tư tưởng Hồ Chí
Minh và nội dung vận dụng tư
tưởng Hồ Chí Minh trong thực
tiễn.
Thuyết
giảng/
Thảo
luận/tự học
Trắc
nghiệm
khách
quan/bài
thảo luận
3
CĐR2
Thể hiện được kỹ năng tư duy
logic trong học tập và thảo luận
nội dung học phần.
Thảo
luận/tự học
Quan sát/
Phiếu
đánh
giá/bài
3

thảo luận
CĐR3
Thể hiện được sự chuyên cần,
thái độ học tập tích cực; niềm tin
chính trị, phẩm chất đạo đức
theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.
Thảo
luận/tự học
Quan sát/
Phiếu
đánh
giá/bài
thảo luận
4
3.2. Ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của
CTĐT
CĐR
HP
CĐR CTĐT
1
2
3
4
5
6
7
8
...
....
...
CĐR1
x
CĐR2
x
CĐR3
x
...
4. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh gồm có 6 chương cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về:
Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí
Minh; về cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; về độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội; về Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam; về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về văn
hóa, đạo đức và con người.
5. Nội dung chi tiết học phần
Chương I
KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
a. Thống nhất tính đảng và tính khoa học
b. Thống nhất lý luận và thực tiễn

c. Quan điểm lịch sử - cụ thể
d. Quan điểm toàn diện và hệ thống
e. Quan điểm kế thừa và phát triển
2. Một số phương pháp cụ thể
a. Phương pháp logic, phương pháp lịch sử và sự kết hợp hai phương pháp này
b. PP phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh
c. Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
d. Một số phương pháp khác
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
2. Giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau
dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Chương II
CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Cơ sở thực tiễn
a. Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
b. Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
2. Cơ sở lý luận
a. Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
b. Tinh hoa văn hóa nhân loại
c. Chủ nghĩa Mác - Lênin
3. Nhân tố chủ quan Hồ Chí Minh
a. Phẩm chất Hồ Chí Minh
b. Tài năng hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận
II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Thời kỳ trước ngày 5 - 6 - 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và có chí hướng tìm con
đường cứu nước mới
2. Thời kỳ từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: Dần dần hình thành tư tưởng cứu nước,
giải phóng dân tộc Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản