Đề cương môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Mục tiêu của tài liệu nhằm trang bị cho người học những hiểu biết cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1
- HÀ NỘI, NĂM 2018 2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: Tổng số tiết quy chuẩn: 60 tiết (Lý thuyết: 35; Thảo luận: 05; Thực tế môn học:20) Các yêu cầu đối với môn học: + Đề cương môn học, câu hỏi chuẩn bị lên lớp, câu hỏi thảo luận phải được cung cấp trước cho học viên trước khi giảng viên lên lớp. + Môn học cung cấp cho học viên những quan điểm cốt lõi của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về Đảng cầm quyền, nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; phương pháp và phong cách của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Khoa giảng dạy: Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh Số điện thoại: 02438540220 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình CCLLCT gồm 7 chuyên đề: Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh; Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về xây dựng đảng cộng sản cầm quyền và nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; về phương pháp cách mạng và phong cách Hồ Chí Minh. Môn học cung cấp cho học viên phương pháp vận dụng lý luận để giải các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và phương pháp bổ sung làm mới lý luận từ tổng kết thực tiễn của Hồ Chí Minh, qua đó giúp học viên hình thành kỹ vận dụng sáng tạo lý luận, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, kỹ năng đánh giá, tổng kết thực tiễn. Đồng thời, với tư cách là môn học cơ bản, môn tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức nền tảng, giúp học viên 3
- tiếp cận, học tốt nội dung các môn học khác trong chương trình Cao cấp lý luận chính trị. 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ Về kiến thức: Trang bị cho người học những hiểu biết cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam. Về kỹ năng: Giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn. Về thái độ: Giúp học viên nhận rõ giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trên cả hai phương diện lý luận và thực tiễn, từ đó có ý thức học tập, tu dưỡng rèn luyện theo gương Bác; có ý thức đấu tranh phê phán các quan điểm, các việc làm sai trái, góp phần bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng. 4
- PHÂN ̀ II: ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG I. Chương 1 1. Tên chương: CƠ SỞ HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Cung câp cho hoc viên: ́ ̣ Về kiến thức: Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh. Về kỹ năng: Phương pháp khoa học nhận thức giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trên phương diện giá trị văn hóa nói chung. Về thái độ: + Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ, đảng viên. + Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về nguồn gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên ́ ̀ ̀ ̣ co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́ giá * Về kiến thức: Khả năng xây dựng + Phân tích được khái niệm tư chủ trương, chính Viết tự luận, thi 5
- tưởng Hồ Chí Minh. sách đảm bảo kế thừa vấn đáp nhóm giá trị truyền thống + Phân tích được cơ sở hình dân tộc, tinh hoa văn thành tư tưởng Hồ Chí Minh. hóa nhân loại và chủ trương đường lối của + Giải thích được bản chất, Đảng phù hợp với đòi đặc điểm và giá trị của tư hỏi của thực tiễn địa tưởng Hồ Chí Minh. phương/đơn vị. * Về kỹ năng: Khả năng xây dựng Từ hiểu biết cơ sở hình thành, chủ trương, chính bản chất, đặc điểm của tư sách, kế hoạch đảm tưởng Hồ Chí Minh, học viên bảo tính cách mạng, rút ra được phương pháp xây khoa học, nhân văn. dựng đường lối, chủ trương, chính sách, kế hoạch (đảm bảo kế thừa, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tinh hoa văn hóa nhân loại, truyền thống dân tộc, phù hợp với yêu cầu thực Khả năng xây dựng tiễn). phương hướng phấn đấu, rèn luyện cá Xây dựng phương hướng nhân đảm bảo sự phấn đấu, rèn luyện cá nhân thống nhất giữa tư đảm bảo thống nhất giữa tư tưởng, phương pháp, tưởng, phương pháp, phong phong cách. cách. * Về tư tưởng: Khả năng tham gia tuyên truyền tư tưởng Khẳng định giá trị vững bền Hồ Chí Minh; của tư tưởng Hồ Chí Minh đối Mức độ tin tưởng, dân tộc Việt Nam và nhân loại. đấu tranh, bảo vệ giá Từ đó, nâng cao bản lĩnh chính trị của tư tưởng Hồ trị, tham gia phản biện lại Chí Minh; những quan điểm sai trái, xuyên Ý thức học tập, làm 6
- tạc phủ nhận giá trị tư tưở ng theo tư tưởng Hồ Chí Hồ Chí Minh trong thực ti ễn. Minh. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1. KHAÍ NIÊM ̣ TƯ Câu hoi t̉ r ướ c gi ờ TƯỞNG HÔ CHI MINH ̀ ́ lên lớp: 1.1. Quá trình nhận Thuyêt trinh, h ́ ̀ ỏi đáp Vì sao đ ế n Đ ạ i h ộ i thức của Đảng ta về tư Thảo luận nhóm Đ ả ng toàn qu ố c l ầ n tưởng Hồ Chí Minh Bài tập tính huống th ứ VII Đ ả ng ta l ạ i Trước Đại hội đại biểu Tự học của học viên kh ẳ ng đ ị nh: Đ ả ng lần VI của Đảng. l ấ y CNMLN và Từ Đại hội đại biểu TTHCM làm n ề n lần thứ VII đến nay. t ả ng TT và kim ch ỉ 1.2. Nội dung chủ yếu nam cho hành độ ng trong khái niệm tư c ủ a Đ ả ng? tưởng Hồ Chí Minh Câu hoỉ t rong giờ Nội dung cơ bản tư lên lớp: tưởng Hồ Chí Minh Câu 1: Vai trò của Cơ sở hình thành tư giá trị truyền thống tưởng Hồ Chí Minh Giá trị của tư tưởng Hồ dân tộc Việt Nam Chí Minh trong việc hình thành 2. CƠ SỞ CỦA TƯ tư tưởng Hồ Chí TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Minh? 2.1. Cơ sở lý luận Câu 2: Vai trò của 2.1.1. Giá trị truyền thống tinh hoa văn hóa nhân tốt đẹp của dân tộc Việt loại với việc hình Nam thành tư tưởng Hồ 2.1.2. Tinh hoa văn hóa Chí Minh? nhân loại Câu 3: Vai trò của Phương Đông Chủ nghĩa Mác Phương Tây Lênin với việc hình 2.1.3. Chủ nghĩa Mác Lênin thành tư tưởng Hồ 2.2. Cơ sở thực tiễn Chí Minh? 2.2.1. Thực tiễn Việt Câu 4: Vai trò của 7
- Nam cuối thế kỷ XIX, đầu nhân tố chủ quan thế kỷ XX trong việc hình thành 2.2.2. Thực tiễn thế giới tư tưởng Hồ Chí cuối thế kỷ XIX, đầu thế Minh? kỷ XX Câu 5: Tại sao nói: 2.3. Phẩm chất Hồ Chí Tư tưởng Hồ Chí Minh Minh nổi bật là tư Phẩm chất đạo đức, tưởng chính trị? nhân cách Hồ Chí Minh Câu 6: Phân tích sự Trí tuệ mẫn tiệp; tư duy thống nhất giữa tư độc lập, sáng tạo; bản lĩnh kiên cường tưởng, phương pháp, Năng lực hoạt động thực phong cách Hồ Chí tiễn phong phú, đa dạng Minh. Bài học rút ra cho bản thân từ việc hiểu biết đặc điểm này? 3. BẢN CHẤT VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA TƯ TƯỞNG Câu hoỉ sau giờ HỒ CHÍ MINH lên l ớ p 3.1. Bản chất của tư Câu 1. Đồng chí hãy tưởng Hồ Chí Minh phân tích cơ sở hình Tính khoa học thành tư tưởng Hồ Tinh cách mạng Chí Minh? Từ đó rút Tính nhân văn sâu sắc ra phương pháp xây 3.2. Đặc điểm của tư dựng chủ trương, tưởng Hồ Chí Minh chính sách cho địa 3.2.1. Tư tưởng Hồ Chí phương/đơn vị. Minh có quá trình phát Câu 2. Đồng chí triển lâu dài và là hệ hãy phân tích vai trò thống mở của chủ nghĩa Mác Tư tưởng Hồ Chí Minh Lênin với việc hình được hình thành và phát thành tư tưởng Hồ triển và gắn liền với cuộc Chí Minh? Từ đó làm đời hoạt động động cách rõ sự cần thiết phải mạng của Hồ Chí Minh. học tập lý luận trong Thâu thái, kế thừa tinh giai đoạn hiện nay. 8
- hoa văn hóa dân tộc, nhân Câu 3. Đồng chí loại và thời đại. Liên tục hãy phân tích giá trị được bổ sung và phát triển cốt lõi của tư tưởng từ đòi hỏi của thực tiễn. chính trị Hồ Chí 3.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh? Ý nghĩa của Minh nổi bật là tư tưởng việc học tập, nghiên chính trị cứu tư tưởng Hồ Chí Chủ đạo là tư tưởng Minh trong bối cảnh giải phóng dân tộc, giải hiện nay? phóng giai cấp và giải phóng con người. Câu 4. Đồng chí Xuyên suốt các nội hãy đề xuất giải dung tư tưởng là tinh thần pháp nhằm nâng cao cách mạng, đổi mới vì sự chất lượng học tập phát triển đất nước. tư tưởng, phương 3.3.3. Tư tưởng Hồ Chí pháp, phong cách Hồ Minh thông ́ nhất biện Chí Minh đáp ứng chứng với phương pháp, yêu cầu thực tiễn phong cách Hồ Chí Minh hiện nay? Về tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. Sự thống nhất biện chứng của tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. 4. GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 4.1. Giá trị dân tộc 4.2. Giá trị nhân loại 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ [1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh (hệ Cao cấp Lý luận chính trị), Chương 1. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 9
- [1] Hội đồng chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, H, 2008, từ trang 21 đến trang 41. [2] Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị, H. 2003, từ trang 27 đến trang 37. [3] Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam, Nxb CTQG, H.1997, tr.113 178. 7. Yêu cầu với học Đọc tài liệu theo hướng dẫn; Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung t ự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ II. Chương 2 1. Tên chương: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se ̣ ̀ ̀ ̃ cung câp cho hoc viên: ́ * Về kiến thức: Nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc. * Về kỹ năng: + Phân tích và luận giải được những quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc. + Vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong điều kiện hiện nay. 10
- * Về tư tưởng: + Khẳng định ý nghĩa và giá trị, sự phù hợp của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hội nhập và phát triển đất nước. + Củng cố niềm tin vào con đường giải phóng và phát triển dân tộc được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên co ́ ̀ ̀ ̣ ́ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́ thê đat đ ̉ ̣ ược) giá Về kiến thức: Khả năng phân + Khẳng định quyền độc lập dân tích làm rõ giá trị tộc là thiêng liêng bất khả xâm khoa học và thực Viết tự luận, vấn phạm và phân tích mối quan hệ tiễn của các quan đáp nhóm. giữa vấn đề dân tộc và giai cấp điểm của Hồ Chí trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Minh về con đường + Phân tích nội dung các quan cách mạng Việt điểm Hồ Chí Minh về cách Nam, về vai trò mạng giải phóng dân tộc. lãnh đạo của Đảng Về kỹ năng: Cộng sản Việt + Phân tích và luận giải được giá Nam. trị những quan điểm của Hồ Chí Khả năng quán Minh về vấn đề dân tộc và cách triệt và vận dụng mạng giải phóng dân tộc. sáng tạo các quan + Vận dụng sáng tạo những quan điểm của Hồ Chí điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh Minh về cách mạng về cách mạng giải phóng dân tộc giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong vào giải quyết các điều kiện hiện nay. vấn đề đặt ra từ Về tư tưởng: thực tiễn của địa + Khẳng định ý nghĩa và giá trị phương, đơn vị của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hiện nay. + Đấu tranh bảo vệ các luận điểm tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc. 11
- 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Câu hỏi gợi mở VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC Thuyêt trinh ́ ̀ trước bài giảng: 1.1. Vấn đề dân tộc Thảo luận nhóm Theo các đồng Khái niệm Dân tộc. Bài tập nhóm chí, tại sao Hồ Chí Tự học Minh được thế giới Khái niệm dân tộc thuộc địa. tôn vinh là anh hùng giải phóng dân tộc? 1.2. Vấn đề dân tộc thuộc địa Câu hỏi dẫn dắt trong bài giảng: 1.2.1. Độc lập, tự do là quyền Câu 1: Vấn đề thiêng liêng, bất khả xâm phạm dân tộc thuộc địa của tất cả các dân tộc được các đồng chí hiểu như thế nào? 1.2.2. Về mối quan hệ giữa Câu 2 Vì sao Hồ vấn đề dân tộc và vấn đề giai Chí Minh khẳng định: Cách mạng cấp giải phóng dân tộc * Quan điểm C.Mác, V.I.Lênin ở Việt Nam muốn giành thắng lợi * Quan điểm của Hồ Chí Minh triệt để phải đi theo con đường cách 2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH mạng vô sản? VỀ CÁCH MẠNG GIẢI Câu 3: Đồng chí PHÓNG DÂN TỘC hãy làm rõ những 2.1. Mục tiêu và tính chất của sáng tạo của Hồ cách mạng giải phóng dân tộc Chí Minh trong 2.2. Về đường lối cách mạng việc thành lập Muốn cứu nước và giải phóng Đảng cộng sản dân tộc không có con đường nào Việt Nam và ý khác con đường cách mạng vô nghĩa của những sản. sáng tạo ấy. 2.3. Về lực lượng lãnh đạo Câu 4: Những sáng cách mạng tạo của Hồ Chí Cách mạng giải phóng dân tộc Minh trong xác định 12
- muốn giành thắng lợi phải do lực lượng thực Đảng Cộng sản lãnh đạo. hiện cách mạng 2.4. Về lực lượng thực hiện GPDT và ý nghĩa cách mạng giải phóng dân tộc của sáng tạo ấy. Lực lượng nòng cốt: Liên minh Câu 5: Vận dụng Công NôngTrí TTHCM, đ/c cho Lực lượng cần tập hợp, phát biết trong điều huy: Toàn dân kiện đổi mới, hội 2.5. Về mối quan hệ giữa cách nhập và phát triển mạng giải phóng dân tộc ở các đất nước cần làm nước thuộc địa và cách mạng gì để tăng cường vô sản ở các nước chính quốc bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và Cách mạng giải phóng dân tộc toàn vẹn lãnh thổ? cần được tiến hành chủ động, Câu 6: Theo đồng sáng tạo và có khả năng giành thắng lợi trước cách mạng vô chí trong các quan sản ở chính quốc. điểm Hồ Chí Minh 2.6. Về phương pháp cách về cách mạng giải phóng dân hiện mạng giải phóng dân tộc nay chúng ta cần Cách mạng giải phóng dân tộc nhấn mạnh nội phải được thực hiện bằng con dung nào? Tại đường bạo lực, kết hợp đấu sao? tranh chính trị của quần chúng Câu hỏi đánh giá với đấu tranh vũ trang; khởi kết quả: nghĩa từng phần, tiến tới tổng khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn Câu 1. (5.0 điểm): toàn. Đồng chí rút ra bài học gì trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước từ quan điểm Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa? Câu 2. (5.0 điểm): Chứng minh đường lối cách mạng và lực 13
- lượng lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc do Hồ Chí Minh lựa chọn đã vạch đường và thiết kế tương lai phát triển của đất nước? Câu 3. (5.0 điểm): Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa với cách mạng vô sản ở chính quốc, đồng chí hãy nêu phương hướng nhằm kết hợp sức mạnh nội lực với sức mạnh ngoại lực trong phát triển kinh tế của địa phương/ ngành/ cơ quan đồng chí công tác. Câu 4. (5.0 điểm): Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về lực lượng thực hiện cách mạng đồng chí hãy xác định lực lượng và đề xuất phương hướng phát huy sức mạnh của lực lượng này trong 14
- chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của địa phương/ ngành/ cơ quan đồng chí? 3. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY 3.1. Tình hình mới và những yêu cầu, nhiệm vụ mới Nhận định về tình hình tại Đại hội XI, XII của Đảng. Những nhiệm vụ đặt ra 3.2. Những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu nhằm bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trong điều kiện hiện nay Một là: Kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Hai là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đáp ứng yêu cầu mới, nhiệm vụ mới. Ba là: Tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên cơ sở liên minh công nông trí, phát huy tinh thần tự lực tự cường. Bốn là: Phát huy sức mạnh đại 15
- đoàn kết dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (Dùng cho Hệ cao cấp lý luận chính trị). Chương 2 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2008, tr.5389. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011, tr.17, 2022. (Đọc: Chính cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của Đảng, Chương trình tóm tắt của Đảng, Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Lời kêu gọi.) 7. Yêu cầu với học viên Đọc tài liệu theo hướng dẫn; Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung t ự hoc; ̣ ̣ ̉ Tâp trung nghe giang, tich c ́ ực tham gia tra l ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́ 16
- III. Chương 3 1. Tên chương: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̀ ̃ ́ ̣ Về kiến thức: + Quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. + Sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Về kỹ năng: + Vận dụng các quan điểm của Hồ Chí Minh vào tổng kết lý luận và tư tưởng xây dựng CNXH ở Việt Nam. + Giải đáp những vấn đề thực tiễn xây dựng CNXH đang đặt ra. + Xây dựng, hoàn thiện mô hình cấu trúc xã hội xã hội chủ nghĩa và xác định nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Về tư tưởng: + Củng cố niềm tin của học viên vào sự tất thắng, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn, Đảng và nhân dân ta xây dựng. + Đấu tranh, phản biện lại những quan điểm sai trái, phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học thuc chuyên đê nay, hoc viên ́ ̀ ̀ ̣ co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́ giá * Về kiến thức: Khả năng phân tích Nhận diện được đặc trưng làm rõ tính tất yếu, Viết tự luận, bản chất, mục tiêu và động lực của việc đi lên xây vấn đáp nhóm của chủ nghĩa xã hội theo quan dựng CNXH ở nước 17
- điểm Hồ Chí Minh. ta. Luận giải được tính tất yếu của việc đi lên CNXH ở Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh Phân tích được đặc điểm và nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội theo tư Khả năng đề xuất tưởng Hồ Chí Minh. biện pháp xây dựng Phân tích được nội dung xây chủ nghĩa xã hội phù dựng chủ nghĩa xã hội trong các hợp với đặc điểm địa phương nơi học viên lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn công tác. hóa xã hội. Luận giải về bước đi và các biện pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta theo tư tưởng Mức độ, khả năng Hồ Chí Minh. đấu tranh bảo vệ và * Về kỹ năng: phát triển các quan Nhận diện được đặc điểm điểm của Hồ Chí thực tiễn, xác định được nhiệm Minh về xây dựng vụ, bước đi và đề xuất biện CNXH trong điều pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội kiện đổi mới, hội phù hợp với tình hình thực tế nhập ngày càng sâu của địa phương, cơ quan công rộng hiện nay. tác. * Về tư tưởng: Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Khẳng định những nhận thức mới, vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng CNXH. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học 18
- Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀ 1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ Câu hoỉ t r ướ c MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ Thuyêt trinh ́ ̀ gi ờ lên l ớp: HỘI Thảo luận nhóm Đ/c cho bi ết c ốt 1.1. Tính tất yếu của CNXH Làm bài tập lõi TTHCM là gì? 1.2. Quan niệm của Hồ Chí Giao nội dung cho Câu hoi t ̉ rong giờ Minh về đặc trưng bản chất học viên tự học: lên lớp: của CNXH Câu 1: Đ/c cho biết 1.3. Quan niệm của Hồ Chí cơ sở để Hồ Chí Minh về mục tiêu và động Minh khẳng định lực của CNXH tính tất yếu về CNXH ở Việt Nam? 2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ Câu 2: Từ những MINH VỀ XÂY DỰNG CHỦ cách định nghĩa về NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT CNXH của Hồ Chí NAM Minh, đồng chí hãy chỉ ra những đặc 2.1. Quan niệm của Hồ Chí trưng bản chất của Minh về thời kỳ quá độ và CNXH. đặc điểm xây dựng CNXH ở Câu 3: đồng chí nước ta hiểu như thế nào 2.2. Quan điểm Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ về nội dung xây dựng CNXH lên chủ nghĩa xã ở Việt Nam hội? 2.3. Bước đi và các biện Câu 4: Theo đồng pháp xây dựng CNXH ở Việt chí thời kỳ quá độ Nam lên chủ nghĩa xã hội hoàn thành khi đạt 3. VẬN DỤNG VÀ PHÁT được những mục TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ tiêu gì? CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA Câu 5: Đặc điểm XÃ HỘI, XÂY DỰNG CHỦ của con đường quá NGHĨA XÃ HỘI TRONG độ ở Việt Nam theo SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI TTHCM? HIỆN NAY Câu hoỉ sau giờ 19
- 3.1. Kiên trì mục tiêu ĐLDT lên l ớ p gắn liền với CNXH Câu 1. Đồng chí 3.2. Phát huy quyền làm chủ hãy giải thích tính của nhân dân, khơi dậy tất yếu của chủ mạnh mẽ tất cả các nguồn nghĩa xã hội ở Việt lực, trước hết là nội lực để Nam theo quan đẩy mạnh CNH, HĐH đất điểm Hồ Chí Minh? Với tư cách là cán nước gắn với phát triển bộ, đảng viên, đồng kinh tế tri thức chí làm gì để thực 3.4. Chăm lo xây dựng Đảng hiện tính tất yếu vững mạnh, làm trong sạch ấy? bộ máy nhà nước, đẩy Câu 2. Đồng chí mạnh chống quan liêu, tham hãy nêu nhiệm vụ nhũng, lãng phí, thực hiện và biện pháp thực cần kiệm liêm chính, chí hiện các nhiệm vụ công vô tư xây dựng CNXH của thời kỳ quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội ở địa phương, đơn vị nơi đồng chí công tác. Câu 3. Đồng chí hãy phân tích động lực của chủ nghĩa xã hội theo quan điểm Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp phát huy các động lực đó ở địa phương, đơn vị nơi đồng chí công tác. Câu 4. Vận dụng TTHCM về xây dựng CNXH, đồng chí hãy đánh giá những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện các mục 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG V - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ
7 p | 1938 | 487
-
Đề cương câu hỏi tư tưởng Hồ Chí Minh
10 p | 1878 | 381
-
CHƯƠNG III - TƯ TƯỞNG HCM VỀ CNXH VÀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CNXH Ở VIỆT NAM
12 p | 844 | 235
-
Đề cương ôn thi tư tưởng Hồ Chí Minh
19 p | 508 | 150
-
Đề cương môn Lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam
19 p | 1058 | 135
-
Câu hỏi và đáp án môn tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 483 | 79
-
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 p | 882 | 77
-
Đề cương ôn tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh có lời giải
19 p | 409 | 47
-
Môn học kinh tế lượng - Hiện tượng tự tương quan
36 p | 324 | 39
-
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng
5 p | 165 | 26
-
Đề cương ôn tập môn Những vấn đề cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh
19 p | 173 | 9
-
Đề cương môn Lịch sử văn minh thế giới
11 p | 35 | 5
-
Đề cương môn học: Giáo dục nghề nghiệp và công tác xã hội
8 p | 110 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh - Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh Doanh (ĐH Thái Nguyên)
29 p | 9 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh
9 p | 74 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin (II)
7 p | 75 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (HP1)
8 p | 73 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
33 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn