1
KHOA LÝ LUN CHÍNH TR
B MÔN N.LÝ VÀ LSCHTKT
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐỀ CƢƠNG CHI TIT HC PHN
XÃ HI HỌC ĐẠI CƢƠNG
H ĐÀO TẠO: ĐI HC CHÍNH QUY: NGÀNH K TOÁN
1. Thông tin chung v hc phn
- Tên hc phn: Xã hi học đại cương
- Mã hc phn:
- S tín ch: 2 tín ch (30 gi)
- Hc phn: T chn
- Các hc phn tiên quyết: Triết hc c nin; KTCT Mác Leenin;
CNXHKH
- Các hc phn kế tiếp: Thuc môn cơ sở ngành ca các ngành Kinh tế
- Các yêu cầu đối vi các hc phn
- Gi tín ch đối vi các hoạt động
+ Lý thuyết: 21 tiết
+ Tho lun trên lp: 7 tiết
+ Làm tiu lun, bài tp ln: 1 tiết hướng dn
+ Kiểm tra đánh giá: 1 tiết
+ T hc t nghiên cu: 90 tiết
- Địa ch khoa/ b môn ph trách hc phn
+ Văn phòng khoa lý luận chính tr (nhà A,tng 3)
- Thông tin ging viên biên soạn đề cương:
(1) GV.TS. Trn Th Bình
ng nghiên cu chính: Triết hc, kinh tế tư nhân, ĐMPPGDD
Đin thoi: DĐ: 0969 302 666
E-mail: tranbinhcdkt.cea@gmail.com.vn
*GV cùng ging dy
(2) GV.TS. Nguyn Th Kim Dung
ng nghiên cu chính: Triết hc, kinh tế , ĐMPPGDD
2
Đin thoại: DĐ: 0943 272 662
(3) GV.ThS. Nguyn Th Lam
ng nghiên cu chính: Triết hc, Chính tr hc
Đin thoại: DĐ: 0986 054 665
(4) GV.ThS. Nguyn Mạnh Hưng
ng nghiên cu chính: Triết hc, CNXHKH
Đin thoại: DĐ: 0985.159.157
(5) GV.ThS. Nguyễn Thương Uyên
ng nghiên cu chính: Triết hc, Chính tr hc
Đin thoại: DĐ: 0976 707 741
(6) GV.ThS. Nguyn Khánh Ly
ng nghiên cu chính: LSĐCSSN, Tư tưởng H CMinh, Chính tr
hc.
Đin thoại: DĐ: 0917 755 629
2. Mc tiêu ca hc phn:
- V kiến thc
Hc phn Xã hi học đại cương giúp cho ngưi hc nm bắt được nhng
phm trù khái niệm bản phương pháp nghiên cu ca hi hc. Ngoài
ra, người hc th nhn din phân tích s tác động ca bi cnh hi đến
các hành vi của con người, nhóm và cng đồng trong đời sng thc tin
- V k năng
Vi hoạt đng ging dy, hc tp tiếp cận CDIO, người hc s đưc rèn
luyn k năng giao tiếp làm vic nhóm hiu qu trong c nhóm đa ngành
cũng như thái đ tích cc, ch động t tìm kiếm tài liu, nâng cao kh năng tự
hc, t nghiên cu.
- V thái độ
Rèn luyn kh năng tự hc, t nghiên cứu cũng như nhận din, phân tích
các hiện tượng hội trong đời sng nhiu chiu cnh khác nhau. Ngoài ra,
môn hc còn giúp sinh viên thc hành phát trin các k năng cần thiết như
thuyết trình, giao tiếp, duy đc lp tham gia hoạt động trong các nhóm đa
ngành đáp ứng yêu cu ca xã hi.
3. Tóm tt ni dung hc phn
3
- Môn hc 2 tín ch, kết cu thành 6 chương. hi hc cung cp cho
sinh viên nhng ni dung nn tng v đối tượng nghiên cu, lch s phát trin,
các thuyết hi hc hiện đại, phương pháp nghiên cứu hi hc thc
nghim h thng khái nim chuyên ngành; nhng kiến thc nn tng v quy
lut phát trin ca các h thng hi, cu trúc hi nhiu vấn đ xã hi
đương đại.
Chương 1 giới thiệu đối tượng, chức năng lịch s ra đời, phát trin ca
Xã hi hc. Chương 2 bàn v lý thuyết và phương pháp nghiên cu Xã hi hc.
Ni dung ca 4 chương còn li nghiên cu v hành đng hội, tương tác
hi, quan h hi; cu trúc thiết chế hi; bất bình đẳng hi, phân
tng xã hội, di động xã hội; văn hóa, xã hội hóa và biến đổi xã hi.
4. Ni dung chi tiết hc phn (tên các chương, mục, tiu mc)
CHƢƠNG 1: ĐỐI TƢỢNG, CHỨC NĂNG VÀ LỊCH S RA ĐỜI,
PHÁT TRIN CA XÃ HI HC
1.1. Đối tượng nghiên cu ca XHH
1.2. Quan h gia XHH và mt s ngành khoa hc xã hi khác
1.3. Chức năng của XHH
1.4. Lch s ra đời và phát trin ca XHH
1.5. Đóng góp của nhà Xã hi học kinh điển trên thế gii
CHƢƠNG 2: THUYẾT PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
HI HC
2.1. Mt s lý thuyết cơ bản trong XHH
2.2 Phương pháp nghiên cu XHH
CHƢƠNG 3: HÀNH ĐỘNG HỘI, TƢƠNG TÁC HI
QUAN H
3.1 Hành động xã hi
3.2 Tương tác xã hội
3.3 Quan h xã hi
CHƢƠNG 4: CU TRÚC VÀ THIT CH HI
4.1 Khái nim cu trúc xã hi
4.2 Các khái niệm liên quan đến cu trúc xã hi
4.3. Thiết chếhi
4.4. Các thiết chế xã hội cơ bản
4
CHƢƠNG 5: BẤT NH ĐẲNG HI, PHÂN TNG HI, DI
ĐỘNG XÃ HI
5.1. Bất bình đẳng xã hi
5.2 Phân tng xã hi
5.3. Di động xã hi
CHƢƠNG 6: VĂN HÓA, XÃ HỘI HÓA VÀ BIẾN ĐỔI XÃ HI
6.1 Văn hóa
6.2 Xã hi hóa
6.3 Biến đổi xã hi
5. Mục tiêu định hƣớng nội dung chi tiết môn học triển khai trong 15
tuần:
Mục tiêu học tập cụ thể:
Bậc 1: mục tiêu “tái hiện” (Nêu ra được..., phát biểu lại được..., liệt
được...) (tối đa là 3).
Bậc 2: mục tiêu “tái tạo” (Phân loại được..., phân tích được...) (Tối đa là 2)
Bậc 3: mc tiêu sáng tạo” (Đánh giá/phán xét được..., vận dụng được...)
(tối đa là 1)
Tuần
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1: Đối tƣợng, chức năng và lịch s ra đời,
phát trin ca Xã hi hc
Tuần 1
(02
tiết)
- Nêu được đối
tượng nghiên cứu
của Xã hội học
quan hệ giữa Xã
hội học với một số
ngành khoa học
hội khác.
- Phân biệt được
đối tượng nghiên
cứu của môn Xã hội
học đại cương với
một số ngành khoa
học xã hội khác.
- Nhận biết được đối
tượng của môn học trong
tương quan so sánh với
các ngành khoa học xã
hội khác
- Hiểu được sự cần thiết
nghiên cứu của môn học
này vào quá trình học tập
và phát triển xã hội
nước ta hiện nay.
5
Tuần 2
(02
tiết)
- Phân tích được
các chức năng,
nhiệm vụ của môn
Xã hội học
Hiểu được mối quan hệ
biện chứng giữa các chức
năng của xã hội học
Tuần 3
(02
tiết)
- Nêu ra được lịch
sử ra đời và phát
triển của Xã hội
học; những đóng
góp của nhà Xã hội
học kinh điển trên
thế giới
- Phân tích được
lịch sử ra đời và
phát triển của Xã
hội học; những
đóng góp của nhà
Xã hội học kinh
điển trên thế giới.
- Đánh giá những đóng
góp của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế giới.
Nội dung 2: thuyết và Phƣơng pháp nghiên cứu Xã hi hc
Tuần 4
(2 tiết)
- Nắm được mt s
lý thuyết cơ bản
trong XHH
- Phân tích được
các lý thuyết cơ bản
trong XHH
- Vận dụng phù hợp được
các lý thuyết cơ bản ca
XHH đối vi xã hi ngày
nay.
- Phát biểu lại
được các phương
pháp nghiên cứu
Xã hội học
- Phân tích được
các phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Vận dụng những các
phương pháp nghiên cứu
Xã hội học vào các
nghiên cứu xã hội ở nước
ta hiện nay.
Tuần 5
( 2 tiết)
Thảo
luận
Nêu được những
đóng góp của các
nhà Xã hội học
kinh điển trên thế
giới
Phân tích được
những đóng góp
của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế
giới.
Đánh giá những đóng
góp của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế giới
Tuần 6
(2 tiết)
- Nêu lại được các
phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Phân tích được
các phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Vận dụng những các
phương pháp nghiên cứu
Xã hội học vào các
nghiên cứu xã hội ở nước
ta hiện nay.