
1
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
BỘ MÔN N.LÝ VÀ LSCHTKT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƢƠNG
HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY: NGÀNH KẾ TOÁN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Xã hội học đại cương
- Mã học phần:
- Số tín chỉ: 2 tín chỉ (30 giờ)
- Học phần: Tự chọn
- Các học phần tiên quyết: Triết học Mác – Lê nin; KTCT Mác – Leenin;
CNXHKH
- Các học phần kế tiếp: Thuộc môn cơ sở ngành của các ngành Kinh tế
- Các yêu cầu đối với các học phần
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động
+ Lý thuyết: 21 tiết
+ Thảo luận trên lớp: 7 tiết
+ Làm tiểu luận, bài tập lớn: 1 tiết hướng dẫn
+ Kiểm tra đánh giá: 1 tiết
+ Tự học tự nghiên cứu: 90 tiết
- Địa chỉ khoa/ bộ môn phụ trách học phần
+ Văn phòng khoa lý luận chính trị (nhà A,tầng 3)
- Thông tin giảng viên biên soạn đề cương:
(1) GV.TS. Trần Thị Bình
Hướng nghiên cứu chính: Triết học, kinh tế tư nhân, ĐMPPGDD
Điện thoại: DĐ: 0969 302 666
E-mail: tranbinhcdkt.cea@gmail.com.vn
*GV cùng giảng dạy
(2) GV.TS. Nguyễn Thị Kim Dung
Hướng nghiên cứu chính: Triết học, kinh tế , ĐMPPGDD

2
Điện thoại: DĐ: 0943 272 662
(3) GV.ThS. Nguyễn Thị Lam
Hướng nghiên cứu chính: Triết học, Chính trị học
Điện thoại: DĐ: 0986 054 665
(4) GV.ThS. Nguyễn Mạnh Hưng
Hướng nghiên cứu chính: Triết học, CNXHKH
Điện thoại: DĐ: 0985.159.157
(5) GV.ThS. Nguyễn Thương Uyên
Hướng nghiên cứu chính: Triết học, Chính trị học
Điện thoại: DĐ: 0976 707 741
(6) GV.ThS. Nguyễn Khánh Ly
Hướng nghiên cứu chính: LSĐCSSN, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chính trị
học.
Điện thoại: DĐ: 0917 755 629
2. Mục tiêu của học phần:
- Về kiến thức
Học phần Xã hội học đại cương giúp cho người học nắm bắt được những
phạm trù khái niệm cơ bản và phương pháp nghiên cứu của Xã hội học. Ngoài
ra, người học có thể nhận diện và phân tích sự tác động của bối cảnh xã hội đến
các hành vi của con người, nhóm và cộng đồng trong đời sống thực tiễn
- Về kỹ năng
Với hoạt động giảng dạy, học tập tiếp cận CDIO, người học sẽ được rèn
luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả trong các nhóm đa ngành
cũng như thái độ tích cực, chủ động tự tìm kiếm tài liệu, nâng cao khả năng tự
học, tự nghiên cứu.
- Về thái độ
Rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu cũng như nhận diện, phân tích
các hiện tượng xã hội trong đời sống ở nhiều chiều cạnh khác nhau. Ngoài ra,
môn học còn giúp sinh viên thực hành và phát triển các kỹ năng cần thiết như
thuyết trình, giao tiếp, tư duy độc lập và tham gia hoạt động trong các nhóm đa
ngành đáp ứng yêu cầu của xã hội.
3. Tóm tắt nội dung học phần

3
- Môn học có 2 tín chỉ, kết cấu thành 6 chương. Xã hội học cung cấp cho
sinh viên những nội dung nền tảng về đối tượng nghiên cứu, lịch sử phát triển,
các lý thuyết xã hội học hiện đại, phương pháp nghiên cứu xã hội học thực
nghiệm và hệ thống khái niệm chuyên ngành; những kiến thức nền tảng về quy
luật phát triển của các hệ thống xã hội, cấu trúc xã hội và nhiều vấn đề xã hội
đương đại.
Chương 1 giới thiệu đối tượng, chức năng và lịch sử ra đời, phát triển của
Xã hội học. Chương 2 bàn về lý thuyết và phương pháp nghiên cứu Xã hội học.
Nội dung của 4 chương còn lại nghiên cứu về hành động xã hội, tương tác
xã hội, quan hệ xã hội; cấu trúc và thiết chế xã hội; bất bình đẳng xã hội, phân
tầng xã hội, di động xã hội; văn hóa, xã hội hóa và biến đổi xã hội.
4. Nội dung chi tiết học phần (tên các chương, mục, tiểu mục)
CHƢƠNG 1: ĐỐI TƢỢNG, CHỨC NĂNG VÀ LỊCH SỬ RA ĐỜI,
PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI HỌC
1.1. Đối tượng nghiên cứu của XHH
1.2. Quan hệ giữa XHH và một số ngành khoa học xã hội khác
1.3. Chức năng của XHH
1.4. Lịch sử ra đời và phát triển của XHH
1.5. Đóng góp của nhà Xã hội học kinh điển trên thế giới
CHƢƠNG 2: LÝ THUYẾT VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU XÃ
HỘI HỌC
2.1. Một số lý thuyết cơ bản trong XHH
2.2 Phương pháp nghiên cứu XHH
CHƢƠNG 3: HÀNH ĐỘNG XÃ HỘI, TƢƠNG TÁC XÃ HỘI VÀ
QUAN HỆ
3.1 Hành động xã hội
3.2 Tương tác xã hội
3.3 Quan hệ xã hội
CHƢƠNG 4: CẤU TRÚC VÀ THIẾT CHẾ XÃ HỘI
4.1 Khái niệm cấu trúc xã hội
4.2 Các khái niệm liên quan đến cấu trúc xã hội
4.3. Thiết chế xã hội
4.4. Các thiết chế xã hội cơ bản

4
CHƢƠNG 5: BẤT BÌNH ĐẲNG XÃ HỘI, PHÂN TẦNG XÃ HỘI, DI
ĐỘNG XÃ HỘI
5.1. Bất bình đẳng xã hội
5.2 Phân tầng xã hội
5.3. Di động xã hội
CHƢƠNG 6: VĂN HÓA, XÃ HỘI HÓA VÀ BIẾN ĐỔI XÃ HỘI
6.1 Văn hóa
6.2 Xã hội hóa
6.3 Biến đổi xã hội
5. Mục tiêu định hƣớng nội dung chi tiết môn học triển khai trong 15
tuần:
Mục tiêu học tập cụ thể:
Bậc 1: mục tiêu “tái hiện” (Nêu ra được..., phát biểu lại được..., liệt kê
được...) (tối đa là 3).
Bậc 2: mục tiêu “tái tạo” (Phân loại được..., phân tích được...) (Tối đa là 2)
Bậc 3: mục tiêu “sáng tạo” (Đánh giá/phán xét được..., vận dụng được...)
(tối đa là 1)
Tuần
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1: Đối tƣợng, chức năng và lịch sử ra đời,
phát triển của Xã hội học
Tuần 1
(02
tiết)
- Nêu được đối
tượng nghiên cứu
của Xã hội học và
quan hệ giữa Xã
hội học với một số
ngành khoa học xã
hội khác.
- Phân biệt được
đối tượng nghiên
cứu của môn Xã hội
học đại cương với
một số ngành khoa
học xã hội khác.
- Nhận biết được đối
tượng của môn học trong
tương quan so sánh với
các ngành khoa học xã
hội khác
- Hiểu được sự cần thiết
nghiên cứu của môn học
này vào quá trình học tập
và phát triển xã hội ở
nước ta hiện nay.

5
Tuần 2
(02
tiết)
Nêu được chức
năng của XHH
- Phân tích được
các chức năng,
nhiệm vụ của môn
Xã hội học
Hiểu được mối quan hệ
biện chứng giữa các chức
năng của xã hội học
Tuần 3
(02
tiết)
- Nêu ra được lịch
sử ra đời và phát
triển của Xã hội
học; những đóng
góp của nhà Xã hội
học kinh điển trên
thế giới
- Phân tích được
lịch sử ra đời và
phát triển của Xã
hội học; những
đóng góp của nhà
Xã hội học kinh
điển trên thế giới.
- Đánh giá những đóng
góp của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế giới.
Nội dung 2: Lý thuyết và Phƣơng pháp nghiên cứu Xã hội học
Tuần 4
(2 tiết)
- Nắm được một số
lý thuyết cơ bản
trong XHH
- Phân tích được
các lý thuyết cơ bản
trong XHH
- Vận dụng phù hợp được
các lý thuyết cơ bản của
XHH đối với xã hội ngày
nay.
- Phát biểu lại
được các phương
pháp nghiên cứu
Xã hội học
- Phân tích được
các phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Vận dụng những các
phương pháp nghiên cứu
Xã hội học vào các
nghiên cứu xã hội ở nước
ta hiện nay.
Tuần 5
( 2 tiết)
Thảo
luận
Nêu được những
đóng góp của các
nhà Xã hội học
kinh điển trên thế
giới
Phân tích được
những đóng góp
của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế
giới.
Đánh giá những đóng
góp của nhà Xã hội học
kinh điển trên thế giới
Tuần 6
(2 tiết)
- Nêu lại được các
phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Phân tích được
các phương pháp
nghiên cứu Xã hội
học
- Vận dụng những các
phương pháp nghiên cứu
Xã hội học vào các
nghiên cứu xã hội ở nước
ta hiện nay.