1. Học phần : QUAN HÊ CÔNG CHUNG (Public Relations)
2. Mã học phần : MKT3014
3. Ngành : Marketing
4. Khối lượng học tập: 2 tín chỉ
5. Trình độ : Đại học
6. Học phần điều kiện học trước: MKT3001 - Quản trị Marketing
7. Mô tả học phần:
Môn hoc cung cấp cho sinh viên các vân đê ban vê hoạt động quan hê công chung,
phân biệt với c hoạt động marketing; Các kỹ năng cần thiết cho hoạt động PR; Các phương
pháp nội dung đánh giá hiệu quả hoạt động PR. Bên cạnh đó, thông qua việc kết hợp
thuyết thực hiện các bài tập mô phỏng các tình huống thực tế, môn học sẽ giúp sinh viên
hiểu và ứng dụng được các kỹ năng cần thiết trong hoạt động PR; Phat triên cac thưc hanh quan
hê công chung như soan thao cac tai liêu truyên thông (media kits); Xây dựng mối quan hê vơi
giới truyên thông; Quan tri xung đột và nắm bắt cách thức truyền thông trong cuôc khung
hoang. Ngoài ra, thông qua phân tích, thảo luận bài tập tình huống, bài tập cá nhân sinh viên sẽ
phát triển được các duy kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm năng lực
thực hành.
8. Chuẩn đầu ra học phần của học phần
TT
CĐR Tên chuẩn đầu ra Cấp độ theo
Bloom
1 CLO1 Áp dụng được các thuyết bản về quan hệ công chúng
vào tìm hiểu thực tiễn hoạt động PR trong tổ chức 3
2 CLO2 Vận dụng được các thuyết về phân tích hoạt động PR
đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động PR. 3
3 CLO3 Thực hành thành thạo các kỹ năng cần thiết trong hoạt động
PR. 3
4 CLO4 Lập kế hoạch tổ chức sự kiện & tài trợ trong PR quản trị
được các xung đột và truyền thông khủng hoảng trong PR. 6
5 CLO5 năng lực truyền thông làm việc nhóm hiệu quả để đạt
mục tiêu chung
9. Nhiệm vụ của sinh viên
- Sinh viên phải chuẩn bị cho buổi học trên lớp bằng cách đọc trước các tài liệu, giáo trình
theo yêu cầu của giảng viên, dành thời gian để làm các bài tập và nghiên cứu các case study.
- Giảng viên khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi về những vấn đề chưa hiểu và muốn phát
triển sâu hơn. Cách tốt nhất để nắm vững nội dung các chủ đề nghiên cứu giải quyết các
câu hỏi, tình huống cung cấp mỗi chương, điều này rất hữu ích cho sinh viên để nắm được
các khái niệm và kiểm tra mức độ hiểu biết của mình về các vấn đề.
- Đảm bảo thời gian yêu cầu sinh viên mặt trên lớp theo quy định hiện hành của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện và hoàn thành bài tập nhóm: Làm việc nhom (số lượng theo yêu cầu của giảng
viên).
10. Tài liệu học tập
TL1. Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and tactics, 11th
TL2. Fraser P.Seitel (2016), The practice of Public Relations, 13th edition.
TL3. Bivins, T. H. (2013). Public relations writing: The essentials of style and format.
NTC/Contemporary Publishing Group.
TL4. Lattimore, D., & Lattimore, D. (2011). Public relations: The profession and the
practice. New York, NY: McGraw-Hill.
TL5. Foster, J. (2008). Effective writing skills for public relations. Kogan Page Publishers.
TL6. Đinh Thị Thuý Hằng (2014), PR – Lý luận & ứng dụng, NXB Lao động - Xã hội
TL7. Đinh Thị Thuý Hằng (2007), PR - Kiến thức bản đạo đức nghề nghiệp, NXB
Lao động - Xã hội
11. Thang điểm: Thang điểm theo tín chỉ
12. Nội dung chi tiết học phần
CHƯƠNG 1
TÔSNG QUAN VÊU QUAN HÊ CÔNG CHUNG (PR)
1.1. Lịch sử phát triển của PR
1.2. Khái niệm & bản chất của PR
1.3. Vai trò và nhiệm vụ của PR
1.4. Tiến trình PR
1.5. Sự khác biệt giữa PR & Báo chí, Quảng cáo, Marketing
1.6. Sự hỗ trợ của PR cho hoạt động Marketing
1.7. Nghề PR
Tài liệu học tập
TL1. Chapter 1,6 Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and tactics,
11th
TL2. Fraser P.Seitel (2016), The practice of Public Relations, 13th edition.
TL3. TS. Đinh Thị Thuý Hằng (2014), PR – Lý luận & ứng dụng, NXB Lao động - Xã hội
CHƯƠNG 2
HOẠT ĐỘNG PR TRONG CÁC TỔ CHỨC
2.1. PR trong doanh nghiệp
2.1.1. Vai trò của PR trong doanh nghiệp
2.1.2. Trách nhiệm XH của doanh nghiệp
2.1.3. Các loại hình PR trong doanh nghiệp
2.2. PR trong các cơ quan chính phủ
2.2.1. Vai trò của PR trong các cơ quan chính phủ
2.2.2. Mục tiêu của hoạt động PR
2.2.3. Nhiệm vụ của hoạt động PR trong các cơ quan chính phủ
2.2.4. Rào cản đối với hiệu quả hoạt động PR trong các cơ quan chính phủ
2.3. PR trong các tổ chức phi chính phủ (NGOs)
2.3.1. Khái niệm về tổ chức phi chính phủ
2.3.2. Vai trò của PR đối với NGOs
2.3.3. Nhiệm vụ của PR đối với các tổ chức phi chính phủ
2.4. PR và Truyền Thông
2.4.1 Vai trò và chức năng của giới truyền thông
2.4.2 Mối quan hệ của PR & Truyền thông
a. Các hoạt động của PR với truyền thông
b. Vai trò của truyền thông đối với PR
c. Hoạt động của PR với truyền thông
2.4.3 Công cụ tác nghiệp với giới truyền thông
2.5. Đo lường và đánh giá hoạt động PR
2.5.1. Mục đích của việc đánh giá
2.5.2. Các nội dung đánh giá
Tài liệu học tập
TL1. Chapter 19,20,21, Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and
tactics, 11th
TL2. Lattimore, D., & Lattimore, D. (2011). Public relations: The profession and the
practice. New York, NY: McGraw-Hill.
TL3. Chương 2, TS. Đinh Thị Thuý Hằng (2007), PR - Kiến thức cơ bản và đạo đức nghề
nghiệp, NXB LĐ-XH
TL1. Chapter 13,14,15, Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and
tactics, 11th.
CHƯƠNG 3
KỸ NĂNG CHO HOẠT ĐỘNG PR
3.1. Kỹ năng viết cho PR
3.1.1. Khái niệm về viết cho PR
3.1.2. Các hình thức (công cụ) của viết cho PR
3.1.3. Lập kế hoạch viết cho PR
3.2. Kỹ năng trả lời phỏng vấn & phát ngôn
3.2.1. Khái niệm về người phát ngôn (Spokeperson)
3.2.2. Công việc của người phát ngôn
3.2.3. Qui định phát ngôn trong các cơ quan chính phủ Việt Nam
3.2.4. Chuẩn bị trả lời phỏng vấn
3.2.5. Trả lời phỏng vấn
3.2.6. Một số lỗi thường gặp trong trả lời phỏng vấn
3.3. Kỹ năng tổ chức họp báo
3.3.1. Mục tiêu tổ chức họp báo
3.3.2. Thời điểm cần tổ chức họp báo
3.3.3. Yêu cầu (tính chất) của 1 buổi họp báo
3.3.4. Qui trình tổ chức họp báo
Tài liệu học tập
TL1. Chapter 13,14,15, Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and
tactics, 11th.
TL2. Bivins, T. H. (2013). Public relations writing: The essentials of style and format.
NTC/Contemporary Publishing Group.
TL3. Nguyễn Diệu Linh, Kỹ năng viết trong quan hệ công chúng, Trường ĐH Hòa Bình
TL2. Bivins, T. H. (2013). Public relations writing: The essentials of style and format.
NTC/Contemporary Publishing Group.
CHƯƠNG 4
HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ & TỔ CHỨC SỰ KIỆN TRONG PR
3.1. Hoạt động Tài trợ trong PR
3.1.1. Khái niệm về tài trợ
3.1.2. Lý do của hoạt động tài trợ
3.1.3. Ưu và nhược điểm của hoạt động tài trợ
3.1.4. Qui trình thực hiện hoạt động tài trợ
3.2. Tổ chức sự kiện trong PR
3.2.1. Khái niệm về tổ chức sự kiện
3.2.2. Vai trò và mục tiêu của tổ chức sự kiện trong PR
3.2.3. Qui trình tổ chức sự kiện
Tài liệu học tập
TL1. Chapter 16 Wilcox, Ault, & Agee (2016). Public relations: Strategies and tactics,
11th.
TL2. Chapter 15, Fraser P.Seitel (2016), The practice of Public Relations, 13th edition
CHƯƠNG 5
QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT & TRUYỀN THÔNG TRONG KHỦNG HOẢNG
4.1. Quản trị xung đột
4.1.1. Phân biệt cạnh tranh & xung đột
4.1.2. Vai trò của PR trong quản trị xung đột
4.1.3. Chu kỳ quản trị xung đột
4.2. Truyền thông trong khủng hoảng