Đ c ng internet và th ng m i đi n t ươ ươ
u 1: Internet là gì? u nh ng l i ích c a internet?
Khái ni m internet:
Internet (Inter-network) là m t m ng y tính r t r ng l n k t n i các ế
m ng y tính kc nhau n m r i r ng kh p toàn c u
S d ng giao th c TCP/IP đ k t n i và truy n d li u gi a các máy ế
L i ích c a internet:
M ng Internet mang l i r t nhi u ti n ích h u d ng cho ng i s d ngườ , m t trong các ti n
ích ph thông c a Internet h th ng th đi n tư (email), trò chuy n tr c tuy n ế (chat),
y truy tìm d li u (search engine), các d ch v th ng mãi và chuy n ngân, và các d ch ươ
v v y t giáo d c nh là ch a b nh t xa ho c t ch c các ế ư l p h c o . Chúng cung c p
m t kh i l ng thông tin và d ch v kh ng l trên Internet ượ
u 2: IPgì? Tên mi n là gì? T i sao ph i s d ng tên mi n?
IP : Internet Protocol : giao th c internet. IP giao th c v n chuy n c b n cho các gói tin ơ
trên m ng internet và các m ng dùng giao th c TCP/IP ( transmission Control Protocol/
Internet Protocol ). IP lành th c liên m ng. Nó cung c p h th ng truy n thong trên các
m ng đ c n i v i nhau. Đ a ch IP là m t con s ng đ ch y ch ( host). Ví d v IP ượ
192.170.64.12.
n mi n là m t s nh n d ng v trí c a 1 máy tính trên m ng internet. Nói cách khác tên
mi n làn c a các m ng l i, tên c a các máy ch trên m ng internet. M i đ a ch d ng ướ
ch y luôn t ng ng v i 1 đ a ch IP d ng s . ươ
T i sao ph i s d ng tên mi n:
M i máy tính khi k t n i vào internet thì đ c gán cho 1 đ a ch IP xác đ nh. Đ a ch IP c a ế ượ
m i máy là duy nh t và giúp máy tính xác đ nh đ ng đi đ n 1 y tính kc m t cách d ườ ế
ng. Ta có th truy c p đ n máy tính hay trang web thông qua đ a ch IP c a nó. Nh ng ế ư
m i đ a ch IP là 1 dãy s khác nhau đ nh đ c IP nào là c a máy tính hay trang web nào ượ
th c s r t khó cho ng i s d ng ườ
h th ng DNS ( domain name sytem ) : h th ng tên mi n ra đ i nh m giúp
chuy n đ i t đ a ch IP khó nh y s d ng sang 1 tên d nh cho ng i s d ng ườ
đ ng th i gp h th ng internet ngày càng phát tri n.
m i tên mi n th ng đ c đ t đ n gi n và có tính ch t g i nh , phù h p v i ườ ượ ơ
m c đích s s ng và ph m vi ho t đ ng c a t ch c cá nhân s h u tên mi n => gp
ng i dùng d nh h n r t nhi u thay vì ph i nh đ a ch IPườ ơ
tên mi n gp các nhà qu n lý d qu n lý h n vì h th ng DNS s d ng h ơ
th ng c s d li u phânn và phân c p nh cây. Nhà qu n lý có th qu n lýn mi n ơ
theo v trí đ a lý, theo t ch c, theo lĩnh v c ho t đ ng
u 3: Mô t quy trình trao đ i thông tin theo mô hình client/server?
Trong nh này m t máy tính s đóng vai tròclient và máy tính kia đóng vai trò là
server.
y tính client s g i các yêu c u (request) đ n máy tính server đ yêu c u server th c ế
hi n công vi c gì đó. Ch ng h n khi ng ing duy t web trên m ng Internet, trình duy t ườ
web s g i yêu c u đ n web server đ ngh web server g i v trang web t ng ng. ế ươ
y tính server khi nh n đ c m t yêu c u t client g i đ n s phân tích yêu c u đ hi u ượ ế
đ c client mu n đ u gì, đ th c hi n đúng yêu c u c a client. Server s g i k t qu vượ ế
cho client trong các thông đi p tr l i (reply). d , khi web server nh n đ c m t yêu c u ượ
g i đ n t trình duy t web, nó s phân tích yêu c u đ xác đ nh xem client c n nh n trang ế
web nào, sau đó m t p tin html t ng ng trên đĩa c ng c c b c a nó đ g i v trình ươ
duy t web trong tng đi p tr l i.
M t s ng d ng đ c xây d ng theo mô hình client / server nh : www, mail, ftp,... ượ ư
Quy trình trao đ i thông tin theo mô hình client/server :
u 4: TMĐTgì?u nh ng khó khăn và l i ích c a TMĐT. Trìnhy 1 ví d áp
d ng TMĐT trong đào t o và gi ng d y?
Theo nghĩa h p tTMĐT (ECommerce) làc giao d ch mua, bán, hay trao đ i các s n
ph m, d ch v , thông tin tng qua các ph ng ti n đi n t mà ch y u là Internet ươ ế
Theo nghĩa r ng thì TMĐT là toàn b chu trình vàc ho t đ ng kinh doanh liên quan đ n ế
các t ch c hay nhân, đ c th c hi n thông qua ph ng ti n đi n t . ượ ươ
Khó khăn c a th ng m i đi n t : ươ
S phát tri n c a Internet v n ch a đáp ng yêu c u cho m i kháchng, h n ư ơ
n a nhi u khách hàng ch a có đ đi u ki n ti p c n v i th ng m i đi n t , ư ế ươ
nh ng đi u này đ u gây nhi u khó khăn cho phát tri n c a th ng m i đi n t . ươ
Vi c qu n lý d ch v th ng m i đi n t ph c t p, đ tin c y c a h ươ
th ng là th p doc y u t công ngh liên quan luôn bi n đ ng. S phát tri n c a ế ế
nh ng cu c t n công h th ng trái phép và n n ăn c p thông tin trên m ng tràn lan
đã gâp ra không ít nh ng khó khăn cho các ny d ng h th ng,…
H t ng Internet v n ch a phát tri n r ng kh p, h n n a nhi u khách ư ơ
ng ch a có đ đi u ki n ti p c n v i th ng m i đi n t .ư ế ươ
ng ngh ph n c ng & ph n m m luôn thay đ i nhanh chóng , n u ế
doanh nghi p không n m b t và ng d ng k p các công ngh m i s th b
t t h u và đánh m t l i th c nh tranh. ế
Vi c qu n lý h th ng TMĐT ph c t p, đ tin c y c a h th ng là
th p do các y u t công ngh liên quan luôn bi n đ ng. S phát tri n c a ế ế
nh ng cu c t n công h th ng TMĐT trái phép n n ăn c p thông tin trên
m ng tràn lan đã gây ra nhi u khó khăn cho vi c pt tri n các h th ng
TMĐT
Ví d v các nh h ng tiêu c c t các cu c truy nh p, t n công b t ưở
h p pháp thông qua Internet vào các h th ng TT: Gây ng ng ho t đ ng ư
c a h th ng trong 1 th i gian, cho đ n làm sai l c d li u,a c s d ế ơ
li u, làm h ng máy ch web kng th kh c ph c đ c… ượ
Tuy nhn thì cũng có m t s ho t đ ng kinh doanh không thích h p
TMĐT. d , nhi u th c ph m nhanh h ngcác m t hàng đ t ti n nh đ ư
trang s c ho c đ c không th ki m tra đ c m t cách xác đáng t đi m xa ượ
theo các công ngh m i s đ c phát minh ra trong t ng lai. Tuy nhiên, h u ượ ươ
h t nh ng b t l i c a TMĐT ngày nay b t ngu n t nh ch t m i l và t cế
đ phát tri n nhanh c a các công ngh c b n ơ
H n ch v kĩ thu t. ế
H n ch v th ng m i. ế ươ
L i ích:
Cung c p ph ng th c giao d ch nhanh nh t, hi u qu nh t, t n d ng t i đa ươ
m i ngu n l c trong mua bán, kinh doanh.
c doanh nghi p có nhi u c h i đ qu ng bán s n ph m, n m đ c ơ ượ
nhi u thông tin v th tr ng vàc đ i tác. ườ
Ng i mua l i có nhi u c h i l a ch n hàng hóa cho phù h p v i nhu c uườ ơ
c a mình v i giá thành r h n, thông tin v hàng hóa đ y đ h n, …. ơ ơ
TMĐT gp cho các Doanh nghi p n m đ c thông tin phong phú v th ượ
tr ng và đ i tácườ
TMĐT gp gi m chi phí s n xu t
TMĐT gp gi m chi phí bánng và ti p th . ế
TMĐT qua INTERNET gp ng i tiêung và các doanh nghi p gi m đángườ
k th i gian và chí phí giao d ch.
TMĐT t o đi u ki n cho vi c thi t l p và c ng c m i quan h gi a các ế
thành ph n tham gia vào qtrình th ng m i. ươ
T o đi u ki n s m ti p c n n n kinh t s hoá. ế ế
u 5: Cho m t s d v ng d ng TMĐT trong lĩnh v c th ng m i, kinh ươ
doanh?
Giao d ch gi a doanh nghi p v i doanh nghi p - B2B (business to business);
1. Trang Sàn giao d ch thép Vi t nam – VINAMETAL
http://www.vinametal.com
2. Trang web c ng thông tin XNK c a B Công Th ng – V TMĐT ươ
http://www.ecvn.com
3. Trang web Go Phat Dat chuyên v B2B
http://www.gophatdat.com
4. Trang web XNK c a Phòng TM CNVN – VCCI
http://www.vnemart.com
5. Trang web v XNK Th công M Ngh
http://www.handicraftexport.com
Giao d ch gi a doanh nghi p v i khách ng - B2C (business to consumer);
1. 123mua.com
2. Chodientu.vn
3. Vatgia.com
Giao d ch gi a doanh nghi p v i c quan nhà n c - B2G (business to government); ơ ướ
- Giao d ch tr c ti p gi a các cá nhân v i nhau - C2C (consumer to consumer); ế
1. Enbac.com
2. Muaban.net
3. Rongbay.com
4. Muare.vn
- Giao d ch gi a c quan nhà n c v i cá nhân - G2C (government to consumer). ơ ướ
B2B là lo i hình giao d ch qua c ph ng ti n đi n t gi a doanh nghi p v i doanh ươ
nghi p. Theo T ch c Liên h p qu c v H p tác và Phát tri n kinh t (UNCTAD), TMĐT ế
B2B chi m t tr ng l n trong TMĐT (kho ng 90%). Các giao d ch B2B ch y u đ c th cế ế ượ
hi n trên các h th ng ng d ng TMĐT nh m ng giá tr gia tăng (VAN);y chuy n cung ư
ng hàng hoá, d ch v (SCM), các sàn giao d ch TMĐT… Các doanh nghi p có th chào
ng, tìm ki m b n hàng, đ t hàng, ký k t h p đ ng, thanh toán qua các h th ng này. ế ế
m t m c đ cao,c giao d chy có th di n ra m t cách t đ ng. TMĐT B2B đem l i
nhi u l i ích th c t cho doanh nghi p, đ c bi t giúp gi m các chi pv thu th p thông tin ế
tìm hi u th tr ng, qu ng cáo, ti p th , đàm phán, tăngc c h i kinh doanh, ườ ế ơ
B2C là lo i hình giao d ch gi a doanh nghi p và ng i tiêung qua các ph ng ti n đi n ườ ươ
t . Doanh nghi p s d ng các ph ng ti n đi n t đ bánng hóa, d ch v t i ng i tiêu ươ ườ
ng. Ng i tiêu dùng thông qua các ph ng ti n đi n t đ l a ch n, m c c , đ t hàng,ườ ươ
thanh toán, nh n hàng. Giao d ch B2C tuy chi m t tr ng ít (kho ng 10%) trong TMĐT ế
nh ng s ph m vi nh h ng r ng. Đ tham gia hình th c kinh doanh này, thông th ngư ưở ườ