ĐÊ CNG ĐLĐCSVNƯƠ
Câu 1: ch ng minh s ra đ i c a đcs vi t nam là m t t t y u l ch s , là k t qu c a s chu n b công phu ế ế
c a nguy n ái qu c v m i m t.
Tr c khi Đ ng c ng s n Vi t Nam ra đ i, trên vũ đài chính tr đã xu t hi n nhi u giai c p, l c l ng đ ng ra “th s c" gi i quy t hai mâuướ ượ ế
thu n( mâu thu n c b n gi a nhân dân ch y u là nông dân v i giai c p đ a ch phong ki n vàu thu n gi a toàn th nhân dân vi t ơ ế ế
nam v i th c dân pháp xâm l c) , song k t c c không thành công. S th t b i c a phong trào C n V ng vào cu i th k XIX ch ng to ng n ượ ế ươ ế
c phong ki n không đ s c t p h p qu n chúng th c hi n m c tiêu giai phóng dân t c. Th t b i c a kh i nghĩa Yên Th và các phong trào ế ế
yêu n c ti u t s n đã minh ch ng rõ thêm nông dân và ti u t s n không th lãnh đ o đ c cách m ng vì không có h t t ng riêng.ướ ư ư ượ ư ưở
Đ u th k XX, nhi u phong trào yêu n c theo l p tr ng giai c p t s n nôi lên, tiêu bi u là phong trào c i cách c a Phan Chu Trinh, phong ế ướ ườ ư
trào Đông Du c a Phan B i Châu, ho t đ ng c a Qu c dân đ ng, đã thu hút đông đ o qu n chúng tham gia, song k t c c cũng không thành ế
công. Sau này lãnh t H Chí Minh đã đánh g ch tr ng c a c Phan Chu Trinh yêu c u ng i Pháp th c hi n c i cách kháco "xin gi c ươ ườ
r lòng th ng"; ch tr ng c u vi n ng i Nh t B n giúp Vi t Nam đánh Pháp c a c Phan B i Châu kháco "đ a h c a tr c, r c beo ươ ươ ườ ư ướ ướ
c a sau”. Đi u đáng chú ý Viêt Nam giai c p t san ch a bao gi lãnh đ o cách m ng, các phong trào yêu n c theo l p tr ng t s n l i ! ư ư ướ ườ ư
do các trí th c, ti u t s n ti p nh n t t ng t s n t n ngoài mà phát đ ng nên. Do đó, ngay t đ u các phong trào c i cách có ng i ch ư ế ư ưở ư ườ
tr ng b o đ ng, ng i trông ch n c này, ng i trông ch n c khác, không th y đ c s c m nh n i t i c a dân t c Vi t Nam. H n chươ ườ ướ ườ ướ ượ ế
y cũng là t t y u khi t san dân t c Vi t Nam v i th l c kinh t nh bé, tinh th n b c nh c, không đ s c m nh và b n lĩnh làm h u thu n ế ư ế ế ượ
cho cu c cách m ng theo l p tr ng giai c p c a nó. S th t b i c a khuynh h ng c u n c theo l p tr ng giai c p t s n ch ng t h t ườ ướ ướ ườ ư ư
t ng t s n không đ s c t p h p qu n chúng làm cho cu c kh ng ho ng v đ ng l i và giai c p lãnh đ o cách m ng Vi t Nam thêmưở ư ườ
sâu s c.
L ch s ch còn trông ch o m t giai c p cách m ng đang lên: giai c p công nhân. Nh ng công nhân Vi t Nam đ u th k XX ch m i có các ư ế
y u t “c n”, còn thi u các y u t “đ ”, đê v n lên tr thành l c l ng lanh đ o cách m ng - t c là còn thi u ch nghĩa Mác- Lênin và đ i tiênế ế ế ươ ượ & ế
phong c a nó dân đ ng. Đi u đó càng nói lên tính chât & ườ ' khung ho ng nghiêm tr ng v đ ng l i va giai câp lãnh đ o cách m ng giai phong ườ ( ' '
dân t c đ u th k XX, nh lãnh tu H Chí Minh sau này di n đ t b ng hinh nh: cách m ng Vi t Nam trong đêm t i t ng ch ng nh ế ư ! ( ưở ư
không có đ ng ra.ườ
Trong b i canh đó, năm 1911 ng i thanh niên Nguy n T t Thành đi ra n c ngoài tìm đ ng c u nu c. Trai qua m t quá trình bôn ba kh p ươ( ướ ườ
năm châu, b n b , hoà mình trong cu c s ng c a các t ng l p lao kh , Ng i t ng b c nhân th c ro tinh h u ai giai câp va tinh thân đoan kêt ườ ướ ! ư' & ( ư& ' ' ( ( ( '
gi a cac dân tôc bi ap b c. Năm 1917, Nguyên Ai Quôc sang lâp raư& ' ! ! ' ư' & ' ' ' ! Hôi nh ng ng i Viêt Nam yêu n c ư ươ ươ đê tâp h p Viêt kiêu yêu n c Phap. ! ơ! ! ( ươ' ơ '
Năm 1918, Nguyên Ai Quôc tham gia đang xa hôi Phap, hoat đông trong phong trao công nhân Phap, tim hiêu nh ng kinh nghiêm cua cach& ' ' & ! ' ! ! ( ' ( ư& ! '
mang Phap, tranh th s đ ng tình c a giai c p công nhân va nhân dân lao đ ng Pháp đ i v i cu c đ u tranh yêu n c c a Vi t Nam và tim! ' ( ướ (
hi u Cách m ng tháng M i Nga. Tng 7-1920, Nguy n Ai Qu c đ c đ c b n ườ ' ượ “S th o l n th nh t nh ng lu n c ng v các v n đ dânơ ươ
t c và thu c đ a ” c a Lênin. "S th o…”ơ đã v ch ra chi n l c và sách l c cho các dân t c b áp b c trong cu c đ u tranh gi i phóng. ế ượ ượ
Nguy n Ai Qu c đã tìm th y đó con đ ng c u n c đúng đ n - con đ ng c u n c theo l p tr ng giai c p vô s n. Cu i năm 1920, ' ườ ướ ườ ướ ườ
Nguy n Ai Qu c tham gia thành l p Đang c ng s n Pháp và tán thành đ ng l i qu c t III, tr thành ng i c ng s n Vi t Nam đ u tiên. ' ươ( ế ườ
Đ n v i ch nghĩa Mác-Lênin là đ n v i cáchm chính tr hi n đ i. T c là mu n làm cách m ng, mu n c u n c và gi i phóng dân t c thìế ế ướ
ph i có s lanh đ o c a m t chính đang vô s n đ c vũ trang b i lý lu n khoa h c và cách m ng c a ch nghĩa c-Lênin. T năm 1921, & ượ
Ng i tích c c truy n bá chu nghĩa c- Lênin v n c, chu n b m i đi u ki n cho vi c thành l p m t chính đ ng vô s n Vi t Nam. Tườ ướ
1921-1929, Nguy n Ai Qu c ti n hành nhi u ho t đ ng kiên trì, b n b , gian kh nh m truy n bá ch nghia Mac-Lênin vào công nhân, nông ' ế & '
dân và nn dân lao đ ng, tích c c chuân bi moi măt cho vi c thành l p Đ ng. Năm 1921, Pari, Ng i sáng l p ! ! ! ườ Hôi liên hiêp thu c đ a , nh m
t p h p các l c l ng ch ng đ qu c trong các n c thu c đ a c a Pp. Ng i ra báo ư! ượ ế ướ ườ Ng i cùng khườ dành nhi u th i gian vi t báo, ế
chuy n v trong n c t cáo ách th ng tr tàn b o c a ch nghĩa th c dân Pháp, v ch rõ cho nhân dân Vi t Nam th y rõ ngun nhân n i kh ướ
c c và con đ ng gi i thoát n i kh y là ti n hànhch m ng t gi i phóng. ườ ế
Năm 1923, Nguy n Ai Qu c sang Liên Xô, ho t đ ng trong các t ch c qu c t vi t nhi u bài báo v a t o ách th ng tr c a ch nghĩa th c ' ế ế
dân, v a truy n bá ch nghĩa Mác-lênin, xây d ng nh ng luân đi m c b n v cách m ng gi i phóng dân t c Vi c Nam. Cu i năm 1924, ! ơ
Nguy n Ai Qu c v đ n Qu ng Cu (Trung Qu c) trong phai đoàn Qu c t c ng s n. Tháng 6-1925, l p ' ế ' ế H i Vi t Namch m ng Thanh
niên (g i t t là t ch c Thanh niên), ra báo Thanh niênm l p hu n luy n đào t o cán b . Trong các tác ph m, bài báo và các bài gi ng
cuanh, nh t là trong cu n B n án chê đ th c dân Pháp ư cu n Đ ng cách m nhườ , Nguy n Ai Qu c đã ' k t h p vi c truy n bá ch nghĩaế
Mác-lênin v i vi c trình bày nh ng lu n đi m c b n làm c s hình thành đ ng l i chi n l c c a cách m ng Vi t Nam. ơ ơ ườ ế ượ
Sau khi đ c vũ trang lý lu n ch nghĩa Mác-lênin các h i viên Thanh niên (và c Tân Viêt cách m ng đ ng g i t t là Tân Vi t) đ c Nguy nượ ! ượ
Ai Qu c đ a vào nhày, h m m ho t đông (g i là phong vào "vô s n hoa”). Qua phong trào này, m t m t đ truy n bá ch nghĩac-lênin' ư ! '
sâu r ng trong công nhân, m t khác giúp nh ng thanh niên giàu nhi t huy t, yêu n c trong t ch c Thanh niên và Tân Vi t tr thành nh ng ế ướ
ng i vô san th c th . Nh đ c ti p thu có h th ng ch nghĩac-lênin, phong trào công nhân nhanh cng chuyên t t phát sang t giác.ườ ượ ế ư(
Trong nh ng năm 1927-1929 đã xu t hi n nhi u cu c đ u tranh th hi n tính ch t chính tr nét. Phong trào công nhân phát tri n m nh m
đã cu n hút phong to nông dân, ti u t san đi theo qu đ o c a nó. Qua nh n th c lý lu n và th c ti n đ u tranh, nh ng ng i Vi t Nam yêu ư ườ
n c chân chính nh n th y ch có đi theo ng n c ch nghĩa c ng s n m i có th giai phóng đ c dân t c và gi i phóng giai c p, t ng b cướ ế ượ ướ
chuy n t l p tr ng qu c gia sang khuynh h ngc xít, r i t khuynh h ng mác xít chuy n sang l p tr ng c ng s n. ườ ướ ướ ườ
Đ ng tr c s phát tri n c a phong trào cách m ng, các h i viên c p ti n trong Thanh niên nh n th y r ng, m t t ch c mang tính qu c gia ướ ế
không đ đáp ng đ c yêu c u c a qu n chúng, mà ph i thi t l p m t t ch c c ng s n. Chi b c ng s n đ u tiên ra đ i t i Hà N io ượ ế
tháng 3-1929 t s chuy n biên nh n th c nêu trên. Đ n tháng 5-1929, t i : Đ i hôi c a t ch c Thanh niên H ng C ng, các đ i bi u B c ' ế ! ươ
kỳ đã nêu u c u thành l p Đ ng c ng s n, nh ng không đ c nh t trí trong toàn H i, nên b v thành l p Đông D ng c ng s n Đ ng vào ư ượ ươ
tháng 6-1929 B c kỳ. Đông D ng c ng s n Đ ng ra đ i đã đ t vô ch c Thanh niên tr c nguy c bi m t d n h i viên và qu n chúng, do ươ ướ ơ !
không còn s c h p d n. Vì v y, tháng 7-1929, nh ng h i viên còn trong Thanh niên quy t đ nh thành l p An Nam c ng san Đ ng Nam kỳ. ế
Ti p đó, tháng 9-1929, các đ ng viên c a Tân Vi t ra “Tuyên đ t” tuyên b thành l p t ch c c ng s n và tháng 1-1930 thì Đông D ng c ngế ươ
s n liên đoàn chính th c ra đ i.
Như v y, đ n đ u 1930, trên d i đ t Vi t Nam đã có 3 t ch c c ng s n, nh ng l i tranh giành qu n chúng, công kích nhau, có nguy c làm ế ư ơ
t n h i đ n phong to cách m ng đang lên. M t l n n a, l ch s l i đ t lên vai lãnh t Nguy n Ai Qu c trách nhi m th ng nh t các t ch c ế '
c ng s n. H i ngh h p nh t các t ch c c ng s n t 3 - 2 đ n 7-2- 1930 do Ng i ch trì đã làm nhi m v đó H i ngh đã thông qua ế ườ Chính
c ng v n t tươ , Sách l c văn t tượ , Đi u lê v n t t , L i kêu g i ... do Nguy n Ai Qu c kh i th o, đ c xem là C ng lĩnh đ u tiên c a Đ ng. ' ượ ươ
C ng lĩnh đã v ch ra nh ng v n đ chi n l c và sách l c c a cách m ng Vi t Nam, t tính ch t, m c đích, nhi m v , ph ng pháp, l cươ ế ượ ượ ươ
l ng, va trò lãnh đ o m i liên h gi a cách m ng Vi t Nam v i cách m ng th gi i...ượ ( ế
C ng lĩnh kh ng đ nh, Đ ng c ng s n Vi t Nam - đ i tiên phong c a giai c p công nhân - là l c l ng có s m nh lãnh đ o nhân dânm "tươ ượ ư
s n dân quy n cách m ng và th đ a cách m ng" đ "đi t i xã h i c ng s n".
Đ ng ta ra đ i xu t phát t đòi h i khách quan c a l ch s dân t c cu i th k XIX, đ u th k XX. S dĩ Đ ng n m đ c quy n lãnh đ o cách ế ế ượ
m ng là nh đã n m b t đ c xu th c a dân t c và th i đ i, g n gi i phóng dân t c v i gi i phóng giai c p, gi i phóng xã h i, đ ra đ c ượ ế ượ
ph ng pháp cách m ng thích h p, đ t cách m ng Vi t Nam trong trào l u chung c a cách m ng th gi i.ươ ư ế
Càng lùi xa v th i gian càng th y rõ vai trò c a lãnh t Nguy n Ai Qu c trong vi c truy n bá ch nghĩa Mác - Lênino trong n c, đ a ' ướ ư
phong trào công nhân chuy n t t phát sang t giác, đ a phong trào yêu n c d n chuy n sang khuynh h ng mác xít, r i t khuynh h ng ư ướ ướ ưở
mác xít chuy n sang l p tr ng c ng s n. H qu cu i cùng là Đ ng c ng s n Vi t Nam ra đ i trên c s h i t , k t h p đ y đ c 3 y u t ườ ơ ế ế
ch nghĩa Mác-lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu n c. Vai trò c a lãnh t Nguy n Ai Qu c chính là t o ra các ti n đ cho 3 y u ướ ' ế
t đó k t h p? đan xen, quy n ch t nhau m t cách lôgíc, d n t i s ra đ i 3 t ch c c ng san. cu i cùng v i uy tín c a mình, Ng i đã ế ườ
th ng nh t các t ch c c ng s n thành l p Đ ng c ng s n Vi t Nam vào 3-2-1930.
Đi u đó cũng nói lên r ng, Đ ng c ng s n Vi t Nam ngay t khi ra đ i ch ng nh ng đ i bi u trung thành cho l i ích c a giai c p công nn,
còn đ u tranh cho l i ích chân chính c a nhân dân lao đ ng và c a c n t c Vi t Nam. Chính vì l đó, l ch s đã đ t lên vai Đ ng c ng
s n Vi t Nam s m nh duy nh t lãnh đ o cách m ng n c ta và l ch s th k XX đã ki m ch ng s l a ch n y: các t ng l p nhân dân lao ướ ế
đ ng, nh ng ng i có l ng tri, có tinh th n yêu n c chân chính đ u quy t xung quanh Đ ng làm nên s nghi p gi i phóng dân t c, th ng ườ ươ ướ
nh t T qu c, đ a c n c quá đ n CNXH. Hôm nay, Đ ng c ng s n Vi t Nam ti p t c s nghi p mà l ch s đã u thác: lãnh đ o nhân dân ư ướ ế
b o v v ng ch c đ c l p, ch quy n dân t c và xây d ng thành công CNXH đ a đ t n c phát tri n đi t i m c tiêu dân gu n c m nh, ư ướ ướ
h i công b ng, dân ch và văn minh.
-sao đcsvn ra đ i là 1 t t y u lsb c ngo t vĩ đ i of cmvn.? ế ướ
T năm 1858, th c dân Pháp xâm l c và t ng b c thi t l p ch đ th ng tr r t tàn b o, hà kh c và ph n đ ng c a ch nghĩa th c ượ ướ ế ế
dân trên đ t n c ta, xã h i Vi t Nam đã có nh ng bi n đ i l n: T ch đ phong ki n chuy n sang ch đ thu c đ a n a phong ki n; hai ướ ế ế ế ế ế
mâu thu n c b n, ch y u trong xã h i ngày càng gay g t. Đó là, mâu thu n gi a toàn th dân t c ta v i đ qu c Pháp xâm l c và gi a ơ ế ế ượ
nhânn ta ch y u là nông dân v i b n đ a ch , phong ki n tay sai, ch d a c a th c dân Pháp. ế ế
Nhi m v ch ng đ qu c Pháp xâm l c và nhi m v ch ng b n phong ki n tay sai là khôngch r i nhau. Đó là yêu c u c a cách ế ượ ế
m ng Vi t Nam. V i truy n th ng yêu n c n ng nàn, nhân dân ta đã liên ti p đ ng lên ch ng th c dân Pp xâm l c và b n phong ki n ướ ế ượ ế
tay sai kh p m i n i, d i s lãnh đ o c a các sĩ phu và các nhà yêu n c đ ng th i theo nhi u khuynh h ng khác nhau. Song các ơ ướ ư ươ ướ
phong trào đ u tranh đó đ u th t b i, nguyên nhân ch y u là ch a tìm đ c con đ ng c u n c đúng đ n, ch a có m t l c l ng ế ư ượ ườ ướ ư ượ
h i, m t giai c p tiên ti n và m t t ch c cách m ng ch t ch đ s c lãnh đ o phong trào. Cách m ng Vi t Nam đ ng tr c s b t c và ế ướ ế
kh ng ho ng v đ ng l i c u n c. ườ ướ
Gi a lúc đó, Nguy n ái Qu c - ng i con u tú c a dân t c Vi t Nam ra đi tìm đ ng c u n c. Sau 10 năm bôn ba kh p năm ườ ư ườ ướ
châu b n b đã b t g p đ c ch nghĩa Mác-Lênin và tìm đ c con đ ng c u n c đúng đ n, Ng i nói: “Mu n c u n c gi i phóng ượ ượ ườ ướ ườ ướ
dân t c, không có con đ ng nào khác là con đ ng cách m ng vô s n". Đây là b c ngo t đánh d u s chuy n bi n quy t đ nh m ườ ườ ướ ế ế
đ ng th ng l i cho cách m ng gi i phóng dân t c Vi t Nam.ườ
Nguy n ái Qu c đã truy n bá ch nghĩa Mác-Lênin v Vi t Nam, sáng l p và tr c ti p hu n luy n H i Vi t Nam Cách m ng Thanh niên, ế
ra báo Thanh niên, xu t b n tác ph m Đ ng Kách M nh đ tuyên truy n, giáo d c b i d ng, đào t o cán b ti p t c chu n b đ y đ ườ ưỡ ế
v chính tr , t t ng và t ch c cho vi c thành l p Đ ng. ư ưở
T ngày 3 đ n ngày 7 tháng 2 năm 1930, t i Qu ng Cu - Trung Qu c, H i ngh h p nh t ba t ch c c ng s n đ c tri u t p d i s ế ượ ướ
ch trì lãnh đ o c a Bác H . H i ngh nh t trí thành l p m t đ ng th ng nh t l y tên Đ ng C ng s n Vi t Nam, thông quac văn
ki n: Chính c ng v n t t, Sách l c v n t t, Đi u l tóm t t do Nguy n ái Qu c kh i th o. Đó là c ng lĩnh và đi u l đ u tiên c a ươ ượ ươ
Đ ng...H i ngh h p nh t các t ch c c ng s n Vi t Nam mang ý nghĩa l ch s nh Đ i h i thành l p Đ ng. ư
S ra đ i c a Đ ng C ng s n Vi t Nam năm 1930 là k t qu t t y u c a cu c đ u tranh giai c p và đ u tranh dân t c trong th i ế ế
đ i m i; là s n ph m c a s k t h p ch nghĩa Mác- Lênin v i phong trào công nhân phong trào yêu n c Vi t Nam; là k t qu c a ế ướ ế
quá trình l a ch n, sàng l c nghiêm kh c c a l ch s ; là k t qu c a quá trình chu n b đ y đ v chính tr , t t ng và t ch c c a các ế ư ưở
chi n sĩ cách m ng đ ng đ u là Bác H kính yêu c a chúng ta.ế
S ra đ i c a Đ ng C ng s n Vi t Nam đã ch ng t r ng: Giai c p công nhân Vi t Nam đã tr ng thành, đ s c lãnh đ o cách m ng. Đó ưở
cũng là c t m c l n đánh d u b c ngo t tr ng đ i trong l ch s ch m ng Vi t Nam. Cu c kh ng ho ng v đ ng l i c u n c kéoi ướ ườ ướ
m y ch c năm đã đ c gi i quy t. T đây, cách m ng Vi t Nam d i s lãnh đ o c a Đ ng C ng s n Vi t Nam, m t Đ ng Mác- Lênin ượ ế ướ
chân chính v i đ ng l i cách m ng khoa h c và sáng t o là c s lý lu n v ng ch c đ m b o m i th ng l i c a cách m ng Vi t Nam, ườ ơ
đáp ng đ y đ yêu c u c a cu c đ u tranh gi i phóng dân t c và công cu c phát tri n c a đ t n c. ướ
Câu 3:
1: Ch ng minh nguyên nhân quan trong nhât dân đên thăng l i 2 cuôc khang chiên chông Phap chông My laư ơ :S lãnh đ o đúng đ n
c a Đ ng C ng s n Vi t Nam, là nhân t quy t đ nh ng đ u b o đ m th ng l i c a cách m ng Vi t Nam ế
Đ ng ta nh n s m ng, tr ng trách l ch s c a mình tr c giai c p, tr c dân t c và phong tràoch m ng th gi i, đã ra s c xây d ng ướ ướ ế
mình v ng m nh c v chính tr , t t ng t ch c, theo đúng nguyên lý xây d ng đ ngcxít-lêninnít. Do v y, đã đáp ng ny càng ư ưở
đ y đ nh ng yêu c u r t kh t khe v s c m nh ti n phong chi n đ u c a m t đ ng gi vai trò quy t đ nh th ng l i c a cu c kháng ế ế
chi n vĩ đ i nh t trong l ch s n t c ta. Trên c s v n d ng sáng t o ch nhhĩa Mác-Lênin, T t ng H Chí Minh, Đ ng ta đã k p th iế ơ ư ưở
đ a ra đ ng l i, ph ng pháp cách m ng đúng đ n, sáng t o, đ ng th i kiên quy t ch đ o th c hi n b ng đ c m c tiêu, con đ ng,ư ườ ươ ế ượ ườ
nhi m v ch m ng đ t ra.
Đ ng ta đã đánh giá đúng ch m nh, ch y u c a đ ch, hi u rõ nh ng thu n l i c b n cùng nh ng khó khăn c a nn dân ta trong cu c ế ơ
kháng chi n vĩ đ i đ đ nh rõ b c đi, đánh b i k thù r t m nh và vô cùng x o quy t. Trong cu c đ s c v i đ qu c M , Đ ng ta là Bế ư ế
tham m u c a giai c p, c a dân t c, lãnh đ o toàn dântoàn quân ti n hành cu c kháng chi n th n thánh trên m i tr n tuy n. ư ế ế ế
Đ ng ta coi tr ng nguyên t c “T p trung dân ch ” và v n d ng đúng đ n, sáng t o nguyên t c đó trong đi u ki n chi n tranh. Trong quá ế
trình cu c kháng chi n đ y bi n đ ng, toàn Đ ng t Trung ng đ n chi b , dù mi n Nam hay mi n B c, là m t kh i th ng nh t v ng ế ế ươ ế
ch c, toàn Đ ng m t ý chí, m t quy t tâm đánh M và th ng M . BCHTW Đ ng, B Chính tr đã đ a ra nh ng quy t đ nh chính xác, k p ế ư ế
th i, đúng th i c , t o nên nh ng chuy n bi n căn b n, đ a cu c kháng chi n giành th ng l i t ng b c, ti n t i th ng l i hoàn toàn. ơ ế ư ế ướ ế
Ngoai ra con môt sô nguyên nhân khac:
2. Nn dân vàc l c l ng vũ trang nhân dân ta đã phát huy truy n th ng yêu n c c a dân t c, m t lòng đi theo Đ ng, đi theo Bác H ượ ướ ,
chi n đ u dũng c m ngoan c ng, b n b , lao đ ng quên mình vì đ c l p t do c a T qu c, vì ch nghĩa xã h i và vì quy n s ng c a conế ườ
ng i ườ
Đó là th ng l i c a cu c chi n đ u đ y gian kh , hy sinh, ngoan c ng, b n b và anh dũng; th ng l i c a b n lĩnh và trí tu c a nhân dân ế ườ
và các l c l ng vũ trang nhân dân ta trong c n c, c a hàng ch c tri u đ ng bào yêu n c trên tuy n đ u T qu c đã nêu cao t m ượ ướ ướ ế
g ng kiên c ng, b t khu t. Ng i tr c ngã, ng i sau ti n lên đ p b ng m i chông gai th thách, quy t tìm M mà đánh, tìm nguươ ườ ườ ướ ườ ế ế
mà di t. Đ ng bào, chi n sĩ mi n B c luôn h ng v mi n Nam ru t th t, đ ng viên con em lên đ ng “X d c Tr ng S n đi c u ế ướ ườ ườ ơ
n c”, lao đ ng quên mình, t o ra c s v t ch t xây d ng CNXH, th c s h u ph ng l n chi vi n toàn di n, liên t c cho cu c kngướ ơ ươ
chi n mi n Nam. Đ ng th i tr c ti p đánh th ng chi n tranh phá ho i b ng không quân và h i quân c a đ ch, b o v v ng ch c mi nế ế ế
B c XHCN.
Các l c l ng vũ trang nn dân ta đã phát huy truy n th ng quy t chi n, quy t th ng trong cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp đã ượ ế ế ế ế
không ng i gian kh , không s hy sinh, m u trí sáng t o, dũng c m chi n đ u, góp ph n cùng toàn dân đánh th ng hoàn toàn gi c M xâm ư ế
l c. ượ
3. C n c đoàn k t, th ng nh t ý chí và hành đ ng, trên d i m t lòng, tri u ng i nh m t, quy t tâm đánh th ng gi c M m l c ướ ế ướ ườ ư ế ượ .
Trong cu c kháng chi n ch ng M , c u n c, đ ng tr c nh ng kkhăn th thách, truy n th ng quý báu đó càng đ c phát huy cao đ . ế ướ ướ ượ
Trong Đ ng, đoàn k t th ng nh t t Trung ng đ n c s . S đoàn k t th ng nh t trong Đ ng đã t o nên s c m nh lãnh đ o cách m ng ế ươ ế ơ ế
nâng cao lòng tin c a toàn dân v i Đ ng và tr thành đ ng l c xây d ng kh i đoàn k t toàn dân. Nhân dân ta đoàn k t trong chi n đ u, lao ế ế ế
đ ng s n xu t, kh c ph c khó khăn, thi u th n, th ng nh t v chính tr , v nh n th c và hành đ ng, trên c s tình c m giai c p, tình ế ơ
đ ng chí, nghĩa đ ng bào.
Đi m n i b t v s đoàn k t th ng nh t là tình đoàn k t B c - Nam. M - ngu tìm trăm ph ng nn k chia r B c - Nam hòng cô l p ế ế ươ ế
cách m ng mi n Nam, nh ng B c - Nam luôn m t nhà, là anh em ru t th t. C mi n B c ngày đêm h ng v mi n Nam, d c h t s c ư ướ ế
ng i, s c c a choch m ng mi n Nam. C mi n Nam h ng v mi n B c và Th đô Hà N i v i ni m tin l n lao, ch d a v ng ch cườ ướ
c v v t ch t và tinh th n. S đoàn k t th ng nh t gi a nhânn v i quân đ i đ c tăng c ng. Nhânn s n sàng giúp đ b đ i. B ế ượ ườ
đ i chi n đ u quên mình vì dân t o nên s g nu th t v i nhânn. ế
S đoàn k t th ng nh t trong toàn Đ ng, toàn dân, toàn quân đã tr thành nhân t quan tr ng, s c m nh to l n, góp ph n đánh th ng đ ế ế
qu c M xâm l c. ượ
4. K t h p s c m nh c a dân t c v i s c m nh c a th i đ i, t o thành s c m nh t ng h p đánh M và th ng M ế
Trong su t cu c kháng chi n ch ng M , c u n c, Đ ng ta ra s c tăng c ng đoàn k t qu c t , coi đó là m t b ph n h p thành c a ế ướ ườ ế ế
đ ng l i ch ng M , c u n c và đ t ho t đ ng đ i ngo i, đ u tranh ngo i giao thành m t m t tr n có t m quan tr ng chi n l c, gópườ ướ ế ượ
ph n t o nên s v t tr i v th và l c c a nhân dân ta; t o nên m t m t tr n r ng l n c a nhân dân th gi i đoàn k t v i Vi t Nam và ượ ế ế ế
ng h Vi t Nam ch ng M xâm l c. Trong đó, các n c XHCN và phong trào c ng s n qu c t nòng c t, đ c bi t s giúp đ to l n ượ ướ ế
có hi u qu c a Liên, Trung Qu c, t o ra m t t p h p l c l ng m nh m bao vây cô l p và ti n công đ qu c M t m i phía. ượ ế ế
5. Đoàn k t, liên minh chi n đ u v i nhân dân Lào và nhân dân Campuchiaế ế
Phát huy truy n th ng láng gi ng anh em g n v i nhau t xa x a, Đ ng và nhân dân ta đã ch đ ng đoàn k t, liên minh chi n đ u v i ư ế ế
nhânn Lào, nn dân Campuchia. S đoàn k t liên minh đó đ c th hi n trên nguyên t c tôn tr ng đ c l p ch quy n, l i ích c a m i ế ượ
n c, cùng nhau đoàn k t ch ng k thù chung, b o v đ c l p ch quy n qu c gia cho c ba dân t c; th hi n s hi p đ ng chi n đ uướ ế ế
c a quân đ i ta v i quân đ i Lào, Campuchia, cho nên đã t o ra th chi n l c ti n công chung cho c 3 n c, đánh b i t ng k ho ch, ế ế ượ ế ướ ế
t ng bi n pháp chi n l c l n c a đ ch trên toàn Đông D ng, gi i phóng ba n c trong cùng m t th i gian t ng đ i g n nhau ế ượ ươ ướ ươ
(Campuchia: 17/4/1975; Vi t Nam: 30/4/1975; Lào: 2/12/1975), m đ ng cho t ng n c b c vào giai đo n l ch s m i. ườ ướ ướ
2. Đ ng l i cách m ng đúng đ n và sáng t o c a Đ ng - nhân t hàng đ u b o đ m vai trò lãnh đ o và s c chi nườ ế
đ u c a Đ ng.
Đ ng lãnh đ o tr c h t và ch y u b ng c ng lĩnh, đ ng l i, b ng ch tr ng, chính sách c a Đ ng. Đ ng l i chính tr đúng ướ ế ế ươ ườ ươ ườ
là c s đ đoàn k t th ng nh t ý chíhành đ ng c a toàn Đ ng, toàn dân, t o nên s c m nh c a Đ ng c a cách m ng.ơ ế
Đ ng l i chính tr đúng đ n nghĩa là đ ng l i đó ph i ph n ánh đ c xu th v n đ ng c a l ch s , đ ng th i phù h p v i nguy nườ ườ ượ ế
v ng và l i ích chân chính c a đa s nhân dân. S c m nh c a Đ ng chính là s đ ng tình ng h c a nhân dân, mà s đ ng tình và tin c y
c a nhân dân đ i v i Đ ng tr c h t nh có đ ng l i đúng đ n c a Đ ng. ướ ế ườ
Đ ng l i cách m ng c a Đ ng có vai trò to l n trong vi c th ng nh t v chính tr , t t ng t ch c, c ng c ni m tinoườ ư ưở
Đ ng, ngăn ch n và đ y lùi nh ng khuynh h ng sai l m v chính tr và t t ng làm cho Đ ng ngày càng v ng m nh. ướ ư ưở
S dĩ Đ ng ta có đ ng l i chính tr đúng đ n vì: Đ ng có m t n n t ng lý lu n v ng ch c, m t lý lu n tiên phong d n đ ng, đó ườ ườ
ch nghĩa Mác-Lênin và t t ng H Chí Minh nh Lênin đã nói: "Không lý lu n cách m ng không có phong trào cách m ng..." Ch ư ưở ư
Đ ng nào đ c m t lý lu n tiên phong h ng d n thì m i có kh năng làm tròn vai trò chi n sĩ tiên phong. Trong su t quá trình lãnh đ o ượ ướ ế
cách m ng, Đ ng ta đã n m v ng, v n d ng sáng t o ch nghĩa Mác- Lênin và t t ng H Chí Minh vào th c ti n c a cách m ng Vi t ư ưở
Nam đ đ ra đ ng l i đúng đ n phù h p v i s phát tri n c a l ch s , phù h p v i nguy n v ng c a nhân dân. ư
H n th n a, Đ ng ta luôn quán tri t sâu s c quan đi m cách m ng là sáng t o, chân lý c th . Vì v y, trong lãnh đ o Đ ng taơ ế
luôn ý th c v n d ng m t cách đ c l p, sáng t o vào th c ti n Vi t Nam. M t trong nh ng bài h c đ c Đ ng ta rút ra là ph i luôn luôn ượ
xu t phát t th c ti n, tôn tr ng th c t , k t h p nhu n nhuy n s kiên đ nh v nguyên t c v i s linh ho t, sáng t o v ph ng pháp, đó ế ế ươ
là đi u ki n đ m b o s lãnh đ o đúng đ n c a Đ ng. M i s giáo đi u, ch quan duy ý chí, xa r i th c ti n cũng nh xa r i các nguyên ư
t c, m c tiêu c b n c a cách m ng thì s d n đ n nguy c sai l m, làm m t s lãnh đ o c a Đ ng. ơ ế ơ
Đ đ m b o vai trò lãnh đ o c a mình, Đ ng luôn quan tâm t i vi c xây d ng đ i ngũ cán b , đ ng viên c a Đ ng có ph m ch t,
đ o đ c cách m ng và năng l c công tác, th t s là nh ng chi n sĩ cách m ng trong đ i tiên phong c a giai c p công nhân. ế
M i đ ng viên c a Đ ng ph i luôn g n bó m t thi t v i nhân dân, tôn tr ng và b o v l i ích chính đáng, h p pháp c a nhân dân, ế
trung thành v i l i ích c a giai c p và c a dân t c, m t đ i hy sinh ph n đ u vì lý t ng c a cách m ng và l i ích c a nhân dân. ưở
Đ gi v ng vai trò lãnh đ o, ph i xây d ng Đ ng v ng m nh v chính tr , t t ng và t ch c, th ng xuyên t đ i m i, t ch nh ư ưở ườ
đ n, l y t phê bình và phê bình làm vũ khí đ u tranh đ m cho Đ ng ngày càng v ng m nh. Đ ng th i, luôn c ng c , gi v ng và tăng
c ng s đoàn k t trong Đ ng, đ m b o s nh t trí cao v m c tiêu lý t ng c a Đ ng, đ làm cho Đ ng ngày càng v ng m nh, đ s cườ ế ưở
lãnh đ o cách m ng. Trong quá trình lãnh đ o, bên c nh nh ng u đi m, trong Đ ng cũng còn nh ng y u kém, th m chí có lúc sai l m, ư ế
khuy t đi m, song đi u quan tr ng, Đ ng đã s m phát hi n ra nh ng y u kém c a mình. Đ ng công khai t phê bình nh n khuy t đi mế ế ế
tr c nhân dân, quy t tâm s a ch a và s a ch a có k t qu . Vì v y, Đ ng v n đ c nhân dân tin yêu, th a nh n là đ i tiên phong chínhướ ế ế ượ
tr , ng i lãnh đ o duy nh t c a dân t c. Th c ti n l ch s đã kh ng đ nh r ng: n c ta, ngoài Đ ng C ng s n Vi t Nam, không l c ườ ướ
l ng nào khác đ s c m nh lãnh đ o cách m ng. V i t t c tinh th n khiêm t n c a ng i cách m ng, chúng ta v n có quy n t hàoượ ườ
nói r ng: Đ ng ta th t vĩ đ i.
H c t p, nghiên c u đ hi u bi t v quá trình đ u tranh cách m ng và truy n th ng c a Đ ng không ph i ch đ t hào v Đ ng, ế
mà quan tr ng h n là thanh niên c n nâng cao h n n a ni m tin vào s lãnh đ o c a Đ ng, ra s c ph n đ u th c hi n đ ng l i, ch ơ ơ ườ
tr ng c a Đ ng, đ công cu c đ i m i giành th ng l i to l n h n. Trên nh ng v trí công tác, lao đ ng và h c t p c a mình, thanh niênươ ơ
ph i góp ph n tích c c vào công tác xây d ng, b o v Đ ng, góp ph n làm cho Đ ng ngày càng trong s ch, v ng m nh; ra s c h c t p,
rèn luy n ph n đ u đ tr thành nh ng đ ng viên c a Đ ng, đem tài năng s c tr c ng hi n cho s nghi p c a Đ ng, làm cho nh ng ế
thành t u và truy n th ng c a Đ ng ngày càng phát tri n và phong phú h n. ơ
Câu 4: Phân tíchhình công nghi p hóa c a đ ng t nam 1960 dên nay
- CNH ti n hành trong c ch k ho ch hoá t p trung, quan liêu, bao c p, không tôn tr ng các quy lu t th tr ng.ế ơ ế ế ườ Th i bao c p
Th i bao c p là tên g i đ c s d ng t i ượ Vi t Nam đ ch m t giai đo n mà h u h t sinh ho t kinh t di n ra d i n n ế ế ướ kinh t k ho chế ế
hóa, m t đ c đi m c a n n kinh t theo ch nghĩa ế c ng s n . Hàng hóa đ c nhà n c phân ph i theoượ ướ ch đ tem phi uế ế , hàng hóa không
đ c mua bán t do trên th tr ng, không đ c phép v n chuy n t do hàng hoá t đ a ph ng này sang đ a ph ng khác. Phân ph i hàngư ườ ượ ươ ươ
hóa, h n ch trao đ i b ng ế ti n m t . Ch đế h kh u đ c thi t l p trong th i kỳ này đ phân ph i l ng th c, th c ph m theo đ uượ ế ươ
ng i. L ng đôi khi cũng đ c tr b ng hi n v t.ườ ươ ượ