
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ H
ỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
- Môn học: Giáo dục học
- Mã môn học: GE2103
- Số tín chỉ: 02
- Số tiết tín chỉ: 30(30/ 0/60)
- Các môn học tiên quyết: Tâm lý học đại cương
1.1. Mục tiêu của môn học
- Sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản về những vấn đề chung của giáo
dục học, một số vấn đề cơ bản của dạy học, giáo dục.
- Biết vận dụng những kiến thức đã học giải thích những vấn đề lý luận,
thực tiễn giáo dục.
- Có khả năng vận dụng kiến thức của giáo dục học trong phổ biến kiến
thức, giáo dục cộng đồng thông qua hoạt động nghề nghiệp.
- Biết cách sưu tầm, xử lý thông tin, trình bày, thể hiện, nhận xét, đánh giá
kết quả tự học; hợp tác… Tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo trong học tập để
có khả năng tự học về giáo dục học.
- Ý thức được tầm quan trọng đặc biệt của giáo dục đối với sự phát triển
con người và xã hội để tích cực thực hiện nhiệm vụ giáo dục con người thông
qua hoạt động nghề nghiệp.
1.2. Tổng quan về môn học
Môn Giáo dục học giúp sinh viên hiểu biết về những vấn đề cơ bản của giáo
dục học, biết cách thực hiện giáo tốt nhiệm vụ giáo dục con người thông qua hoạt
động nghề nghiệp.
2. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH

2
Nội dung
Số tiết
Lý
thuy
ết
Bài t
ập
Th
ảo
luận
Th
ực h
ành
T
ự học
Chương 1. GIÁO DỤC HỌC LÀ MỘT KHOA
HỌC
1.1. Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt
1.1.1. Giáo dục là một hiện tượng đặc trưng của xã hội
loài người.
1.1.2. Một số tính chất của giáo dục
1.1.3. Chức năng xã hội của giáo dục
1.2. Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu
của giáo dục học
1.2.1. Đối tượng
1.2.2. Nhiệm vụ
1.2.3. Phương pháp
1.3. Các phạm trù cơ bản của giáo dục học
1.3.1. Giáo dục
1.3.2. Dạy học
1.3.3. Giáo dưỡng
1.4. Mối quan hệ của giáo dục học với các khoa học
khác
14.1. Triết học
1.4.2. Xã hội học
1.4.3. Tâm lý học…
1.5. Những đặc điểm cơ bản của thời đại- thời cơ và
thách thức đối với giáo dục
1.6. Một số định hướng đổi mới quá trình giáo dục
của Việt Nam hiện nay
5 10
Chương 2. GIÁO DỤC VÀ S
Ự PHÁT TRIỂN
5 10

3
NHÂN CÁCH
2.1. Khái niệm về sự phát triển nhân cách
2.1.1. Khái niệm nhân cách dưới góc độ giáo dục
2.1.2. Sự phát triển nhân cách
2.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và
phát triển nhân cách
2.2.1. Bẩm sinh, di truyền
2.2.2. Môi trường
2.2.3. Giáo dục
2.2.4. Tự giáo dục
Chương 3. MỤC ĐÍCH, NGUYÊN LÝ VÀ HỆ
THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
3.1. Mục đích, mục tiêu giáo dục
3.1.1. Khái niệm mục đích, mục tiêu giáo dục
3.1.2. Mục đích giáo dục của nước ta trong giai đoạn
hiện nay
3.2. Nguyên lý giáo dục
3.4.1. Khái niệm
3.4.2. Nội dung nguyên lý giáo dục
3.4.3. Phương hướng thực hiện nguyên lý giáo dục
3.3. Các nhiệm vụ giáo dục
3.2.1. Giáo dục đạo đức
3.2.2. Giáo dục trí tuệ
3.2.3. Giáo dục thể chất
3.2.4. Giáo dục thẩm mỹ
3.2.5. Giáo dục lao động, hướng nghiệp
3.5. Hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam hiện
nay
3.5.1. Khái niệm
3.5.2. H
ệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam hiện nay
10
20

4
3.5.3. Một số giải pháp hoàn thiện cơ c
ấu hệ thống giáo dục
quốc
dân Việt Nam hiện nay
Chương 4. CÁC CON ĐƯỜNG GIÁO DỤC
4.1. Khái niêm
4.2. Các con đường giáo dục cơ bản
4.2.1. Dạy học
4.2.1.1..Vai trò của dạy học đối với sự phát triển nhân
cách
4.2.2.2. Một số nguyên tắc dạy học cơ bản
4.2.2.3. Một số phương pháp dạy học cơ bản
4.2.2.4. Một số hình thức tổ chức dạy học cơ bản
4.2.2. Hoạt động giáo dục
4.2.2.1.Vai trò của các hoạt động giáo dục đối với sự
phát triển nhân cách
4.2.2.2.Một số loại hình hoạt động giáo dục cơ bản
4.2.2.3.Một số nguyên tắc giáo dục cơ bản
4.2.2.4.Một số phương pháp giáo dục cơ bản
4.2.2.5.Một số hình thức tổ chức hoạt động giáo dục
10 20
3. QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Nội dung đánh giá TS
Cách thức đánh giá
1. Chuyên cần
0.1
SV vắng(có phép của trưởng khoa) từ 0 đến
5% tổng số tiết lên l
ớp: 0.1; từ 5,1 đến 10%: 0.05
và trên 10%: 0
2. Tự học, tự nghiên cứu
0.1
Sản phẩm tự học
3. Đánh giá thường xuy
ên
0.2
Kết quả hoạt động của SV trên lớp
4. Đánh giá định kỳ 0.1
Bài kiểm tra, tiểu luận
5. Đánh giá cuối kỳ 0,5
Thi cuối kỳ
4. TÀI LIỆU HỌC TẬP

5
1. Tài liệu bắt buộc
Thái Duy Tuyên, Những vấn đề chung của giáo dục học, Nhà xuất bản ĐHọC
SINHP, 2003
2. Tài liệu tham khảo
2.1. Nguyễn Ngọc Bảo - Nguyễn Đình Chỉnh, Thực hành giáo dục học, Nxb
Giáo dục, 1989.
2.2. Nguyễn Ngọc Bảo, Lý luận dạy học ở trường THCS, NXB ĐHọC
SINHP, 2005
2.3. Wilbert J. McKeachie, Những Thủ thuật trong dạy học….
2.4. Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên), Giáo dục học tập 1, tập 2, Nhà xuất bản
ĐHọC SINHP, 2005
2.5. Thái Duy Tuyên, Phương pháp dạy học, NXB Giáo dục, 2008
2.6. Nguyễn Cảnh Toàn- Quá trình dạy- tự học- NXBGD, 1997
2.7.Hà Nhật Thăng, Hoạt động giáo dục trung học cơ sở, Nhà xuất bản giáo
dục 2001.
2.8.Phạm Viết Vượng, Bài tập giáo dục học, NXB Đại học sư phạm, 2008
5. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN THAM GIA GIẢNG DẠY
Giảng viên 1:
- Họ và tên: Huỳnh Mộng Tuyền
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, NCS.
- Đơn vị công tác: Khoa TLGD&QLGD
- Điện thoại: 0919231707
- Email: tuyen_nguyen_dhspdt@yahoo.com.vn
Giảng viên 2:
- Họ và tên: Nguyễn Đắc Thanh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Cao học.
- Đơn vị công tác: Khoa TLGD&QLGD
- Điện thoại: 0989937419
- Email: dac.thanh38@gmail.com
- webside: www.dacthanh.tk
Giảng viên 3:
- Họ và tên: Trần Văn Thọ