1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ H
I CHỦ NGHĨA VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
- Môn học: Giáo dục học
- Mã môn học: GE2103
- Số tín chỉ: 02
- Số tiết tín chỉ: 30(30/ 0/60)
- Các môn học tiên quyết: Tâm lý học đại cương
1.1. Mục tiêu của môn học
- Sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản về những vấn đề chung của giáo
dục học, một số vấn đề cơ bản của dạy học, giáo dục.
- Biết vận dng những kiến thc đã hc giải thích những vấn đlun,
thực tiễn giáo dục.
- khả năng vận dụng kiến thức của giáo dục hc trong phổ biến kiến
thức, giáo dục cộng đồng thông qua hoạt động nghề nghiệp.
- Biết cách sưu tầm, xthông tin, trình bày, thể hiện, nhận t, đánh giá
kết qutự học; hợp tác… Tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo trong học tập đ
có khả năng tự học về giáo dục học.
- Ý thức được tầm quan trọng đặc biệt của giáo dục đối với sự phát triển
con người xã hội đ tích cực thực hiện nhiệm vgiáo dục con người thông
qua hoạt động nghề nghiệp.
1.2. Tổng quan về môn học
n Giáo dục học giúp sinh viên hiểu biết về những vấn đ bản của giáo
dục học, biết cách thực hiện giáo tốt nhiệm vụ giáo dục con người thông qua hoạt
động nghề nghiệp.
2. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
2
Nội dung
Số tiết
thuy
ết
i t
p
Th
ảo
luận
Th
ực h
T
ự học
Chương 1. GIÁO DỤC HỌC MT KHOA
HỌC
1.1. Giáo dục là mt hiện tượng xã hội đặc biệt
1.1.1. Giáo dục là một hiện tượng đặc trưng của hội
loài người.
1.1.2. Một số tính chất của giáo dục
1.1.3. Chức năng xã hội của giáo dục
1.2. Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu
của giáo dục học
1.2.1. Đối tượng
1.2.2. Nhiệm v
1.2.3. Phương pháp
1.3. Các phạm trù cơ bản của giáo dục học
1.3.1. Giáo dục
1.3.2. Dạy học
1.3.3. Giáo dưỡng
1.4. Mối quan hcủa go dục học với các khoa học
khác
14.1. Triết học
1.4.2. Xã hội học
1.4.3. Tâm lý học
1.5. Những đặc điểm cơ bản của thời đại- thời cơ
thách thức đối với giáo dục
1.6. Một số định hướng đổi mới quá trình giáo dục
của Việt Nam hiện nay
5 10
Chương 2. GIÁO DỤC VÀ S
PHÁT TRIỂN
5 10
3
NHÂN CÁCH
2.1. Khái niệm về sự phát triển nhân cách
2.1.1. Khái niệm nhân cách dưới góc độ giáo dục
2.1.2. Sự phát triển nhân cách
2.2. Những yếu tố nh hưởng đến shình thành và
phát triển nhân cách
2.2.1. Bẩm sinh, di truyền
2.2.2. Môi trường
2.2.3. Giáo dục
2.2.4. Tự giáo dục
Chương 3. MỤC ĐÍCH, NGUYÊN H
THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
3.1. Mục đích, mục tiêu giáo dục
3.1.1. Khái niệm mục đích, mục tiêu giáo dục
3.1.2. Mục đích giáo dục của ớc ta trong giai đoạn
hiện nay
3.2. Nguyên lý giáo dục
3.4.1. Khái niệm
3.4.2. Nội dung nguyên lý giáo dục
3.4.3. Phương hướng thực hiện nguyên lý giáo dục
3.3. Các nhiệm vụ giáo dục
3.2.1. Giáo dục đạo đức
3.2.2. Giáo dục trí tuệ
3.2.3. Giáo dục thể chất
3.2.4. Giáo dục thẩm m
3.2.5. Giáo dục lao động, hướng nghiệp
3.5. Hthống giáo dục quốc dân của Việt Nam hiện
nay
3.5.1. Khái niệm
3.5.2. H
ệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam hiện nay
10
20
4
3.5.3. Một số giải pp hoàn thiện c
ấu hệ thống giáo dục
quốc
dân Việt Nam hiện nay
Chương 4. CÁC CON ĐƯỜNG GIÁO DỤC
4.1. Khái niêm
4.2. Các con đường giáo dục cơ bản
4.2.1. Dạy học
4.2.1.1..Vai trò của dạy học đối với sự phát triển nhân
cách
4.2.2.2. Một số nguyên tắc dạy học cơ bản
4.2.2.3. Một số phương pháp dạy học cơ bản
4.2.2.4. Một số hình thức tổ chức dạy họcbản
4.2.2. Hoạt động giáo dục
4.2.2.1.Vai trò của các hoạt đng go dục đối với sự
phát triển nhân cách
4.2.2.2.Một số loại hình hoạt động giáo dục cơ bản
4.2.2.3.Một số nguyên tắc giáo dục cơ bản
4.2.2.4.Một số phương pháp giáo dục cơ bản
4.2.2.5.Một số hình thức tổ chức hoạt động giáo dục
10 20
3. QUY ĐNH VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QU HỌC TẬP
Nội dung đánh g TS
ch thức đánh giá
1. Chuyên cần
0.1
SV vắng(có phép của trưởng khoa) từ 0 đến
5% tổng stiết lên l
ớp: 0.1; từ 5,1 đến 10%: 0.05
và trên 10%: 0
2. Tự học, tự nghiên cứu
0.1
Sản phẩm tự học
3. Đánh giá thường xuy
ên
0.2
Kết quả hoạt động của SV trên lớp
4. Đánh giá định k 0.1
Bài kiểm tra, tiểu luận
5. Đánh giá cui kỳ 0,5
Thi cuối kỳ
4. TÀI LIỆU HỌC TẬP
5
1. Tài liệu bắt buộc
Thái Duy Tuyên, Những vấn đ chung của giáo dục học, Nhà xuất bản ĐHọC
SINHP, 2003
2. Tài liệu tham khảo
2.1. Nguyễn Ngọc Bảo - Nguyễn Đình Chỉnh, Thực hành giáo dục học, Nxb
Giáo dục, 1989.
2.2. Nguyễn Ngc Bảo, luận dạy học trường THCS, NXB ĐHọC
SINHP, 2005
2.3. Wilbert J. McKeachie, Những Thủ thuật trong dạy học….
2.4. Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên), Giáo dục học tập 1, tập 2, Nhà xuất bản
ĐHọC SINHP, 2005
2.5. Thái Duy Tuyên, Phương pháp dạy học, NXB Giáo dục, 2008
2.6. Nguyễn Cảnh Toàn- Quá trình dạy- tự học- NXBGD, 1997
2.7.Hà Nhật Thăng, Hoạt động giáo dục trung học cơ sở, Nxuất bản giáo
dục 2001.
2.8.Phạm Viết Vượng,i tập giáo dục hc, NXB Đại hc sư phạm, 2008
5. THÔNG TIN VỀ GING VIÊN THAM GIA GING DẠY
Giảng viên 1:
- Họ và tên: Huỳnh Mộng Tuyền
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, NCS.
- Đơn vị công tác: Khoa TLGD&QLGD
- Điện thoại: 0919231707
- Email: tuyen_nguyen_dhspdt@yahoo.com.vn
Giảng viên 2:
- Họ và tên: Nguyễn Đắc Thanh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Cao học.
- Đơn vị công tác: Khoa TLGD&QLGD
- Điện thoại: 0989937419
- Email: dac.thanh38@gmail.com
- webside: www.dacthanh.tk
Giảng viên 3:
- Họ và tên: Trần Văn Thọ