
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Giao tiếp trong kinh doanh
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Business Communication
1.3 Mã môn học: BADM2311
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Biết cách sử dụng các phương tiện giao tiếp bằng lời, giao tiếp không lời qua ánh mắt
cử chỉ, và qua các văn bản trên giấy cũng như trên Internet là rất cần thiết với nhà quản
trị. Trong thực tế, sự thành công của nhà quản trị tùy thuộc rất nhiều vào khả năng
truyền đạt tư tưởng bằng lời nói cũng như bằng văn bản sao cho có bài bản, súc tích,
hợp lý để có thể thuyết phục được cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, hoặc các đối tác
kinh doanh hiểu và chấp nhận những đề xuất hoặc những đề nghị của mình. Môn học
Giao tip trong kinh doanh giúp cho sinh viên biết và thực hành các kỹ năng giao tiếp
để có thể tự tin và thành công trong giao tiếp và đàm phán với mọi người, đặc biệt là
với đối tác kinh doanh.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về giao tiếp và đàm
phán, cách phân tích và ứng dụng lý thuyết vào thực tế trong việc giao tiếp và đàm
phán của doanh nghiệp. Môn học nhằm giúp sinh viên trả lời được các câu hỏi như:
- Tầm quan trọng của truyền thông giao tiếp trong kinh doanh là gì?
- Thực hiện một tiến trình đàm phán trong thực tế như thế nào?
- Cần có những kỹ năng nào để thực hiện tốt việc giao tiếp và đàm phán trong kinh
doanh?
3.2 Mục tiêu cụ thể:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Kiến thức
o Tri thức chuyên môn
- Giải thích, phân tích và sử dụng các lý thuyết và kiến thức cốt lõi trong khoa học về
giao tiếp và đàm phán trong kinh doanh
o Năng lực nghề nghiệp
- Biết cách giao tiếp từ cơ bản đến nâng cao để làm tăng tính hiệu quả trong môi
trường kinh doanh
- Biết cách vận dụng các kỹ năng thuyết trình, sơ giao, lắng nghe, viết thư tín, giải mã
ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp đa văn hóa để thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp
- Biết cách lập kế hoạch đàm phán và xử lý những tình huống xảy ra trong quá trình
đàm phán
Kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp có hiệu quả, biết lắng nghe và làm việc theo nhóm
- Kỹ năng trình bày trong các cuộc họp hoặc các buổi thuyết trình
- Kỹ năng soạn thảo thư tín theo tiêu chuẩn quốc tế
- Kỹ năng giao tiếp trong môi trường dị biệt văn hoá
- Kỹ năng giải mã các ngôn ngữ hình thể
- Kỹ năng phân tích và định giá trong đàm phán
- Kỹ năng phá vỡ thế găng trong đàm phán
Thái độ
- Có nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của truyền thông giao tiếp trong kinh
doanh. Có ý thức kiềm chế những cảm xúc riêng tư của bản thân trong giao tiếp và
đàm phán để đạt hiệu quả công việc cao
- Sẽ yêu thích hoạt động tương tác, làm việc nhóm và quan tâm hơn tới lợi ích chung
của tập thể
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
1.
TỔNG QUAN
VỀ GIAO
TIP TRONG
- Khái niệm và vai trò quan trọng của
giao tiếp
- Các chức năng giao tiếp
4,5
2,5
1
1

3
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
KINH DOANH
- Các hình thức giao tiếp trong kinh
doanh
- Các rào cản trong giao tiếp
- Làm thế nào vượt qua các rào cản và cải
thiện giao tiếp trong tổ chức
2.
K NĂNG
SƠ GIAO
- Kỹ năng sơ giao:
Chào hỏi/ Giới thiệu
Bắt tay
Trao nhận danh thiếp
Kỹ năng gây thiện cảm
4,5
2
1
1,5
3.
K NĂNG
THUYT
TRNH
- Xác định mục tiêu thuyết trình
- Tìm hiểu đối tượng khán giả
- Nắm vững tình huống thuyết trình
- Xác định những điều cần nói
- Bố cục bài thuyết trình
- Cách trình bày slides
- Sử dụng phương tiện & công cụ phù hợp
- Din tập
- Phong cách din giả
- Xử lý tình huống/ câu hỏi
- Rút kinh nghiệm sau khi thuyết trình
4,5
2
1
1,5
4.
K NĂNG
NGHE HIU
&
ĐẶT CÂU HỎI
- Tầm quan trọng của việc nghe hiểu có
hiệu quả
- Những rào cản đối với việc nghe hiểu có
hiệu quả
- Các phương pháp nghe hiểu có hiệu quả
- Vai trò của việc đặt câu hỏi
- Phân biệt câu hỏi đóng và câu hỏi mở
4,5
2,5
1
1
5.
- Tầm quan trọng của thư tín trong kinh
4,5
2,5
1
1

4
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
K NĂNG
VIT
doanh
- Những nguyên tắc viết cơ bản
- Cách viết các loại thư tín trong kinh
doanh
- Cách viết các báo cáo
- Cách viết các tài liệu hướng dn
- Cách chọn từ ngữ và văn phong phù hợp
6.
K NĂNG
GIAO TIP
PHI
NGÔN NG
- 5 chữ “C” bí mật trong ngôn ngữ hình
thể
- Đôi mắt biết nói
- ngha của nt mặt
- Ngôn ngữ của đôi tay
- Tư thế đôi chân
- Sức mạnh của sự tiếp xúc cơ thể
4,5
2,5
1
1
7.
K NĂNG
GIAO TIP
ĐA VĂN HA
- Tầm quan trọng của giao tiếp đa văn
hóa trong kinh doanh
- Tìm hiểu về văn hóa và dị biệt về văn
hóa
- Phát triển các kỹ năng giao tiếp đa văn
hoá
- Giao tiếp ở một số nước trên thế giới
4,5
2,5
1
1
8.
TỔNG QUAN
VỀ ĐÀM
PHÁN TRONG
KINH DOANH
- Đặc điểm của đàm phán
- Những nguyên tắc cơ bản của đàm phán.
- Đặc điểm của đàm phán trong kinh
doanh
4,5
2,5
1
1
9.
TIN TRNH
ĐÀM PHÁN &
4 KHÁI NIỆM
QUAN
- Giai đoạn chuẩn bị
-Tiến hành đàm phán
- Kết thúc đàm phán
- BATNA
4,5
2,5
1
1

5
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
TRỌNG
- Giá chấp nhận
- ZOPA
- Tạo giá trị thông qua trao đổi
10.
K NĂNG
PHÂN TÍCH,
ĐỊNH GIÁ &
ĐỘT PHÁ
TH GĂNG
TRONG ĐÀM
PHÁN
- Các yếu tố ảnh hưởng đến giá
- Các phương pháp đặt giá
- Phương pháp điều chỉnh giá
- Nguyên nhân hình thành thế găng trong
đàm phán
- Kỷ xảo đột phá thế găng
4,5
2,5
1
1
45
24
10
11
Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành.
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính: PGS.TS Hà Nam Khánh Giao và ctg- Giao tiếp kinh doanh (Giáo
trình)-NXB Lao động – xã hội 2010 (số PL 658.45)
5.2 Tài liệu tham khảo: GS. TS. Đoàn Thị Hồng Vân, Giao tiếp trong kinh doanh và
cuộc sống, NXB Thống kê, 2011
TS. Nguyn Hữu Thân, Truyền thông giao tiếp trong kinh doanh và các tài liệu giao
tiếp trong kinh doanh khác
TS. Thái Trí Dũng, Kỹ năng giao tiếp và thương lượng trong kinh doanh, NXB Lao
động – xã hội, 2012
Phương pháp giảng dạy
Ngoài ra tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên sẽ được tham dự một buổi báo cáo
chuyên đề về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác điều hành và quản trị
tại các công ty, doanh nghiệp. Báo cáo chuyên đề có thể được thực hiện tại Trường
Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, người báo cáo là các nhà quản trị doanh nghiệp
được mời về; hoặc có thể thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp. Sau đó sinh viên
làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề được nghe báo
cáo. Sinh viên cũng có thể tổng kết những gì học hỏi được từ việc nghe báo cáo