BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

1. Thông tin về môn học

1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 3: Tư duy phản biện

1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 3: Critical Thinking

1.3 Mã môn học: BADM1103

1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh

1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)

1.6 Điều kiện tiên quyết

2. Mô tả môn học

Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả (06 phần).

Trong thế giới phát triển rất nhiều vấn đề nảy sinh đòi hỏi chúng ta phải có kỹ năng tư

duy phản biện để có được cái nhìn khái quát và khách quan nhất trong thời đại ngập

tràn thông tin như hiện nay. Sự phản biện chính là động lực và con đường giúp chúng

ta tìm ra chân lý. Kỹ năng tư duy phản biện sẽ trang bị cho người học cách tiếp cận

vấn đề trên nhiều phương diện, khả năng suy nghĩ thấu đáo, thực tế và sâu sắc, từ đó

tạo ra những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động.

3. Mục tiêu môn học

3.1 Mục tiêu chung:

Xác định các điểm cốt yếu của kỹ năng, cách thức vận dụng kỹ năng vào thực tế

quá trình học tập và làm việc.

3.2 Mục tiêu cụ thể:

3.2.1 Kiến thức

 Giải thích được các kiến thức cơ bản liên quan đến tư duy phản biện, các

nguyên tắc vá một số công cụ giúp rèn luyện tư duy phản biện.

 Nhận thức được tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với việc nâng cao kết

quả công việc của một cá nhân.

3.2.2 Kỹ năng

 Biết cách nhận diện, phân tích và đánh giá vấn đề dưới nhiều góc độ.

 Biết cách sử dụng những công cụ để đưa ra các khía cạnh, làm rõ vấn đề.

3.2.3 Thái độ

1

Ý thức được tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy phản biện trong cuộc sống sẽ

ảnh hưởng đến công việc và hiệu quả bản thân như thế nào? Để từ đó có cái nhìn

khách quan hơn về mọi vấn đề và tránh được xung đột trong nhận thức.

4. Nội dung môn học

Tên Buổi Mục, tiểu mục Số tiết chương

 Phần 1: Khái niệm tư duy phản biện KHÁI  Khái niệm tư duy phản biện QUÁT VỀ  Một số đặc điểm của người có tư duy phản biện

1. KỸ NĂNG 5  Tầm quan trọng của tư duy phản biện TƯ DUY Thực hành: PHẢN - Phân biệt tư duy phê phán - tư duy phản biện BIỆN - Nhận diện người có tư duy phản biện

Một số nguyên tắc luyện tập tư duy phản biện

Giải quyết vấn đề bằng tư duy phản biện

 Xác định vấn đề NHẬN  Nâng cao khả năng nhận thức DIỆN VẤN  Hình thành giải pháp ĐỀ DỰA  Lập kế hoạch giải quyết vấn đề 2. 2 TRÊN 5 Kỹ thuật tìm kiếm và đánh giá thông tin THÔNG  Kỹ thuật tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy TIN  Cách đánh giá mức độ uy tín của thông tin

Thực hành:

- Cách thức tập tư duy phản biện

- Cách thức tìm và xử lý thông tin

- Kỹ thuật thuyết phục TRANH

- Cách phân tích số liệu LUẬN

- Kiềm chế cảm xúc BẰNG TƯ 3 5 - Lập luận diễn dịch DUY

- Lập luận quy nạp PHẢN

- Giải thích và tranh luận BIỆN

2

Tên Mục, tiểu mục Số tiết Buổi chương

Bài tập thực hành tranh luận bằng tư duy phản biện

Tổng cộng: 15

5. Học liệu

5.1 Tài liệu chính

Richard P. and Linda E (2015). Cẩm nang Tư duy Phản biện - - NXB Tổng Hợp. PL:

153.42

5.2 Tài liệu tham khảo

Richard L. Esptein, Michale Rooney (2013). Critical thinking U.S.A : ARF (Advanced

Reasoning Forum). PL: 160

Thông tin thu thập được trên báo chí, websites hoặc bất cứ tài liệu chính thống có

nguồn gốc đáng tin cậy liên quan đến chủ đề.

6. Đánh giá kết quả học tập

STT Hình thức đánh giá Thang diểm

1 Tham dự đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoạch khi 100%

kết thúc môn học

7 .Tổ chức giảng dạy và học tập

Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng

Trường Đại học Mở Tp.HCM.

STT Buổi học Nội dung Ghi chú

Buổi 1 Khái quát về kỹ năng tư duy phản biện, tầm quan trọng của 1

nó và phân biệt giữ tư duy phản biện và tư duy phê phán

Buổi 2 Nhận diện vấn đề dựa trên thông tin 2

Buổi 3 Tranh luận vấn đề bằng tư duy phản biện 3

 Giảng viên: Ngô Thị Phương Anh

 Địa chỉ và email liên hệ: anh.ntp@ou.edu.vn

8. Phụ trách môn học

3

TRƯỞNG KHOA Trịnh Thùy Anh

GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Ngô Thị Phương Anh

4