
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 2: Xác định mục tiêu
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 2: Goal setting
1.3 Mã môn học: BADM1102
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả nhằm trang bị cho
sinh viên những kỹ năng cần thiết để có thể nâng cao khả năng cá nhân và tổ chức
công việc hiệu quả. Kỹ năng xác định mục tiêu nhằm hướng đến trang bị cho người
học cách xác định được bản thân muốn gì, để đạt được mong muốn đó cần phải chuẩn
bị và thực hiện những gì bằng kế hoạch với những hoạt động cụ thể. Quá trình học
người học vừa được cung cấp kiến thức nền kết hợp với những bài tập thực hành cụ
thể.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Môn học hướng đến việc giúp học viên rèn luyện khả năng đặt mục tiêu trong cuộc đời
của mình. Việc thiết lập mục tiêu trong cuộc đời rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và
nó giúp nâng cao đáng kể tỷ lệ thành công của họ. Học viên học xong môn này sẽ có
khả năng đánh giá được tiềm năng của bản thân để từ đó có thể lựa chọn được cho
mình con đường làm việc đúng đắn. Sau đó, học viên sẽ có thể đưa ra được những mục
tiêu cụ thể trên con đường mình đã chọn. Quan trọng hơn, học viên sẽ được hướng dẫn
cách thức thử thách bản thân để ngày một phát triển hơn. Học viên sẽ biết được để đạt
được mục tiêu mình đề ra mình cần phải chuẩn bị những gì ở hiện tại và trong tương
lai.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Chủ động xác định những mục tiêu cụ thể trong cuộc sống
Vận dụng kỹ năng để xây dựng mục tiêu của mình
3.2.2 Kỹ năng
Thực hiện bảng xác định mục tiêu cụ thể.
Lập được kế hoạch đạt được mục tiêu với những hoạt động cụ thể.
3.2.3 Thái độ:
Ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng xác định mục tiêu trong việc định hướng
học tập, làm việc và cuộc sống của bản thân.
4. Nội dung môn học
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
1.
Khát khao, hoài
bão của bản
thân
- Hướng dẫn xác định khát khao, hoài bão của
cá nhân
- Nhận diện mục tiêu
- Xác định giá trị bản thân
- Thực hành cá nhân
5
2.
Xác định mục
tiêu
- Tại sao cần xác định mục tiêu?
- Cơ sở xác định mục tiêu
- Nguyên tắc thiết lập mục tiêu SMART
- Các bước xác định mục tiêu
- Các trở ngại cần phải vượt qua khi xác định
mục tiêu
- Bài tập về nhà: Xác định mục tiêu cá nhân
sinh viên
5
3.
Để mục tiêu trở
thành hiện thực
- Trình bày mục tiêu của cá nhân sinh viên
- Thực hành lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
- Các bước tạo động lực hoàn thành mục tiêu.
5
Tổng cộng:
15
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính

3
Slide bài giảng
Trò chơi thực hành tại lớp
5.2 Tài liệu tham khảo
Brian Tracy (2008). Thành công tột đỉnh, , NXB Lao động – Xã hội
S. J. Scott (2014). S.m.a.r.t. Goals Made Simple: 10 Steps to Master Your Personal
and Career Goals.
Rachel Robins (2014). Secrets To Goal Setting Success: 22 powerful tips to create the
life you really want.
Andrew Matthews Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Tựa gốc: Being Happy!
Thông tin thu thập được trên báo chí, websites hoặc bất cứ tài liệu chính thống có
nguồn gốc đáng tin cậy liên quan đến chủ đề.
6. Đánh giá kết quả học tập
STT
Hình thức đánh giá
Thang diểm
1
Tham dự đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoạch khi
kết thúc môn học
100%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại
học Mở Tp.HCM.
STT
Buổi học
Nội dung
Tham khảo
1
Buổi 1
Khát
khao
hoài bão
của bản
thân
1. Xác định khát khao, hoài bão cá nhân?
1.1 Dẫn nhập bài học : câu chuyện Nick Vujicic
Vượt lên nghịch cảnh (10 phút)
- Cho học viên xem video câu chuyện Nick
Vujicic Vượt lên nghịch cảnh - tấm gương người
khuyết tật giàu nghị lực, là người có hoàn cảnh bất
hạnh, những người biết vượt qua nghịch cảnh, luôn
phấn đấu vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc
sống và có những thành tích nổi bật, cũng như có
những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Sau đó
giảng viên dẫn nhập vào bài học: là con người phải
có ước mơ vì những người kém may mắn như Nick
https://www.y
outube.com/w
atch?v=gJyY
XLv11MA&s
pfreload=10
https://www.y
outube.com/w

4
đã đang vượt qua và trở thành một tấm gương sáng
của giới trẻ và mọi người
1.2 Câu chuyện về Mark Zuckerberg – CEO của
facebook (15 phút)
Cho học viên xem xong video câu chuyện về CEO
của Facebook.
1.3 Mơ ước của bạn? Ước mơ có gì khác với mục
tiêu?
- Thảo luận: Cho học viên suy nghĩ về ước mơ
tương lai của mình, viết ra giấy và chọn một vài học
viên trình bày ước mơ của họ trong tương lai.
- Mục tiêu của hoạt động này nhằm giúp học viên
định hình được ước mơ là gì, và sau đó làm căn cứ để
phan biệt ước mơ và mục tiêu.
- Kết luận cho hoạt động:
Mỗi con người nên mang cho mình những khát khao
lớn. Cảm giác hài lòng mãn nguyện không xuất phát
từ thành công cá nhân hay từ cuộc sống đầy đủ, mà
chính từ sứ mệnh muốn cải thiện cuộc sống cho
những người xung quanh.
Để đat được ước mơ đó con người cần cố gắng vượt
lên hoàn cảnh bằng cách làm việc chăm chỉ, tin vào
bản thân, và một số còn biến nhược điểm thành ưu
điểm bằng cách thay đổi thái độ sống.
2. Xác định giá trị bản thân
2.1 Phù hợp với giá trị cá nhân
- Học viên dành 3 phút tự trả lời câu hỏi ra giấy
“Tôi muốn đạt được điều gì trong cuộc sống của
tôi?”
- Giảng viên hướng dẫn “Giá trị cá nhân”
- Học viên tự phân loại “điều muốn đạt được là
giá trị hữu hình hay giá trị vô hình”
atch?v=FpTIc
3kMK8U
Sách “Dám
ước mơ để
trưởng thành”
http://www.sli
deshare.net/tu
thuhpnguyen/
dm-c-m-trng-t
hnh

5
- So sánh với kết quả bài tập về nhà của buổi 1
2.1 Nhận diện giá trị bản thân
Thảo luận: nhìn lại 5 năm sống và trả lời 7 câu
hỏi:
Học viên cần thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
5 giá trị quan trọng nhất?
3 mục tiêu quan trọng nhất?
Điều lớn nhất dám mơ ước?
Những công việc đang làm có phải là đam mê?
Nếu chỉ sống 6 tháng sẽ làm gì?
Nếu mai trúng số sẽ làm gì?
Điều gì muốn nhưng sợ làm khó?
Thích làm gì nhất, cái gì mang lại tự hào và hài lòng?
Sau khi thảo luận học viên sẽ trình bày và cho biết
nguyên nhân có câu trả lời đó
Giảng viên nối kết câu trả lời với ước mơ, mục
tiêu và giá trị của mỗi người.
3.2 Trò chơi xây tượng
Hướng dẫn: Giảng viên chia lớp học thành 4 - 5
nhóm nhỏ từ 6 - 7 người và đề nghị mỗi nhóm thảo
luận chọn một hình tượng có thể diễn tả được mơ
ước và thể hiện giá trị của cuộc đời của bạn sau này.
Sau 30 phút, mỗi nhóm cử một học viên đại diện lên
làm tượng bằng người và một người thứ hai giải
thích ý nghĩa của tượng.
Giảng viên tổng kết về ước mơ và giá trị của mỗi
người
Bài tập về nhà: Hãy viết ra giấy Ước mơ – và Giá
trị của bản thân
2
Buổi 2
Xác định
mục tiêu
1. Tại sao cần xác định mục tiêu?
1.1 Dẫn dắt câu chuyện “Chặt cây nào?”