1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 2: Xác định mục tiêu
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 2: Goal setting
1.3 Mã môn học: BADM1102
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn hc y nm trong chui môn hc k năng làm việc hiu qu nhm trang b cho
sinh viên nhng k năng cần thiết để th nâng cao kh năng nhân tổ chc
công vic hiu qu. K năng xác định mc tiêu nhằm ớng đến trang b cho người
học cách c định được bn thân muốn gì, để đạt được mong muốn đó cần phi chun
b thc hin nhng bng kế hoch vi nhng hoạt động c th. Quá trình hc
người hc va được cung cp kiến thc nn kết hp vi nhng bài tp thc hành c
th.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mc tiêu chung:
Môn hc hướng đến vic giúp hc viên rèn luyn kh năng đặt mc tiêu trong cuộc đời
ca mình. Vic thiết lp mc tiêu trong cuộc đi rt quan trọng đối vi mi nhân
giúp nâng cao đáng kể t l thành công ca h. Hc viên hc xong môn y s
kh năng đánh giá đưc tiềm năng của bản thân để t đó thể la chọn được cho
mình con đường làm vic đúng đắn. Sau đó, hc viên s có th đưa ra đưc nhng mc
tiêu c th trên con đường mình đã chn. Quan trọng hơn, học viên s được hướng dn
cách thc th thách bn thân để ngày mt phát triển hơn. Học viên s biết được để đạt
được mục tiêu mình đ ra mình cn phi chun b nhng hin tại trong tương
lai.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
Ch động xác định nhng mc tiêu c th trong cuc sng
Vn dng k năng để xây dng mc tiêu ca mình
3.2.2 K năng
Thc hin bảng xác định mc tiêu c th.
Lập được kế hoch đạt được mc tiêu vi nhng hot đng c th.
3.2.3 Thái độ:
Ý thức đưc tm quan trng ca k năng xác định mc tiêu trong việc định hướng
hc tp, làm vic và cuc sng ca bn thân.
4. Ni dung môn hc
STT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
1.
Khát khao, hoài
bão ca bn
thân
- ng dn xác định khát khao, hoài bão ca
cá nhân
- Nhn din mc tiêu
- Xác đnh giá tr bn thân
- Thc hành cá nhân
5
2.
Xác định mc
tiêu
- Ti sao cần xác định mc tiêu?
- Cơ sở xác định mc tiêu
- Nguyên tc thiết lp mc tiêu SMART
- Các bước xác đnh mc tiêu
- Các tr ngi cn phi ợt qua khi xác định
mc tiêu
- Bài tp v nhà: Xác đnh mc tiêu nhân
sinh viên
5
3.
Để mc tiêu tr
thành hin thc
- Trình bày mc tiêu ca cá nhân sinh viên
- Thc hành lp kế hoch thc hin mc tiêu
- Các bước tạo động lc hoàn thành mc tiêu.
5
Tng cng:
15
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
3
Slide bài ging
Trò chơi thực hành ti lp
5.2 Tài liu tham kho
Brian Tracy (2008). Thành công tt đỉnh, , NXB Lao động Xã hi
S. J. Scott (2014). S.m.a.r.t. Goals Made Simple: 10 Steps to Master Your Personal
and Career Goals.
Rachel Robins (2014). Secrets To Goal Setting Success: 22 powerful tips to create the
life you really want.
Andrew Matthews Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Ta gc: Being Happy!
Thông tin thu thập được trên báo chí, websites hoc bt c tài liu chính thng
ngun gốc đáng tin cy liên quan đến ch đề.
6. Đánh giá kết qu hc tp
STT
Hình thức đánh giá
Thang dim
Tham d đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoch khi
kết thúc môn hc
100%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại
học Mở Tp.HCM.
STT
Bui hc
Ni dung
Tham kho
1
Bui 1
Khát
khao
hoài bão
ca bn
thân
1. Xác định khát khao, hoài bão cá nhân?
1.1 Dẫn nhập i học : câu chuyện Nick Vujicic
Vượt lên nghịch cảnh (10 phút)
- Cho học viên xem video câu chuyện Nick
Vujicic Vượt lên nghịch cảnh - tấm gương người
khuyết tật giàu nghị lực, người hoàn cảnh bất
hạnh, những người biết vượt qua nghịch cảnh, luôn
phấn đấu vượt qua khó khăn để vươn n trong cuộc
sống những thành tích nổi bật, cũng như
những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Sau đó
giảng viên dẫn nhập vào bài học: con người phải
ước những người kém may mắn như Nick
https://www.y
outube.com/w
atch?v=gJyY
XLv11MA&s
pfreload=10
https://www.y
outube.com/w
4
đã đang vượt qua trở thành một tấm gương sáng
của giới trẻ và mọi người
1.2 Câu chuyện về Mark Zuckerberg CEO của
facebook (15 phút)
Cho học viên xem xong video câu chuyện về CEO
của Facebook.
1.3 Mơ ước của bạn? Ước mơ có gì khác với mục
tiêu?
- Thảo luận: Cho học viên suy nghĩ về ước
tương lai của mình, viết ra giấy và chọn một vài học
viên trình bày ước mơ của họ trong tương lai.
- Mục tiêu của hoạt động này nhằm giúp học viên
định hình được ước gì, sau đó làm căn cứ để
phan biệt ước mơ và mục tiêu.
- Kết luận cho hoạt động:
Mỗi con người nên mang cho mình những khát khao
lớn. Cảm giác hài lòng mãn nguyện không xuất phát
từ thành công nhân hay từ cuộc sống đầy đủ,
chính từ sứ mệnh muốn cải thiện cuộc sống cho
những người xung quanh.
Để đat được ước mơ đó con người cần cố gắng vượt
lên hoàn cảnh bằng cách làm việc chăm chỉ, tin vào
bản thân, một số còn biến nhược điểm thành ưu
điểm bằng cách thay đổi thái độ sống.
2. Xác định giá tr bn thân
2.1 Phù hp vi giá tr cá nhân
- Hc viên dành 3 phút t tr li câu hi ra giy
“Tôi muốn đạt được điều trong cuc sng ca
tôi?”
- Giảng viên hướng dn “Giá trị cá nhân”
- Hc viên t phân loại “điều muốn đạt được
giá tr hu hình hay giá tr vô hình
atch?v=FpTIc
3kMK8U
Sách “Dám
ước để
trưởng thành”
http://www.sli
deshare.net/tu
thuhpnguyen/
dm-c-m-trng-t
hnh
5
- So sánh vi kết qu bài tp v nhà ca bui 1
2.1 Nhận diện giá trị bản thân
Thảo luận: nhìn lại 5 năm sống và trả lời 7 câu
hỏi:
Học viên cần thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
5 giá trị quan trọng nhất?
3 mục tiêu quan trọng nhất?
Điều lớn nhất dám mơ ước?
Những công việc đang làm có phải là đam mê?
Nếu chỉ sống 6 tháng sẽ làm gì?
Nếu mai trúng số sẽ làm gì?
Điều gì muốn nhưng sợ làm khó?
Thích m nhất, cái mang lại tự hào hài lòng?
Sau khi thảo luận học viên sẽ trình y cho biết
nguyên nhân có câu trả lời đó
Giảng viên nối kết câu trả lời với ước mơ, mục
tiêu và giá trị của mỗi người.
3.2 Trò chơi xây tượng
Hướng dẫn: Giảng viên chia lớp học thành 4 - 5
nhóm nhỏ từ 6 - 7 người đề nghị mỗi nhóm thảo
luận chọn một hình tượng thể diễn tả được
ước và thể hiện giá trị của cuộc đời của bạn sau này.
Sau 30 phút, mỗi nhóm cử một học viên đại diện lên
làm tượng bằng người một người thứ hai giải
thích ý nghĩa của tượng.
Giảng viên tổng kết về ước mơ và giá trị của mỗi
người
Bài tập về nhà: Hãy viết ra giấy Ước mơ và Giá
trị của bản thân
2
Bui 2
Xác định
mc tiêu
1. Ti sao cần xác định mc tiêu?
1.1 Dn dt câu chuyn “Chặt cây nào?”