
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Marketing căn bản
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Principles of Marketing
1.3 Mã môn học: BADM2301
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này trang bị những kiến thức căn bản về Marketing, nên chủ yếu là
giới thiệu các khái niệm trong khoa học marketing để sinh viên có kiến thức nền từ đó
học tiếp môn Quản trị marketing, marketing dịch vụ, nghiên cứu marketing..... Để học
tốt môn này, sinh viên nên học trước môn Kinh tế vi mô và trang bị những kiến thức
tổng quát về kinh tế- xã hội.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn marketing căn bản nhằm giúp cho sinh viên nắm vững các kiến thức nền, các
nguyên lý cơ bản trong marketing, hiểu rõ các khái niệm và nguyên tắc cơ bản để có
nền tảng học các môn học chuyên sâu như quản trị marketing, nghiên cứu marketing
và truyền thông marketing ...... Ngoài ra môn học này còn giúp sinh viên nắm được
bản chất các kiến thức có tính hệ thống của marketing trong kinh doanh, cách thức, nội
dung, và quá trình thực hiện marketing trong một tổ chức.
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Hiểu rõ marketing là gì và vai trò của hoạt động marketing trong sản xuất kinh
doanh (MT1)
Có thể phân biệt các quan điểm khác nhau về marketing, hiểu và có thể giải
thích các môi trường marketing. (MT2)
Hiểu được thế nào là thị trường, phân khúc thị trường. (MT3)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Biết cách xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm, định vị thương
hiệu. (MT4)
Cung cấp kiến thức giúp người học giải thích vì sao phải nghiên cứu tiến trình
quyết định mua hàng của người tiêu dùng và các yếu tố tác động đến tiến trình
quyết định mua hàng đó. (MT5)
Giải thích được chiến lược marketing và tiến trình hoạch định chiến lược
marketing. (MT6)
Phân tích được chiến lược marketing tích hợp và nội dung của từng thành phần
trong marketing tích hợp. (MT7)
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
- Hiểu rõ Marketing là gì và vai trò của hoạt động marketing trong sản xuất kinh
doanh, các quan điểm khác nhau về Marketing, môi trường marketing.
Hiểu được thế nào là thị trường, phân khúc thị trường. Biết cách xác định thị
trường mục tiêu và định vị sản phẩm, định vị thương hiệu.
- Biết được vì sao phải nghiên cứu tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu
dùng và các yếu tố tác động đến tiến trình quyết định mua hàng đó.
- Giải thích được chiến lược marketing và tiến trình hoạch định chiến lược
marketing.
- Hiểu rõ khái niệm Marketing-mix và nội dung của từng thành phần trong
marketing mix.
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
Hoàn thành môn marketing căn bản sinh viên sẽ đạt được các kỹ năng chuyên môn
như: kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện một dự án marketing (ví dụ như tổ chức
các sự kiện, chiến dịch marketing....). Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện kỹ năng
giải quyết vấn đề (nhận dạng vấn đề marketing sau đó thu thập, chọn lọc, phân tích, xử
lý thông tin) marketing trong doanh nghiệp).
Kỹ năng mềm
Ngoài kỹ năng chuyên môn sinh viên sau khi hoàn thành môn marketing căn bản
còn được luyện tập các kỹ năng mềm cơ bản như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao

3
tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, nhóm kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và sử dụng internet để
tìm kiếm, tài liệu, thu thập thông tin.
3.2.3 Thái độ
Sau khi học xong môn học này sinh viên sẽ có nhận thức đúng đắn về các hoạt
động marketing trong doanh nghiệp và trong cuộc sống xung quanh, thích ứng nhanh
với các tình huống marketing (sau khi được trang bị các kiến thức về truyền các chiến
lược sản phẩm, phân phối, chiêu thị, giá). Sinh viên sẽ năng động hơn, tích cực hơn
khi làm việc đội, nhóm thông qua các buổi thảo luận và bài tập nhóm về tình huống
marketing. Nhận thức được vai trò của marketing xã hội giúp sinh viên có thái độ tức
cực hơn, sống và làm việc lành mạnh và quan tâm hơn đến những người xung quanh.
4. Nội dung môn học
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
Khái quát
về
marketing
1. Lịch sử hình thành và phát triển khoa
học marketing
2. Khái niệm marketing
3. Hiểu biết thị trường và nhu cầu khách
hàng
4. Thiết kế chiến lược marketing hướng về
khách hàng
5. Các quan điểm quản trị marketing
6. Chuẩn bị kế hoạch và chương trình
marketing
7. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
8. Thu đạt giá trị từ khách hàng
9. Sự phát triển của marketing theo chiều
sâu
10. Vai trò của marketing
4.5
5
2
Khái quát
về hoạch
định chiến
lược
1. Công việc quản trị marketing
2. Chiến lược marketing
3. Kế hoạch marketing dẫn hướng cho việc
thực hiện và kiểm soát
4.5
5

4
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
marketing
4. Quy trình lập kế hoạch chiến lược
marketing
3
Môi trường
marketing
1. Tầm quan trọng và khái niệm marketing
2. Môi trường vi mô
3. Môi trường vĩ mô
4. Phản ứng và thích nghi đối với môi
trường marketing
4.5
5
4
Hệ thống
thông tin
marketing
1. Tầm quan trọng của thông tin marketing
2. Hệ thống thông tin marketing
3. Nghiên cứu marketing
5
Hành vi
khách hàng
1. Khách hàng cá nhân và tổ chức
2. Quá trình ra quyết định mua hàng của
người tiêu dùng
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua
của người tiêu dùng
4. Các tình huống mua hàng của tổ chức
5. Quá trình mua hàng của khách hàng tổ
chức
6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua
hàng của tổ chức
4.5
5
6
Lựa chọn
thị trường
mục tiêu và
định vị sản
phẩm
1. Chiến lược marketing hướng về khách
hàng
2. Phân khúc thị trường
3. Đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu
4. Khác biệt hoá và định vị thương hiệu
4.5
5
7
Chiến lược
sản phẩm
1. Sản phẩm và thành phần của sản phẩm
2. Phân loại sản phẩm
3. Chu kỳ sống của sản phẩm
4. Các quyết định về sản phẩm
5. Quá trình phát triển sản phẩm mới
4.5
5

5
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
8
Chiến lược
phân phối
1. Bản chất và tầm quan trọng của kênh
phân phối
2. Hành vi và tổ chức kênh phân phối
3. Quyết định thiết kế kênh phân phối
4. Quyết định quản trị kênh phân phối
4.5
5
9
Chiến lược
chiêu thị
1. Hỗn hợp chiêu thị
2. Truyền thông marketing
3. Xây dựng chương trình truyền thông
marketing
4. Chiến lược chiêu thị hỗn hợp
5. Các công cụ truyền thông marketing
5
5
10
Chiến lược
giá
1. Giá bán sản phẩm
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định về
giá
3. Các phương pháp xác định giá bán
4. Chiến lược giá
4.5
Tổng cộng
45
45
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Hoàng Thị Phương Thảo, Đoàn Thị Mỹ Hạnh, Lê Khoa Nguyên- Giáo trình
Markering căn bản-NXB Nông nghiệp 2013 (số PL 658.8)
5.2 Tài liệu tham khảo
- PGS.TS Đoàn Thị Mỹ Hạnh, TS. Trịnh Thuỳ Anh (chủ biên) và ctg.; Các tình
huống quản trị kinh doanh, , NXB Thống Kê, 2014
Trường Đại học Tài chính – Marketing- Marketing căn bản-NXB Lao động – Xã
hội 2011 (số PL 658.8)
Quách Thị Bửu Châu, Nguyễn Văn Trưng, Đào Hoài Nam.- Giáo trình marketing
căn bản -Lao động 2012 (số PL 658.8)
Phan Đình Quyền Chủ biên- Marketing căn bản -Đại học Quốc Gia 2013 (số PL
658.8)