1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Marketing căn bản
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Principles of Marketing
1.3 Mã môn học: BADM2301
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn hc này trang b nhng kiến thức căn bn v Marketing, nên ch yếu
gii thiu các khái nim trong khoa học marketing đ sinh viên kiến thc nn t đó
hc tiếp môn Qun tr marketing, marketing dch v, nghiên cứu marketing..... Để hc
tt môn này, sinh viên nên học trước môn Kinh tế vi trang b nhng kiến thc
tng quát v kinh tế- xã hi.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Môn marketing căn bản nhm giúp cho sinh viên nm vng các kiến thc nn, các
nguyên bn trong marketing, hiu các khái nim nguyên tắc bản đ
nn tng hc các môn học chuyên sâu như qun tr marketing, nghiên cu marketing
truyn thông marketing ...... Ngoài ra môn hc này còn giúp sinh viên nm được
bn cht các kiến thc có tính h thng ca marketing trong kinh doanh, cách thc, ni
dung, và quá trình thc hin marketing trong mt t chc.
Sau khi hc xong môn này sinh viên có th đạt đưc các mc tiêu sau:
Hiu marketing gì vai trò ca hoạt động marketing trong sn xut kinh
doanh (MT1)
th phân biệt các quan điểm khác nhau v marketing, hiu th gii
thích các môi trưng marketing. (MT2)
Hiểu được thế nào là th trưng, phân khúc th trưng. (MT3)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
Biết cách xác định th trưng mục tiêu định v sn phẩm, đnh v thương
hiu. (MT4)
Cung cp kiến thức giúp người hc gii thích sao phi nghiên cu tiến trình
quyết định mua hàng của ngưi tiêu dùng các yếu t tác động đến tiến trình
quyết định mua hàng đó. (MT5)
Giải thích được chiến lược marketing tiến trình hoạch định chiến lược
marketing. (MT6)
Phân tích đưc chiến lược marketing tích hp ni dung ca tng thành phn
trong marketing tích hp. (MT7)
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
- Hiu Marketing vai trò ca hoạt động marketing trong sn xut kinh
doanh, các quan điểm khác nhau v Marketing, môi trường marketing.
Hiểu được thế nào th trưng, phân khúc th trưng. Biết cách xác định th
trưng mục tiêu và định v sn phẩm, định v thương hiệu.
- Biết được sao phi nghiên cu tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu
dùng và các yếu t tác động đến tiến trình quyết định mua hàng đó.
- Giải thích đưc chiến lược marketing tiến trình hoạch định chiến lược
marketing.
- Hiu khái nim Marketing-mix ni dung ca tng thành phn trong
marketing mix.
3.2.2 K năng
K năng cng
Hoàn thành môn marketing căn bản sinh viên s đạt đưc các k năng chuyên môn
như: k năng lập kế hoch, t chc, thc hin mt d án marketing (ví d như tổ chc
các s kin, chiến dịch marketing....). Ngoài ra, sinh viên còn đưc rèn luyn k năng
gii quyết vấn đề (nhn dng vn đề marketing sau đó thu thập, chn lc, phân tích, x
lý thông tin) marketing trong doanh nghip).
K năng mềm
Ngoài k năng chuyên môn sinh viên sau khi hoàn thành môn marketing căn bn
còn được luyn tp các k năng mềm bản như k năng thuyết trình, k năng giao
3
tiếp, k năng làm vic nhóm, nhóm k năng sử dng ngoi ng s dụng internet để
tìm kiếm, tài liu, thu thp thông tin.
3.2.3 Thái độ
Sau khi hc xong môn hc y sinh viên s nhn thức đúng đắn v các hot
động marketing trong doanh nghip trong cuc sng xung quanh, thích ng nhanh
vi các tình huống marketing (sau khi đưc trang b các kiến thc v truyn các chiến
c sn phm, phân phi, chiêu th, giá). Sinh viên s năng động hơn, tích cực hơn
khi m việc đi, nhóm thông qua các bui tho lun bài tp nhóm v tình hung
marketing. Nhn thức được vai trò ca marketing hi giúp sinh viên thái độ tc
cực hơn, sống và làm vic lành mạnh và quan tâm hơn đến những ni xung quanh.
4. Ni dung môn hc
ST
T
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
1
Khái quát
v
marketing
1. Lch s hình thành phát trin khoa
hc marketing
2. Khái nim marketing
3. Hiu biết th trường nhu cu khách
hàng
4. Thiết kế chiến ợc marketing hướng v
khách hàng
5. Các quan điểm qun tr marketing
6. Chun b kế hoạch chương trình
marketing
7. Xây dng mi quan h vi khách hàng
8. Thu đạt giá tr t khách hàng
9. S phát trin ca marketing theo chiu
sâu
10. Vai trò ca marketing
4.5
5
2
Khái quát
v hoch
định chiến
c
1. Công vic qun tr marketing
2. Chiến lược marketing
3. Kế hoch marketing dẫn hướng cho vic
thc hin và kim soát
4.5
5
4
ST
T
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
marketing
4. Quy trình lp kế hoch chiến lược
marketing
3
Môi trưng
marketing
1. Tm quan trng và khái nim marketing
2. Môi trưng vi
3. Môi trường vĩ
4. Phn ứng thích nghi đối vi môi
trưng marketing
4.5
5
4
H thng
thông tin
marketing
1. Tm quan trng ca thông tin marketing
2. H thng thông tin marketing
3. Nghiên cu marketing
5
Hành vi
khách hàng
1. Khách hàng cá nhân và t chc
2. Quá trình ra quyết định mua hàng ca
người tiêu dùng
3. Các yếu t ảnh hưởng đến hành vi mua
ca ngưi tiêu dùng
4. Các tình hung mua hàng ca t chc
5. Quá trình mua hàng ca khách hàng t
chc
6. Các yếu t ảnh hưởng đến hành vi mua
hàng ca t chc
4.5
5
6
La chn
th trưng
mc tiêu và
định v sn
phm
1. Chiến lược marketing hướng v khách
hàng
2. Phân khúc th trưng
3. Đánh giá và la chn th trưng mc tiêu
4. Khác biệt hoá và định v thương hiệu
4.5
5
7
Chiến lưc
sn phm
1. Sn phm và thành phn ca sn phm
2. Phân loi sn phm
3. Chu k sng ca sn phm
4. Các quyết đnh v sn phm
5. Quá trình phát trin sn phm mi
4.5
5
5
ST
T
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
8
Chiến lưc
phân phi
1. Bn cht và tm quan trng ca kênh
phân phi
2. Hành vi và t chc kênh phân phi
3. Quyết đnh thiết kế kênh phân phi
4. Quyết đnh qun trnh phân phi
4.5
5
9
Chiến lưc
chiêu th
1. Hn hp chiêu th
2. Truyn thông marketing
3. Xây dựng chương trình truyền thông
marketing
4. Chiến lược chiêu th hn hp
5. Các công c truyn thông marketing
5
5
10
Chiến lưc
giá
1. Giá bán sn phm
2. Các yếu t ảnh hưởng đến quyết đnh v
giá
3. Các phương pháp xác định giá bán
4. Chiến lược giá
4.5
Tng cng
45
45
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
Hoàng Th Phương Thảo, Đoàn Th M Hnh, Khoa Nguyên- Giáo trình
Markering căn bản-NXB Nông nghip 2013 (số PL 658.8)
5.2 Tài liu tham kho
- PGS.TS Đoàn Thị M Hnh, TS. Trnh Thu Anh (ch biên) ctg.; Các tình
hung qun tr kinh doanh, , NXB Thng Kê, 2014
Trường Đại hc Tài chính Marketing- Marketing căn bản-NXB Lao động Xã
hi 2011 (s PL 658.8)
Quách Th Bu Châu, Nguyễn Văn Trưng, Đào Hoài Nam.- Giáo trình marketing
căn bn -Lao động 2012 (s PL 658.8)
Phan Đình Quyền Ch biên- Marketing căn bản -Đại hc Quc Gia 2013 (s PL
658.8)