1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 4: Tư duy sáng tạo
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 4: Creative Thinking
1.3 Mã môn học: BADM1104
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn học y nằm trong chuỗi môn học knăng làm việc hiệu quả (06 phần). Với
hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì knăng duy sáng tạo rất cần thiết để
giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả
hơn. Kỹ năng duy sáng tạo sẽ giúp chúng ta nhận diện, đánh giá vấn đề một cách hệ
thống và từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mc tiêu chung
Xác định các điểm ct yếu ca các k năng, cách thức vn dng các k năng đó
vào thc tế quá trình hc tp và làm vic.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
Rèn luyn các k năng nhận diện, đánh giá vấn đề và đưa ra gii pháp sáng to.
Hiểu đưc tm quan trng ca việc duy sáng tạo đối vi vic nâng cao kết
qu công vic ca mt cá nhân.
3.2.2 K năng
Biết cách tư duy h thống để nhn din và phân tích các vấn đề
Biết cách s dng nhng công c để đưa ra các ý tưng, gii pháp sáng to
3.2.3 Thái đ
Ý thc đưc tm quan trng ca các k năng duy sáng tạo trong cuc sng s
ảnh hưởng đến công vic và hiu qu bản thân như thế nào?
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
4. Ni dung môn hc
STT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
1.
KHÁI QUÁT V
K NĂNG TƯ
DUY SÁNG TO
Định nghĩa về tư duy sáng tạo
Vai trò của tư duy sáng tạo
Trò chơi đánh giá khả năng sáng to
5
2. 2
PHƯƠNG PHÁP
TƯ DUY SÁNG
TO TRIZ
Tính ì tâm lý
Bài tp thực hành cách vượt qua tính
ì tâm lý để phát trin ý tưởng sáng to
Các phương pháp tích cực hoá tư duy
Bài tp thc hành áp dng các
phương pháp tích cực hoá tư duy
5
3
Các nguyên tc sáng to cơ bản
Bài tp thc hành các nguyên tc
sáng tạo cơ bản
5
Tng cng:
15
5. Tài liu
5.1 Tài liu chính
Các phương pháp sáng tạo - TS. Phan Dũng - NXB Tr - 2003 -PL: 608.019
Phương pháp luận sáng tạo đối mi - TS. Phan Dũng - NXB Tr - 2010 -PL:
608.019
5.2 Tài liu tham kho
Các Th Thut (Nguyên Tc) Sáng Tạo Bản - TS. Phan Dũng - NXB Tr - 2010 -
PL: 608.0196. Đánh giá kết qu hc tp
STT
Hình thức đánh giá
Thang dim
Tham d đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoch khi
kết thúc môn hc
100%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
- Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng
Trường Đại học Mở Tp.HCM.
STT
Bui
Ni dung
Ghi chú
3
hc
1
Bui 1
1. Trò chơi khởi động
2. Định nghĩa về tư duy sáng tạo
3. Vai trò của tư duy sáng tạo
4. Chiếu video v sáng to
5. Trò chơi kết thúc
2
Bui 2
Thc hành 2 case study v duy ng to trong thc
tế (1 tình hung t công ty Cocacola và 1 tình hung
t hoàn cnh thc tế trong đời sng ca sinh viên
theo hình thc bốc thăm)
3
Bui 3
1. Trò chơi khởi động
2. Tính ì tâm lý
3. Trò chơi giúp học viên thoát khi tính ì tâm lý
4. Phương pháp tích cc hoá tư duy
5. Trò chơi giúp học viên áp dụng các phương pháp
tích cc hoá tư duy
4
Cause study: sáng tạo
Tình huống:
Chiến dịch y bắt nguồn từ thành phần cam nguyên tép trong thành phần nước ngọt.
Để giúp thưởng thức nước cam ngon hơn, Orangina khuyên khách hàng nên lắc đều
chai nước trước khi s dụng. Hãng đã tung ra rất nhiều TVC quảng cáo trong các
chiến dịch marketing để giúp mọi người thể thưởng thức được đúng chất lượng của
sản phẩm.
Tuy nhiên vấn đề là người dùng lại hay “quên” cách sử dụng này
Bài tập: tìm ý tưởng để khách hàng nhớ cách sử dụng.
Case study: tính ì tâm lý
Tình huống:
Khi Heinz thực hiện các cuộc phỏng vấn đối với người dùng để xem xét lại bao và
tìm hiểu các vấn đề phát sinh khi khách hàng sử dụng sản phẩm.
Câu hỏi đưa ra là: “Điều khiến bạn phát điên, buồn hoặc vui về sản phẩm tương
Heinz?” Đã có một số câu trả lời như sau:
“Mùi vị sản phẩm!”
“Thỉnh thoảng tương lại bị dính ra quanh nắp chai”.
“Bạn phải úp ngược chai tương để sử dụng khi chai sắp hết”.
“Khá là khó và mất thời gian để lấy được giọt tương cuối cùng từ chai”.
Với những phàn nàn như vậy, Heinz nhận ra rõ ràng phải thay đổi loại chai mới để giải
quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải.
Bài tp: v ra ý tưởng v mu mã bao ca loi sn phm trên phù hp vi nhu
cu khách hàng.
5
Case study: tích c hoá tư duy
Tình hung:
Coca-Cola luôn mt bc thy v các chiến dch Emotional Marketing ni bật độc
đáo. Nhờ s mi l trong hình thc ni dung, nhng chiến dch truyn thông ca
Coca-Cola luôn khiến công chúng trên thế gii phi ngc nhiên, thán phục trước s
độc đáo sáng tạo ca thương hiệu y. Mi đây, để tiếp cn thế h Millennials ti
Croatia, Coca-Cola đã tạo ra một chương trình biểu din trên Youtube mang
tên “Videostar: First Youtube Talent Show cùng s kết hp ca kênh Youtube
“Croatian JoomBoos” và agency 24sata d.o.o.
Cách tiếp cn:
Thế h Millennials đối tượng mc tiêu khó y ấn tượng do khong thi gian tp
trung ca h rt ngn. La chn ni dung yêu thích ca h cũng khá khắt khe. Trưc
th thách này, Coca-Cola đã làm như thế nào?
Bài tp: lp kế hoạch ý tưởng v video tham gia vào ý tưởng ca coca-cola