
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 4: Tư duy sáng tạo
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 4: Creative Thinking
1.3 Mã môn học: BADM1104
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả (06 phần). Với
hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì kỹ năng tư duy sáng tạo là rất cần thiết để
giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả
hơn. Kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp chúng ta nhận diện, đánh giá vấn đề một cách hệ
thống và từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Xác định các điểm cốt yếu của các kỹ năng, cách thức vận dụng các kỹ năng đó
vào thực tế quá trình học tập và làm việc.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Rèn luyện các kỹ năng nhận diện, đánh giá vấn đề và đưa ra giải pháp sáng tạo.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tư duy sáng tạo đối với việc nâng cao kết
quả công việc của một cá nhân.
3.2.2 Kỹ năng
Biết cách tư duy hệ thống để nhận diện và phân tích các vấn đề
Biết cách sử dụng những công cụ để đưa ra các ý tưởng, giải pháp sáng tạo
3.2.3 Thái độ
Ý thức được tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy sáng tạo trong cuộc sống sẽ
ảnh hưởng đến công việc và hiệu quả bản thân như thế nào?
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
4. Nội dung môn học
STT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
1.
KHÁI QUÁT VỀ
KỸ NĂNG TƯ
DUY SÁNG TẠO
Định nghĩa về tư duy sáng tạo
Vai trò của tư duy sáng tạo
Trò chơi đánh giá khả năng sáng tạo
5
2. 2
PHƯƠNG PHÁP
TƯ DUY SÁNG
TẠO TRIZ
Tính ì tâm lý
Bài tập thực hành cách vượt qua tính
ì tâm lý để phát triển ý tưởng sáng tạo
Các phương pháp tích cực hoá tư duy
Bài tập thực hành áp dụng các
phương pháp tích cực hoá tư duy
5
3
Các nguyên tắc sáng tạo cơ bản
Bài tập thực hành các nguyên tắc
sáng tạo cơ bản
5
Tổng cộng:
15
5. Tài liệu
5.1 Tài liệu chính
Các phương pháp sáng tạo - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2003 -PL: 608.019
Phương pháp luận sáng tạo và đối mới - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2010 -PL:
608.019
5.2 Tài liệu tham khảo
Các Thủ Thuật (Nguyên Tắc) Sáng Tạo Cơ Bản - TS. Phan Dũng - NXB Trẻ - 2010 -
PL: 608.0196. Đánh giá kết quả học tập
STT
Hình thức đánh giá
Thang diểm
1
Tham dự đầy đủ + Làm bài thuyết trình/ thu hoạch khi
kết thúc môn học
100%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
- Thực hiện theo quy chế học vụ, học chế tín chỉ hiện hành của Hiệu trưởng
Trường Đại học Mở Tp.HCM.
STT
Buổi
Nội dung
Ghi chú

3
học
1
Buổi 1
1. Trò chơi khởi động
2. Định nghĩa về tư duy sáng tạo
3. Vai trò của tư duy sáng tạo
4. Chiếu video về sáng tạo
5. Trò chơi kết thúc
2
Buổi 2
Thực hành 2 case study về tư duy sáng tạo trong thực
tế (1 tình huống từ công ty Cocacola và 1 tình huống
từ hoàn cảnh thực tế trong đời sống của sinh viên
theo hình thức bốc thăm)
3
Buổi 3
1. Trò chơi khởi động
2. Tính ì tâm lý
3. Trò chơi giúp học viên thoát khỏi tính ì tâm lý
4. Phương pháp tích cực hoá tư duy
5. Trò chơi giúp học viên áp dụng các phương pháp
tích cực hoá tư duy

4
Cause study: sáng tạo
Tình huống:
Chiến dịch này bắt nguồn từ thành phần cam nguyên tép trong thành phần nước ngọt.
Để giúp thưởng thức nước cam ngon hơn, Orangina khuyên khách hàng nên lắc đều
chai nước trước khi sử dụng. Hãng đã tung ra rất nhiều TVC quảng cáo trong các
chiến dịch marketing để giúp mọi người có thể thưởng thức được đúng chất lượng của
sản phẩm.
Tuy nhiên vấn đề là người dùng lại hay “quên” cách sử dụng này
Bài tập: tìm ý tưởng để khách hàng nhớ cách sử dụng.
Case study: tính ì tâm lý
Tình huống:
Khi Heinz thực hiện các cuộc phỏng vấn đối với người dùng để xem xét lại bao bì và
tìm hiểu các vấn đề phát sinh khi khách hàng sử dụng sản phẩm.
Câu hỏi đưa ra là: “Điều gì khiến bạn phát điên, buồn hoặc vui về sản phẩm tương cà
Heinz?” Đã có một số câu trả lời như sau:
– “Mùi vị sản phẩm!”
– “Thỉnh thoảng tương lại bị dính ra quanh nắp chai”.
– “Bạn phải úp ngược chai tương để sử dụng khi chai sắp hết”.
– “Khá là khó và mất thời gian để lấy được giọt tương cuối cùng từ chai”.
Với những phàn nàn như vậy, Heinz nhận ra rõ ràng phải thay đổi loại chai mới để giải
quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải.
Bài tập: vẽ ra ý tưởng về mẫu mã bao bì của loại sản phẩm trên phù hợp với nhu
cầu khách hàng.

5
Case study: tích cự hoá tư duy
Tình huống:
Coca-Cola luôn là một bậc thầy về các chiến dịch Emotional Marketing nổi bật và độc
đáo. Nhờ sự mới lạ trong hình thức và nội dung, những chiến dịch truyền thông của
Coca-Cola luôn khiến công chúng trên thế giới phải ngạc nhiên, thán phục trước sự
độc đáo và sáng tạo của thương hiệu này. Mới đây, để tiếp cận thế hệ Millennials tại
Croatia, Coca-Cola đã tạo ra một chương trình biểu diễn trên Youtube mang
tên “Videostar: First Youtube Talent Show” cùng sự kết hợp của kênh Youtube
“Croatian JoomBoos” và agency 24sata d.o.o.
Cách tiếp cận:
Thế hệ Millennials là đối tượng mục tiêu khó gây ấn tượng do khoảng thời gian tập
trung của họ rất ngắn. Lựa chọn nội dung yêu thích của họ cũng khá khắt khe. Trước
thử thách này, Coca-Cola đã làm như thế nào?
Bài tập: lập kế hoạch ý tưởng về video tham gia vào ý tưởng của coca-cola