intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Phân tích chính sách (Mã môn học: PUBM2311)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Phân tích chính sách" với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể hiểu được các khái niệm then chốt về chính sách công và phân tích chính sách; diễn giải được cấu trúc những vấn đề chính sách và lựa chọn chính sách; giải thích những thất bại của thị trường và các biện pháp sửa chữa thất bại thị trường và các quyết định chính sách;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Phân tích chính sách (Mã môn học: PUBM2311)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC I. Thông tin tổng quát 1. Tên môn học tiếng Việt: Phân tích chính sách Tên môn học tiếng Anh: Public Policy Analysis 2. Mã môn học: PUBM2311 3. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng: ☐ Giáo dục đại cương ☒ Kiến thức chuyên ngành ☐ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☐ Kiến thức ngành ☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 4. Số tín chỉ Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học 3 2 1 90 tiết II. Thông tin về môn học 1. Môn học điều kiện STT Môn học điều kiện Mã môn học 1. Môn tiên quyết - Không yêu cầu 2. Môn học trước - Không yêu cầu 3. Môn học song hành Không yêu cầu 2. Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học Học xong môn học này, sinh viên: Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (CLO) Hiểu được các khái niệm then chốt về chính sách công và phân CLO1 tích chính sách CO1 Diễn giải được cấu trúc những vấn đề chính sách và lựa chọn CLO2 chính sách 1|15
  2. Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (CLO) Giải thích những thất bại của thị trường và các biện pháp sửa CLO3 chữa thất bại thị trường và các quyết định chính sách CLO4 Phân tích được các giai đoạn chính sách CO2 CLO5 Sử dụng được các công cụ trong phân tích chính sách CLO6 Đề xuất được những điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện chính sách Nhận thức được vai trò của chính sách trong quản lý công và CLO7 cuộc sống CO3 CLO8 Tích cực phân tích, phản biện chính sách trong thực tế 3. Đánh giá môn học Thành phần Bài đánh giá Thời điểm CĐR môn học Tỷ lệ % đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) Cá nhân (LMS): A.1.2 (5%) CLO4, CLO5, A.1.3 (5%) Đánh giá quá Sau buổi học CLO6, CLO7, Nhóm (LMS): trình mỗi chương CLO8 A.1.1 (5%) A.1.4 (5%) 50% A.1.5 (5%) CLO1, CLO2, Bài thuyết Nhóm (Trên lớp) CLO3, CLO4, Đánh giá giữa kỳ trình cuối môn A.2.1 (25%) CLO5, CLO6, học CLO8 CLO1, CLO2, A.3.1. Đánh giá cuối kỳ Cuối học kỳ CLO3, CLO4, 50% Tự luận CLO5, CLO6 Tổng cộng 100% 2|15
  3. 4. Kế hoạch giảng dạy 8.1. Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (14 buổi: 10 buổi trên lớp + 4 buổi LMS) Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh Nội dung LMS tài liệu học môn học giá Số Số tham Công việc Số giờ Công việc Công việc Số tiết Công việc khảo tiết tiết C1: Tổng quan về Phân tích chính sách CLO1 Sinh viên Giảng Bài tập - Chính sách công là gì? Bài thực hành CLO2 đọc trước viên tình huống [1], [2], 1 - Phân tích chính sách là 8 3 CP-1 1.5 CLO7 nội dung bài thuyết TH-1 [3], [4] gì? học trình - Quy trình phân tích chính sách C2: Cấu trúc các vấn CLO1 Sinh viên Giảng Bài tập đề chính sách và lựa CLO2 đọc trước viên Bài thực hành tình huống [1], [2], 2 chọn chính sách nội dung bài 8 thuyết 3 CP-2 1.5 CLO4 TH -2 [3] - Cấu trúc các vấn đề học trình chính sách Trao đổi CLO1 online trên A.1.1: Bài Thực hành phân tích CLO2 hệ thống tập thực [1], [2], 3 CLO4 5 quy trình chính sách LMS về chủ hành HP-1 [3] CLO7 đề được giao C2: Cấu trúc các vấn CLO1 Giảng A.1.2: Bài đề chính sách và lựa CLO2 Sinh viên viên Bài thực hành tập thực chọn chính sách CLO3 đọc trước [1], [2], 4 6 thuyết 3 CP-3 1.5 hành HP-2 - Các vấn đề công cộng nội dung bài [3] CLO4 trình và lựa chọn chính sách học 3|15
  4. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh Nội dung LMS tài liệu học môn học giá Số Số tham Công việc Số giờ Công việc Công việc Số tiết Công việc khảo tiết tiết Sinh viên chuẩn bị slides để thuyết trình trên lớp 2 theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Sinh viên đọc trước 6 nội dung bài học C3: Khái lược về CLO3 Sv tự đánh những thất bại của thị CLO7 giá: Trong Bài tập Giảng trường và sửa chữa CLO8 giờ lên lớp Bài thực hành tình huống viên [1], [2], 5 thất bại thị trường hàng ngày 3 CP-4 1.5 TH-3 thuyết [3] - Sức mạnh thị trường sv nghe có trình - Thông tin bất cân xứng hiệu quả 2 được bao nhiêu phần trăm? Tại sao sv nghe hiểu chưa hiệu quả ? 4|15
  5. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh Nội dung LMS tài liệu học môn học giá Số Số tham Công việc Số giờ Công việc Công việc Số tiết Công việc khảo tiết tiết Sinh viên C3: Khái lược về đọc trước 6 những thất bại của thị CLO3 nội dung bài trường và sửa chữa CLO7 học Giảng Bài thực hành Bài tập thất bại thị trường viên [1], [2], 6 CLO8 3 CP-5 1.5 tình huống - Ngoại tác và hàng hóa thuyết [3] TH-4 công Sv tự đánh trình - Sửa chữa thất bại thị giá khả trường năng đánh 2 giá thông tin CLO3 Trao đổi CLO4 online trên A.1.3: Bài Thực hành phân tích hệ thống tập thực [1], [2], 7 các thất bại của thị CLO7 5 LMS về chủ hành HP-3 [3] trường CLO8 đề được giao C4: Các quyết định chính sách CLO4 Giảng Sinh viên Bài tập - Lý thuyết ra quyết định viên CLO6 đọc trước Bài thực hành tình huống [1], [2], 8 - Các tiêu chí ra quyết 6 thuyết 3 1.5 nội dung bài CP-6 TH-5 [3] định trình học - Lợi ích công cộng - Các kiểu quyết định 5|15
  6. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh Nội dung LMS tài liệu học môn học giá Số Số tham Công việc Số giờ Công việc Công việc Số tiết Công việc khảo tiết tiết Sv tự đánh giá kỹ năng 2 phân tích chính sách C5: Các công cụ phân tích chính sách - Đánh giá dự báo tác động pháp luật (Regulatory Impact Sinh viên Giảng CLO5 Bài tập Assessment-RIA) đọc trước viên Bài thực hành tình huống [1], [2], 9 - Phân tích chi phí và lợi CLO6 nội dung bài 8 thuyết 3 CP-7 1.5 TH-6 [3], [5] ích (Cost & Benefit CLO7 học trình analysis - CBA) - Đánh giá chi phí tuân thủ - Phân tích rủi ro - Ma trận Trao đổi CLO5 online trên Thực hành sử dụng CLO6 A.1.4: Bài hệ thống [1], [2], 10 các công cụ phân tích 5 tập thực CLO7 LMS về chủ [3], [5] chính sách hành HP-4 CLO8 đề được giao C6: Chính sách tài CLO1 Sinh viên Giảng chính CLO2 Bài tập đọc trước viên Bài thực hành [1], [2], 11 - Khái niệm CLO3 8 3 1.5 tình huống nội dung bài thuyết CP-8 [3] - Hệ thống tài chính quốc TH-7 CLO4 học trình gia - Vai trò của chính sách CLO5 6|15
  7. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh Nội dung LMS tài liệu học môn học giá Số Số tham Công việc Số giờ Công việc Công việc Số tiết Công việc khảo tiết tiết tài chính CLO6 - Nội dung của chính sách tài chính quốc gia CLO1 C7: Chính sách giáo CLO2 Giảng CLO3 Sinh viên dục viên A.1.5: Bài CLO4 đọc trước Bài thực hành [1], [2], 12 - Giáo dục và sự phát 8 thuyết 3 1.5 tập thực nội dung bài CP-9 [3] triển CLO5 trình hành HP-4 học - Chính sách giáo dục và CLO6 đào tạo CLO1.1 CLO1.2 Sinh viên Giảng A.2.1: Bài CLO2.1 đọc thảo viên đánh Các tình thuyết Thuyết trình và thảo [1], [2], 13 luận và 8 giá các 3 huống thảo 1.5 trình HP-6 CLO2.2 [3] luận các tình huống chuẩn bị tình luận CLO3.1 thuyết trình huống CLO3.2 CLO1.1 CLO1.2 Sinh viên Trao đổi CLO2.1 [1], [2], ôn tập các online trên 14 Ôn tập 10 [3], [4], CLO2.2 nội dung đã hệ thống [5] CLO3.1 học LMS CLO3.2 Cộng 90 30 15 15 7|15
  8. 8.2. Kế hoạch giảng dạy lớp tối (20 buổi: 15 buổi trên lớp + 5 buổi LMS) Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo C1: Tổng quan về Phân tích chính sách CLO1 Sinh viên Giảng - Chính sách công là CLO2 đọc trước viên [1], [2], 1 gì? 6 3 0 CLO7 nội dung thuyết [3], [4] - Phân tích chính sách bài học trình là gì? CLO1 Bài tập C1: Tổng quan về Sinh viên Giảng Bài thực CLO2 tình Phân tích chính sách đọc trước viên hành CP-1 [1], [2], 2 6 1.5 1.5 huống - Quy trình phân tích CLO7 nội dung thuyết [3], [4] TH-1 chính sách bài học trình C2: Cấu trúc các vấn CLO1 Sinh viên Giảng Bài tập đề chính sách và lựa CLO2 đọc trước viên Bài thực tình [1], [2], 3 chọn chính sách nội dung 6 thuyết 1.5 hành CP-2 1.5 huống TH CLO4 [3] - Cấu trúc các vấn đề bài học trình -2 chính sách Trao đổi CLO1 A.1.1: Bài online trên CLO2 tập thực Thực hành phân tích hệ thống [1], [2], 4 CLO4 hành HP- quy trình chính sách LMS về [3] 1 CLO7 chủ đề được giao C2: Cấu trúc các vấn CLO1 A.1.2: Bài Giảng đề chính sách và lựa CLO2 Sinh viên tập thực viên Bài thực chọn chính sách CLO3 đọc trước hành HP- [1], [2], 5 3 thuyết 1.5 hành CP-3 1.5 - Các vấn đề công cộng nội dung 2 [3] CLO4 trình và lựa chọn chính sách bài học 8|15
  9. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Sinh viên chuẩn bị slides để thuyết trình trên 3 lớp theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Sinh viên đọc trước 3 nội dung bài học C3: Khái lược về những thất bại của Sv tự đánh CLO3 giá: Trong Bài tập thị trường và sửa CLO7 giờ lên lớp Giảng tình chữa thất bại thị CLO8 Bài thực hàng ngày viên huống [1], [2], 6 trường 1.5 hành CP-4 1.5 sv nghe có thuyết TH-3 [3] - Sức mạnh thị trường hiệu quả trình - Thông tin bất cân xứng được bao 3 nhiêu phần trăm? Tại sao sv nghe hiểu chưa hiệu quả ? 9|15
  10. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Sinh viên C3: Khái lược về đọc trước những thất bại của 3 CLO3 nội dung thị trường và sửa CLO7 bài học Giảng Bài tập chữa thất bại thị Bài thực viên tình [1], [2], 7 trường CLO8 1.5 hành CP-5 1.5 thuyết huống [3] - Ngoại tác và hàng hóa Sv tự đánh trình TH-4 công - Sửa chữa thất bại thị giá khả trường năng đánh 3 giá thông tin CLO3 Trao đổi A.1.3: Bài CLO4 online trên Thực hành phân tích tập thực hệ thống [1], [2], 8 các thất bại của thị CLO7 hành HP- LMS về [3] trường CLO8 3 chủ đề được giao C4: Các quyết định chính sách CLO4 Giảng Bài tập - Lý thuyết ra quyết Sinh viên viên tình định CLO6 đọc trước Bài thực [1], [2], 9 6 thuyết 1.5 1.5 huống - Các tiêu chí ra quyết nội dung hành CP-6 [3] trình TH-5 định bài học - Lợi ích công cộng - Các kiểu quyết định 10 | 1 5
  11. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Sv tự đánh giá kỹ năng phân tích chính sách C5: Các công cụ phân tích chính sách 1 - Đánh giá dự báo tác Sinh viên Giảng động pháp luật CLO5 đọc trước viên Bài thực [1], [2], 10 (Regulatory Impact CLO6 nội dung 6 thuyết 2 hành CP-7 1 [3], [5] Assessment-RIA) CLO7 bài học trình - Phân tích chi phí và lợi ích (Cost & Benefit analysis - CBA) Trao đổi A.1.4: Bài online trên Thực hành sử dụng tập thực hệ thống [1], [2], 11 các công cụ phân hành HP- LMS về [3], [5] tích chính sách 1 4 chủ đề được giao C5: Các công cụ phân tích chính sách 2 Sinh viên Giảng Bài tập - Đánh giá chi phí tuân CLO5 đọc trước viên tình [1], [2], 12 thủ CLO6 nội dung 6 thuyết 3 0 huống [3], [5] - Phân tích rủi ro CLO7 bài học trình TH-6 - Ma trận CLO5 Trao đổi A.1.4: Bài Thực hành sử dụng CLO6 online trên tập thực [1], [2], 13 các công cụ phân CLO7 hệ thống hành HP- [3], [5] tích chính sách 2 CLO8 LMS về 4 11 | 1 5
  12. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo chủ đề được giao C6: Chính sách tài CLO1 chính CLO2 Sinh viên Giảng - Khái niệm CLO3 đọc trước viên Bài thực [1], [2], 14 6 2 1 - Hệ thống tài chính nội dung thuyết hành CP-8 [3] CLO4 quốc gia bài học trình - Vai trò của chính CLO5 sách tài chính CLO6 CLO1 C6: Chính sách tài CLO2 Sinh viên Giảng Bài tập chính CLO3 đọc trước viên tình [1], [2], 15 6 3 0 - Nội dung của chính nội dung thuyết huống [3] CLO4 sách tài chính quốc gia bài học trình TH-7 CLO5 CLO6 CLO1 CLO2 Giảng CLO3 Sinh viên C7: Chính sách giáo viên CLO4 đọc trước Bài thực [1], [2], 16 dục 6 thuyết 2 1 nội dung hành CP-9 [3] - Giáo dục và sự phát CLO5 trình bài học triển CLO6 12 | 1 5
  13. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo CLO1 CLO2 Giảng C7: Chính sách giáo CLO3 Sinh viên A.1.5: Bài viên dục CLO4 đọc trước tập thực [1], [2], 17 6 thuyết 3 - Chính sách giáo dục nội dung hành HP- [3] CLO5 trình và đào tạo bài học 4 CLO6 CLO1.1 Sinh viên A.2.1: Bài CLO1.2 Giảng đọc thảo thuyết CLO2.1 viên Các tình Thuyết trình và thảo luận và trình HP- [1], [2], 18 6 đánh giá 1.5 huống thảo 1.5 CLO2.2 chuẩn bị 6 [3] luận các tình huống 1 các tình luận CLO3.1 thuyết huống trình CLO3.2 CLO1.1 Sinh viên CLO1.2 Giảng đọc thảo CLO2.1 viên Các tình A.2.1: Bài Thuyết trình và thảo luận và CLO2.2 đánh giá huống thảo thuyết 19 chuẩn bị 6 1.5 1.5 luận các tình huống 2 các tình luận trình HP- CLO3.1 thuyết huống 6 CLO3.2 trình CLO1.1 CLO1.2 Sinh viên CLO2.1 [1], [2], ôn tập các 20 Ôn tập 6 [3], CLO2.2 nội dung [4], [5] CLO3.1 đã học CLO3.2 Cộng 90 30 15 15 13 | 1 5
  14. Ghi chú: CP-1 Bài thực hành trên lớp C1: Thảo luận nhóm sau khi xem phim: vai trò của chính sách công trong cuộc sống? CP-2 Bài thực hành trên lớp C2: Phác thảo sơ đồ cấu trúc của một lựa chọn chính sách CP-3 Bài thực hành trên lớp C2: Thảo luận nhóm về các tình huống chính sách và sự lựa chọn chính sách CP-4 Bài thực hành trên lớp C3: Thảo luận nhóm các vấn đề thông tin bất cân xứng trong kinh tế thị trường CP-5 Bài thực hành trên lớp C3: Thảo luận nhóm về vai trò điều tiết của nhà nước CP-6 Bài thực hành trên lớp C4: Thảo luận nhóm về các chính sách vừa được ban hành của quốc hội CP-7 Bài thực hành trên lớp C5: Thảo luận nhóm về áp dụng các công cụ phân tích chính sách cho tình huống nhóm CP-8 Bài thực hành trên lớp C6: Thảo luận nhóm: chính sách tài chính của địa phương tại Việt Nam CP-9 Bài thực hành trên lớp C7: Thảo luận nhóm về chính sách giáo dục đại học của Việt Nam TH-1 Bài tập tình huống C1: Lựa chọn một chính sách mà bạn quan tâm và xây dựng quy trình phân tích cho chính sách đó. TH-2 Bài tập tình huống C2: Hãy nêu và phân tích những nguyên nhân chính dẫn đến một quyết định chính sách. Cho một ví dụ minh hoạ về một quyết định chính sách mà bạn nghĩ là không phù hợp. Tại sao? TH-3 Bài tập tình huống C3: Mạng xã hội tác động đến hiện tượng thông tin bất cân xứng như thế nào? TH-4 Bài tập tình huống C3: Vai trò của nhà nước trong phân phối dịch vụ công là gì? TH-5 Bài tập tình huống C4: Nêu các kiểu ra quyết định chính sách và liên hệ với quốc hội Việt Nam? TH-6 Bài tập tình huống C5: Dùng phương pháp phân tích chi phí và lợi ích để đánh giá chính sách hợp tác công tư của Việt Nam thông qua một ví dụ cụ thể. TH-7 Bài tập tình huống C6: Đánh giá chính sách phân bổ tài chính địa phương từ trường hợp của TP. Hồ Chí Minh? TH-8 Bài tập tình huống C7: So sánh chính sách giáo dục phổ thông của Việt Nam và các nước HP-1 Bài tập thực hành trên LMS C2: Sv xem các đoạn phim về các chính sách của các nước phát triển và đưa ra nhận xét HP-2 Bài tập thực hành C3: Sv đọc một bài báo và đưa ra nhận định của mình HP-3 Bài tập thực hành trên LMS C5: Sv xem một đoạn phim tranh luận của các đại biểu quốc hội về một vấn đề và đưa ra nhận định HP-4 Bài tập thực hành trên LMS: Sv đọc một bài báo khoa học về phân tích một chính sách cụ thể và tóm tắt lại HP-5 Bài tập thực hành trên LMS: Sv đọc một bài báo khoa học về phân tích một chính sách cụ thể và đưa ra nhận xét HP-6 Thuyết trình nhóm theo các chủ đề: - Drug Price Policy in Vietnam - Vietnam: Embracing ICT for Economic Catch-up - The Proposed Cross Island Line in Singapore: Nature or Development? - Long-Term Land Use Planning In Singapore 5. Quy định của môn học  Quy định về nộp bài tập, bài kiểm tra: Sinh viên nộp bài tập được giao đúng hạn và có mặt đúng giờ quy định để làm bài kiểm tra.  Quy định về chuyên cần: Cá nhân sinh viên và các nhóm cần hoàn thành ít nhất 80% bài tập được giao để đạt được điểm đánh giá quá trình  Quy định về cấm thi: Sinh viên vắng quá hai buổi học trên lớp sẽ không được tham gia thi cuối học kỳ. 14 | 1 5
  15.  Nội quy lớp học: Sinh viên cần tuân theo nội quy của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. TRƯỞNG KHOA KT&QLC Giảng viên biên soạn Nguyễn Minh Đỗi 15 | 1 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2