
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Thương mại điện tử
1.2 Tên môn học tiếng Anh: E-Commerce
1.3 Mã môn học: BADM3306
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Đây là môn học bắt buộc đối với sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
Nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức căn bản về công nghệ Internet, tình hình phát
triển thương mại điện tử tại Việt Nam, các mô hình thương mại điện tử, hoạt động
marketing, thanh toán trực tuyến, bảo an trong thương mại điện tử.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình bày, giải thích được những kiến thức căn bản về TMĐT
Mục tiêu 2: Trình bày, giải thích được các mô hnh thương mại điện tử, mỗi mô
hnh có đặc điểm như thế nào và phân tích được các mô hnh đó hoạt động ra sao.
Mục tiêu 3: Phân tích và ứng dụng lý thuyết vận hành kinh doanh thương mại điện
tử vào thực tế của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động từ lúc xây dựng, vận hành
và dịch vụ trong kinh doanh trực tuyến
Mục tiêu 4: Thực hành các kỹ năng quản trị kinh doanh TMĐT hiệu quả, bao gồm
kỹ năng giao tiếp - truyền thông, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề
Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động kinh doanh
TMĐT, thích tương tác, làm việc nhóm.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
Có khả năng nắm vững các kiến thức cốt lõi trong thương mại điện tử.(Mục tiêu 1,2)
Biết cách ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh. (Mục tiêu 3,4)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
Năng lực nghề nghiệp
Phân biệt các mô hnh kinh doanh trong thương mại điện tử (Mục tiêu 1,2,3)
Biết cách tạo và vận hành một website thương mại điện tử (Mục tiêu 4,5)
Nắm và thực hiện được các phương pháp marketing trực tuyến (Mục tiêu 3,4)
Hiểu và biết phòng chống những mối đe doạ trong thương mại điện tử (Mục tiêu 1,2)
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng:
Kỹ năng sử dụng thuần thục & thực hiện được các phương thức thanh toán, đặt hàng,
mua sắm trên Internet. (Mục tiêu 3,4,5)
Kỹ năng thực hiện kinh doanh online và sử dụng các cách thức quảng cáo trực tuyến
theo mục đích. (Mục tiêu 3,4)
Kỹ năng mềm:
Kỹ năng giao tiếp,
Kỹ năng làm việc nhóm,
Kỹ năng thuyết trình,
Kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và
Kỹ năng quản lý thời gian trong hoạt động thương mại điện tử.
3.2.3 Thái độ
Yêu thích hoạt động thương mại điện tử. Tìm tòi và trải nghiệm các phương thức kinh
doanh trong thương mại điện tử
Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của thương mại điện tử trong doanh nghiệp.
4. Nội dung môn học
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
1.
Tổng quan
về TMĐT
1. Thương mại điện tử
2. Khái niệm, chức năng, phân loại, các đặc
trưng công nghệ.
3. Thị trường điện tử
4. Khái niệm, các loại hình giao dịch, chức
năng, một số sản phẩm số hóa.
5. Lợi ích và hạn chế của TMĐT
5
4
1

3
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
2.
Cơ s hạ
tng kỹ
thuật ca
TMĐT
1. Các loại mạng
2. Cơ sở dữ liệu
3. Địa chỉ IP và dịch vụ tên miền
4. Website
5
5
3.
Các mô hình
kinh doanh
thương mại
điện tử
1. Các thành phần chủ yếu của các mô hình
kinh doanh trong thương mại điện tử
2. Mô tả các mô hình kinh doanh B2C
3. Mô tả các mô hình kinh doanh B2C
7
5
2
4.
Khách hàng
trực tuyến
1. Khách hàng trực tuyến
2. Hành vi của khách hàng cá nhân
3. Hành vi của khách hàng tổ chức
4. Nghiên cứu thị trường trực tuyến
5
4
1
5.
Những khía
cạnh pháp lý
trong
thương mại
điện tử
1. Khung pháp lý về thương mại điện tử
2. Những vấn đề pháp lý liên quan trong
TMĐT
5
4
1
6.
Marketing
trực tuyến
1. Khái niệm, các lợi ích và hạn chế của
marketing trực tuyến
2. Các hình thức hoạt động phổ biến của
marketing trực tuyến
3. Các hình thức hoạt động phổ biến của
marketing trực tuyến (tiếp theo)
7
5
2
7.
Bảo mật v
an ninh
1. Yêu cầu đối với an toàn thương mại điện tử
2. Các vấn đề an toàn thương mại điện tử
3. Các đe doạ trong môi trường thương mại
điện tử
4. Giải pháp bảo an trong thương mại điện tử
6
5
1
8.
Thanh toán
1. Thẻ thanh toán
5
5

4
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài
liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
trực tuyến
2. Tiền điện tử
3. Chuyển ngân điện tử
4. Chi phiếu điện tử
5. Hoá đơn điện tử
6. Các hình thức thanh toán ngoại tuyến hỗ trợ
Tổng cộng
45
37
8
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
- TS. Trần Văn He, Gio trnh Thương mi đin t căn bn, NXB Đại học Kinh tế
Quốc dân, 2015
5.2 Tài liệu tham khảo
- Kenneth C.Laudon, Carol Guercio Traver, E-Commerce, Pearson International
Edition 2013
- Nguyn Đặng Tuấn Minh, Kinh doanh trc tuyn, NXB Dân Trí 2012
- Andreas Meier, Henrik Stormer, eBusiness & eCommerce: Qun tr theo chui
gi tr, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 2011.
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tin.
Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tin. Sinh viên cần đọc tài liệu
trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương.
Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm.
Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên
tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2,
3, 5.
Giảng theo phương pháp nêu vấn đề

5
Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ
được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong
nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các
ý kiến trao đổi của sinh viên, từ đó hệ thống hoá lại làm cơ sở để dẫn dắt đến lý thuyết.
Sau mỗi trường hợp giảng theo phương pháp nêu vấn đề, sinh viên sẽ học được cách lý
giải các tình huống thực tế căn cứ theo lý thuyết, sinh viên được hệ thống hoá lý thuyết
nền tảng, nói tóm lại là từ vấn đề để hệ thống hoá lý thuyết.
Việc giảng theo phương pháp nêu vấn đề nhằm hệ thống hoá và dẫn dắt lý thuyết nền
tảng từ các vấn đề cụ thể, kết hợp với việc sinh viên tích cực trao đổi, sẽ giúp sinh
viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5.
Giảng theo tình huống
Giảng viên sẽ giảng giải lý thuyết dựa theo một tình huống của một công ty hay tình
huống thực tế xảy ra trong môi trường kinh doanh TMĐT. Thông thường, tình huống
sẽ được cung cấp trước để sinh viên đọc và tìm hiểu. Trên lớp sinh viên sẽ nêu ý kiến
trao đổi, thảo luận. Dựa trên đó giảng viên dẫn dắt, giảng giải lý thuyết để sinh viên
hiểu rõ hơn và lý giải được tình huống trong thực tế.
Việc giảng theo tình huống nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3,4,
5.
Thảo luận nhóm theo chủ đề hoặc phân tích tình huống
Sinh viên tiến hành thảo luận theo nhóm về một chủ đề hoặc thực hiện phân tích tình
huống. Tình huống có thể cho dưới dạng văn bản và/hoặc video thể hiện 1 tình huống
cần giải quyết tại công ty. Mỗi nhóm có thể tập hợp từ 5 đến 10 sinh viên. Kết thúc
quá trình thảo luận nhóm, sinh viên thực hiện viết tiểu luận theo chủ đề, hoặc làm báo
cáo phân tích tình huống cho trước, hoặc thuyết trình về nó. Nhóm sinh viên học môn
này cần sử dụng thiết bị công nghệ có kết nối internet để cần nghiên cứu thông tin từ
nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ
vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật,
hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Các sinh viên không tham gia thảo luận,
hoặc không đóng góp ý kiến và thực hiện các công việc cụ thể sẽ không có điểm phần
này.
Việc thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5.
Thuyết trình kết quả thảo luận nhóm theo chủ đề