www.hanhchinh.com.vn
0
HC VIN CHÍNH TR - HÀNH CHÍNH QUC GIA H CHÍ MINH
HC VIN HÀNH CHÍNH
ĐÈ CƯƠNG MÔN:
TÂM LÝ TRONG QUN LÝ
TP. H CHÍ MINH NĂM 2010
www.hanhchinh.com.vn
1
Câu 1: m hc quản là gì? Phân ch đối tượng, nhim v, phương
pháp nghiên cu ca tâmhc qun lý?
1.Tâm lý hc qun lý là:
Tâm hc qun mt chuyên ngành ca tâm hc, chuyên nghiên cu
nhng vấn đề trong hoạt đng qun lý, nhm làm cho hoạt đng quản đạt được
hiu qu ti ưu.
Hoạt động quản trong quan qun hành chính nhà nước nhng
đặc điểm riêng so vi các t chc qun khác, vậy đòi hỏi phi chuyên
ngành m hc qan chuyên biệt. Theo ng tiếp cận như vậy, th xem.
Tâm hc quản hành chính nhà c mt phân ngành ca tâm hc qun
lý, chuyên nghiên cu v nhng vấn đề trong tâm trong hoạt động qun lý hành
chính nhà nước.
a)Đối tượng nghiên cu tâm của con người trong hoạt động qun : Tâm
hc qun nghiên cu các hiện tượng tâm ny sinh trong hoạt động qun
lý, các quy lut hình thành và nh hưởng ca nhng hiện tượng này trong hot
động quản lý con người.
Đối tượng ca tâm lý hc trong qun lý hành chính Nhà nước là nhng quy
lut ny sinh, biu hin và phát trin ca nhng hiện tượng tâm lý con người trong
hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
b)Nhim v ca tâm lý hc qun lý
Nghiên cu những đặc điểm m nhân, tâm hi ca tp th vi
tư cách là chủ th ca họat động qun lý : d như: bầu không khí tâm lý tp th,
truyn thng tp thể, luận, tâm trng tp thể, xung đột tâm trong tp th, uy
tín người lãnh đạo vv.
Nghiên cứu sở m lý hc trong vic nâng cao hiu qu ca hoạt động
quản lý, lãnh đạo trong các lĩnh vực qun lý
Nghiên cu những đặc trưng trong hoạt động giao tiếp
Nhng vn đề nhân cách của người qun lý, các phm cht tâm ca
người lãnh đạo, các phong cách lãnh đạo.
Nhng vấn đề m lý trong tp th quản lý, ê kíp nh đo, nhng con
đường bin pháp, hình thành phát triển nhân cách người lãnh đạo quản lý cũng
như vấn đề đào tạo bồi dưỡng cán b lãnh đạo.
www.hanhchinh.com.vn
2
Nghiên cu nhng vấn đề liên quan ti việc động viên, thúc đy họat động
cá nhân và tp th lao động. Ví d:Như nhu cầu, động cơ làm việc, các định hướng
giá trhi, tâm thế các thành viên.
Nghiên cu nhng vấn đề trong các t chc cán bộ, như vic tuyn chn
đánh giá sắp xếp cán bộ, trong công tác tư tưởng và công tác kim tra.
Thc tế hin nay có th nghiên cu nhng vấn đề sau
+ Những khó khăn thường gp phi trong họat động của người lãnh đạo.
+ Xung đột m trong h thng hi, giúp cho vic m ra nhng khâu
có ý nghĩa nhất trong họat động.
+ Nhng vi phm của người lãnh đạo đối với qui định v chc v, s lm
quyn.
2.Phương pháp nghiên cứu tâm lý nói chung
a)Phương pháp quan sát .
Nhà nghiên cứu trực tiếp đi thị sát quần chúng nhân dân, dùng tai để nghe ý
kiến của họ, dùng mắt để để nhìn mọi hiện tượng hội nhằm thu thập những
lượng thông tin chính xác, sống động tránh tình trạng tam sao thất bản hoặc nghe
những lời báo cáo sai sự thật .
Ví d mt s công ti xí nghip ln các ông ch còn thuê mt s nhà chuyên
môn tâm lý, hi hc làm nhim v quan sát ti cng nhà máy, tại nơi làm việc
để phát hiên ra nhng xúc cm từng người. Chính việc này đã m giảm đi được
tai nạn lao động trong nhà máy.
b) Phương pháp nghiên cứu qua kết qu, sn phm hoạt động.
Đây phương pháp nghiên cu tâm gián tiếp thông qua sn phm
đối tượng nghiên cứu đã làm ra. Trong hoạt động quản lý đó là: báo cáo, biên bn,
kế hoch, kết qu hot đng th đánh giá các đặc điểm m như năng lc
chuyên môn, động cơ, thái đ vi công vic, ý chí, kh năng sáng tạo của đối
ợng. Lưu ý, khi phân tích kết qu hoạt động của người lãnh đạo cn tránh ln ln
gia kết qu ca bản thân đó vi kết qu ca tâp th
c)Phương pháp khái quát các nhận xét đc lp
Đây phương pháp thông qua ý kiến nhận xét đc lp ca mt s người
(cp trên, những người trong ban lãnh đạo, những người trong ngoài tp th
quan…) về mt vấn đề nào đó của đối tượng nghiên cu để đánh gía những đặc
www.hanhchinh.com.vn
3
điểm tâm cn nghiên cu người đó. Cần chú ý đối với phương pháp này việc
la chọn đối tượng đủ tin cậy để xin ý kiến là điều đặc bit quan trng.
d)Phương pháp trò chơi “sắm vai nhà quản lý”
Phương pháp này đưc tiến hành thông qua vic xây dng mt tình hung
quản lý đưa đối tượng nhập vai để gii quyết các tình huống đó.
d: + Cp trên giao mt vic hết sc phi lý, xem h t thái đố như thế
nào(Kêu ca phàn nàn và t chi, cãi c tranh lun, nh nhàng vch cái sai)
+ Cho cấp dưới hi l rt hp lý cấp trên: Đến mừng đám cưới
nhưng rất nhiu tin Cu ch bày v ri nhn, nt n mng m hành vi xu,
cảm ơn và từ chi ri nhn)
+ Giao quyn hành qun cho một người tr tui tinh thần đổi
mới để: xác định năng lực ca thế h tr, mô hình qun lý mi
e)Phương pháp đo lường tâm lý xã hi
Phương pháp này người nghiên cu kết hp vi phương pháp điều tra qua
bảng ăng két phương pháp trc nghim nhằm xác định c v mặt định tính, c
v mặt định lượng ca môt s hiện tượng m như: luận tp th, bu không
khí m trong tp th, mi quan h gia các thành viên trong tp thể, định
hướng gtr trong tp th, uy tín của người lãnh đạo. Phương pháp này đòi hỏi
cao đối với người nghiên cu trong vic xây dng phiếu điều tra, các trc nghim
đủ độ tin cậy, cũng như việc s dng các k năng tiến hành các phương pháp
nghiên cu này.
f)Phương pháp nghiên cu tiu s hoạt đng ca những nhà lãnh đạo, qun
ni tiếng.
Đó nghiên cứu thành công tht bi trong hoạt động qun lý, lãnh đạo
ca những nhà lãnh đạo, qun ni tiếng qua tiu s hot đng ca họ. Phương
pháp này làm góp phn làm phong phú thêm nhng kinh nghim cho các nhà qun
lý, lãnh đạo v cách thc gii quyết các tình hung phc tạp, đa dạng trong thc
tin qun lý. Thêm vào đó nó giúp chúng ta trong việc xác định rõ những đặc tính
3.Ý nghĩa của vic nghiên cu tâm lý hc qun lý.
a)V mt lý lun:
Tâm lý hc qun lý giúp cho nhà qun mt h thng lý lun, các qui lut
chung nht trong trong vic quản con ngưi tránh được nhng sai lm trong
tuyn chn cán b trong giao tiếp trong họach đnh kế hach qun lý.
www.hanhchinh.com.vn
4
b)V mt thc tin
Giúp nhà qun hiểu được những người dưới quyn, giải thích được
nhng hành vi ca h, d đoán truớc h hành động như thế nào trong tình hung
sp tới. Điu này rt cn thiết giúp cho vic tuyn chn, sp xếp s dng con
người hp lý.
Giúp cho nhà qun lý nm được cách thc nhn xét đánh giá con người mt
cách đúng đắn, khách quan, giúp cho nhà lãnh đạo qun biết cách tác động
mm do nhưng kiên quyết đến cấp dưới, đến tng cá nhân và tâp th phát huy tt
đa tiềm năng của h trong công vic thc hin mc tiêu ca t chc.
Đối vi nhân viên, cấp dưới, tri thc tâm lý hc qun giúp h hiểu được
tâm lý của đồng nghip, cp trên, và bn thân mình, biết cách ng x hp lý, phát
huy tối đa khả năng của mình trong t chc.
Hiểu được tâm lý qun lý s hoàn thiện mình hơn.
Lch s nhân loại đã biết bao nhng tht bại đau đớn ca nhiu nhà qun
lý, lãnh đạo, kinh doanh h người có tài v chuyên môn nhưng do thiếu tri thc
v tâm lý hc qun lý nên có nhng phm phải sơ suất trong li nói, trong hành vi
ng x đã dẫn đến nhng hu qu tai hi.
Mt nhà tâm lý, nhà giáo dc gii th không phải người lãnh đạo,
qun lý gii nhưng ngược li một người lãnh đạo, qun lý gii nht thiết phi nm
vng và vn dng tri thc tâm lý vào họat động lãnh đạo, qun lý.
Câu 2: Hoạt đng qun gì? Phân tích tính cht cu trúc ca hot
động qun lý?
1.Hoạt động qun lý:
b)Khi nói qun lý bao gm:
+ Ch th qun lý: th nhân, t chc. Ch th quản tác động lên
đối tượng qun bng các công ng c, vi những phương pháp qủan thích
hp .
+ Đối tượng qun lý: Tiếp nhn s tác động ca ch th qun lý. Tùy theo
các tng lọai đối tượng khác nhau mà ta chia thành các dng thc qun khác
nhau
+ Khách th qun lý: Có th là hành vi thc th ( cá nhân, t chc, s vt hay
môi trường …) nhưng cũng thể mi quan h gia thc th trong quá trình
vận động ca chúng.