TailieuVNU.com
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUI KÌ
Môn: Xã hi học đại cương
***CÓ MC LC***
18 câu 28 trang
Câu 1: Anh/ch hãy trình y và phân tích các quan đim v đối tượng nghiên cu
hi hc c 3 cấp độ. .......................................................................................................... 1
Câu 2: Hãy phân tích những điều kin tiền đề cho s ra đi ngành xã hi hc .............. 1
Câu 3: y phân tích những đóng góp của Auguste Comte (1798-1857) đối vi s ra
đời và phát trin ca xã hi hc. .......................................................................................... 3
Câu 4: Hãy phân tích những đóng góp của Emile Durkheim (1858- 1917) đi vi s ra
đời và phát trin ca xã hi hc. .......................................................................................... 6
Câu 5: Hãy la chn một đề tài nghiên cu hi hc và cho biết mục đích, nhim v
nghiên cu, câu hi gi thuyết nghiên cứu, đối ng, khaschtheer phm vi nghiên
cu. ...................................................................................................................................... 8
Câu 6: Tài liệu là gì? Trình bày phương pháp nghiên cu tài liu, các cách phân tích tài
liu trong nghiên cu xã hi hc. Hãy cho biết các ưu, nhược đim của phương pháp phân
tích tài liu. ........................................................................................................................ 10
Câu 7: Thế nào là câu hi đóng, câu hi m? Ly ví d phân tích để làm rõ điểm mnh,
yếu ca các câu hỏi đóng mở ............................................................................................. 11
Câu 8: Trình bày định nghĩa hành động hi phân tích quan đim ca Weber v
cách phân loại hành động xã hi ....................................................................................... 12
Câu 9: Trình y khái nim tương tác hội mt s quan điểm lý thuyết tương tác
(lý thuyết trao đổi xã hi, lý tuyết tương tác biểu trưng) .................................................. 13
Câu 10. Phân tích định nghĩa vị thế hội? Đặc điểm ca v thế hi? Các kiu v
thế xã hi? Ly ví d phân tích c th. ............................................................................. 15
Câu 11: Trình bày khái nim vai trò hội đặc trưng vai trò hội. Ly d phân
tích v xung đột vai trò và căng thẳng vai trò ................................................................... 18
Câu 12: Trình bày khái nim v quyn lc xã hi và phân tích quan đim ca Weber v
quan điểm quyn lc xã hi ............................................................................................... 19
Câu 13: Trình y khái nim v phân tng hội phân tích các đặc điểm ca phân
tng xã hội theo quan điểm ca John Macionis ................................................................. 20
TailieuVNU.com
Câu 14: Trình y khái nim di dnghội và phân tích quan đim ca Giddens v di
động xã hi ........................................................................................................................ 20
Câu 15: Trình bày khái nim ca lch chun ly d để phân tích các chức năng của
lch chun .......................................................................................................................... 22
Câu 16: Trình bày khái nim ca xã hi hóa. Phân tích qua strifnh xã hi hóa theo quan
điểm ca Andreeva ............................................................................................................ 23
Câu 17: Trình bày các môi trường hi hóa ly ví d phân tích các môi trưng xã
hi hóa ............................................................................................................................... 25
Câu 18: Trình y khái nim biến đổi hi? Phân tích những đặc điểm và nguyên nhân
ca biến đổi xã hi. ............................................................................................................ 27
TailieuVNU.com
1
Câu 1: Anh/ch hãy trình bày phân tích các quan đim v đối tượng nghiên
cu xã hi hc c 3 cấp độ.
Quan nim v đi tưng nghn cu ca các nhà XHH kinh đin:
+ Aguste Comte: người khai sinh ra ngành XHH. Ông cho rng các hi tn ti
như những h thng phc hợp và có hai cách để nghiên cu các h thng này. Th nht là
nghiên cu s cùng tn ti ca các thiết chế trong mt h thống cấu cx như chức
năng của chúng. Hai nghiên cu s biến đổi, phát trin, tiến b ca các thiết chế h
thng qua thi gian. Như vy Aguste Comte quan niệm đối tượng nghiên cu ca hi
học là cơ cấu xã hi và biến đổi xã hi => mô.
+ Emile Durkheim cho rằng đối tượng nghiên cu ca xã hi hc là các s kin xã hi.
S kin xã hi nhng hiện tượng hi c thể. Đó là những ch hành đng, cách suy
nghĩ, các cảm nhn mang tính tp thể. Đó những khuôn mẫu chung ngưi ta thu
nhận được thông qua hc hi => Trung mô.
+ Max Weber cho rng hi hc phi bắt đầu nghiên cu t hành động của con người.
Max Weber nhn mnh rng phi s dng các loại hình lý tưởng để thu hiểu ý nghĩa được
gán cho ca các hành động xã hội. Ý nghĩa đó bao gồm d định, động cơ của người đưa ra
hành động, s mong đợi đối vi hành vi của người khác, và quan nim v nhng tình hung
hành động. Loại hình lý tưng là nhng hình khái nim hoc hình phân tích phn
ánh nhng khía cnh ca thc tiễn được quan tâm, loi hình lí tưng không có trong thc
tế. Max Weber cho rng loại hình lí tưởng quan trng nht trong hi hc là các loi hành
động xã hội ông đã đưa ra bn loại hành động xã hội lý tưởng: Hành động duy công
c. duy giá trị, hành động truyn thống nh động xúc cảm. Như vậy, theo Max Weber,
đối tưng nghiên cu ca XHH là hành đng xã hi => Vi mô.
Câu 2: Hãy phân tích những điều kin tiền đề cho s ra đời ngành hi hc
Kinh tế - xã hi và nhu cu thc tin:
Châu Âu cui thế k 18 đầu thế k 19 phương thức sn xut của CNTB ra đời và phát
trin ln mnh. Cuc cách mng công nghip ln th 2 din ra hu khắp Châu Âu đã làm
thay đổi cơ bản mi hoạt động, thúc đẩy kinh tế phát trin nhy vt. Nhiều nh vc công
nghip mi, ngành ngh mi xut hin, giao thông vn ti phát trin nhanh, khiến cho hàng
hóa sn phm công nghiệp lưu chuyn thun li t vùng y sang vùng khác, t nước
này sang nước khác. Th trưng không ngng m rng, thương mại phát trin bành
trướng đã làm lung lay trật t phong kiến đã tồn tại hàng nghìn năm Châu Âu. Phương
thc sn xut TBCN thay thế dần phương thức sn xut phong kiến, hình thái kinh tế phong
TailieuVNU.com
2
kiến b lật đổ. CNTB to ra rt nhiu ca ci vt cht cho hi. Sau 100 năm đã tạo ra
mt khi ca ci vt cht khng l.
T chính s biến đi kinh tế dẫn đến s phát trin nhy vt của đời sng XH Châu
Âu:
- Li sng XH thay đổi, đô thị hóa phát trin nhanh chóng mi ngõ ngách ca XH
Châu Âu. Đồng rung làng mc b thu hp, li sống điền đã manh mún của nông nghip
nông thôn dn dn b đẩy lùi, thay vào đó là li sống đô thị theo tác phong công nghip
XH công nghip.
- H thng các giá tr chun mc XH c truyn coi trọng đạo đức, tình cm dn dần cũng
b thay thế bi h thng giá tr chun mc mi theo xu hưng thc dng và bo lc.
- Thiết chế XH: Ngày càng quan tâm hơn đến việc điều chnh và kim soát c hoạt động
trong lĩnh vc kinh tế các quan h kinh tế.
- Quyvà cơ cấu gia đình cũng thay đổi theo xu hưng quy mô gia đình nh ch vi
1, 2 thế hệ, gia đình ht nhân.
- Cơ cấu XH cũng thay đổi mà điển hình nhất là cơ cấu XH giai cp biến đổi, cấu XH
lao động ngành ngh biến đổi. Nông dân t làng mạc đng quê tiến v khu đô thị, thành
ph để kiếm sng.
S xut hin cách mng ln th 2 y đã làm cho nền kinh tế XH Châu Âu b đảo ln,
xáo trộn. Con người thì bàng hoàng trước s biến đổi nhanh chóng ca đi sng xã hi.
Đi sng chính tr XH:
Xut hin hàng lot cuc cách mạng sản. Điển hình cuc ch mạng sản Pháp
1789. Đây là dấu mốc, cú đánh mnh m vào thành trì XH phong kiến Châu Âu và cũng
cú đánh m ra thi k hình thành chế độ chính tr mi các nưc Châu Âu.
- Quyn lc chính tr cũng sự thay đi t tay giai cp phong kiến quý tộc, ng l
chuyn sang giai cp phong kiến tư sản và s ít những người nm gi liệu sn xut ca
xã hi.
- Trt t chính tr - XH chuyên chế độc đoán nhà nước phong kiến b thay thế bng
chế độ dân ch, chuyên chế của nhà nước tư sản.
- Mâu thun XH trong lòng XH cũng thay đổi. Mâu thun giai cấp tư sản và vô sn thay
thế cho giai cấp địa ch và nông dân.
- Đặc biệt CM tư sản Pháp vi tuyên ngôn nhân quyn và dân quyn lần đầu tiên đề cp
đến t do, bình đẳng, bác ái đã làm thay đổi duy chính trị ca con người, làm dy lên
trong lòng XH rt nhiều phong trào đấu tranh đòi dân quyền bình đẳng bác ái trong XH.
TailieuVNU.com
3
Biến động chính tr Châu Âu thi k này làm cho trt t chính tr XH Châu Âu mt
ổn định. Trt t kinh tế chính tr XH Châu Âu đầy biến động làm xut hin trong xã hi
mt nhu cu phi nghiên cu thc tại XH để tìm ra gii pháp cho vic lp li trt t XH n
định, tạo điều kin cho c cá nhân và XH cùng phát trin.
S phát trin ca khoa hc
S phát trin ca khoa hc t nhiên và khoa hc logic thc nghim thế k nh sáng
(TK18) và s đề cao vai trò ca khoa hc là nhng tiền đề quan trọng là cơ sở cho nghiên
cu xã hi.
Các cuc cách mng khoa hc din ra TK 16, 17,18 đã làm thay đổi căn bản thế gii
quan pp lun khoa hc. Lần đầu trong lch s khoa hc nhân loi, thế giới được xem
như mt th thng nht có trt t, có quy lut, và vì vy có th hiểu được, giải thích được
bng các khái nim, phm trù và ppnckh.
Các khoa hc t nhiên và logic thc nghiệm như lý hóa sinh đã phát hiện ra nhng quy
lut t nhiên để gii thích thế gii. Do vy, các nhà xã hi học đã tìm thy cách y dng
lý thuyết và cách nghiên cu quá trình, hiện tưng xã hi mt cách khoa hc.
Các nhà triết hc, khoa hc hi khao khát tìm ra các quy lut t nhiên ca t chc
xã hi, đc bit là các quy lut ca s tiến trin xã hi.
Nhng kết qu thc nghim ca khoa hc t nhiên đã cho phép con ngưi hiểu được
bưc tranh tổng quát v thế giới như là một chnh th thng nht các hiện tượng. Các nhà
hi hc tìm thy khoa hc t nhiên hình, quan nim v cách xây dng thuyết,
ppnckh quá trình hi hiện tượng hi. H tin tưởng rng th s dng các quy
luật đó làm công cụ để xây dng mt xã hi mi tt đẹp hơn.
Câu 3: Hãy phân tích những đóng góp ca Auguste Comte (1798-1857) đối
vi s ra đời và phát trin ca xã hi hc.
Tiu s: Sinh năm 1789 trong một gia đình Gia tô giáo người Pháp ông có tư tưng t
do cách mng rt sm. Ông được biết đến như một nhà toán hc, Vật lý, thiên văn
hc. Nhà triết hc theo dòng thc chng 1 nhà XHH ni tiếng. Gia đình theo xu ng
quân ch nhưng ông lại có tư tưởng t do tiến b.
- Sinh ra một đất nước đầy biến động, tư tưởng ca ông chu ảnh hưởng ca bi cnh
kinh tế Xh Pháp cuối TK 18 đầu Tk 19 cũng như những mâu thun gia tôn giáo và khoa
hc xung đt gay gt.
* Tác phm: