intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên

Chia sẻ: Tỉnh Bách Nhiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên để nắm chi tiết hơn nội dung kiến thức môn học một cách có hệ thống, dễ dàng ôn luyện, củng cố kiến thức, chuẩn bị chu đáo cho bài thi giữa học kì sắp tới đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên

  1. ĐỀ CƯƠNG KIỂM TRA GIỮA KÌ II  MÔN NGỮ VĂN 7 I. Phần văn bản:  a/ yêu cầu:   ­Thuộc các câu tục ngữ được học. ­Nắm được nội dung, nghệ thuật cơ bản của 2 văn bản tục ngữ và 3 văn bản nghị luận có trong chương  trình học. ­Trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu của mỗi bài.  ­Vận dụng các kiến thức có trong văn bản để nêu suy nghĩ, quan điểm về những vấn đề liên quan gần  gũi trong đời sống: phương pháp học, biết ơn, yêu nước, giản dị… b/ Cụ thể:   b1/  Bảng hệ thống về ND,NT của các VB: t Văn bản Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa t Tục ngữ về  ­Những câu tục ngữ nói về cách đo  ­Sử dụng cách diễn đạt  Không ít những câu  1 thiên nhiên  th ờ i gian d ự  báo thời tiế t quy lu ậ t  ng ắ n g ọn cô đúc, kế t cấ u  tục ngữ về thiên nhiện  và lao động  nắng mưa, gió bão…Mùa vụ kĩ  diễn đạt theo kiểu đối  và lao động sản xuất là  sản xuất thuật cấy trồng chăn nuôi …thể  xứng, nhân quả, hiện tượng  những bài học quý giá  hiện sự đúc kết những kinh nghiệm  ứng sử và cần thiết, tạo vần  của nhân dân ta. quý báu của nhân dân ta về thiên  nhịp cho câu văn dễ nhớ dễ  nhiên và lao động sản xuất vận dụng 2 Tục ngữ về  ­ Tục ngữ thể hiện sự tôn vinh giá  ­Sử dụng cách diễn đạt  Không ít những câu  con người  trị con người như đạo lí,lẽ sống  ngắn gọn cô đúc, Sử dụng  tục ngữ là những kinh  và xã hội nhân văn… các phép so sáh, ẩn dụ đối,  nghiệm quý báu của  ­Tục ngữ còn là những bài học,lời  điệp ngữ, tạo vần nhịp cho  nhân dân ta về cách  khuyên về cách ứng xử cho con  câu văn dễ nhớ dễ vận  sống và cách đối nhân  người ở nhiều lĩnh  vực như: đấu  dụng xử thế tranh xã hôi, quan hệ xã hội. 3 Tinh thần  Dân ta có một lòng nồng nàn yêu   ­Xây dựng luận điểm ngắn  Truyền thống yêu  yêu nước  nước đó là truyền thống quý báu.  gọn xúc tích, lập luận chặt  nước của nhân dân ta  của nhân  Truyền thống ấy được thể hiện  chẽ, dẫn chứng toàn diện,  cần được phát huy  dân ta ( Hồ  trong lịch sử chống giặc ngoại xâm  tiêu biểu , chọn lọc. Từ ngữ  trong hoàn cảnh lịch sử  Chí Minh)­  và trong cuộc chiến đấu ngày hôm  gợi cảm. Câu văn nghị luận  mới để bảo vệ đất  văn nghị  nay. Nhiệm vụ của đảng và nhà  có hiệu quả. nước. luận. nước là phải phát huy hơn nữa tinh  ­ Sử dụng biện pháp liệt  thần yêu nước của toàn dân kê , nêu các biểu hiện  lòng  yêu nước của nhân dân ta. 4 Đức tính  ­ Đức tính giản dị của Bác được thể   Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ  ­ Ca ngợi phẩm chất  giản dị của  hiện trong đời sống, trong quan hệ  bình luận sâu sắc, có sức  cao đẹp,đức tính giản  Bác Hồ  với mọi người, trong lời nói và bài  thuyết phục. Lập luận theo  dị của Chủ Tịch Hồ  ( Phạm Văn  viết. trình tự hợp lí.  Chí Minh. Đồng)­Văn  ­Đức tính giản dị thể hiện phẩm  ­ Bài học về việc học  nghị luận  chất cao đẹp của Hồ Chí Minh với  tập và rèn luyện noi 
  2. đời sống tinh thần phong phú, hiểu  theo tấm gương đạo  biết sâu sắc quí trọng lao động, với  đức Hồ Chí Minh tư tưởng và tình cảm làm nên tầm  vóc văn hóa của người. Ý nghĩa văn  ­ Nguồn gốc cốt yếu của văn  ­ Có luận điểm rõ ràng,được  Văn bản thể hiện quan  5 chương  chương là tình cảm, lòng thương  luận chứng minh bạch đầy  niệm sâu sắc của nhà  ( Hoài  người và muôn vật, muôn loài. sức thuyết phục. văn về văn chương Thanh)­Văn  ­ Văn chương là hình ảnh của sự  ­ Có cách nêu dẫn chứng đa  nghị luận sống và sáng tạo ra sự sống, gây cho  dạng: khi trước, khi sau,khi  ta những tình cảm mới, luyện những  hòa vào luận điểm, khi là  tình cảm vốn có làm cho đời sống  một câu chuyện ngắn tình cảm con người trử nên phong  ­ Diễn đạt bằng lời văn  phú và sâu rộng hơn nhiều. giản dị , giàu cảm xúc. ­ Đời sống của con người sẽ rất  nghèo nàn nếu không có văn  chương. b2/ Câu hỏi, bài tập vận dụng: Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:   Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ  tinh thần yêu nước của dân   ta. Chúng ta có quyền tự  hào vì những trang lịch sử  vẻ  vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần   Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…. Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì   các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. (Ngữ văn 7 tập 2, NXB Giáo dục, trang 25) Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? Câu nào là câu nêu luận  điểm của đoạn? Câu 2: Trong câu: Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang  thời đại Bà Trưng, Bà   Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết   tác dụng của biện pháp tu từ đó?. Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Câu 4: Viết đoạn văn chứng minh luận điểm: Thế  hệ  trẻ  Việt Nam ngày nay luôn có những việc làm   thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần yêu nước bất diệt (đoạn văn khoảng 10­12 câu có sử dụng câu rút  gọn­ gạch chân). Bài tập 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:  “…Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm,   đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột   cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ   đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như  thế   nào người  phục vụ…”                                                             (Ngữ văn 7 – Tập 2, trang 53 NXB Giáo dục) Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng chủ yếu phép lập luận nào? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị  như  thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống”  Câu 4: Tìm, phân tích 
  3. cấu tạo cụm chủ – vị mở rộng trong câu: “Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao  kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…”  Câu 5 :  Qua văn bản chứa đoạn văn trên, em hiểu gì về  đức tính giản dị  và ý nghĩa của nó trong đời   sống. Hãy trình bày thành một đoạn văn (khoảng 10 câu­ sử dụng câu mở rộng­ gạch chân). Bài tập 3: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:       “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù   phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có   người lấy tiếng chim kêu, suối chảy làm đề  ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay . Lời  ấy   tưởng không có gì là quá đáng”                                                                                        (Ngữ văn 7­ tập 2,  trang 60) Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn văn Câu 3: Câu văn: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có  là  câu chủ động hay bị động? Hãy biến đổi thành kiểu câu ngược lại. Câu 4: Tìm các cụm C­V làm thành phần câu hoặc cụm từ trong đoạn văn trên Câu 5 : Viết đoạn văn (12 câu ) chứng minh luận điểm: “Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta  sẵn có”, trong đoạn có sử dụng câu bị động­ gạch chân. Phần I: Đọc – hiểu B. Phần tiếng Việt Chú ý hệ thống các loại câu đã học. ­Nhận ra và vận dụng các loại câu đó trong đoạn văn và tạo lập đoạn văn. (tích hợp trong phần  văn bản) Cụ thể:  . Bảng hệ thống kiến tức các loại câu:    TT Câu Khái niệm Tác dụng Ví dụ  1 Rút gọn  ­ Khi nói hoặc viết, có thể  ­ Làm cho câu gọn hơn, vừa  VD1:  Nuôi lợn ăn cơm nằm,  câu lược bỏ một số thành phần  thông tin nhanh hơn, vừa  nuôi tằm ăn cơm đứng. của câu tạo thành câu rút  tránh lặp lại những từ ngữ đã  VD2:  Bao giờ cậu đi Hà Nội ? gọn (rút gọn chủ ngữ, vị  xuất hiện ở phía trước ­ Ngày mai. ngữ, hoặc cả chủ ngữ và  ­ Ngụ ý hành dộngđặc điểm  vị ngữ). nói trong câu  là của chung  mọi người( Lược bỏ CN) 2  Câu đặc  ­ Câu đặc biệt là câu không  ­ Xác định thời gian nơi chốn  ­ Chim sâu hỏi chiếc lá:  biệt cấu tạo theo mô hình chủ  diễn ra sự việc được nói đến  ­ Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc  ngữ vị ngữ trong đoạn; đời bạn cho tôi nghe đi! ­ Liệt kê thông báo về sự tồn  ­ Bình thường lắm, chẳng có gì  tại của sự vật hiện tượng đáng kể đâu. ­ Bộc lộ cảm xúc;  gọi đáp
  4. 4 Thêm  ­   Về   ý   nghĩa   :   TN   được  ­ Công dụng: ­Mùa xuân, cây gạo gọi đến  trạng  thêm  vào câu  để  xác   định  ­ Xác định hoàn cảnh , điều  bao nhiêu là chim ríu rít. ngữ cho  thời   gian,   nơi   chốn,  kiện diễn ra sự việc nêu  ­ Về mùa đông, lá bàng đỏ như  câu nguyên   nhân,   mục   đích  trong câu,góp phần làm cho  màu đồng hun cách thức diễn ra sự  việc  nội dung câu được đầy đủ  trong câu. chính xác; ­ Về  hình thức:TN có thể  ­ Nối kết các câu, các đoạn  đứng  ở  đầu câu, cuối câu  với nhau, góp phần làm cho  hay   giữa   câu.Giữa   TN   và  đoạn văn, bài văn được mạch  CN và VN thường có một  lạc. quãng   nghỉ   khi   nói   hoặc  một dấu phẩy khi viết. 5 Chuyển  ­ Câu chủ động là câu có  ­Việc chuyển đổi câu chủ  ­Tập thể phê bình nó­> Câu chủ  đổi câu  chủ ngữ chỉ người, vật  động thành câu bị động( và  động. chủ  thực hiện một hoạt động  ngược lại chuyển đỏi câu bị  ­ Nó bị tập thể phê bình­> Câu  động  hướng vào người,vật khác(  động thành câu chủ động ) ở  bị động. thành  chủ thể của hoạt động) mỗi đoạn văn đều nhằm liên  câu bị  ­ Câu bị động là câu có chủ  kết các câu trong đoạn văn  động ngữ chỉ người, vật được  thành một mạch thống nhất. hoạt động của người vật  khác hướng vào( chỉ đối  tượng hoạt động) 6 Cách  Có hai cách: ­ Một nhà sư vô danh đã xây  chuyển  ­Chuyển từ( Hoặc cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên  ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII đổi câu  đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ(cụm từ) ấy. ­> Ngôi chùa ấy được nhà sư  CĐ  ­ Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên đầu câu,  vô danh xây từ thế kỉ XIII. thành  đồng thời lược bỏ hoặc biến từ(cụm từ)chỉ chủ thể của  ­> Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ  câu BĐ hoạt động  thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. XIII. 7 Dùng  ­Khi nói hoặc viết, có thể  ­ Các thành phần câu như chủ  ­ Chị Ba đến, khiến tôi rất vui  cụm  dùng nhữngcụm từ có hình  ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ  và vững tâm. chủ vị  thức giống câu đơn bình  trong cụm anh từ, tính từ đều  để mở  thường, gọi là cụm chủ­vị(  có thể được cấu tạo bằng C­ ­ Ông lão cứ nghĩ là  rộng câu C­V)làm thành phần của  V.        mình  còn chiêm bao. câu hoặc cụm từ để mở  rộng câu. 8 Liệt kê ­ Liệt kê là sắp xếp hàng  ­ Xét theo cấu tạo  có thể  ­ Trong lớp em có nhiều đồ vật:  loạt  từ hay cụm từ cùng  phân biệt liệt kê theo từng  bảng, bàn, ghế, xô,chậu.....­>  loại để diễn tả được đầy  cặp và liệt kê không theo  Liệt kê không theo từng cặp,  đủ hơn, sâu sắc hơn những  từng cặp. không tăng tiến..  khía cạnh khác nhau của  ­ Xét theo ý ngĩa có thể phân  ­  .­> Liệt kê theo từng cặp. thực tế hay của tư tưởng,  biệt kiểu liệt kê tăng tiên với  ­ Lòng yêu nước trước hết là  tình cảm. liệt kê không tăng tiến. yêu gia đình, làng xóm...­> Liệt  kê tăng tiến. 2. Luyện tập: (tích hợp trong phần văn bản)
  5. C. Tập làm văn ­ Văn nghị luận chứng minh: Chú ý xác định rõ vấn đề cần nghị luận; Chú ý giải thích qua tạo cơ sở lí lẽ  cho vấn đề; chững minh từ 3­5 dẫn chứng nổi bật, có  sắp xếp, phân tích khiến cho dẫn chứng hướng  vào luận đề...; không quên liên hệ bài học... ­ Văn nghị luận giải thích: Chú ý xác định rõ vấn đề cần giải thích; cần giửi thích rõ: Vấn đề đó nghĩa là   thế nào? Tại sao lại có vấn đề đó? Ta cần làm gì để ứng dụng vấn đề đó....  * Một số đề tham khảo: ĐỀ BÀI : 01               Tục ngữ có câu:   “Một cây làm chẳng lên non                                                             Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”     Bằng những dẫn chứng lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, em hãy chứng minh câu tục  ngữ      MB:  Dân tộc ta rất coi trọng tinh thần đoàn kết. Sức mạnh đoàn kết là niềm tin là sức mạnh làm nên  chiến thắng của nhân dân ta. Chính vì thế ông bà cha mẹ luôn luôn nhắc nhở con cháu ghi nhớ và thực  hiện đúng câu tục ngữ  “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.”  TB:  1. Giải thích qua: Thật vậy: “một cây”chỉ số ít sống trơ trọi, đơn lẻ thì không thể làm nên “non”  làm nên rừng xanh được “ba cây”chỉ số lượng lớn, biết chụm lại gắn bó với nhau vì thế mới có thể làm  nên “hòn núi cao     Câu ca dao đã mượn hình ảnh ẩn dụ “một cây”; “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”nhân dân khẳng  định và đề cao một bài học sống: sống đơn lẻ thì yếu, biết đoàn kết xẽ làm nên sức mạnh to lớn        2. Chứng minh:   ­Đúng như vậy đoàn kết để tạo nên sức mạnh dân tộc để xây dựng Tổ quốc. ­Được thể hiện trong lịch sử chống ngoại xâm sức mạnh đoàn kết đã làm nên chiến thắng vĩ đại của  thời đại Bà Trưng, Bà Triệu,Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung……Sức mạnh đoàn kết ấy còn được  phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mĩ của dân tộc ta.    ­Trong lao động sản xuất thì tinh thần đoàn kết được thể hiện ở hình ảnh những con sông Hồng, sông  Thái Bình vững trãi ngăn nước lũ, lũ lụt, bảo vệ mùa màng, tài sản, con người của cha ông ta.    ­Bằng sức lao động và tinh thần đoàn kết trong xây dựng Tổ Quốc. nhân dân ta dã biến những con sông  thành các  công trình: thủy điện Sông Đà, Trị An,thủy điện YALY phục vụ công cuộc công nghiệp hóa  hiện đại hóa đất nước. Đoàn kết dân tộc là nhân tố hàng đầu để công  nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ­Tinh thần đoàn kết còn thể hiện sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong học tập lao động của chúng ta  ngày hôm nay đó chính là những hoạt động học tập, lao động, phòng chống dịc, giúp đỡ đồng bào miến  Trung …. 3. Bài học liên hệ:    ­KB: Tóm lại tinh thần đoàn kết dân tộc được hun đúc hàng nghìn năm dựng nước và gữi nước, phát  huy cao độ thành sức mạnh nhân nghĩa Việt Nam . Đoàn kết thì sống chia rẽ thì chết.  Hạnh phúc được  xây dựng và vun đắp trong tình thương, tinh thần đoàn kết dân tộc . Học sinh phải biết yêu thương đoàn  kết, giúp đỡ nhau trong học tập .   Đề bài : 02  Bạn em băn khoăn vì sao có câu tục ngữ : Không thầy đố mày làm nên mà lại còn có câu  Học thầy không tày học bạn?. Em hãy giải thích giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa và mối quan hệ giữa hai  câu tục ngữ trên. *Dàn ý 1.Mở bài ­Quan niệm và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta 
  6. ­ Vai trò của thầy và bạn trong học tập đều vô cùng quan trọng  2. Thân bài  a.Giải thích ý nghĩa câu : Không thấy đố mày làn nên ­Đề cao mức tuyệt đối vai trò của người thầy đối với HS ­Thầy dạy cho HS những kiến thức cần thiết . Thầy là người dẫn đường chỉ lối , không chỉ dạy chữ mà  còn dạy nhân nghĩa, đạo lí làm người  ­Thầy nhiều khi có ảnh hưởng quyết định tới việc tạo dựng sự nghiệp của HS  * lấy dẫn chứng trong thực tế học tập và đời sống của em để chứng minh ĐỀ BÀI: 03     Nhân dân ta thường khuyên nhau: “Có công mài sắt có ngày nên kim”  Em hãy chứng minh lời  khuyên trên. +Yêu cầu hình thức: Thể  hiện đúng kết cấu của bài văn với bố  cục 3 phần. Có cách lập luận chặt   chẽ, cách hành văn trong sáng, mạch lạc, chữ viết dễ đọc. +Yêu cầu nội dung: Cần đảm bảo các ý: . MB:  Dẫn dắt, giới thiệu,  trích dẫn câu tục ngữ . .TB: 1. Giải thích từ ngữ khó trong luận đề:  +Công: Công sức, là sự bền bỉ kiên trì. +Mài sắt:  Công việc khó khăn, vất vả. +Kim:  đồ vật nhỏ bé mà hữu ích, là kết quả của sự miệt mài, vất vả, kiên trì... Mượn truyện mài sắt, nên kim, nhân dân ta muốn khẳng định một chân lí sâu sắc trong đời sống :   Có sự kiên trì nhẫn nại và quyết tâm lớn thì việc gì cũng làm xong cho dù việc đó có khó khăn, tưởng  như không thể... 2. Chứng minh bằng các dẫn chứng chân thực, tiêu biểu: (Có phân tích, có liên kết giữa các dẫn  chứng, làm nổi bật vấn đề...). ­Bác Hồ.... ­Nguyễn Ngọc Kí... ­Ê­đi­xơn... ­Các cuộc đấu tranh của nhân dân ta.... 3. Liên hệ bài học bản thân từ việc học tập sự kiên trì bền bỉ từ câu tục ngữ... KB:  Khẳng định câu tục ngữ  đó hoàn toàn đúng, mang lại bài học bổ ích cho mọi người... Liên hệ cuộc sống ngày nay... Ví dụ tham khảo: ­Đúc kết kinh nghiệm học tập và lao động nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim”nhằm  khẳng định thành quả đạt được là nhờ đức tính kiên trì, nhẫn nại của con người. Chiếc kim được làm bằng sắt, trông nó hỏ bé, đơn sơ nhưng để làm ra nó, người ta phải mất  nhiều công sức. nói một cách khácthanh sắt to lớn xù xì nếu có công mài cũng sẽ thành một cái kim bé  nhỏ, sáng loáng. Ở câu tục ngữ này người xưa muốn mượn hình ảnh  sắt ,kim để nói về đức tính kiên trì  của con người. Con người có lòng kiên trì thì việc gì cũng có thể làm được. kiên trì là điều cần thiết để  con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Không có đức tính kiên trì con người không thể làm  được gì. Thật vậy trong cuộc sống những người có đức tính kiên trì đều thành công . Xưa có ông Nguyễn  Hiền nhà nghèo, phải dùng vỏ trứng thả đom đón vào trong làm đèn để học, Chăm chỉ học và ông đã đỗ  trạng nguyên . 
  7. Cao Bá Quát nổi tiếng thế kỉ XIX vì văn hay chữ đẹp. Nhưng ban đầu chữ ông rất xấu. ông đã  kiên trì luyện chữ suốt mấy năm nên chữ viết mới đẹp.  Những năm 20 của thế kỉ XX, Bác Hồ khi đó lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, sống ở Pa­ ri. Người  bắt tay vào viết báo bằng tiếng Pháp. Bài đầu tiên Bác viết vài dòng, chép làm hai bản, một bản gửi tòa  soạn, một bản gữi lại để so sánh rút kinh nghiệm xem tòa soạn sửa chỗ nào. Dần dần Bác viết dài  hơn… Nhờ kiên trì, quyết tâm và khổ luyện, Bác đã thành công. Bút danh Nguyễn Ái Quốc, tác giả của  hàng trăm bài báo, đã trở thành quen thuộc với  bạn đọc nhiều tờ báo lớn ở Pa­ ri thời đó. Bên cạnh đó thì đức tính kiên trì lại giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại tưởng chừng không thể  vượt qua nổi. Ông Nguyễn ngọc Kí bị liệt cả hai tay từ khi còn rất nhỏ. Ông đã quyết tâm tập viết và  làm nhiều việc khác bằng hai chân. Nhờ kiên trì, khổ công, ông đã thành công. Ông viết sách làm thơ,  dạy học. Ông đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Các cuộc kháng chiến chống xâm lăng của dân tộc ta trong lịch sử đều theo chiến lược trường kì  và đã kết thúc thắng lợi…Nhân dân ta bao đời bền bỉ đắp đe ngăn nước lũ bảo vệ mùa màng ở đồng  bằng Bắc bộ  … Học sinh kiên trì học tập suốt 12 năm mới tạm đủ kiến thức phổ thông… Ngày nay trong cuộc sông cũng có rất nhiều tấm gương kiên trì luyện tập vượt khó khăn để  đi  tới thành công đó là những bạn học sinh nghèo vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống thường ngày  vươn lên trong học tập để đạt được học bổng đèn đom đóm… Dân gian đã có câu “ Nước chảy đá mòn” kiên trì nhẫn nại sẽ giúp chúng ta làm nên sự  nghiệp.Thành công chỉ đến với nhữn ai kiên trì theo đuổi công biệc. Điều đó cũng có nghĩa ai không “  mài sắt” sẽ chẳng thể “nên kim”. Không bỏ công sức miệt mài làm việc thì sẽ không  được thành quả  theo ý muốn. Bạn giỏi môn toán say mê học tập, ra sức giải bài tập không chụi buông xuôi bài toán khó  nào. Nhưng lại không giành thời gian cho các môn khác thì bạn làm sao học giỏi các môn khác được.  trong nhiều công việc bỏ công ra thế nào thì thu lợi thế ấy Đó là lẽ công bằng “Có công mài sắt có ngày  nên kim” cũng là một cách diễn đạt về sự công bằng ấy. “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu nói này đã trở thành kinh nghiệm sống học tập,lao động,  sáng tạocho mọi người, mọi đất nước mọi thế hệ. Những người thành đạt trong cuộc sông họ đều nói  rằng thành công là do 90% là lao động và 10% là tài năng mà có.Muốn thành công con người phải có sự ý  chí bền bỉ, kiên nhẫn. Câu tục ngữ là một bài học thiết thực, quý giá mà người xưa đã đúc rút từ trong cuộc sống chiến  đấu và lao độngTrong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta phải vận dụng một cách sáng tạo bài học về đức  tính kiên trì để thực hiện thành công mục đích cao đẹp của bản thân và xã hội  * Đề bài: 04 Một nhà văn có nói: " Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người". Hãy giải  thích nội dung câu nói đó. MB:  Sách có vai trò quan trọng trong đời sống nhân loại. cuộc sống sẽ nghèo đi nếu không có  sách. Là món ăn tinh thần của con người, sách luôn dem lại hứng thú được hiểu biết, khám phá và sáng  tạo, nhờ sách mà trí tuệ con người được tỏa sáng. Bởi thế có nhà văn cho rằng: Sách là ngọn đèn sáng  bất diệt của trí tuệ con người TB: 1. Giải thích: " Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"?  ­Ở đây ta có thể hiểu : Ngọn đèn – vật thể dùng để chếu sáng những nơi tối tăm. Ngọn đén sáng bất  diệt  là ngọn đèn không bao giờ tắt. ­Trí tuệ con người là sự thông minh sáng suốt,Sách khiến cho đầu óc người đọc trở nên sáng láng nên  được coi là ngọn đèn của trí tuệ… 
  8. 2. Vì sao sách lại là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người Bởi vì sách là ngọn đèn sáng, ngọn đèn  sáng rọi chiếu, soi đường đưa con người ra khỏi chốn tối tăm. Ai cúng biết sách là công cụ ghi chép bảo  lưu những nhận thức tìm tòi, khám phá về tự nhiên xã hội và con người. Sách kết tinh những tri thức  khoa học quý báu, giúp người đọc có thêm những hiểu biết về thế giới,  Sách chứa đựng những tư  tưởng nhân văn cao đẹp, những suy tư chiêm nghiệm về cuộc đời vaftri thức dạy khôn con người. vậy  sách chính là trí tuệ của con người. Trí tuệ là tinh tế, tinh hoa của hiểu biết.Sách là người thầy thông  thái, giáo dục điều hay lẽ phải, nhân đạo hóa con người. Sách là người bạn tâm tình gần gũi với độc giả. Tuy nhiên  hhông thể nói mọi cuốn sách đều là "Ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ" Những cuốn  sách có giá trị ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người thâu tóm được trong quá trình sản xuất,  chiến đấu, trong các mối quan hệ xã hội.Đó là sách có giá trị lại là  ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ  con người. nhờ có sách ánh sáng trí tuệ được truyền lại cho các đời sau. Nhưng cũng có những cuốn sách xấu bởi nó tuyên truyên lối sống vị kỉ, bạo lưc. Gieo giắc những  tư tưởng tình cảm tiêu cực làm cho con người trở nên xấu xa. Vì vậy , việc chọn sách mà đọc là rất quan  trọng. mỗi người cần có phương pháp đọc sách khoa học, sao cho việc đọc sách thật sự là hữu ích, soi  sáng tâm hồn và trí tuệ của mỗi người, giúp chúng ta chiếm lĩnh tri thức và thành công trong sự nghiệp. 3. Liên hệ:  KB: Có thẻ khẳng định rằng trí tuệ con người làm cho sách trở thành ngọng đèn sáng bất diệt, đồng thời  ngọn đèn đó lại soi sáng trí tuệ của người đọc. Mong sao ánh sáng trí tuệ trong sách sẽ tạo nên nguồn  năng lượng tinh thần giúp cho người đọc có thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.                       Đề 5: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. a. Mở bài: ­ Giới thiệu về rừng và khái quát vai trò của rừng  đối với cuộc sống con người: là đối tượng rất được   quan tâm, đặc biệt trong thời gian gần đây. ­ Sơ lược về vấn đề bảo vệ rừng: là nhiệm vụ cấp bách, liên quan đến sự sống còn của nhân loại, nhất   là trong những năm trở lại đây. b. Thân bài: * Nêu định nghĩa về rừng: là hệ sinh thái, có nhiều cây cối lâu năm, nhiều loài động vật quý hiếm... * Lợi ích của rừng: ­ Cân bằng sinh thái: + Là nguồn chủ yếu cung cấp ô­xi cho con người, làm sạch không khí.... + Là nhân tố tự nhiên chống xói mòn đất, bảo vệ đất.... * Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta: ­ Bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn dưỡng khí cho sự sống. ­ Bảo vệ rừng là bảo vệ con người khỏi những thiên tai. ­ Bảo vệ rừng là đang gìn giữ cho những lợi ích lâu dài của cả cộng đồng... * Rút ra bài học về bảo vệ rừng: ­ Trong những năm gần đây rừng đang bị tàn phá nghiêm trọng. ­ Bảo vệ rừng trở thành nhiệm vụ cấp bách. ­ Cần bảo vệ rừng bằng nhiều biện pháp: chống phá rừng, trồng rừng... c. Kết bài: ­ Trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ rừng: đó là trách nhiệm của tất cả mọi người. Đề 5: Dân gian có câu tục ngữ “ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Chứng minh nội dung câu tục ngữ  đó .a. Mở bài: 
  9. ­ Nhân dân ta đã  rút ra kết luận đúng đắn về  môi trường xã hội mà mình đang sống, đặc biệt là mối  quan hệ bạn bè có tác dụng quan trọng đối với nhân cách của con người. ­ Kết luận ấy đã đúc kết lại thành câu tục ngữ: “ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. b. Thân bài:  1/Lập luận giải thích.  Mực có màu đen thường tượng trưng cho cái xấu, những điều không tốt. Một khi đã bị mực dây vào là  dơ và khó tẩy vô cùng. (Nói rỡ mực ở đây là mục Tàu bằng thỏi mà người Việt ngày xưa thường dùng,  khi viết phải mài nên dễ bị dây vào). Khi đã sống trong hoặc kết bạn với những người thuộc dạng  “mực” thì con người ta khó mà tốt được. Đèn tỏa ánh sáng đến mọi nơi, ánh sáng của nó xua đi những  điều tăm tối. Do đó đèn tượng trưng môi trường tốt, người bạn tốt mà khi tiếp xúc ta sẽ noi theo những  tấm gương đó để cố gắng 2/ Luận điểm chứng minh. + Luận cứ 1: Nếu ta sinh ra trong gia đình có ông bà, cha mẹ là những người không đạo đức, không biết  làm gương cho con cháu thì ta ảnh hưởng ngay.  + Luận cứ 2: Khi đến trường, đi học, tiếp xúc với các bạn mà chưa chắc tốt. rủ rê chơi bời.  + Luận cứ 3: Ra ngòai xã hội, những trò ăn chơi, những cạm bẫy khiến ta sa đà. Thử hỏi như thế thì làm  sao ta có thể tốt được. Khi đã dính vào nó thì khó từ bỏ và xóa đi được. Ngày xưa, mẹ của Mạnh Tử đã  từng chuyển nhà 3 lần để dạy con, bà nhận thấy rõ: “sống trong môi trường xấu sẽ làm ta trở thành  người xấu­là gánh nặng của xã hội” ­ Ngược lại với “mực” là “đèn”­ngừoi bạn tốt, môi trường tốt. Khi sống trong môi trường tốt, chơi với  những người bạn tốt thì đương nhiên, ta sẽ có đạo đức và là người có ích cho xã hội. Bởi vậy ông cha ta  có câu: “Ở chọn nơi, chơi chọn bạn” ­ Liên hệ một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung tương tự. ­ Có những lúc gần mực chưa chắc đen, gần đèn chưa chắc rạng. Tất cả chỉ là do ta quyết định. c. Kết bài:  ­ Chúng ta cần phải mang ngọn đèn chân lý để soi sáng cho những giọt mực lầm lỗi, cũng nên bắt chước  các ngọn đèn tốt để con người ta hoàn thiện hơn, là công dân có ích cho xã hội” ­ Ý nghĩa chung của câu tục ngữ đói với em và moi người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2