Ề ƯƠ

Đ  C

Ậ Ọ NG ÔN T P H C KÌ II

MÔN NG  VĂN 6 ( 2019 – 2020)

Ế I/ TI NG VI T Ệ  :

ừ trong câu : ệ 1. Các bi n pháp tu t

ố ế ặ ả

Khái  ni mệ

So sánh Là đ i chi u  ự ậ ự ệ   s  v t, s  vi c ớ ự ậ   này v i s  v t, ự ệ s  vi c khác  ươ có nét t ng  ể ồ đ ng đ  làm  ứ ợ tăng s c g i  ợ ả hình, g i c m  ự ễ cho s  di n  đ tạ .

n dẨ ụ ự ọ Là g i tên s   ệ ượ   ậ v t hi n t ng ằ này b ng tên  ệ ự ậ s  v t hi n  ượ ng khác có  t ồ   ươ nét t ng đ ng ằ ớ v i nó nh m  ứ ợ tăng s c g i  ợ ả hình, g i c m  ự ễ cho s  di n  đ t.ạ Hoán dụ ự ọ Là g i tên s   ệ ậ v t, hi n  ượ ệ   ng,khái ni m t ự ậ   ằ b ng tên s  v t, ệ ượ   hi n t ng, khái ệ ni m khác có nét   ệ ầ   quan h  g n gũi ằ ớ v i nó nh m  ứ ợ tăng s c g i  ợ ả hình, g i c m  ạ ự ễ cho s  di n đ t.

chị

ọ L pớ  ta h c chăm ch .ỉ

ặ Ví dụ M t trăng tròn  ư nh  cái đĩa  b c.ạ Nhân hóa ọ   Là g i ho c t ố   ậ con v t, cây c i, ồ ậ ằ đ  v t... b ng  ừ ữ ữ  ng   nh ng t ố ượ c dùng  v n đ ặ ả ể ọ đ  g i ho c t   ườ i, làm  con ng ế ớ i loài cho th  gi ồ ố ậ v t, cây c i, đ   ầ ậ ở v t tr  nên g n  ớ gũi v i con  ườ ị ể ng i, bi u th   ữ nh ng suy nghĩ  ả ủ tình c m c a  i.ườ con ng ừ T  trên cao,  trăng nhìn em  ườ ỉ m m c i. ng

i làm ra)

ể ể

Các  ki uể ng

ụ ̉ ể ố Có b n ki u  ụ ườ hoán d  th ặ g p là.

ụ ̉ 2 ki u : So  sánh ngang  ằ b ng, so sánh  không ngang  b ng.ằ ừ

ạ ấ ộ ộ ­ L y m t b   ể ọ ậ ph n đ  g i  toàn thể ̉

ấ ̉

ậ ứ ­ L y v t ch a  ể ọ ậ   ự đ ng đ  g i v t ị ứ ự b  ch a đ ng ớ ẻ  ả Ăn qu  nh  k ồ tr ng cây. ( ăn  ưở ả qu  : h ụ ồ th ; tr ng cây : ườ ng ể ẩ   Có   4   ki u   n d .ụ ­     Ân   d   hình th c:ứ   ­   Ân     d   cách th cứ ẩ   ụ ­   Ân   d   ph m ch t:ấ ụ    Ân   d ­   ổ   ể chuy n   đ i ả c m giác:

ấ ớ ậ ệ ấ ­ L y d u hi u  ủ ự ậ ể c a s  v t đ 3 ki u nhân hóa : ừ  ­ Dùng nh ng tữ ườ ọ ố v n g i ng i  ể ọ ậ đ  g i v t. ­ Dùng nh ng tữ ỉ ố v n ch  ho t  ấ ộ đ ng, tính ch t  ườ ể ủ i đ   c a ng ạ ộ ỉ ch  ho t đ ng,  ấ ủ tính ch t c a  v t.ậ ­ Trò chuy n, ệ ư x ng hô v i v t  ư ố ớ nh  đ i v i

1

ng i.ườ ọ ự ậ g i s  v t

ụ ể ấ ­ L y cái c  th   ừ ể ọ đ  g i cái tr u  ngượ . t

ủ : ầ 2. Các thành ph n chính c a câu

V  ngị ữ Ch  ngủ ữ

c miêu ng

ệ ặ ượ ủ ữ ườ  v  ng . Ch  ng  th ỏ i cho các câu h i: Ai?

ừ ặ ừ ặ ừ ặ ho c   ho c   ho c

ặ ộ

ừ ặ ụ ừ ủ ầ ­ Là thành ph n chính c a  ế ợ câu có kh  năng k t h p  ệ   ớ ừ ỉ  ch  quan h v i các phó t ả ờ ờ   i cho các th i gian và tr  l ỏ câu h i làm gì?, làm sao?  ặ ho c là gì ? ộ ườ ­ Th ng là đ ng t ừ ộ ụ c m đ ng t , tính t ừ ụ , danh t c m tính t ừ ụ . c m danh t ể ­ Câu có th  có m t ho c  ề ị ữ nhi u v  ng . cũng có ệ t thành  Phân bi ớ ầ ph n chính v i  ầ ụ thành ph n ph ầ Thành ph n chính  ữ ủ c a câu là nh ng  ắ ầ thành ph n b t  ặ ả ộ bu c ph i có m t  ấ ạ ể đ  câu có c u t o  ỉ ễ   hoàn ch nh và di n ộ ạ ượ c m t ý  đ t đ ọ ẹ tr n v n. Thành  ầ ắ ph n không b t  ặ ượ ộ c  bu c có m t đ ầ ọ g i là thành ph n  ph .ụ

ặ ộ

ề ủ ầ ­ Là thành ph n chính c a  ự ậ câu nêu tên s  v t, hi n  ượ ạ ộ t ng có ho t đ ng,đ c  ể đi m, tr ng thái,... đ ả ở ị ữ   t ả ờ tr  l Con gì?... ừ ạ ừ ườ , đ i t ng là danh t ­ Th ặ ụ ừ . Trong  ho c c m danh t ấ ị ợ ữ ườ nh ng tr ng h p nh t đ nh,  ừ ộ đ ng t  ho c c m  , tính t ừ ụ ộ , c m tính t đ ng t ủ ữ ể th  làm ch  ng . ể ­ Câu có th  có m t ho c  ủ ữ nhi u ch  ng .

ườ ng, chúng em

VD : Trên sân  tr đang vui đùa.

3. Ch a l ữ ỗ ề ủ ữ ị ữ: i v  ch  ng , v  ng

ế ề

ủ ế Câu thi u ch   ngữ ị Câu thi u v   ngữ

ả ế Câu thi u  c   ị ủ ữ ẫ ch  ng  l n v   ngữ

ữ Cách  ch aữ ­ Thêm ch  ủ ị ữ ng  và v  ng .

ừ ữ

ế

ớ ủ ữ ­ Thêm ch  ng   cho câu. ạ ế ­ Bi n tr ng ng ủ ữ thành ch  ng . ị ữ ­ Bi n v  ng   ủ ụ thành c m ch ­ ị ữ ­ Thêm v  ng   cho câu. ế ụ ­ Bi n c m t đã cho thành  ậ ủ ộ b  ph n c a  ủ ị ụ c m ch ­v . Câu sai v  quan  ệ ữ h  ng  nghĩa  ữ gi a các thành  ầ ph n câu ­ Khi em đ n ế ườ ổ ng thì  c ng tr ọ ấ Tu n g i em và  ượ ạ ấ   em đ c b n  y ộ cho m t cây bút  m i. ( câu ghép)

2

ừ v .ị

ậ ủ ị

ộ ế ụ ­ Bi n c m t đã cho thành  ộ b  ph n c a v ng .ữ

ủ ữ

Ví d  ụ

­ Khi em đ n ế ườ ổ ng thì  c ng tr ọ ấ Tu n g i em và   cho em m t cây  bút m i. ớ ( m t ộ ị ch  ng , hai v   ng )ữ Khi em đ n ế ườ ổ c ng tr ng thì  ọ ấ Tu n g i em và  ượ ạ ấ c b n  y  đ ộ cho m t cây bút  m i.ớ

Ả  :  ệ t Nam:

ắ ộ ạ Tác giả Th  lo i ể ạ         Tóm t t n i dung ( đ i ý)

ị  chân dung, trêu ch 1 ng Tô Hoài

ự ả  t ế ế ủ

ế ế D  Mèn t ố ẫ ế C c d n đ n cái ch t c a D   ậ ắ Cho t và ân h n. Truy n ệ đ ng ồ tho iạ

ứ 2 Đoàn Gi iỏ

Truy n ệ dài

ướ ộ ươ ộ ớ B c tranh thiên nhiên r ng l n,  ở  vùng  hoang dã và cu c s ng  sông n ộ ố c Cà Mau đ c đáo. ng

ủ ạ ả 3 T  Duy Anh

ề ồ ậ ủ Ầ II/ PH N VĂN B N ệ 1. Truy n và kí Vi      STT Tên tác ph m ẩ ặ ( ho c đo n  trích) ọ ườ Bài h c đ ờ ầ đ i đ u tiên ( trích D  Mèn  ư phiêu l u kí) ướ Sông n c Cà  Mau ( trích Đ t ấ ừ r ng ph Nam) ứ B c tranh c a em gái tôi Truy n ệ ng nắ

ườ

4 Võ Qu ngả

ươ ư ỉ ượ V t thác ( trích  Quê n i)ộ Truy n ệ dài

ươ ẹ ả i đ p, trong 5 Cô Tô ễ Nguy n Tuân Kí

ườ ả

ệ 6 Cây tre Vi t Nam Thép M iớ Kí

ủ ấ ướ Tình c m h n nhiên,trong sáng và lòng nhân h u c a em gái Ki u  ậ ươ ng đã giúp ng Ph i anh nh n  ế ủ ạ ầ ra ph n h n ch  c a chính mình. ượ ề ủ ả C nh v t thác c a con thuy n  ượ do d ng H ng Th  ch  huy  trên sông Thu B n.ồ C nh thiên nhiên t ạ sáng và sinh ho t đông vui c a  i trên vùng đ o Cô Tô. con ng ườ ạ Cây tre­ ng i b n thân thi ủ ệ ộ c a dân  t c Vi ể ượ ng c a đ t n bi u t ế t  ộ t Nam, là m t  c, dân

3

ệ t Nam.

ề Duy Khán Kí 7

ở i các loài chim

ộ t c Vi ộ ứ B c tranh sinh đ ng, nhi u màu  ắ ề ế ớ s c v  th  gi   ồ đ ng quê. Lao xao ( trích  ơ ổ Tu i th  im  l ng)ặ

2. Th  :ơ

ơ ạ ộ ng STT Tên bài th ­ năm Tác giả N i dung ( đ i ý)

sáng tác

1

ươ ớ ủ ươ Ph th c ứ ạ ể bi u đ t ự ự T  s ,  miêu tả

Đêm nay Bác  không ng  ủ ( 1951)

ả ườ ả ố ớ i chi n sĩ đ i v i

ượ , ả 2 L m ( 1949)

ượ ồ Miêu t  sự ự t

ả Minh  Hu ­ ệ Nguy n ễ ứ Đ c Thái ( 1927­ 2003) ố ữ T  H u  ( 1920­ 2002)

ả ươ ượ ủ

ả ớ ư ố ơ ể ệ ấ Bài th  th  hi n t m lòng yêu  ắ ộ th ng sâu s c r ng l n c a  ồ ớ ộ ộ Bác H  v i b  đ i , nhân dân  ụ   và tình c m kính yêu c m ph c ế ủ c a ng Bác. ơ ắ ọ Bài th  kh c h a hình  nh  L m h n nhiên, vui t i,  hăng hái, dũng c m. L m đã  hi sinh nh ng hình  nh c a em ẫ v n còn s ng mãi v i chúng ta.

Ậ ủ ả ả c nh và văn t ả ườ  ng i. III/ T P LÀM VĂN : Dàn bài chung c a văn t

ả ề ả ề

ườ ị

ớ 1/  M  ở bài ả ả  : T  ai ?  i đ nh t ệ  có quan h  gì v i

ướ ủ ệ ặ 2/ Thân  bài

ả Dàn bài chung v  văn t c nhả ệ ả ớ ượ ả ả i thi u c nh đ Gi  : C nh  c t Ở ớ ế gì ?   đâu ? Lý do ti p xúc v i  ả Ấ ượ c nh ?  n t ng chung ?  ề ị a. Bao quát : V  trí ? Chi u cao  ho c di n tích ? H ng c a  ậ ả c nh ? C nh v t xung quanh ?

ả ừ t : ( Tùy t ng c nh

ợ ườ ừ ế  cho phù h p) i mà

cho phù h p)

ữ ừ ả t : ( Tùy t ng ng ợ ệ ề ả

ừ ữ ả ợ ệ ữ ệ ộ

ầ ơ ọ

ừ ữ ả ợ ữ ả ữ ở ả

ặ ả ữ ả b. T  chi ti ả mà t ị ừ  xa) : V   * T  bên ngoài vào ( t ổ trí quan sát ? Nh ng c nh n i  ậ b t ? T  ng , hình  nh g i   ?...ả t * Đi vào bên trong ( g n h n) :  ổ   ị V  trí quan sát ? Nh ng c nh n i ậ b t ? T  ng , hình  nh g i   ?...ả t ả * C nh chính ho c c nh quen Dàn bài chung v  văn t iườ ng ệ ớ i thi u ng Gi ườ ượ ả i đ c t Ng Ấ ượ ng chung ? em ?  n t ổ ạ a. Ngo i hình : Tu i tác ? T m  ặ ườ i ? Khuôn m t ?  vóc ? Dáng ng ệ ắ Mái tóc ? M t ? Mũi ? Mi ng ? Làn ừ ữ da ? Trang ph c ?...( T  ng , hình  ả ả nh miêu t ) ế ả b. T  chi ti ả t * Ngh  nghi p, vi c làm ( C nh  ậ v t làm vi c + nh ng đ ng tác,  ế ệ vi c làm...). N u là h c sinh, em  ừ ơ bé : H c, ch i đùa, nói năng...( T   ả ả ng , hình  nh miêu t ) ậ ự * S  thích, s  đam mê : C nh v t,  ừ ộ ử ỉ thao tác, c  ch , hành đ ng...( T   ả ả ng , hình  nh miêu t )

4

ộ ươ

ấ ấ ng th y ( r t  ừ ữ T  ng

ả thu c mà em th ả ầ g n) : C nh n i b t ?  hình  nh miêu t ườ ổ ậ ả ...

ử ỉ ả ừ ữ

ả ả ế

ự ặ ả i em đã  c ? Yêu thích, t 3/ K t ế bài

ớ ng v i  * Tính tình : Tình yêu th ữ ể ườ i xung quanh : Bi u  nh ng ng ờ ệ hi n ? L i nói ? C  ch  ? Hành  ả ộ đ ng ?( T  ng , hình  nh miêu t )   ề ườ Tình c m chung v  ng ướ ả t  hào,  ệ nguy n ?...

Chú ý: ấ ứ ộ ề ế ả ệ ố t bài đàng hoàng, tuy t đ i

ượ ơ i, b t c  m t đ  nào, các em cũng ph i  ả ộ ộ C m nghĩ chung sau khi ti p  xúc; Tình c m riêng ho c  ủ ả ọ ệ nguy n v ng c a b n thân ?... ả ườ ả ả  ng  Dù là t  c nh hay t ợ ớ ậ nh  l p dàn bài phù h p. Ph i làm bài, vi c làm s  sài, l n x n.  không đ

ả ộ ố ề M t s  đ  tham kh o:

Đ  1ề

Ầ Ể   Ọ PH N I : Đ C – HI U

ả ờ ọ ạ             Đ c đo n văn sau và tr  l ỏ i các câu h i

ể ạ ư ộ ấ

ầ ấ ồ ờ ầ ỳ ế

ỏ ậ ặ ờ ả ứ ế ậ ẳ ả ứ ồ

ạ ể ử ễ ph m ti n ra t

ộ ư ộ ọ ủ ấ ả ế i chài l

ở ể “Sau tr n bão, chân tr i, ng n b  s ch nh  m t t m kính lau h t mây, ư   ế ụ h t b i. M t tr i nhú lên d n d n, r i lên cho k  h t. Tròn trĩnh, phúc h u nh ầ ặ   lòng đ  qu  tr ng thiên nhiên đ y đ n. Qu  tr ng h ng hào thăm th m và ả ộ ằ ườ ộ ệ ặ ườ   ng kính mâm r ng b ng c  m t cái chân ng b  đ t lên m t mâm b c đ đ ừ   ẩ ồ ướ ọ ờ c bi n  ng h ng. Y nh  m t mâm l tr i màu ng c trai n ướ   ườ ữ ự ườ ể ừ trong bình minh đ  m ng cho s  tr i t c  nh ng ng ng th  c a t trên muôn thu  bi n Đông.”

ữ ậ ( Ng  văn 6 – t p 2)

ạ ừ ả ả ủ ứ văn b n nào? Tác gi ả  c a văn b n ch a đo n ạ  trích

Câu 1: Đo n văn trên trích t trên  là ai?

ươ ủ ứ ể ạ ạ ng th c bi u đ t chính c a đo n văn? Câu 2: Ph

ủ ạ ộ Câu 3: N i dung c a đo n văn trên là gì?

ầ ầ ồ ữ ủ   ỳ ế , v  ng  c a ị

ặ ư ế ấ ạ ờ Câu 4: Câu văn : “M t tr i nhú lên d n d n, r i lên cho k  h t.” câu có c u t o nh  th  nào?

ừ ộ a. Đ ng t .

ụ ộ ừ b. C m đ ng t .

c. Tính t .ừ

ụ ừ d. C m tính t .

ế ầ ầ ắ ồ ế  “Nhú lên d n d n, r i lên cho k  h t.” ả   ỳ ế  thì câu văn m c ph i t :

Câu 5: N u vi ỗ l i gì?

5

ế ủ ữ a. Thi u ch  ng .

ế ị ữ b. Thi u v  ng .

ế ả ủ ữ ị ữ c. Thi u c  ch  ng  và v  ng .

ế ổ ữ d. Thi u b  ng .

ủ ụ ệ ắ ị ừ ạ    chính trong đo n

ọ Câu 6: Xác đ nh và nêu ng n g n tác d ng c a bi n pháp tu t văn?

ộ ủ ượ ợ ừ ạ suy nghĩ, tình c m ả  c a em đ c g i ra t đo n văn trên . Câu 7: Nêu m t vài

ầ Ph n II : Làm văn

ả ạ ổ ễ T  l ả i quang c nh bu i l ờ ầ  chào c  đ u tu n ầ ở ườ  tr ng em.

Đ  2ề Câu 1:

ộ ắ Tôi đ p thành

ỏ ọ ườ ế ứ ặ ộ ắ ế a/ Tôi đem xác D  Cho t đ n chôn vào m t vùng c  bùm tum.   ờ ầ ờ ấ ng đ i đ u tiên n m m  to. Tôi đ ng l ng gi ề  lâu, nghĩ v  bài h c đ .

ư ế (D  Mèn phiêu l u kí ­Tô Hoài)

ọ ườ ề ế ờ ầ ủ D  Mèn đã nghĩ gì v  bài h c đ ng đ i đ u tiên c a mình?

ượ ư ư ộ ượ ồ ộ ị

ắ ả ử ồ ọ

ư ộ ạ ơ ườ ươ ắ   ng đ ng đúc, các b p th t cu n cu n, hai b/ D ng H ng Th  nh  m t pho t ặ ắ ố   ặ hàm răng c n ch t, quai hàm b nh ra, c p m t n y l a ghì trên ng n sào gi ng ủ ệ nh  m t hi p sĩ c a Tr ng S n oai linh hùng vĩ.

ượ (V t thác )

ủ ả ườ ư ế ướ i nh  th  nào tr c thiên

ừ ạ T  đo n trích trên em hình dung hình  nh c a con ng nhiên?

Câu 2:

ượ ử ụ ụ ạ nào đ c s  d ng trong ví d  sau? G ch d ướ ừ i t ng ữ

ể ệ ệ             a/ Bi n pháp tu t ệ th  hi n bi n pháp tu t ừ ừ ấ   y.

ấ ặ Vì sao? Trái Đ t n ng ân tình

ắ ườ ồ Nh c mãi tên Ng i: H  Chí Minh

ố ữ (T  H u)

ế ậ ơ ể ầ ộ b/ Cho bi t câu sau thu c ki u câu tr n thu t đ n có t ừ là nào?

ườ ạ ệ ủ ạ ủ i b n thân c a nông dân Vi t Nam, b n thân c a nhân

ệ Cây tre là ng t Nam. dân Vi

ệ t Nam) (Thép M i­ớ  Cây tre Vi

Câu 3:

6

ạ ắ ộ ừ ả t m t đo n văn ng n (t 6­8 câu) nêu c m nghĩ v ả ề  hình  nh Bác

ế ổ ơ Hãy vi Hồ  qua kh  th  :

Đêm nay Bác ng i đóồ

Đêm nay Bác không ngủ

Vì m t l ộ ẽ ườ  th ng tình

ồ Bác là H  Chí Minh.

(Đêm nay Bác không ng ­ủ  Minh Hu )ệ

Câu 4:

ả ạ ậ ấ ượ ộ ữ ệ T  l i m t nhân v t  n t ọ   ng mà em yêu thích trong nh ng truy n đã h c.

Đ  3ề

Câu 1

a) Nhân hóa là gì?

ủ ụ ạ ỉ b) Hãy ch  ra và nêu tác d ng c a phép nhân hóa trong đo n văn sau:

ượ ữ ườ ượ n t

ọ ướ ệ ố

ị ượ ướ ườ ặ ẩ ạ ề "Càng v  ng ệ ứ mãnh li t đ ng tr m ngâm l ng nhìn xu ng n ắ ch n ngang tr c, v ầ c m t. Đã đ n Ph c càng um tùm. D c sông, nh ng chòm c  th  dáng ặ ư ộ c. Núi cao nh  đ t ng t hi n ra ề ế ng R nh. Thuy n chu n b  v ổ ụ ộ t thác"

ượ ả (V t Thác ­ Võ Qu ng)

Câu 2

ả ờ ạ ọ ỏ ơ Đ c đo n th  sau và tr  l i câu h i:

ộ ệ

ạ ơ ắ Chú bé lo t cho t Cái x c xinh xinh Cái chân thoăn tho tắ ầ Cái đ u nghênh nghênh Ca lô đ i l ch ồ M m huýt sáo vang ư Nh  con chim chích Nh y trên vàng. ả ả a) Đo n th  trên trích trong văn b n nào? Tác gi là ai?

ể ạ ả ấ ả ộ b) Văn b n  y thu c th  lo i gì? Nêu hoàn c nh sáng tác?

ừ ụ ệ ạ ơ láy có trong đo n th  trên và nêu tác d ng trong vi c miêu t ả

ỉ c) Hãy ch  ra các t nhân v t?ậ

Câu 3

7

ả ả ộ ợ ưở ượ Em hãy t quang c nh m t phiên ch  theo t ng t ủ ng c a em.

Đ  4ề

Ầ Ể Ọ I. PH N Đ C HI U

ả ờ ạ ọ ỏ Đ c đo n văn sau và tr  l i các câu h i.

ả ư ắ

ữ ượ ư ư ộ ắ ồ ị

ề ố ấ ồ ộ ọ ắ ả ử

ượ ư ố ng S n oai linh hùng vĩ. D ng H ng Th  đang

ươ ẻ ư ở ế ỏ  nhà, nói năng nh  nh , tính n t nhu

ọ ộ ậ “Nh ng đ ng tác th  sào, rút sào r p ràng nhanh nh  c t. Thuy n c  l n lên.  ươ ượ D ng H ng Th  nh  m t pho t ng đ ng đúc, các b p th t cu n cu n, hai  ặ ặ ắ ạ hàm răng c n ch t, quai hàm b nh ra, c p m t n y l a ghì trên ng n sào gi ng  ủ ệ ư ộ ơ ườ nh  m t hi p sĩ c a Tr ẳ ượ ượ ươ v t thác khác h n d ng H ng Th   ạ ạ mì, ai g i cũng vâng vâng d  d ”

ữ ậ (Ng  Văn 6­ t p 2)

ượ ả ả ạ Câu 1. Đo n văn trên đ c trích trong văn b n nào? Tác gi là ai?

ạ ộ Câu 2. Nêu n i dung đo n trích trên?

ử ụ ừ ể ị  so sánh? Xác đ nh ki u so sánh

ừ Câu 3. Tìm các câu văn có s  d ng phép tu t trong các câu văn v a tìm?

ề ố ấ Câu 4. Câu văn sau: "Thuy n c  l n lên".

ị ủ ữ ị ữ a) Xác đ nh ch  ng , v  ng ?

ị ế ể ể b) Xác đ nh ki u câu và cho bi t câu văn trên dùng đ  làm gì?

Ầ II. PH N LÀM VĂN

ả ề ườ ộ ừ ế ườ Hãy t v  con đ ng thân thu c t nhà em đ n tr ng.

Đ  5ề

ế ầ ệ I. Ph n Văn và Ti ng Vi t

ồ ệ ủ ơ

ế ề Câu 1: Trong bài th  Đêm nay Bác không ng , hình  nh Bác H  hi n lên qua các chi ti ả ử ỉ ờ t nào v  không gian, th i gian, hình dáng, c  ch ?

ự ướ ữ ệ c Cà Mau, em hãy cho bi

ủ ế ề ấ ượ ườ i nhi u  n t ấ t nh ng d u hi u  ng khi đi qua vùng

ả Câu 2: D a vào văn b n Sông n ợ nào c a thiên nhiên Cà Mau g i cho con ng ấ đ t này?

8

ử ụ ặ ộ Câu 3: So sánh là gì? Em hãy đ t m t câu có s  d ng phép so sánh.

ủ ữ ị ữ ế ỗ ủ ữ ị ữ t m i ch  ng , v  ng

ư ế ấ ạ ị Câu 4: Xác đ nh ch  ng , v  ng  trong câu sau và cho bi có c u t o nh  th  nào?

ế ẳ ở ộ ườ Ch ng bao lâu, tôi đã tr  thành m t chàng d  thanh niên c ng tráng.

ể ậ ầ II. Ph n T p làm văn (5 đi m)

ả ả ườ ờ ơ T  c nh sân tr ng trong gi ra ch i.

Đ  6ề

ể ọ I. Đ c­ hi u

ả ờ ạ ọ ỏ ướ Đ c đo n trích sau và tr  l i các câu h i phía d i:

ắ ệ ư ừ ớ ấ ả ẻ

ệ ủ i  ươ   n

ờ ẳ ữ ổ t c  v  uy ngh ỏ ắ  c a nó trong ánh m t tr i vàng óng. Nh ng thân cây tràm v  tr ng v ế

ạ ầ ắ ầ ừ

ễ ộ ặ ờ ươ ế i m t tr i, ti ng chim

ậ ớ ờ

ả ắ ướ ụ ữ ạ ơ ọ

ấ ậ ủ ể ế

ạ i trên nh ng bông hoa nhi

ắ ở ữ “Nh ng ngày n ng ráo nh  hôm nay, r ng khô hi n lên v i t ặ ờ tráng l ẳ ơ ư ủ ấ ồ ầ ữ th ng lên tr i, ch ng khác gì nh ng cây n n kh ng l , đ u lá r  ph t ph  nh   ờ ể ữ nh ng đ u lá li u b t ngàn. T  trong bi n lá xanh r n đã b t đ u ngã sang màu  ướ ị ng lá tràm b  hun nóng d úa, ngát d y m t mùi h ẳ ọ không ng t vang ra, v ng mãi lên tr i xanh cao th m không cùng. Trên các tr ng  ấ ộ   c, n i mà s c lá r ng và chung quanh nh ng lùm b i th p m c theo các l ch n ạ còn xanh, ta có th  nghe ti ng gió vù vù b t t n c a hàng nghìn lo i côn trùng có   ệ ớ ặ ỡ ừ ộ ữ ớ cánh không ng t, bay đi bay l t đ i s c s , v a l ng  ộ ẫ l y n  ra đã v i tàn nhanh trong n ng.”

ươ ỏ ấ ừ ( Đ t r ng ph ng Nam­ Đoàn Gi i)

ươ ủ ứ ể ạ ạ Câu 1: Nêu ph ng th c bi u đ t chính c a đo n văn trên?

ả ử ụ ệ ừ Câu 2: Tác gi đã s  d ng bi n pháp tu t ạ  gì trong đo n văn trên?

ủ ạ ộ Câu 3: N i dung chính c a đo n văn trên là gì?

ọ ậ ượ ạ ọ Câu 4: Đ c đo n văn trên, em h c t p đ ả c gì khi làm văn miêu t ?

ậ II/T p làm văn

ấ ớ ầ ả ườ  ng i thân yêu và g n gũi nh t v i mình (ông, bà, cha,

ẹ ế t bài văn t  Em hãy vi ị m , anh, ch , em, ... ).

9

ệ Kí duy t: Ngày 27/3/2020

ươ Tr ố ng Qu c Kháng

10