ĐỀ CƯƠNG QUẢN TRỊ HỌC 1
Câu 1: Thế nào là quản trị, quản trị học và quản trị kinh doanh?
Câu 2: Tại sao quản trị là khoa học, là nghệ thuật và là 1 nghề?
Câu 3: Thế nào là tổ chức? Cho ví dụ về 1 tổ chức bạn biết và phân tích
các đặc điểm của tổ chức đó?
Câu 4: Thế nào là nhà quản trị? Nêu các vai trò của nhà quản trị trong t
chức? Cho ví dụ về nhà quản trị bạn biết.
Câu 5: Trình bày các cấp quản trị trong tổ chức?
Câu 6: Trình bày các kỹ năng của nhà quản trị trong tổ chức? Kỹ năng
nào là quan trọng nhất?
Câu 7: Nêu ý nghĩa của việc hoạch định trong tổ chức?
Câu 8: Trình bày hiểu biết của bạn về hoạch định chiến lược, chiến
thuật?
Câu 9: Trình bày các phương pháp hoạch định?
Câu 10: Trình bày hiểu biết của bạn về ma trận Swot?
Câu 11: Trình bày tiến trình hoạch định?
Câu 12: Nêu khái niệm và cơ sở thiết lập cơ cấu tổ chức?
Câu 13: Nêu các nguyên tắc tổ chức quản trị?
Câu 14: Trình bày các kiểu cơ cấu tổ chức quản trị?
Câu 15: Trình bày các phương pháp điều hành?
Câu 16: Trình bày các phong cách lãnh đạo?
BÀI LÀM
Câu 1: Thế nào là quản trị, quản trị học và quản trị kinh doanh?
-Quản trị là sự tác động có mục đích của chủ thể quản trị lên đối
tượng bị quản trị nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức.
-Quản trị học là khoa học nghiên cứu, phân tích về công việc quản
trị trong các tổ chức (những hoạt động của tổ chức); Khái quát hoá
các kinh nghiệm tốt thành các nguyên tắc và lý thuyết áp dụng
trong mọi lĩnh vực của xã hội.
-QTKD là quá trình tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể
quản trị trong doanh nghiệp lên tập thể những người lao động
trong doanh nghiệp, sử dụng tốt mọi tiềm năng, mọi cơ hội để
thực hiện có hiệu quả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu đề ra theo đúng luật định và
thông lệ xã hội
Câu 2: Tại sao quản trị là khoa học, là nghệ thuật và là 1 nghề?
-Là khoa học :
+Có đối tượng nghiên cứu cụ thể,có lý thuyết xuất phát từ cuộc nghiên
cứu theo phương pháp khoa học nhằm tìm kiếm , xem xét các tình
huống quản trị, để từ những dữ kiện đã có (kiến thức, tài liệu, thông
tin,..)đạt đến một kết quả mới hơn, cao hơn, có giá trị cao hơn.
+Gồm một hệ thống tri thức hoàn chỉnh được tích lũy từ quá khứ, được
thực tiễn kiểmnghiệm tính đúng đắn ; phản ánh và vận dụng các quy
luậtkhách quan cũng như tâm lý xã hội và có khả năng cải tạo thực tiễn.
+Phát triển mạnh mẽ và trở thành một ngành học riêng biệt.
-Là nghệ thuật :
+Khi vận dụng đòi hỏi sự ứng biến và óc sáng tạo.
+Là tài nghệ của nhà quản trị trong việc giải quyết những nhiệm vụ đề ra
một cách có khoa học và hiệu quả.
+Nghệ huật bao giờ cũng phải dựa trên sự hiểu biết khoa học. Khoa học
và nghệ thuật quản trị luôn bổ sung cho nhau.
-Quản trị là một nghề :
+Đặc điểm này được hiểu theo nghĩa có thể đi học nghề để tham gia
các hoạt động quản trị nhưng có thành công hay không, có giỏi nghề
hay không lại còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố của nghề (học ở đâu?, ai
dạy cho?, cách học nghề ra sao? chương trình học thế nào?, người dạy
có thực tâm truyền hết nghề hay không? Năng khiếu nghề nghiệp, ý chí
làm giàu, lương tâm nghề nghiệp của người học nghề ra sao? các tiền
đề tối thiểu về vật chất ban đầu cho sự hành nghề có bao nhiêu?).
=>Như vậy, muốn quá trình quản trị có kết quả thì trước tiên nhà quản
trị tương lai phải được phát hiện năng lực, được đào tạo về nghề
nghiệp, kiến thức, tay nghề, kinh nghiệm một cách chu đáo để phát
hiện, nhận thức một cách chuẩn xác và đầy đủ các quy luật khách quan,
đồng thời có phương pháp nghệ thuật thích hợp nhằm tuân thủ đúng
các đòi hỏi của các quy luật đó.
Câu 3 : Thế nào là tổ chức? Cho ví dụ về 1 tổ chức bạn biết và
phân tích các đặc điểm của tổ chức đó?
Tổ chức được hiểu như là tập hợp của hai hay nhiều người cùng hoạt
động để đạt được mục đính chung.
Ví dụ về 1 tổ chức : Trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam
Phân tích các đặc điểm của Trường dựa trên đặc điểm của 1 tổ chức :
-Tính mục đích : Giáo dục và đào tạo.
-Là đơn vị xã hội trực thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông
Thôn quản lý giám sát.
-Hoạt động theo cách thức nhất định để đạt đượcmục đích
-Thu hút ,phân bổ nguồn nhân lực :có các Khoa,Viện, Ban ngành,
Trung tâm, Nhà xuất bản….
-Hoạt động trong mối quan hệ tương tác với các tổ chức khác :
Công an phường trên địa bàn trường, các công ty, xí nghiệp,Ngân
hàng,….
-Có những nhà quản trị để tổ chức, liên kết,phối hợp các thành
viên và các yếu tố khác để hhoàn thành mục tiêu của tổ chức
như : Giám Đốc HV, Phó GĐ, Bí Thư Đoàn,Trưởng Khoa, ….
Câu 4 : Thế nào là nhà quản trị? Nêu các vai trò của nhà quản trị
trong tổ chức? Cho ví dụ về nhà quản trị bạn biết ?
-Khái niệm nhà quản trị :
+Nhà quản trị là người phân bổ, phối hợp các nguồn lực và trực tiếp
tham gia điều hành các hoạt động của một bộ phận hay một tổ chức.
+Nhà QT được dùng để chỉ tất cả những người chịu trách nhiệm quản
lý, điều hành một bộ phận hay cả một tập đoàn KD
+Nhà quản trị là người đứng đầu, có quyền lực và có quyền yêu cầu cấp
dưới thực hiện
+Nhà quản trị là người phối hợp nỗ lực của cá nhân trong tổ chức nhằm
đạt mục tiêu chung
+Nhà QT làm việc cùng với và thông qua những người khác.
-Ví dụ về nhà quản trị : ngài Jobs của Apple, đã mang lại mức tăng lợi
nhuận lũy tiến khổng lồ 3.188% (Sau khi đã điều chỉnh theo những ảnh
hưởng mang tính ngành), trung bình 34% mỗi năm, cho hãng Apple kể
từ khi ông quay trở lại với tư cách một CEO năm 1997, khi công ty đang
đứng bên bờ vực phá sản. Cho đến cuối tháng 9/2009, linh hồn của
những trái táo đã đưa giá trị thị trường của Apple tăng thêm 150 tỷ USD.
Câu 5 : Trình bày các cấp quản trị trong tổ chức?
- Các cấp quản trị trong tổ chức :
+QT viên cấp cao
Chức danh: chủ tịch hội đồng/ban QT và các ủy viên...
Nhiệm vụ:
Đề ra chính sách và CL chung cho tổ chức, thiết lập mục tiêu tổng quát
để cấp dưới thực hiện.
Chịu trách nhiệm về thành quả cuối cùng của tổ chức và đề ra những
QĐ dài hạn
+QT viên cấp trung gian
Chức danh: trưởng phòng, quản đốc...
Nhiệm vụ:
Tiếp nhận các CL và chính sách từ QT viên cấp cao và biến chúng
thành những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để chuyển đến các QT viên cấp
cơ sở.
Đưa ra các QĐ mang tính chiến thuật trong lĩnh vực công việc đảm
nhận của mình.
+QT viên cấp cơ sở
Chức danh: tổ trưởng, nhóm trưởng...
Nhiệm vụ:
Hướng dẫn, đốc thúc, điều khiển nhân viên của mình hàng ngày để
hoàn thiện mục tiêu chung của tổ chức,trực tiếp tham gia làm việc như
các thành viên của họ.
Đặt ra các QĐ tác nghiệp tại nơi làm việc và trong công tác hàng ngày,
hàng tuần (còn gọi là các giám sát viên)
Câu 6 : Trình bày các kỹ năng của nhà quản trị trong tổ chức? Kỹ
năng nào là quan trọng nhất?
-Các ký năng của nhà quản trị trong tổ chức
+Kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ hay kỹ thuật
Bao gồm năng lực áp dụng những phương pháp, quy trình và kỹ thuật
cụ thể trong lĩnh vực chuyên môn nào đó. Thí dụ, đối với nhà quản trị
cần phải có các kỹ năng trong lĩnh vực kế toán, tài chính; Marketing; sản
xuất v.v... Kỹ năng này có được qua việc học ở trường hay các lớp bồi
dưỡng, kinh nghiệm thực tế.
+Kỹ năng nhân sự (tổ chức)
Khả năng cùng làm việc, tập hợp, tổ chức và động viên các nhân viên
của mình để hoàn thành công việc của tổ chức. Một vài kỹ năng nhân
sự cần thiết cho nhà quản trị là biết cách thông đạt (viết, nói...) một cách
hữu hiệu, có thái độ quan tâm tích cực đến người khác, xây dựng bầu
không khí hợp tác giữa mọi người cùng làm việc chung và biết cách
động viên nhân viên dưới quyền.
+Kỹ năng nhận thức hay tư duy
Khả năng tổng hợp, suy luận đề ra các quyết định. Nhà quản trị cần
nhận ra được những yếu tố khác nhau và hiểu được mối quan hệ phức
tạp của công việc để có thể đưa ra những cách giải quyết đúng đắn nhất
có lợi cho tổ chức. Kỹ năng tư duy là cái khó tiếp thu nhất và đặc biệt
quan trong đối với các nhà quản trị.
- Ba kỹ năng trên đòi hỏi các nhà quản trị đều phải có, tuy nhiên mức độ
quan trọng của mỗi kỹ năng tùy thuộc vào cấp bậc quản trị trong cấu
trúc tổ chức.
Câu 7: Nêu ý nghĩa của việc hoạch định trong tổ chức?