Để dễ dàng trở thành nhân viên chính thức

Lời khuyên dành cho bạn là nên nói chuyện với người phụ trách

phòng/ban nơi thực tập để lắng nghe những nhận xét về điểm mạnh

và điểm yếu của bạn trong quá trình làm việc. Thái độ tích cực lắng

nghe, tiếp thu ý kiến sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình với sếp và các

đồng nghiệp xung quanh.

Vượt ngoài bản mô tả công việc

Hãy chứng tỏ khả năng suy nghĩ sâu xa của bạn bằng cách đoán biết

được điều mọi người đang băn khoăn và các câu hỏi trong đầu họ

Hãy làm nhiều hơn những công việc có trong bản mô tả công việc

bằng cách tình nguyện tham gia hỗ trợ các dự án khác nhau nếuLinh

hoạt trong mọi tình huống và thể hiện tầm nhìn vượt trội là 2 yếu tốt

quan trọng khiến sếp và các đồng nghiệp nhìn nhận bạn như là một

thành viên chính thức và không thể thiếu của nhóm

Kiên định lập trường

Luôn duy trì khả năng tập trung và các quy tắc trong công việc. Tránh

bị sao nhãng bằng việc nhắn tin hoặc truy cập mạng xã hội như

facebook, blog, hay twitter…

Ghi chép thành tích

Sau khi hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án được giao hãy ghi

chép lại những thành quả mình đã đạt được để chứng tỏ rằng bạn có

thể đóng góp những kết quả tuyệt vời hơn nữa cho công ty. Đồng

thời đây cũng chính là bản tham chiếu thuyết phục về năng lực của

bạn

Làm việc giống như nhân viên chính thức

Hàng ngàymỗi khi đến công ty, hãy chứng tỏ rằng bạn luôn sẵn sàng

làm việc với thái độ tích cực nhất. Trang phục cũng đúng mực cũng

là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá độ chuyên nghiệp

bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm hết sức có thể để hoàn

thành tốt nhất công việc trước khi báo cáo kết quả cho sếp.

Tìm kiếm người hướng dẫn

Quá trình phấn đấu chuyển đổi chức vụ công việc sẽ dễ dàng hơn

nếu bạn tìm kiếm cho mình một người đồng nghiệp sẵn lòng hướng

dẫn và chỉ bảo một cách nhiệt tình.

Thực sự hiểu rõ về công ty

Trước khi đề xuất ý kiến được làm việc chính thức ở công ty, bạn

nên xác định rõ công ty đang cần gì ở bạn và bạn có thể làm được gì

cho công ty. Đồng thời cũng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm hoặc dịch

vụ mà công ty cung cấp.

Cố gắng tìm hiểu khách hàng của công ty là ai và họ đang cần

những gì. Bắt đầu học hỏi những thông tin quan trọng nhất không chỉ

giúp ích cho bạn trong công việc mà còn giúp bạn định hướng được

về độ thăng tiến của bạn trong tương lai.

Chắc hẳn bạn đã từng tham gia cuộc họp chỉ một người nói trong khi

không ai lên tiếng bày tỏ quan điểm. Những cuộc họp “độc thoại” như

này chắc hẳn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, những

người lãnh đạo cần lưu ý vấn đề này. Nếu mọi người không được

khuyến khích thể hiện ý kiến của mình, cuộc họp sẽ rơi vào bế tắc,

nhàn chán, thất vọng và sự chống đối. Vì vậy, dù bạn là sếp hay

nhân viên, hãy lắng nghe những ý kiến khác nhau và tạo điều kiện

cho người khác nói lên suy nghĩ của mình.

Hãy thực sự lắng nghe bằng cả con người bạn khi người khác nói,

tức là nhìn vào đối phương và tập trung vào điều họ đang nói, chứ

không phải nghĩ về cuộc họp tiếp theo, về những việc phải làm hay

điều bạn sẽ nói. Nhiều người đã phạm sai lầm khi mải nói mà quên

lắng nghe. Trong khi đó, một cuộc đối thoại hiệu quả đòi hỏi cả nói và

nghe. Thêm nữa, khi nói chuyện với người khác, hãy để anh/ cô ấy

biết rằng bạn đang tập trung lắng nghe qua ngôn ngữ cử chỉ và phản

ứng như “Anh/ chị hãy tiếp tục nói”