Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2014-2015
lượt xem 3
download
Cùng tham khảo Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2014-2015 tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2014-2015
- MA TRẬN, ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I Môn: Ngữ văn Lớp 11. Năm học 2014 – 2015 (Đề chính thức) Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Thu thập thông tin để đánh gía mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong học kì I môn Ngữ văn lớp 11 theo nội dung: đọc – hiểu, nghị luận văn học. Đánh giá mức độ đọc hiểu, vận dụng kiến thức và tạo lập văn bản của học sinh. Mục tiêu về Kiến thức: hệ thống, củng cố kiến thức theo phân môn Đọc văn, Làm văn: vận dụng kiến kiến thức bài đọc – hiểu để trả lời các câu hỏi ngắn, vận dụng cấp cao để làm bài văn nghị luận văn học theo hướng đổi mới về phương pháp kiểm tra, đánh giá: phát triển năng lực học sinh. Mục tiêu về năng lực: + Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản. + Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung, ý nghĩa của các thành phần thuộc văn bản. + Rèn luyện kĩ năng nhận biết, tư duy, vận dụng. Tạo cho học sinh có ý thức vận dụng các kiến thức đã học, khái quát, tổng hợp để hoàn thành bài làm (Vận dụng cấp cao để viết bài văn NLVH), trình bày được quan điểm của bản thân đối với vấn đề. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA Hình thức: kết hợp trắc nghiệm câu hỏi ngắn và tự luận. Cách thức tổ chức: học sinh làm bài trên giấy kiểm tra theo quy định. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Liệt kê các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 11 của học kì I. Chọn nội dung cần đánh giá; thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra. Thiết lập khung ma trận: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng Tổng số Chủ đề cao I. Đọc – hiểu Thể loại bài Những biện “Câu cá mùa thu” thơ. pháp nghệ (Nguyễn Khuyến) thuật được sử dụng trong bài thơ. Nội dung Ý nghĩa của chính của bài câu thơ. thơ. Số câu: 2 2 4 Số điểm: 1.5 1.5 3.0 1
- Tỉ lệ: 15% 15% 30% II. Làm văn Nghị Vận dụng luận văn học kỹ năng làm bài nghị luận văn học: phân tích hình tượng nhân vật, phát triển năng lực cảm nhận và liên hệ thực tiễn, liên hệ bản thân. Số câu: 1 1 Số điểm: 7 7 Tỉ lệ 70% 70% Số câu: 2 2 1 5 Số điểm: 1.5 1.5 7 10 Tỉ lệ: 15% 15% 70% 100% IV. ĐỀ BÀI: I. Đọc – hiểu “Ao thu lạnh lẽo nước trong veo Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo Sóng biếc theo làn hơi gợn tí Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt Ngõ trúc quanh co khách vắng teo Tựa gối buông cần lâu chẳng được Cá đâu đớp động dưới chân bèo” (Câu cá mùa thu Nguyễn Khuyến) Đọc bài thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Xác định thể loại của bài thơ? 2. Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ? 3. Nội dung chính của bài thơ? 4. Cách gieo vần trong bài thơ có điểm gì đặc biệt? Cách gieo vần ấy có ý nghĩa như thế nào trong việc miêu tả cảnh thu và tình thu? 2
- II. Làm văn: Phân tích nhân vật Chí Phèo từ đầu tác phẩm đến trước khi gặp Thị Nở (trong “Chí Phèo” của Nam Cao). Qua đó, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ về sự tác động của môi trường xung quanh đến sự phát triển ở mỗi con người trong cuộc sống hiện nay. V. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Đề Đáp án Điểm 1. I. Đọc – hiểu 1. Xác định thể loại Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật – chữ Nôm. 0.5 của bài thơ? PTBĐ: Miêu tả (tả cảnh, tả tình), biểu cảm. 0.5 2. 2. Xác định phương thức biểu đạt của bài 2 nội dung chính: thơ? 1.0 3. Nội dung chính của + Vẻ đẹp của cảnh thu điển hình cho mùa thu làng cảnh nông thôn bài thơ? Việt Nam vùng đồng bằng Bắc bộ. (Mỗi nội + Vẻ đẹp tâm hồn thi nhân: Tâm trạng thời thế, lòng yêu thiên dung nhiên, yêu quê hương, đất nước. 0.5) 4 4. Cách gieo vần trong bài thơ có gì đặc biệt? Cách gieo vần “eo” độc đáo, góp phần diễn tả một không gian thu Cách gieo vần ấy có ý nhỏ, khép kín của cảnh thu tù đọng ở nông thôn và cũng phù hợp 1.0 nghĩa như thế nào với việc miêu tả tâm trạng đầy uẩn khúc của tác giả. trong việc miêu tả cảnh thu và tình thu? t bài a. Yêu cầu về kĩ năng: II. Làm văn: Phân tích Biết cách làm bài văn nghị luận văn học(dạng nghị luận về nhân nhân vật Chí Phèo từ vật) đầu tác phẩm đến Bài làm có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, trước khi gặp Thị Nở. không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Qua đó, anh/chị hãy Bài viết được trình bày cẩn thận, có quan điểm đánh giá rõ ràng. trình bày suy b. Yêu cầu về kiến thức: Có thể có nhiều cách diễn đạt khác nghĩ về sự tác động nhau, song cần đạt được các yêu cầu sau: của môi trường xung * Mở bài : Nêu được vấn đề cần nghị luận (giới thiệu tác phẩm 1.0 quanh đến sự phát ”Chí Phèo” và nhân vật Chí Phèo nhân vật này là biểu hiện của triển ở mỗi mỗi sự tác động của môi trường, hoàn cảnh sống đến con người. Con con người trong người phải biết vượt qua mọi hoàn cảnh, giữ cho mình là chính cuộc sống hiện nay. mình cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào) 3
- * Thân bài: Phân tích để làm nổi bật nhân vật Chí Phèo diễn biến cuộc đời từ đầu đến trước khi gặp Thị Nở: + Trước khi đi ở tù: Chí là một đứa trẻ bị bỏ rơi, hiền lành, đi ở và 1.0 lớn lên nhờ cơm làng, cũng có mơ ước về một tương lai tốt đẹp, bị bà ba vợ của Bá Kiến sai làm việc bẩn thỉu, Chí cảm thấy nhục. Chí là một con người có lòng tự trọng, đáng lẽ đủ điều kiện để sống một cuộc đời lương thiện. + Sau khi đi ở tù về: 1.0 . Do Bá Kiến ghen đẩy Chí vào tù. . 7,8 năm sau khi ra tù: Chí đã biến thành con người khác hẳn cả về nhân hình lẫn nhân tính (dẫn chứng cụ thể) . Chí đã bị môi trường sống xô đẩy, tước đoạt quyền làm người, trở thành ”con quỷ dữ”của làng Vũ Đại” xã hội nhà tù thực dân đã đẩy Chí vào bước đường cùng, không lối thoát, bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người (bi kịch của hầu hết những người nông dân nghèo trước CM). Đánh giá: Chí Phèo là nhân vật tiêu biểu cho tầng lớp nông dân 1.0 nghèo trước Cách mạng, Chí bị xã hội đẩy vào con đường cùng nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp vốn có: những mơ ước nhỏ nhoi, mong muốn được trở lại làm người lương thiện. Hoàn cảnh làm biến đổi con người Chí, bi kịch chung của xã hội thực dân nửa PK dành cho những con người thấp cổ bé họng. Liên hệ bản thân: + Môi trường sống xung quang, môi trường làm việc và học tập 0.5 ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính cách của mỗi con người (Liên hệ từ việc đánh giá hoàn cảnh, môi trường sống có tác động không nhỏ đến nhân vật trong tác phẩm) + Tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi người, đặc biệt là 0.5 mỗi HS phải biết giữ mình, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên, không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho bố mẹ, cho thầy cô..... 0.5 + Phê phán hiện tượng nhiều HS chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh, không xem việc mình được sống trong điều kiện rất tốt, không biết cố gắng vươn lên, còn thói ỷ lại, lười biếng trong học tập. 0.5 + Bài học nhận thức và hành động: tự ý thức mỗi con người, mỗi HS phải biết được giá trị, hiểu chính mình, làm cho mình tự chủ trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh, không đánh mất chính 1.0 mình..... * Kết bài: Cảm nhận khái quát về nhân vật, mở ra suy nghĩ cho người đọc về vấn đề vừa bàn luận. Giáo viên xem xét kỹ và tùy thuộc vào cách làm bài của học sinh mà linh động cho điểm. *Biêu điêm ̉ ̉ 4
- Điểm 9 10: Đap ́ ưng đ ́ ược những yêu câu trên ̀ , diên đat mach lac, không m ̃ ̣ ̣ ̣ ắc lỗi chính tả, bài viết sắc sảo, logic, văn phong trong sáng phù hợp với lứa tuổi học sinh, thể hiện rõ ràng quan điểm đối với vấn đề đặt ra. ̉ 7- 8: Đap Điêm ́ ưng đ ́ ược nhưng yêu câu trên ̃ ̀ , diên đat mach lac ̃ ̣ ̣ ̣ , đáp ứng các yêu cầu trên. Ít mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả. Điểm 5 6: Đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên chưa làm rõ từng luận điểm, chưa cho thấy rõ quan điểm của bản thân đối với vấn đề. Điểm 3 4: Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi, chưa đáp ứng đúng yêu cầu. Điểm 0-1-2: Không làm bài, viết chống đối, viết không đúng yêu cầu đề. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS & THPT TÀ NUNG NĂM HỌC: 2014 – 2015 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 (Đề gồm 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ THI I. Đọc – hiểu: “Ao thu lạnh lẽo nước trong veo Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo Sóng biếc theo làn hơi gợn tí Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt Ngõ trúc quanh co khách vắng teo Tựa gối buông cần lâu chẳng được Cá đâu đớp động dưới chân bèo” (“Câu cá mùa thu” Nguyễn Khuyến) Đọc bài thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Xác định thể loại của bài thơ? 2. Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ? 3. Nội dung chính của bài thơ? 4. Cách gieo vần trong bài thơ có điểm gì đặc biệt? Cách gieo vần ấy có ý nghĩa như thế nào trong việc miêu tả cảnh thu và tình thu? II. Làm văn: Phân tích nhân vật Chí Phèo từ đầu tác phẩm đến trước khi gặp Thị Nở (trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao). Qua đó, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ về sự tác động của môi trường xung quanh đến sự phát triển ở mỗi con người trong cuộc sống hiện nay. Hết 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
3 p | 60 | 4
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn 12 - THPT Trần Quốc Tuấn
2 p | 100 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học 12 năm 2017 - THPT Trần Quốc Tuấn
7 p | 110 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
3 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 485
5 p | 57 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 357
5 p | 78 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
4 p | 44 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
4 p | 59 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 357
4 p | 47 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
5 p | 45 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
5 p | 70 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
3 p | 69 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
3 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 485
4 p | 50 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn tiếng Anh lớp 10 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 019
2 p | 61 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn tiếng Anh lớp 10 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 014
2 p | 78 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn tiếng Anh lớp 10 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 008
2 p | 56 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn tiếng Anh lớp 10 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 002
2 p | 44 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn