S GD&ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
LƯƠNG THẾ VINH
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II NĂM HỌC 2016-2017
Môn: NG VĂN – KHI 11
Ngày kim tra: 1/ 3/ 2017
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thời gian phát đề
Đề thi gm: 01 trang.
I. Đc hiu (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Mi một con người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó
do để chúng ta không thèm khát v thế cao sang này r rúng công vic bình
thường khác. Cha m ta, phần đông, làm những công vic rất bình thường. đó một
thc tế chúng ta cn nhìn thấy. Để trân trng. Không phải để mc cảm. Để bình thn
tiến bước. Không phải để t ti. Nếu tt c đều doanh nhân thành đạt thì ai s quét rác
trên những đường ph? Nếu tt c bác ni tiếng thế gii thì ai s người dn v sinh
bnh vin? Nếu tt c đều nhà khoa hc thì ai s người tưới nước nhng lung rau?
Nếu tt c là k sư phần mm thì ai s gn nhng con chip vào máy tính.
(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hn Phm L Ân, NXB Hội nhà văn, 2012, tr.160, 161)
Câu 1. Nêu ni dung chính của văn bản. (0.5 điểm)
Câu 2. Xác định hình thc kết cu và ch ra câu ch đề ca đoạn văn. (0,5 điểm)
Câu 3. Phân bit các thái đ sau: T ti vi khiêm tn; t tin vi t ph. (1.0 điểm)
Câu 4. Ch ra các bin pháp tu tphân tích hiu qu biểu đạt ca chúng trong nhng câu
sau (1.0 điểm):
Nếu tt c đều là doanh nhân thành đạt thì ai s quét rác trên những đường ph? Nếu tt c
bác nổi tiếng thế gii thì ai s người dn v sinh bnh vin? Nếu tt c đều nhà
khoa hc thì ai s người tưới nước nhng lung rau? Nếu tt c k sư phần mm thì ai
s gn nhng con chip vào máy tính.
II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1. Đứng trước ngưỡng ca cuộc đời, anh/ch s la chn ngh nghip cho mình vì lí do
nào: đam mê, tiền bc, danh tiếng… (hoc do khác). Hãy trình bày quan đim
nhân bng một đoạn văn (t 15 20 dòng). (2.0 điểm)
Câu 2. Cm nhn bc tranh thiên nhiên và cái tôi tr tình trong đoạn thơ sau: (5.0 điểm)
Sóng gn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyn v c li, sầu trăm ngả;
Ci mt cành khô lc my dòng.
(Tràng giang Huy Cn SGK Ng văn 11, tp 2 trang 29)
--------HT-------
S GD&ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
LƯƠNG THẾ VINH
NG DN CHẤM ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HỌC 2016-2017
Môn: NG VĂN – KHI 11
Phn
Ni dung
Đim
I
Đọc văn bản và tr li các câu hi
3.0
1. Ni dung của văn bản: Mỗi con người trong cuc đời đều có vai trò
quan trng thế cn t tin để sng cái nhìn trân trng tt c
các ngh nghip chân chính trong xã hi.
0.5
2. Hình thc kết cấu đoạn văn: Kết cu din dch.
Câu ch đề của đoạn văn: Mi một con người đều vai trò trong
cuộc đời này và đều đáng được ghi nhn.
0.5
3. Phân bit các thái đ:
- T ti vi khiêm tn:
+ T ti: t đánh giá thấp mình nên t ra thiếu t tin. Đây thái độ
tiêu cc.
+ Khiêm tn: ý thức thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản
thân, không t đề cao, không kiêu căng, tự phụ. Đây thái độ tích
cc.
- T tin vi t ph:
+ T tin: Tin vào bản thân mình. Đây là thái độ tích cc.
+ T ph: T đánh giá quá cao tài năng, thành tích của mình, do đó
coi thường mọi người, k c người trên mình. Đây là thái độ tiêu cc.
1.0
4. Xác định :
- Biện pháp tu từ:
+ Câu hỏi tu từ.
+ Điệp cấu trúc “Nếu… thì…”
- Tác dng: nhn mnh vào vai trò ca tt c nhng ngh nghip chân
chính trong xã hội, tăng tính thuyết phc cho quan điểm tác gi nêu
đầu đoạn văn.
1.0
II
Làm văn
7.0
1. HS viết được đoạn văn:
* Yêu cu v năng: biết cách viết đoạn văn; đoạn văn hoàn chỉnh
cht ch; diễn đạt lưu loát, không mắc li diễn đạt, li chính tả; đảm
bảo dung lượng như yêu cầu đề.
* Yêu cu v kiến thc:
- Nêu được quan điểm chn ngh ca bn thân.
- Lí gii thuyết phục quan điểm cá nhân.
Thí sinh th trình bày bài làm theo những cách khác, nhưng
phi nhưng phải hp lí, thuyết phc; GV linh hoạt trong đánh giá.
0.5
1.5
2. Cảm nhận bức tranh thiên nhiên và cái tôi trữ tình
a. Đm bo cấu trúc bài văn nghị lun.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: bức tranh thiên nhiên cái tôi
trữ tình trong kh thơ đầu của bài “Tràng giang”.
0.25
c. Trin khai vấn đề cn ngh lun thành các luận điểm, th hin s
cm nhn sâu sc vn dng tt các thao tác lp lun, kết hp cht
ch gia lí l và dn chng.
- Gii thiu tác gi, tác phm, vấn đề ngh lun.
- Cảm nhận bức tranh thiên nhiên và cái tôi trữ tình trong đoạn thơ:
+ Bức tranh thiên nhiên: mênh mông, rộng lớn, vắng vẻ, hiu quạnh.
+ Cái tôi trữ tình: cảm thấy buồn da diết, thấy đơn nhỏ bé, cảm
nhận thân phận trôi dạt giữa dòng đời.
- Đánh giá:
+ Nghệ thuật: Thể thơ thất ngôn, thi liệu vừa cổ điển vừa hiện đại, t
láy nguyên, phép đối ngẫu tạo nhịp thơ trầm buồn nhịp nhàng…
+ Cảnh thiên nhiên bao la; cái tôi ẩn chứa nỗi sầu nhân thế, thời thế;
trong sáng, nhân văn; tạo nên phong cách riêng cho thơ Huy Cận.
4.0
d. Sáng to
- Có cách diễn đạt sáng to.
- Có suy nghĩ sâu sắc, mi m.
0.25
e. Chính t, dùng t, đt câu
Thí sinh th trình bày bài làm theo những cách khác, nhưng
phi nhưng phải hp lí, thuyết phc; GV linh hoạt trong đánh giá.
0.25
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10.00 điểm