SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC: 2015 – 2016<br />
Môn: Địa lí LỚP 10 THPT<br />
<br />
(Đề chính thức)<br />
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian phát đề)<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKII KHỐI 10 NĂM HỌC 2015-2016<br />
Cấp độ<br />
Tên<br />
chủ đề<br />
Nội dung 1:<br />
VAI TRÒ, CÁC<br />
NHÂN TỐ ẢNH<br />
HƯỞNG VÀ<br />
ĐẶC ĐIỂM<br />
PHÂN BỐ CÁC<br />
NGÀNH DỊCH<br />
VỤ<br />
Số câu:<br />
Số điểm:/ Tỉ lệ<br />
Nội dung 2:<br />
MÔI TRƯỜNG<br />
VÀ TÀI<br />
NGUYÊN<br />
THIÊN NHIÊN<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:/ Tỉ lệ<br />
Nội dung 3:<br />
ĐỊA LÍ NGÀNH<br />
THƯƠNG MẠI<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:/ Tỉ lệ<br />
Tổng số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ:<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
<br />
Cộng<br />
cao<br />
<br />
Trình bày<br />
được cơ cấu<br />
của một hay<br />
một số ngành<br />
DV, GTVT,…<br />
<br />
1<br />
2<br />
Trình bày<br />
được các khái<br />
niệm môi<br />
trường địa lí,<br />
môi trường<br />
sống của con<br />
người,…<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
1<br />
2 điểm / 20%<br />
Tìm ví dụ<br />
chứng minh<br />
rằng trong<br />
lịch sử loài<br />
người, các<br />
loại tài<br />
nguyên<br />
không<br />
ngừng được<br />
bổ sung?<br />
Liên hệ bản<br />
thân trong<br />
vấn đề bảo<br />
vệ môi<br />
trường hiện<br />
nay.<br />
1<br />
3<br />
<br />
2<br />
5 điểm/50%<br />
Vẽ biểu đồ<br />
<br />
1<br />
2<br />
2<br />
4<br />
40%<br />
<br />
1<br />
3<br />
30%<br />
<br />
Tính được<br />
giá trị xuất<br />
khẩu bình<br />
quân đầu<br />
người<br />
Nhận xét<br />
1<br />
1<br />
2<br />
3<br />
30%<br />
<br />
2<br />
3 điểm/30%<br />
5<br />
10<br />
100%<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC: 2015 – 2016<br />
Môn: Địa lí LỚP 10 THPT<br />
<br />
(Đề chính thức)<br />
<br />
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Đề 1:<br />
Câu 1 ( 2 điểm): Em hãy trình bày cơ cấu của ngành dịch vụ?<br />
Câu 2 (5,0 điểm): Môi trường địa lí ( môi trường xung quanh ) là gì? Tìm ví dụ chứng minh rằng<br />
trong lịch sử loài người, các loại tài nguyên không ngừng được bổ sung?<br />
Câu 3 (3,0 điểm): Cho bảng số liệu sau:<br />
GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU VÀ DÂN SỐ CỦA HOA KÌ, TRUNG QUỐC, NHẬT BẢN NĂM<br />
2004<br />
Quốc gia<br />
Giá trị xuất khẩu (tỉ USD)<br />
Dân số (triệu người)<br />
Hoa Kì<br />
Trung Quốc (bao gồm Hồng Công)<br />
Nhật Bản<br />
<br />
819,0<br />
858,9<br />
566,5<br />
<br />
293,6<br />
1306,9<br />
127,6<br />
<br />
a/Tính giá trị xuất khẩu bình quân đầu người (USD/ người) của các quốc gia trên năm 2004?<br />
b/Vẽ biểu đồ thể hiện giá trị xuất khẩu bình quân đầu người của các quốc gia trên năm 2004?<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC: 2015 – 2016<br />
Môn: Địa lí LỚP 10 THPT<br />
<br />
(Đề chính thức)<br />
<br />
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Đề 2:<br />
Câu 1 ( 2 điểm):<br />
Em hãy trình bày vai trò của ngành giao thông vân tải?<br />
Câu 2 (5,0 điểm):<br />
Thế nào là môi trường sống của con người? Biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu là vấn đề chung<br />
của toàn thế giới. Việt Nam đang là 1 trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH.<br />
Là học sinh, em nghĩ mình cần làm gì nhằm bảo vệ môi trường hiện nay?<br />
Câu 3 (3,0 điểm):<br />
Cho bảng số liệu sau:<br />
GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU VÀ DÂN SỐ CỦA HOA KÌ, TRUNG QUỐC, NHẬT BẢN NĂM<br />
2004<br />
Quốc gia<br />
Giá trị xuất khẩu (tỉ USD) Dân số (triệu người)<br />
Hoa Kì<br />
Trung Quốc (bao gồm Hồng Công)<br />
Nhật Bản<br />
<br />
819,0<br />
858,9<br />
566,5<br />
<br />
293,6<br />
1306,9<br />
127,6<br />
<br />
a/Tính giá trị xuất khẩu bình quân đầu người (USD/ người) của các quốc gia trên năm 2004?<br />
b/Vẽ biểu đồ thể hiện giá trị xuất khẩu bình quân đầu người của các quốc gia trên năm 2004?<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN ĐỊA LÝ-KHỐI 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
ĐỀ 1<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
*Cơ cấu ngành dịch vụ: hết sức phức tạp<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
-Dịch vụ kinh doanh<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
-Dịch vụ tiêu dùng<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
-Dịch vụ công<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
*Môi trường địa lí<br />
-Là không gian bao quanh Trái Đất<br />
<br />
-1.0<br />
<br />
-Có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người<br />
<br />
5 điểm<br />
<br />
-1.0<br />
<br />
* Chứng minh rằng trong lịch sử loài người, các loại tài nguyên không<br />
ngừng được bổ sung:<br />
Ví dụ:<br />
<br />
-1.5<br />
<br />
-Chất đốt không ngừng được bổ sung<br />
<br />
-1.5<br />
<br />
- Than củi dầu Khí ga Điện<br />
Lưu ý: Hs có thể cho ví dụ về tài nguyên khác, nếu đúng vẫn cho điểm<br />
tuyệt đối<br />
Câu 4<br />
<br />
a/ Vẽ biểu đồ cột đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
<br />
3 điểm<br />
<br />
- 2.0<br />
<br />
+ Tính chính xác<br />
+ Tính trực quan<br />
+ Tính thẩm mỹ<br />
Thiếu hay sai 1 yếu tố sẽ bị trừ 0.25 điểm.<br />
b/ Nhận xét<br />
Quốc gia<br />
<br />
Giá trị xuất khẩu<br />
(USD/ người)<br />
<br />
Hoa Kì<br />
<br />
2789.5<br />
<br />
Trung Quốc (bao gồm Hồng Công)<br />
<br />
657.2<br />
<br />
Nhật Bản<br />
<br />
4439.6<br />
<br />
-1.0<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN ĐỊA LÝ-KHỐI 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
ĐỀ 2<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
*Vai trò nganh GTVT:<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
-Giúp quá trình sản xuất diễn ra liên tục và bình thường<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
-Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
-Thúc đẩy văn hóa-kinh tế vùng núi xa xôi<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
-Tăng cường sức mạnh quốc phòng<br />
<br />
-0.5<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
*Môi trường sống của con người<br />
- Là tất cả hoàn cảnh bao quanh con người<br />
<br />
-1.0<br />
<br />
- Ảnh hưởng đến sự sống, sự phát triển và chất lượng cuộc sống của con<br />
người.<br />
<br />
5 điểm<br />
<br />
-1.0<br />
<br />
*Bảo vệ môi trường hiện nay bằng cách<br />
( Lưu ý: là câu hỏi mở, nên HS sẽ đưa ra nhiều biện pháp khác nhau,<br />
nếu phù hợp với HS, vẫn cho điểm tuyệt đối)<br />
-Trồng cây xanh xung quanh nơi học và nơi ở<br />
<br />
-0.75<br />
<br />
-Phân loại rác<br />
<br />
-0.75<br />
<br />
-Tiết kiệm tài nguyên như nước, điện<br />
<br />
-0.75<br />
<br />
-Hưởng ứng giờ Trái Đất<br />
<br />
-0.75<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
a/ Vẽ biểu đồ cột đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
<br />
3 điểm<br />
<br />
- 2.0<br />
<br />
+ Tính chính xác<br />
+ Tính trực quan<br />
+ Tính thẩm mỹ<br />
Thiếu hay sai 1 yếu tố sẽ bị trừ 0.25 điểm.<br />
b/ Nhận xét<br />
Quốc gia<br />
<br />
Giá trị xuất khẩu<br />
(USD/ người)<br />
<br />
Hoa Kì<br />
<br />
2789.5<br />
<br />
Trung Quốc (bao gồm Hồng Công)<br />
<br />
657.2<br />
<br />
Nhật Bản<br />
<br />
4439.6<br />
<br />
-1.0<br />
<br />