MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011- 2012 PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU

MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài : 90 phút (Không tính thời gian phát đề)

Mức độ nhận thức Thông hiểu Cộng TL Vận dụng TL TN TL

TN - Hiểu giá trị nội dung của đoạn trích. dân Nội dung kiến thức Chủ đề 1: Văn bản Truyện gian

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Nhận biết TN - Nhớ thể loại các truyện. - Nhận biết đoạn trích thuộc văn bản nào. Số câu: 2 Số điểm: 0,5 Tỉ lệ : 5% Số câu: 1 Số điểm: 0,25 Tỉ lệ : 2,5%

Số câu: 3 Số điểm: 0,75 Tỉ lệ : 7,5%

- Phân biệt sự khác nhau giữa danh từ và động từ. Chủ đề 2:Tiếng Việt - Từ láy. - Cụm danh từ. - Cụm động từ

- Nhớ và hiểu được khái niệm CĐT. - Chức vụ cú pháp của CĐT - Đặt câu và xác định từ loại tạo thành CĐT.

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 0,25 Tỉ lệ: 2,5 % Số câu: 6 Số điểm: 4 Tỉ lệ : 40% - Phát hiện từ láy trong đoạn trích. -Xác định cụm danh từ và cụm động từ trong đoạn trích. Số câu: 3 Số điểm: 0,75 Tỉ lệ: 7,5 % Số câu:1 Số điểm:1 Tỉ lệ:10%

Số câu: 1 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20 %

Nhận ra ngôi kể trong đoạn trích.

Chủ đề 3: Tập làm văn -Ngôi kể -Viết bài văn tự sự.

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %:

Số câu: 1 Số điểm: 0,25 Tỉ lệ: 2,5 % Số câu: 2 Số điểm: 5,25 Tỉ lệ : 52,5%

6 1.5 15% 2 0,5 5 % 1 2 20 %

Tổng số câu: Tổng số điểm: Tỉ lệ%: Tổng số điểm các mức độ -Viết bài văn kể về một thầy ( cô) giáo đã dạy em hồi cấp I. Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50 % 2 6 60% 6 11 10 100% 10 1.5 2.5

nhận thức

PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 PHẦN TRẮC NGHIỆM Thời gian làm bài : 10 phút (Không tính thời gian phát đề)

Họ và tên: …………………………………… Lớp 6. Phòng kiểm tra: ……… SBD: ……… Lời nhận xét của thầy (cô) giáo

Điểm

ĐỀ BÀI: I. PHẦNTRẮC NGHIỆM (2Đ) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án của câu trả lời đúng nhất. “Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp

Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.”

a. Sự tích Hồ Gươm b. Thánh Gióng c. Sơn Tinh, Thủy Tinh c. Thạch Sanh

a. Sơn Tinh, Thủy Tinh b. Sơn Tinh sợ bỏ chạy c. Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh d. Thủy Tinh thua trận rút quân về

a. Ngôi thứ nhất b. Ngôi thứ hai c. Ngôi thứ ba d. Ngôi thứ nhất số nhiều

a. Thần thoại b. Truyền thuyết c. Cổ tích d. Ngụ ngôn

Câu 1: Đoạn văn trên thuộc văn bản nào ? Câu 2: Nội dung đoạn trích trên phản ánh vấn đề gì ? Câu 3: Người kể trong đoạn trích thuộc ngôi nào ? Câu 4: Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào ? Câu 5: Phân biệt sự khác nhau giữa danh từ và động từ ?

B. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị D. Dùng từ mượn tiếng Hán A. Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa C. Dùng từ đồng âm

A. Trường sơn C. Đồi núi B. Sơn tinh D. Hải sản a. Danh từ chỉ tên người, khái niệm và sự vật, còn động từ chỉ hành động, trạng thái. b. Danh từ chỉ tính chất còn động từ chỉ hành động. c. Danh từ chỉ tên người và sự vật còn động từ chỉ tính chất sự vật. d. Danh từ chỉ hành động còn động từ chỉ tên người và sự vật. Câu 6 : “Đồng bào” là từ dùng để gọi những người cùng một giống nòi, một dân tộc, một tổ quốc với mình nói chung với hàm ý thân thiết. Cách giải thích này là giải thích theo kiểu nào dưới đây? Câu 7: Trong các từ sau đây, từ nào không phải là từ mượn ? Câu 8: Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là gì ?

A. Tiếng Hán B. Tiếng Pháp C. Tiếng Anh D. Tiếng Nga

………….HẾT………………

PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 PHẦ TỰ LUẬN Thời gian làm bài : 80 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: …………………………………… Lớp 6. Phòng kiểm tra: ……… SBD: ……… Lời nhận xét của thầy (cô) giáo

Điểm ĐỀ BÀI : II. PHẦN TỰ LUẬN (8 Đ)

Câu 1 (3điểm) : Cụm động từ là gì? Chức vụ ngữ pháp của cụm động từ trong câu. Đặt câu theo chức vụ ngữ pháp có cụm động từ? Câu 2 (5điểm) : Em hãy kể về một thầy (cô) giáo đã dạy em hồi cấp I. Bài làm

PHÒNG GD & ĐT TP PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6

I. TRẮC NGHIỆM (2điểm) Học sinh trả lời đúng một câu cho 0,25 điểm.

1 c 2 c 3 c 5 a 6 b 7 c 8 a 4 b Câu hỏi Đáp án

II. TỰ LUẬN (8điểm) CÂU ĐÁP ÁN

Câu 1 (3 điểm)

ĐIỂM 1đ 1đ 1đ

(0,5 đ) Câu 2 (5 điểm)

(4 đ) (1 đ) (1 đ) (1 đ) (1 đ)

(0,5 đ) * CĐT là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. * Chức vụ ngữ pháp của cụm động từ. - Làm vị ngữ. - Khi làm chủ ngữ cụm động từ không có phụ ngữ trước. * Đặt câu: - Cụm động từ làm vị ngữ. - Cụm động từ làm chủ ngữ. * Yêu cầu chung: a. Hình thức: - Bài viết có đầy đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Chữ viết đẹp, đúng ngữ pháp. Trình bày sạch sẽ. - Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy. b. Nội dung: Đảm bảo yêu cầu của kiểu bài tự sự. * Yêu cầu cụ thể. a. Mở bài: Nêu khái quát về thầy (cô) giáo mà em muốn kể trong khi học tiểu học (học lớp mấy, tên là gì). b. Thân bài: - Ngoại hình (hình dáng, khuôn mặt, mái tóc…) - Tính tình. - Công việc giảng dạy. - Tình cảm đối với HS … c. Kết bài: Tình cảm của em đối với thầy (cô) giáo.

TRƯỜNG THCS

ĐỀ KIỂM TRA - LỚP 6

HỒNG DƯƠNG

MÔN : NGỮ VĂN

Năm học: 2013– 2014

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:

“… Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sang, những bức tranh của thí sinh treo kín

bốn bức tường. Bố,mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều

Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra

ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.

Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất thơ mộng

nữa”.

Chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm:

Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

A. Sông nước Cà Mau

B. Dế Mèn phiêu lưu kí

C. Bức tranh của em gái tôi

D. Vượt thác

Câu 2: Tác giả của đoạn văn trên là ai?

A. Đoàn Giỏi

B. Tạ Duy Anh

C. Nguyễn Tuân

D. Tô Hoài

Câu 3: Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?

A. Miêu tả

B. Biểu cảm

C.Thuyết minh

D. Nghị luận

Câu 4: Từ “đã” trong câu văn trên là từ loại nào?

A. Danh từ

B. Động từ

B. Phó từ

D. Tính từ

Câu 5: Chú bé được vẽ trong bức tranh là ai?

A. Kiều Phương

B. Anh trai Kiều Phương

B. Dế Mèn

D. Dượng Hương Thư

Câu 6: Ngôi kể được sử dụng trong đoạn văn trên là:

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ ba

Câu 7: Cụm từ “ Trong tranh” thuộc thành phần gì trong câu?

A. Vị ngữ

C. Chủ ngữ

B. Phụ ngữ

D. Trạng ngữ

Câu 8: Nếu viết: “ Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí

sinh” thì câu văn mắc lỗi gì?

A. Thiếu chủ ngữ

B. Thiếu vị ngữ

B. Thiếu trạng ngữ D. Không mắc lỗi gì

II. Phần tự luận

Câu 1: (3 điểm)

Viết lại hai khổ thơ đầu bài “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ. Nêu nội dung

và nghệ thuật của bài thơ ?

Câu 2: (5 điểm)

Hãy miêu tả cảnh chiều hè nắng đẹp trên quê hương em mà em thích.

Đáp án - biểu điểm:

Phần I: Trắc nghiệm

Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Đáp án C

B

A

B

B

A

D

B

Phần II: Tự luận

Câu 1 :

Viết đúng hai khổ thơ đầu (1 điểm).

- Nêu nội dung ( 1 điểm)

+ Câu chuyện cảm động về tấm lòng yêu thương sâu sắc của Bác Hồ đối với bộ đội và

nhân dân qua cảm nhận của người chiến sĩ.(0.5 điểm)

+ Tình cảm yêu mến, kính phục của chiến sĩ đối với Bác. (0.5 điểm)

- Nghệ thuật : ( 1 điểm)

+ Thể thơ năm chữ kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm. (0.5 điểm)

+ Có nhiều hình ảnh thể hiện tình cảm tự nhiên, chân thực. (0.5 điểm)

Câu 2

- Bài viết phải có bố cục 3 phần rõ ràng . Văn viết có hình ảnh, có cảm xúc,câu văn

mạch lạc, ít sai lỗi. (1 điểm)

- Mở bài:

Giới thiệu cảnh và nêu cảm nghĩ (0,5 điểm)

- Thân bài :

Tả được vẻ đẹp của cảnh với những nét tiêu biểu, có sự quan sát tinh tế, có

liên tưởng, so sánh . (3 điểm)

- Kết bài : Cảm nghĩ về cảnh vật quê hương

(0.5 điểm)

KIEÅM TRA HOÏC KÌ I NGÖÕ VAÊN 6 2013-2014

I. Traéc nghieäm (2,0 ñieåm)

Khoanh troøn vaøo ch öõ caùi ñöùng tröôùc caâu traû lôøi ñuùng nhaát.

1. Doøng naøo döôùi ñaây neâu leân yù nghóa cuûa hình töôïng Thaùnh Gioùng trong truyeàn thuyeát

cuøng teân?

A. Laøhình tö ôïng cao ñeïp veàng ö ôøi anh huøng daân toäc vôùi taøi naêng, sö ùc maïnh phi th ö ôøng vaøyù

thö ùc baûo veädaân toäc

B. Laøtaám gö ông tuoåi treûtaøi cao trong coâng cuoäc dö ïng ñaát nö ôùc vaøgiö õnö ôùc cuûa cha oâng ta C. Laøthaùi ñoävuøng leân choáng quaân thuøcuûa daân toäc Vieät Nam tr ö ôùc giôø phuùt ñaát nö ôùc laâm nguy D. Laøngö ôøi anh huøng coù nguoàn goác ñaëc bieät ñö ôïc nhaân daân saùng taïo n eân baèng trí tö ôûng tö ôïng bay boång

(cid:50)(cid:46) (cid:84)(cid:114)(cid:117)(cid:121)(cid:214)(cid:110) “ S¬n Tinh, Thñy Tinh” ®Ò cËp ®Õn cuéc ®Êu tranh n µo cña cha «ng ta?

A. (cid:167)(cid:202)(cid:117)(cid:32)(cid:116)(cid:114)(cid:97)(cid:110)(cid:104) (cid:100)(cid:249)(cid:110)(cid:103)(cid:32)(cid:110)(cid:173)(cid:237)(cid:99) (cid:67)(cid:46)(cid:167)(cid:202)(cid:117)(cid:32)(cid:116)(cid:114)(cid:97)(cid:110)(cid:104) (cid:99)(cid:104)(cid:232)(cid:110)(cid:103)(cid:32)(cid:103)(cid:105)(cid:198)(cid:99) (cid:110)(cid:103)(cid:111)(cid:185)(cid:105) (cid:120)(cid:169)(cid:109)

(cid:66)(cid:46) (cid:167)(cid:202)(cid:117) (cid:116)(cid:114)(cid:97)(cid:110)(cid:104)(cid:32)(cid:103)(cid:105)(cid:247) (cid:110)(cid:173)(cid:237)(cid:99) (cid:67)(cid:46) (cid:167)(cid:202)(cid:117) (cid:116)(cid:114)(cid:97)(cid:110)(cid:104)(cid:32)(cid:99)(cid:104)(cid:232)(cid:110)(cid:103) (cid:116)(cid:104)(cid:105) (cid:170)(cid:110) (cid:116)(cid:97)(cid:105)

2. Søc hÊp dÉn cña truyÖn “ Em bÐ th«ng minh”

chñ yÕu ® ­îc t¹o ra tõ:

(cid:65)(cid:46) (cid:104)(cid:181)(cid:110)(cid:104) (cid:174)(cid:233)(cid:110)(cid:103) (cid:99)(cid:241)(cid:97) (cid:110)(cid:104)(cid:169)(cid:110) (cid:118)(cid:203)(cid:116)(cid:46) (cid:67)(cid:46) (cid:116)(cid:215)(cid:110)(cid:104) (cid:104)(cid:117)(cid:232)(cid:110)(cid:103) (cid:116)(cid:114)(cid:117)(cid:121)(cid:170)(cid:110)(cid:46)

(cid:66)(cid:46) (cid:110)(cid:103)(cid:171)(cid:110) (cid:110)(cid:103)(cid:247) (cid:99)(cid:241)(cid:97) (cid:110)(cid:104)(cid:169)(cid:110) (cid:118)(cid:203)(cid:116)(cid:46) (cid:67)(cid:46) (cid:108)(cid:234)(cid:105) (cid:107)(cid:211) (cid:99)(cid:241)(cid:97) (cid:116)(cid:114)(cid:117)(cid:121)(cid:214)(cid:110)(cid:46)

3. Dßng nµo d­íi ®©y nªu kh«ng ®óng vÒ bµi häc cÇn rót ra tõ truyÖn “ Õch ngåi ®¸y giÕng” ? (cid:65)(cid:46) (cid:80)(cid:104)(cid:170) (cid:112)(cid:104)(cid:184)(cid:110)(cid:32)(cid:110)(cid:104)(cid:247)(cid:110)(cid:103) (cid:107)(cid:206) (cid:104)(cid:105)(cid:211)(cid:117) (cid:98)(cid:105)(cid:213)(cid:116) (cid:104)(cid:185)(cid:110)(cid:32)(cid:104)(cid:209)(cid:112) (cid:109) (cid:181)(cid:32)(cid:99)(cid:248) (cid:116)(cid:173)(cid:235)(cid:110)(cid:103) (cid:109)(cid:215)(cid:110)(cid:104) (cid:116)(cid:181)(cid:105) (cid:103)(cid:105)(cid:225)(cid:105) (cid:66)(cid:46) (cid:75)(cid:104)(cid:117)(cid:121)(cid:170)(cid:110) (cid:110)(cid:104)(cid:241) (cid:99)(cid:111)(cid:110)(cid:32)(cid:110)(cid:103)(cid:173)(cid:234)(cid:105) (cid:112)(cid:104)(cid:182)(cid:105) (cid:108)(cid:117)(cid:111)(cid:226)(cid:110) luoân coá gaéng môûroäng taàm hieåbieát C. Nhaéc nhôû con ngö ôøi phaûi khieâm toán, ñö øng chuûquan ki eâu ngaïo D. Thö ông xoùt cho thaân ph aän eách phaûi traûgiaùcho loái soáng quaån quanh 4. Coát truyeän cuûa vaên baûn “thaày thuoác gioûi coát nhaát ôû taám l oøng” (Hoà Nguyeân

Tröøng) coù ñaëc ñieåm gì?

A. Coùnhö õng chi tieát, sö ïkieän daûo ng ö ôïc taïo neân tình huoáng baát ngôø B. Coùcoát truyeän ñôn giaûn, trình baøy dö ôùi hình thö ùc ghi cheùp truyeän thaät C. Coùnhieàu haønh ñoäng cuûa nhaân vaät ñan xen taïo ra moät keát caáu phö ùc taïp D. Coùnhieàu chi tieát li kì haáp daãn nhôøtrí t ö ôûng tö ôïng phong phuù 5. Xeùt veà töø loaïi, töø naøo döôùi ñaây khoâng cuøng loaïi vôùi ba töø coøn laïi?

A. hoïc sinh.

B. giuùp ñôõ.

C. aên ôû.

D. cai quaûn.

6. Caâu vaên naøo döôùi ñaây khoâng maéc loãi duøng töø? A. Truyeän daân gian thö ôøng coùnhieàu chi tieát t ö ôûng tö ôïng kì aûo neân em raát thích ñoïc truyeän daân gian.

(cid:66)(cid:46) (cid:78)(cid:103)(cid:181)(cid:121) (cid:109)(cid:97)(cid:105)(cid:44) (cid:108)(cid:237)(cid:112) (cid:101)(cid:109) (cid:115)(cid:207) (cid:174)(cid:105)(cid:32)(cid:116)(cid:104)(cid:168)(cid:109) (cid:113)(cid:117)(cid:97)(cid:110) (cid:174)(cid:210)(cid:110) (cid:116)(cid:104)(cid:234) (cid:84)(cid:114)(cid:185)(cid:110)(cid:103) (cid:110)(cid:103)(cid:117)(cid:121) (cid:170)(cid:110) (cid:76)(cid:170) (cid:221)(cid:99)(cid:104) (cid:77)(cid:233)(cid:99)(cid:46) (cid:67)(cid:46) (cid:167)(cid:211) (cid:99)(cid:104)(cid:181)(cid:111)(cid:32)(cid:109)(cid:245)(cid:110)(cid:103) (cid:54)(cid:57) (cid:110)(cid:168)(cid:109) (cid:110)(cid:103)(cid:181)(cid:121) (cid:116)(cid:104)(cid:181)(cid:110)(cid:104) (cid:108)(cid:203)(cid:112) (cid:81)(cid:117)(cid:169)(cid:110) (cid:174)(cid:233)(cid:105) (cid:110)(cid:104)(cid:169)(cid:110) (cid:100)(cid:169)(cid:110) (cid:86)(cid:105)(cid:214)(cid:116) (cid:78)(cid:97)(cid:109) (cid:50)(cid:50)(cid:47)(cid:49)(cid:50)(cid:44) (cid:116)(cid:114) (cid:173)(cid:234)(cid:110)(cid:103) (cid:101)(cid:109)

(cid:112)(cid:104)(cid:184)(cid:116) (cid:174)(cid:233)(cid:110)(cid:103) (cid:8220)(cid:84)(cid:117)(cid:199)(cid:110) (cid:104)(cid:228)(cid:99) (cid:116)(cid:232)(cid:116)(cid:8221)(cid:46)

(cid:68)(cid:46) (cid:84)(cid:114)(cid:173)(cid:237)(cid:99) (cid:107)(cid:104)(cid:105) (cid:110)(cid:227)(cid:105)(cid:32)(cid:112)(cid:104)(cid:182)(cid:105) (cid:110)(cid:103)(cid:104)(cid:220)(cid:44) (cid:107)(cid:104)(cid:171)(cid:110)(cid:103) (cid:110) (cid:170)(cid:110) (cid:110)(cid:227)(cid:105)(cid:32)(cid:110)(cid:168)(cid:110)(cid:103) (cid:116)(cid:249) (cid:116)(cid:105)(cid:214)(cid:110)(cid:46) 7. YÕu tè kh«ng thÓ thiÕu trong v¨n b¶n tù sù l µ g×?

(cid:65)(cid:46) (cid:67)(cid:182)(cid:109) (cid:120)(cid:243)(cid:99)(cid:44)(cid:32)(cid:115)(cid:117)(cid:121)(cid:32)(cid:110)(cid:103)(cid:104)(cid:220)(cid:46)

(cid:66)(cid:46) (cid:110)(cid:104)(cid:169)(cid:110) (cid:118)(cid:203)(cid:116)(cid:44) (cid:115)(cid:249) (cid:118)(cid:105)(cid:214)(cid:99)(cid:46)

Nhaän xeùt, bình luaän.

C. Baøn luaän, ñaùnh giaù. II. Töï luaän (8 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)

Viết một đoan văn (từ 5 đến 7 câu) chủ về bảo vệ môi trường trong đó xuất hiện ít nhất moät cuïm ñoäng töø (gaïch chaân cuïm ñoäng töø ñoù )

Caâu 2. (6,0 ñieåm) Keåveàmoät vieäc laøm toát cuûa baûn thaân em hoaëc em ñö ôïc chö ùng kieán.

HÖÔÙNG DAÃN CHAÁM Kieåm tra hoïc kì I naêm hoïc 2013-2014 Moân: Ngöõ vaên 6 -----------------

I. Traéc nghieäm (2,0 ñieåm)

Xaùc ñònh ñuùng moãi phöông aùn traû lôøi ñöôïc 0,25 ñieåm. Cuï theå: 6 A

4 D

2 D

3 C

5 B

1 A

Caâu Ñaùp aùn

7 C

8 B

II. Töï luaän (8,0 ñieåm)

Caâu

Thang ñieåm 0,25ñ

Caâu 1 (2,0 ñ)

0,25ñ 1,0ñ 0,5ñ

Caâu 2 (6,0ñ)

0,25ñ

0,25ñ

Yeâu caàu caàn ñaït a. Hình thöùc: Ñuùng hình thö ùc moät ñoaïn vaên, trình baøy saïch ñeïp, khoâng sai loãi b. Dung löôïng: ñaûm baûo soálö ôïng caâu theo yeâu caàu: tö ø5 ñeán 7 caâu chính taû, loãi dieãn ñaït. c. Noäi dung: ñaûm baûo vieát ñuùng veàchuûñeàbaûo veä moâi tröôøng. d. Ñaûm baûo yeâu caàu: coùxuaát hieän moät cuïm ñoäng töø (gaïch chaân cuïm ñoäng tö ø * Löu yù: ñoù). - Veà chuû ñeà ñoaïn vaên: HS coù theå vieát veà moät h aønh ñoäng cuï theå goùp phaàn baûo veä moâi tröôøng cuûa caù nhaân hoaëc taäp theå (Lôùp, tr öôøng…) hoaëc coù theå l aø nhöõng suy nghó cuûa baûn thaân veà vaán ñeà moâi tröôøng hieän nay ôû ñòa phöông hoaëc treân Traùi Ñaát. - Neáu trong ñoaïn vaên hoïc sinh vieát coù xuaát hieän moät cuïm ñoäng töø nh öng khoâng xaùc ñònh baèng caùch gaïch chaân (hoaëc cheùp laïi ñeå ôû cuoái ñoaïn vaên ñ aõ vieát) 1. Yeâu caàu chung: - Kieåu baøi: keåchuyeän ñôøi thö ôøng thì yù - Noäi dung: (d) khoâng cho ñieåm. + Ñoù phaûi laømoät vieäc toát do baûn thaân ng ö ôøi vieát ñaõlaøm hoaëc ñaõ chö ùng kieán ngö ôøi khaùc laøm (boámeï, anh chò, baïn b eø, thaày coâgiaùo,… hoaëc coù theåmoät ng ö ôøi laïkhoâng quen bieát). + Ñoùphaûi laøvieäc laøm toát, tích cö ïc, coù taùc ñoäng ñeán ng ö ôøi vieát. Vôùi tình huoáng laøñö ôïc chö ùng kieán thì ngö ôøi vieát thaáy ñoù laøhaønh ñoäng ñaùng hoïc taäp, noi theo . + Ngö ôøi keåphaûi laøngö ôøi bieát raát roõtoaøn boänoäi dung dieãn bieán cuûa caâu chuyeän do ñoù chuyeän phaûi ñö ôïc keåmoät caùch chaân thö ïc, cuïtheå, caùc sö ïvieäc li eân keát chaët cheõ. Vaøyù nghóa caâu chuyeän ñeålaïi trong taâm hoàn ng ö ôøi 2. Ñònh höôùng ñaùp aùn bieåu ñieåm: vieát moät caûm xuùc saâu laéng, moät baøi hoïc saâu saéc. a. Môû baøi: (0,25 ñieåm) - Hình thö ùc keå: Keåôû ngoâi thö ù nhaát, lôøi keåphaûi theåhieän ñö ôïc thaùi ñoä, - Daãn daét ñeågiôùi thieäu chuyeän ñö ôïc keå: coù theågiôùi thieäu baèng caùch n eâu caûm xuùc suy nghó cuûa baûn thaân. veànhö õng vieäc laøm coùyù nghóa toát ñep trong cuoäc soáng (neáu keåveàvieäc toát - Trình tö ïkeå: tuøy vaøo tình huoáng lö ïa choïn, ngö ôøi vieát coù trình tö ïkeåhôïp ñö ôïc chuùng kieán) hoaëc neâu caûm giaùc thoaûi maùi, nieàm vui, sö ïdeãchòu sau - Neâu cuï theåvieäc laøm toát seõñö ôïc keå. lí. khi l aøm ñö ôïc moät vieäc maømình cho laøcoùyù ngh óa (ñoái vôùi vieäc c uûa baûn - Boácuïc: roõraøng, maïch laïc, bieát taùch ñoaïn, trieån khai yù. thaân). - Dieãn ñaït: trong saùng, chaân thö ïc, gôïi caûm.

b. Thaân baøi: (5,0 ñi eåm) * Laàn lö ôït keåveàdieãn bieán cuûa caâu chuyeän theo moät tr ình tö ïhôïp lí. Chuyeän

1,5ñ

3,0ñ

0,5ñ

0,25ñ

0,25ñ

------------------ HEÁT---------------

ñö ôïc keåphaûi coùnhaân vaät, coùh aønh ñoäng cuïtheåcuûa nhaân vaät v aøcaùc chi tieát khaùc coùlieân quan ñeûlaøm roõ yeâu caàu veànoäi dung: moät vieäc l aøm toát. Muoán vaäy - Xaây dö ïng ñö ôïc tình huoáng xaûy ra caâu chuyeän. T ình huoáng naøy ñaët baøi vieát nhaân vaät caàn ñaït ñö ôïc moät soá yùsau: - Chuyeän keåphaûi coùcoát truyeän: nghóa l aøphaûi coùnhaân vaät, haønh ñoäng – (ngö ôøi laøm vieäc toát) phaûi coùnhö õng suy nghó v aøvieäc laøm cuïtheåñeågiuùp lôøi noùi ñôõ. cuøng vôùi nhö õng suy nghócuûa nhaân vaät ñeål aøm noåi roõyù nghóa toát ñeïp trong vieäc laøm maøngö ôøi keåchuyeän ñö a ra. Noùñoøi hoûi ngö ôøi keåchuyeän phaûi keåchi tieát nhö õng vieäc laøm, haønh ñoäng cuïtheånhaèm giuùp ñôõ, ñoäng vi eân, chia seû… ñoái vôùi ngö ôøi caàn ñö ôïc giuùp ñôõnhö giuùp treûbò laïc tìm ngö ôøi thaân; ñö a ngö ôøi giaø yeáu qua ñö ôøng; nhaët ñö ôïc cuûa rôi traûlaïi - Ñan xen nhö õn suy nghótheåhieän thaùi ñoä t ình caûm trong khi keå(v ì laøkeå veàvieäc ngö ôøi maát; khuyeân nhuûmoät ngö ôøi baïn coùsuy nghóvaøvieäc laøm sa leäch laøm cuûa baûn thaân) hoaëc nhö õng nhaän xeùt ñaùnh giaùtr ö ôùc caùc haønh ñoäng ñeåbaïn hieâu vaøhaønh ñoäng ñuùng, v.v… c. Keát baøi: (0,5ñ) ö ùng xö û - Suy nghócuûa baûn thaân sau khi l aøm ñö ôïc vieäc toát hoaëc sau khi ñö ôïc cuûa nhaân vaät ñö ôïc keå(neáu laø keåveàngö ôøi khaùc). chö ùng kieán - coùtheåsuy nghómôûroäng th eâm veàsö ïcaàn thieát cuûa nhö õng vieäc l aøm nhö vieäc laøm toát cuûa ngö ôøi khaùc theá 3. Bieåu ñieåm cuï theå: trong cuoäc soáng ñeåcuoäc soáng toát ñeïp h ôn,… - Ñieåm 6: Baøi vieát theåhieän kónaêng l aøm vaên toát. Ñaûm baûo toát caùc y eâu caàu chung, bieát keát hôïp coù hieäu quaûgiö õa tö ïsö ïvôùi mi eâu taû vaøbieåu caûm. Khoâng maéc caùc loãi dieãn ñaït, chính taû. Tr ình baøy saïch ñeïp. - Ñieåm 5: Laøm ñuùng ñaëc trö ng kieåu baøi. Ñaûm baûo caùc yeâu caàu chung moät caùch tö ông ñoái toát, ñaõbieát keát hôïp giö õa tö ïsö ïvôùi mi eâu taû vaøbieåu caûm. Khoâng sai quaù 5 loãi chính taûhoaëc dieãn ñaït. tr ình baøy khaùsaïch ñeïp. - Ñieåm 4: Laøm ñuùng ñaëc trö ng kieåu baøi song caùch keåchö a loâi cuoán, thieáu caûm xuùc, coøn maéc nhieàu loãi dieãn ñaït vaøchính taû. - Ñieåm 3: Ñaûm baûo ñö ôïc 1/2 yeâu caàu chung. Baøi vieát coøn maéc caùc loãi veàdieãn ñaït, chính taû. 4. Löu yù: - Ñieåm 2: Baøi vieát lan man, boá cuïc ch ö a hoaøn chænh, coøn maéc quaùnhieàu - Ñaùp aùn, bieåu ñieåm chæ laønhö õng gôïi yù, chæ daãn c ô baûn, GV trong nhoùm chaám loãi dieãn ñaït, chính taû. - Ñieåm 1: Baøi vieát quaùsô saøi, khoâng ñuùng ki eåu baøi. Trtinhf baøy caåu thaû, caàn trao ñoåi, baøn baïc kó ñeåthoáng nhaát caùch ñaùnh giaùcho ñieåm, cuõng sai coù theåcuï theåhoùa caùc yù thaønh phaàn, mö ùc cho ñieåm ñeådeã chaám nh nhieàu loãi chính taû. ö ng khoâng ñö ôïc naâng cao hoaëc haïthaáp yeâu caàu ñaõneâu trong ñaùp aùn, - Ñieåm 0: Boûgiaáy traéng hoaëc laïc ñeàho aøn toaøn. bieåu ñieåm. - Khi vaän duïng ñaùp aùn, bieåu ñieåm v aøo tö øng baøi cuï theåcaàn linh hoaït, traùnh maùy moùc, ñaïi khaùi; chuù yùtraân troïng nhö õng coá gaéng, t ìm toøi, saùng taïo cuûa hoïc sinh. - Ñieåm toaøn baøi coäng laïi, laáy ñieåm leûñeán 0,25 ñieåm.

Phòng GD&ĐT Thăng Bình ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - Năm học 2012-2013

ĐÈ CHÍNH THỨC

Môn: Ngữ văn 6 - Thời gian: 90 phút (Không kể phát đề)

Họ và tên học sinh Lớp Trường Mã phách

Điểm số Điểm bằng chữ Mã phách

Đề A

(Học sinh làm bài trực tiếp trên giấy này)

I. Phần trắc nghiệm: (3,0 điểm) Làm bài bằng cách khoanh tròn chữ cái ở đầu mỗi câu trả lời mà em cho là đúng. ** Đọc và trả lời các câu hỏi số 1 đến câu 6. Câu 1. Nhân vật Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào? A. Nhân vật dũng sĩ. B. Nhân vật bất hạnh. C. Nhân vật thông minh. D. Nhân vật ngốc nghếch. Câu 2. Truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, nhân vật Sơn Tinh luôn thắng Thủy Tinh, điều đó thể hiện được điều gì? A. Giải thích hiện tượng mưa, gió, bão, lụt diễn ra hằng năm. B. Ca ngợi công lao trị thủy dựng nước của thời đại vua Hùng. C. Phản ánh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiên tai, bão lụt của nhân dân ta. D. Vua Hùng muốn gả con gái cho Sơn Tinh hơn gả cho Thủy Tinh. Câu 3. Ý nào không nói đến sự ra đời khác thường của Thạch Sanh? A. Ngọc Hoàng sai thái tử xuống đầu thai làm con. B. Là con của một gia đình nông dân tốt bụng. C. Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh. D. Được thiên thần dạy võ nghệ và các phép thần thông. Câu 4. Sự việc nào không có trong truyện “Em bé thông minh”? A. Em bé giải câu đố của nhà vua. B. Em bé giải câu đố của viên quan. C. Em bé giải câu đố của dân làng. D. Em bé giải câu đố của sứ giả. Câu 5. Ai là nhân vật chính trong truyện Thánh Gióng? A. Nhà vua. B. Bà mẹ. C. Thánh Gióng. D. Sứ giả. Câu 6. Chọn một trong các từ sau đây để điền vào chỗ trống trong câu sau cho đúng. .........: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng. A Học hỏi. B. Học lỏm. C. Học tập. D. Học hành ** Đọc văn bản sau và trả lời từ câu hỏi 7 đến câu 12.

ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu kia chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. ( Ngữ văn 6 tập I) Câu 7. “Một năm nọ” là cụm từ gì? A. Tính từ. B. Động từ. C. Danh từ. D. Không phải 3 loại cụm từ trên.

D. Nhân vật ảo.

Câu 8. Câu: “ Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.” có mấy từ láy? A. 4 B. 3 C. 2 D. 1 Câu 9. Văn bản ấy được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 10. Câu chuyện khuyên người đọc điều gì? A. Phải biết yêu thương những người xung quanh. B. Phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo. C. Không nên rời bỏ hoàn cảnh, điều kiện sống của mình. D. Cần lựa chọn hoàn cảnh, điều kiện sống thích hợp. Câu 11. Văn bản trên thuộc loại truyện nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện ngụ ngôn. C. Truyện truyền thuyết. D. Truyện cười. Câu 12. Hình tượng Ếch là: A. Nhân vật cổ tích. B. Nhân vật thật. C. Nhân vật ngụ ngôn. II. Phần tự luận: (7,0 điểm) Vào lớp 6, em đã quen thân với một người bạn mới. Hãy kể về người ấy. ----------------------------------Hết-------------------------------- BÀI LÀM: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Phòng GD&ĐT Thăng Bình ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - Năm học 2012-2013

ĐÈ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn 6 - Thời gian: 90 phút (Không kể phát đề) Họ và tên học sinh Lớp Trường Mã phách

Điểm số Điểm bằng chữ Mã phách

Đề B

I. Phần trắc nghiệm: (3,0 điểm) Làm bài bằng cách khoanh tròn chữ cái ở đầu mỗi câu trả lời mà em cho là đúng. ** Đọc văn bản sau và trả lời từ câu hỏi 1 đến câu 6.

C. Nhân vật ngụ ngôn. D. Nhân vật ảo.

C. Truyện truyền thuyết. D. Truyện cười.

ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG “Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu kia chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp”. ( Ngữ văn 6 tập I) Câu 1. Hình tượng Ếch là: A. Nhân vật cổ tích. B. Nhân vật thật. Câu 2. Văn bản trên thuộc loại truyện nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện ngụ ngôn. Câu 3. Câu chuyện khuyên người đọc điều gì? A. Phải biết yêu thương những người xung quanh. B. Phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo. C. Không nên rời bỏ hoàn cảnh, điều kiện sống của mình. D. Cần lựa chọn hoàn cảnh, điều kiện sống thích hợp. Câu 4. Văn bản ấy được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 5. Câu: “ Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.” có mấy từ láy? A. 4 B. 3 C. 2 D. 1 Câu 6. “Một năm nọ” là cụm từ gì?

A. Tính từ. B. Động từ. C. Danh từ. D. Không phải 3 loại cụm từ trên. ** Đọc và trả lời các câu hỏi số 7 đến câu 12. Câu 7. Sự việc nào không có trong truyện “Em bé thông minh”? A. Em bé giải câu đố của nhà vua. B. Em bé giải câu đố của viên quan. C. Em bé giải câu đố của dân làng. D. Em bé giải câu đố của sứ giả. Câu 8. Ai là nhân vật chính trong truyện Thánh Gióng? A. Nhà vua. B. Bà mẹ. C. Thánh Gióng. D. Sứ giả. Câu 9. Chọn một trong các từ sau đây để điền vào chỗ trống trong câu sau cho đúng. .........: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng.

A Học hỏi. B. Học lỏm. C. Học tập. D. Học hành Câu 10. Ý nào không nói đến sự ra đời khác thường của Thạch Sanh? A. Ngọc Hoàng sai thái tử xuống đầu thai làm con. B. Là con của một gia đình nông dân tốt bụng. C. Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh. D. Được thiên thần dạy võ nghệ và các phép thần thông. Câu 11. Nhân vật Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào? A. Nhân vật dũng sĩ. B. Nhân vật bất hạnh. C. Nhân vật thông minh. D. Nhân vật ngốc nghếch. Câu 12. Truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” nhân vật Sơn Tinh luôn thắng Thủy Tinh, điều đó thể hiện được điều gì? A. Giải thích hiện tượng mưa, gió, bão, lụt diễn ra hằng năm. B. Ca ngợi công lao trị thủy dựng nước của thời đại vua Hùng. C. Phản ánh sức mạnh và mơ ước chiến thắng thiên tai, bão lụt của nhân dân ta. D. Vua Hùng muốn gả con gái cho Sơn Tinh hơn gả cho Thủy Tinh. II. Phần tự luận: (7,0 điểm) Vào lớp 6, em đã quen thân với một người bạn mới. Hãy kể về người ấy. ----------------------------------Hết-------------------------------- BÀI LÀM: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HỌC KỲ I (2012-2013) MÔN NGỮ VĂN 6

I. Phần trắc nghiệm: (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0,25 điểm. 8 9 10 11 12 6 3 5 4 2 7

D C A D B B B A C C C B B C B C A C D D C C C

1 Câu Đề A A Đề B II. Phần tự luận (7,0 điểm). Bài làm của HS cần đảm bảo những yêu cầu sau đây: + Về hình thức:

- Trình bày sạch sẽ. - Chữ viết rõ ràng. + Về kĩ năng: - Xác định đúng kiểu bài tự sự.

- Có các kĩ năng làm văn tự sự nói chung (Xây dựng nhân vật, tình tiết, diễn đạt, dùng từ, chính tả…) - Biết chọn sự việc tiêu biểu để kể.

- Chuyện phải chặt chẽ, có tính hấp dẫn, giàu cảm xúc. - Kết cấu rõ ràng, hợp lí. - Bài làm có đầy đủ 3 phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài. + Về nội dung: - Phần mở bài: Giới thiệu về đối tượng được kể (1,5 điểm) Giới thiệu chung về người bạn. - Phần thân bài: Kể cụ thể về người bạn.(4,0 điểm)

Hoàn cảnh quen thân với người bạn. Kể và tả về người bạn (hình dáng, tính tình, sở thích...). Những kỷ niệm giữa em và người bạn. Những suy nghĩ về tình bạn. - Phần kết bài: Suy nghĩ về người bạn.(1,5 điểm) Nêu tình cảm, ý nghĩ đối với người bạn. CHÚ Ý:

- Học sinh có thể tổ chức bài làm dưới các hình thức khác nhưng phải đảm bảo các yêu cầu trên. - Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh.

- Điểm lẻ cho từng phần và cả bài đến 0,25 điểm, làm tròn điểm theo quy chế. - Tùy vào mức độ làm bài của học sinh, thầy cô giáo đánh giá, ghi điểm hợp lí.

- HẾT -

ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 6 ĐỀ THI 8 TUẦN KÌ I

ĐỀ THI:

Câu 1( 2 điểm): Thế nào là truyền thuyết, kể tên các truyền thuyết mà em đã học. Câu 2 ( 3 điểm): Liệt kê những thử thách mà Thạch Sanh gặp phải trước khi kết hôn với công chúa qua đó bộc lộ phẩm chất gì? Câu 3 (5 điểm): Bằng lời văn của mình em hãy kể lại truyền thuyết “ Sơn Tinh- Thủy Tinh” .

ĐÁP ÁN: Nội dung chính

Câu 1

Điểm 1,0 1,0

2

a,Khái niệm truyền thuyết: Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện lịch sử, có liên quan đến thời quá khứ. Truyện thường sử dụng yếu tố tưởng tượng kì ảo thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể. b, Tên các truyền thuyết mà em đã học: - Con rồng cháu tiên - Sự tích bánh chưng bánh giầy - Thánh Gióng - Sơn Tinh- Thủy Tinh - Sự tích Hồ Gươm * Những thử thách mà Thạch Sanh gặp phải trước khi kết hôn với công chúa:

- Bị mẹ con Lí Thông lừa thế mạng - Thạch Sanh giết chằn tinh - Xuống hang giết đại bàng, cứu công chúa, bị Lí Thông lấp

cửa hang

1,75 1,25

- Bị hồn chằn tinh và đại bàng báo thù - Thạch Sanh bị bắt hạ ngục.  Phẩm chất: + Thật thà và dũng cảm + Sự dũng cảm và tài năng + Lòng nhân đạo và yêu chuộng hòa bình

3

0,5 4,0

a, Mở bài: Nêu lí do kể lại Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh ( có thể sử dụng hình thức đóng vai) b, Thân bài: - Vua Hùng có con gái đến tuổi lấy chồng - Có 2 chàng trai đến cầu hôn là Sơn Tinh Và Thủy Tinh - Cuộc thi tài của 2 chàng trai - Cách Vua Hùng kén rể - Sơn Tinh đến trước lấy được vợ, Thủy +Tinh đến sau đùng đùng nổi giận đuổi đánh Sơn Tinh - Trận quyết chiến của 2 vị thần - Kết cục: Sơn Tinh thắng và Thủy Tinh thua nhưng năm nào cũng dâng nước để đánh Sơn Tinh. c, Kết bài: Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng lũ lụt hàng năm.

0,5

ĐỀ THI HỌC KÌ I

ĐỀ THI:

Câu 1( 2 điểm) : Từ đầu năm học lớp 6 đến nay, em đã học những từ loại nào. Câu 2 ( 3 điểm): Trong truyên “ Treo biển” những chi tiết nào làm em cười, khi nào tiếng cười bộc lộ rõ nhất. Câu 3 (5 điểm): Hãy đóng vai Mị Nương kể lại truyền thuyết “ Sơn Tinh- Thủy Tinh” .

Câu 1

Điểm 2,0 3,0

2

3

ĐÁP ÁN: Nội dung chính a, Những từ loại đã học: danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ - Mỗi lần có người góp ý, chủ cửa hang không cần suy nghĩ “ nghe xong bỏ ngay”ta đều cười. Ta cười vì nhà hang không hểu những điều viết trên biển quảng cáo có ý nghĩa gì và treo biển quảng cáo để làm gì. - Nhưng cái cười bộc lộ rõ nhất là ở cuối truyện, cái biển bị bắt bẻ đến nỗi chỉ còn mỗi chữ “cá” nhưng khi có ý kiến góp ý là thừa, chủ cửa hang bỏ ngay và khi ấy tiếng cười bộc lộ to nhất. a, Mở bài: Người kể là Mị Nương xưng tôi để kể chuyện. b, Thân bài: - Vua cha muốn kén rể cho tôi. - Có 2 chàng trai đến cầu hôn là Sơn Tinh Và Thủy Tinh - Cuộc thi tài của 2 chàng trai - Lễ thách cưới của vua - Sơn Tinh đến trước lấy được tôi, Thủy Tinh đến sau đùng đùng nổi giận đuổi đánh Sơn Tinh - Trận quyết chiến của Sơn Tinh và Thủy Tinh - Kết cục: Sơn Tinh thắng và Thủy Tinh thua nhưng năm nào cũng dâng nước để đánh Sơn Tinh. c, Kết bài: Giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm.

0,5 4,0 0,5

ĐỀ THI 8 TUẦN HỌC KÌ II ĐỀ THI: Câu 1( 2 điểm) : Thế nào là phép so sánh, chỉ ra mô hình cấu tạo và tác dụng của phép so sánh trong câu thơ sau:

“ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Câu 2 ( 3 điểm): Tìm những chi tiết thể hiện tâm trạng của Ph răng trong buổi học cuối cùng ? Câu 3 (5 điểm): Hãy viết bài văn tả một đêm trăng đẹp trên quê hương em..

ĐÁP ÁN:

Câu

Điểm

1

Nội dung chính a, Khái niệm so sánh: So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sực gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. b,Mô hình cấu tạo:

1,0 1,0

Vế A

Từ so sánh

Vế B

Phương diện so sánh

như

búp trên cành

2

3,0

3

Trẻ em Tâm trạng của Ph răng trong buổi học cuối cùng: - Khi đến trường cậu ngạc nhiên vì không khí im lặng như buổi sáng ngày chủ nhật. - Thầy Ha Men mặc bộ lễ phục trang trọng - Dân làng ngồi đông ở cuối lớp - Thầy Ha Men dịu dàng, kiên nhẫn giảng bài - Thấy ân hận vì việc mình không chịu khó học bài, trốn học đi chơi. a, Mở bài: Giới thiệu một đêm trăng đẹp trên quê hương. b, Thân bài: - Miêu tả bầu trời - Miêu tả vầng trăng: như một đĩa bạc, ai đó để quên trên bầu trời; miêu tả cụ thể vầng trăng. - Miêu tả các vì sao - Các hoạt động dưới ánh sáng của trăng. c, Kết bài: Suy nghĩ của bản thân.

0,5 4,0 0,5

ĐỀ THI CUỐI NĂM ĐỀ THI:

Câu 1( 2 điểm) : Thế nào là câu trần thuật đơn có từ là, lấy ví dụ minh họa. Câu 2 ( 3 điểm): Trong bài thơ “Lượm”, tác giả đã gọi Lượm bằng những từ ngữ như thế nào? Câu 3 (5 điểm): Miêu tả phiên chợ trên quê hương em..

ĐÁP ÁN: Nội dung chính

Câu 1

Điểm 1,0 1,0

2

3,0

3

0,5 4,0 0,5

Trong câu trần thuật đơn có từ “là”: - Vị ngữ thường do từ “ là” kết hợp với danh từ ( cụm danh từ ) tạo thành. Ngoài ra tổ hợp giữa từ “ là”với động từ ( cụm động từ) hoặc tính từ ( cụm tính từ) cùng cóa thể làm vị ngữ. - Khi vị ngữ biểu thị ý phủ định, nó kết hợp với các cụm từ: không phải, chưa phải. Trong bài thơ “Lượm”, tác giả đã gọi Lượm bằng những từ ngữ: chú bé, chú đồng chí nhỏ, cháu, Lượm ơi,.. a, Mở bài: Giới thiệu phiên chợ trên quê hương. b, Thân bài: - Vị trí của khu chợ - Miêu tả không khí của phiên chợ - Miêu tả cụ thể từng gian hàng, dãy hàng cụ thể. c, Kết bài: Suy nghĩ của bản thân về phiên chợ.

UBND HUYỆN CÁT HẢI BÀI KIỂM ĐỊNH KỲ

TRƯỜNG TH VÀ TH CS HOÀNG CHÂU NĂM HỌC 2013 -2014

MÔN : NGỮ VĂN 6 (BÀI VIẾT SỐ 1)

TUẦN 4: TIẾT 17+18

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể giao đề)

Ngày kiểm tra: Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013

I. Trắc nghiệm : (2, 0 điểm):

Lựa chọn đáp án đúng nhất rồi ghi vào bài làm của mình.

1. Trruyền thuyết là gì?

A. Những câu chuyện hoang đường

B. Câu chuyện với những yếu tố hoang đường nhưng có liên quan đến các sự kiện, nhân

vật lịch sử của một dân tộc.

C. Lịch sử dân tộc, đất nước được phản ánh chân thực trong các câu chuyện về một hay

nhièu nhân vật lịch sử..

D. Cuộc sống hiện thức được kể lại một cách nghệ thuật.

2. Đặc điểm chủ yếu để phân biệt truyền thuyết với thần thoại là gì?

A. Nhân vật là thần thánh hoặc là người.

B. Nhân vật và hành động của nhân vật không có màu sắc thần thánh.

C. Gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử.

D. Truyện không có yếu tố hoang đường kì ảo.

3. Thánh Gióng được coi là biểu tượng gì của tinh thần dân tộc?

A. Đoàn kết một lòng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

B. Sức mạnh thần kì của tinh thần và hành động yêu nước .

C. Sức mạnh phi thường khi vận nước lam nguy.

D. Lòng yêu nước, sức mạnh phi thường và tinht hần sẵn sàng chống ngoại xâm.

4. Lí do quan trọng nhất của việc vay mượn từ trong tiếng Việt?

A. Tiếng Việt chưa có từ biểu thị hoặc biểu thị chưa chính xác.

B. Do có một thời gian dài bị nước ngoài đô hộ, áp bức.

C. Tiếng Việt cần có sự vay mượn đề đổi mới và phát triển.

D. Nhằm làm phong phú vốn từ tiếng Việt..

5. Đơn vị cấu tạo nên từ Tiếng Việt là gì?

A. Tiếng B. Từ C. Ngữ D. Câu

1

6. Trong bốn cách chia loại từ phức sau đây, cách nào đúng?

A. Từ ghép, từ láy B. Từ phức và từ ghép

C. Từ phức và từ láy D. Từ phức và từ đơn

7. Chỉ ra cách hiểu đầy đủ nhất về nghĩa của từ?

A. Nghĩa của từ là sự vật mà từ biểu thị

B. Nghĩa của từ là sự vật, tính chất mà từ biểu thị.

C. Nghĩa của từ là sự vật, tính chất, hoạt động mà từ biểu thị

D. Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị.

8. Câu nào đúng nhất trong những câu trả lời sau đây cho câu hỏi: Tự sự là gì?

A. Tự sự gíup người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề và bày tỏ thái

độ khen chê.

B. Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc và kết cục của chúng.

C. Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc

kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, một ý nghĩa.

D. Tự sự là trình bày diễn biến sự việc.

II. Tự luận (8,0 điểm):

Câu 1: (2, 0 điểm)

1. (1,0đ) Trong các tiếng sau: nhà, gia (có nghĩa là nhà) ; dạy, giáo (có nghĩa là dạy);

dài, trường (có nghĩa là dài). Tiếng nào có thể được dùng như từ? Đặt câu với mỗi tiếng đó.

2. (1,0 đ) Giải nghĩa các từ: bàn, ghế bằng cách nêu đặc điểm về hình dáng, chất liệu,

công dụng.

Câu 2: (6,0 đ) Hãy kể lại truyện " Thánh Gióng" qua lời kể của mẹ Gióng.

2

ĐÁP ÁN

I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) :

8 câu, mỗi câu đúng được 0, 25 điểm = 2, 0 điểm

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8

Đ.án B C D D A A D C

II. Tự luận (8,0 điểm)

Câu 1:

1. HS trả lời (1,0 điểm)

- Nhà có thể dùng độc lập như từ. (0,25 đ)

- Đặt câu đúng (0, 25đ) : ví dụ - Nhà em có bốn người.

- Từ dài có thể dùng độc lập như từ (0,25đ)

- Đặt câu (0, 25đ) : Ví dụ: Bạn Lan có mái tóc rất dài và mượt.

2. HS giải nghĩa đúng hai từ theo yêu cầu, mỗi từ đúng được: (0,5 điểm)

- Ví dụ: bàn: đồ dùng có mặt phẳng và chân, làm bằng vật liệu cứng, dúng để bày đồ đạc,

sách vở, thức ăn...

Câu 2:(6, 0điểm)

1. Hình thức: (2, 5 điểm) đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bài viết đủ kết cấu 3 phần.

- Đúng thể loại: văn kể chuyện, sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng 'tôi" - mẹ Gióng kể lại, có

sáng tạo trong lời kể.

- Diễn đạt từ, câu ngắn gọn, lưu loát, trôi chảy, trong sáng: ít mắc lỗi chính tả...

2. Nội dung (3,5 điểm): Bài viết cần nêu được các nội dung sau:

* Mở bài: Giới thiệu được hoàn cảnh câu chuyện, sự việc chính và nhân vật , xưng "tôi"

nay ở MB. (0, 5d)

* Thân bài: (2,5đ) đảm bảo các sự việc chính sau:

- Cậu bé Làng Gióng ra đời

3

- Sự lớn lên kì diệu của Gióng.

- Gióng xung trận

- Gióng bay lên trời.

( HS phải kể đảm bảo các chi tiết cơ bản của sự việc chính)

* Kết bài: Cảm nghĩ của nhân vật "tôi" (0,5đ)

4

ĐỀ KIỂM TRA

Môn: Ngữ văn Lớp 6

Thời gian làm bài ( 90phút )

Câu 1:

Đọc rồi trả lời câu hỏi:

“ Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng tôi. Còn Dế choắt than thở thế nào,

tôi cũng không để tai. Hồi ấy, tôi có tính tự đắc, cứ miệng nói tai mình nghe chứ

không biết nghe ai, thậm chí cũng chẳng để ý có ai nghe mình không.

Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu:

- Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở

rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa thế này

là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng maaysthangs cũng

không biết làm như thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này…Song anh cho phép em

nói thì em mới dám nói…”

a, Đoạn trích trên trích rừ văn bản nào? Nằm trong tác phẩm nào? Của ai? (1đ)

b, Trong phần trích trên có những phó từ nào? (1đ)

c, Trong hai đoạn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu giá trị của biện pháp

tu từ đó? (1đ)

Câu 2: (2đ)

Hãy viết một đoạn văn miêu tả (từ 6 đến 8 câu) với nội dung tự chọn, trong đó

có dùng phép so sánh.

Câu 3: (5đ)

Hãy tả lại cảnh sân trường em trong giờ ra chơi.

Người ra đề

Nguyễn Khắc Hùng

Đáp án - biểu điểm

Câu 1: (3đ)

a, Đoạn trích từ văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”, tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu

kí” (0,5đ)

- Tác giả: Tô Hoài. (0,5đ)

b, Học sinh tìm đúng các phó từ (1đ): Ra, cũng, không, được, nữa, còn, quá, đã, mới.

c, Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa (0,5đ)

Tác dụng: Giúp người đọc người nghe hình dung được cảnh Dế Mèn, Dế choắt

trò chuyện, than thở với nhau như con người là cho đoạn văn thêm sinh động, gợi

hình, gợi cảnh. (0,5đ)

Câu 2: (2đ)

- Viết đúng hình thức đoạn văn miêu tả (khoảng 6 đến 8 câu) có nội dung tự

chọn . (2đ)

- Có dùng biện pháp so sánh. Chỉ rõ cần có phép so sánh. ( 1đ)

Câu 3: ( 5đ)

* Hình thức: ( 1,5đ)

- Bài viết có bố cục rõ ràng 3 phần. ( 0.5đ)

- Diễn đạt trôi chảy, trình bày sạch sẽ, không sai quá 5 lỗi chính tả. ( 1đ)

* Nội dung: (3,5đ)

+ Mở bài:

- Giới thiệu chung quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.

+ Thân bài:

- Tả bao quát toàn bộ quang cảnh sân trường.

- Không khí trên sân trường.

- Tả cảnh hoạt động của học sinh qua việc tả một số trò chơi.

- Những âm thanh.

+ Kết bài:

- Suy nghĩ và cảm xúc về cảnh sân trường trong giờ ra chơi bổ ích lý thú.