PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN TIÊN YÊN
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2010 – 2011
Môn: Lịch sử 8
Câu 1: (1 điểm) Nước Việt Nam thực sự trở thành một nước
thuộc địa nửa phong kiến vào năm nào? (ghi lại đáp án
đúng)
A. 1858 B. 1874 C. 1883 D. 1884
Câu 2: (2 điểm) y sắp xếp các sự kiện theo một trình tự
thời gian hợp lý?
1. Khởi nghĩa Yên Thế
2. Phong trào Đông Du
3. Phong trào chống thuế ở Trung K
4. Phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục
5.Phong trào Cần Vương
Câu 3: (2 điểm) Hãy m cột A những sự kiện lịch s
phù hợp với nhân vật lịch sử ở cột B?
A B
a. Người đốt cháy tàu hi vọng 1. Trương Định
b. Người đã được phong Bình Tây Đ
i
Nguyên Soái
2. Nguyễn
Trung Trực
c. Người đã kh
ng khái i “Bao giờ
người tây nhổ hết cỏ nước Nam thì m
i
hết người Nam đánh tây".
3. Nguyễn
Đình Chiểu
d. Người thầy giáo “Đui mt sáng ng”
dùng ngòi bút làm vũ khí đánh giặc.
4. Nguyn Hữu
Huân
Câu 4: (5 điểm) y lập bảng so nh hoạt động cứu nước
của Phan Bội Châu với hoạt động cứu nước của Phan Châu
Trinh (Xu hướng, biện pháp, tác dụng, hạn chế)?
=========== Hết =========
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Môn: Lịch Sử 8
Học kỳ II - Năm học 2006 - 2007
Câu 1: (1 điểm):
D.
Câu 2: (2 điểm): 5, 1, 2, 4, 3 (sắp xếp sai 1 u trừ 0,4
điểm)
Câu 3: (2 điểm):
a-2 ( 0,5 điểm)
b-1 ( 0,5 điểm)
c-4 ( 0,5 điểm)
d-3 ( 0,5 điểm)
Câu 4: (5 điểm) Bảng so sánh hoạt động cứu nước của
Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh: ( Mỗi ý 1,0 điểm)
Phan Bội Châu Phan Châu Trinh
Xu hướng
Bạo động Cải cách.
Chủ
trương
Đánh p
háp, giành
độc lập dân tộc,
xây dựng h
ội
tiến bộ .
V
nước - Khai trí, m ng
ành
công thương nghiệp tự
cường.
Biện pháp
Tập hợp lực
ợng
đánh pháp. Trước
hết y d
ựng
Mở trường học.
Đề nghị cùng th
ực n
chấn chỉnh lại chế độ
lực
ợng về mọi
m
ặt, kết hợp với
cầu viện.
phong ki
ến giúp Việt Nam
tiến bộ.
Tác dụng
Khuấy động l
òng
yêu
ớc, cổ vũ
tinh thần dân tộc.
Cổ tinh thần học
tập.Giáo dục
ng
ch
ống các hủ tục phong
kiến.
Hạn chế
Ý đ
cầu viện
Nhật Bản l
à sai
lầm, nguy hiểm.
Biện pháp cải l
ương, xu
hưưóng bắt tay với Pháp,
m phân tán
ng của
nhân dân.