BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------------o0o------------
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
Nghiên cứu mô hình kế toán chi phí theo mục tiêu (Target
costing) trong doanh nghiệp
Chủ nhiệm đề tài: Vũ Thị Thanh Huyền
Hà Nội, năm 2017
i
MC LC
MC LC .............................................................................................................. i
DANH MC BNG, BIU ................................................................................ iv
DANH MC HÌNH V ....................................................................................... v
PHN M ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết đề tài ............................................................................................ 1
2. Mc tiêu nghiên cu ca đ tài .......................................................................... 2
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài .......................................................................... 3
5. Kết cấu đề tài ...................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: LUẬN CHUNG V PHƯƠNG PHÁP CHI PHÍ MỤC
TIÊU TRONG DOANH NGHIP ...................................................................... 5
1.1. Mt s lý luận cơ bản v kế toán qun tr chi p trong doanh nghip .......... 5
1.1.1. Bn cht và vai trò ca kế toán qun tr chi phí ........................................... 5
1.1.2. Mt s phương pháp kế toán qun tr chi phí hiện đại................................. 7
1.2. Mt s lý lun cơ bản v phương pháp chi phí mục tiêu ......................... 10
1.2.1. Lch s hình thành phương pháp chi phí mc tiêu ..................................... 10
1.2.2. Khái niệm, đặc điểm và mc tiêu áp dụng phương pháp chi phí mục tiêu 11
1.2.2.1. Khái niệm phương pháp chi phí mục tiêu ............................................... 11
1.2.2.2. Đặc đim của Phương pháp chi phí mục tiêu ......................................... 15
1.2.2.3. Mc tiêu áp dng phương pháp chi phí mc tiêu .................................... 16
1.2.3. Các yêu cầu cơ bản khi áp dụng phương pháp chi phí mục tiêu ............... 17
1.2.4. Quá trình thc hiện phương pháp chi phí mc tiêu ................................... 18
1.2.5. Các công c k thut s dng .................................................................... 20
1.2.5.1. K thut giá tr (VE) ............................................................................... 21
1.2.5.2. K thut trin khai chc năng chất lượng (Quality function deployment) .... 21
1.2.5.3. Thiết kế sn xut và lp ráp (Design for manufacturing assembly) ....... 22
1.2.6.c nhân t ảnh ng ti vic áp dng phương pp chi phí mục tiêu ......... 23
1.2.7. Lĩnh vực phù hp với phương pháp chi phí mục tiêu ................................ 26
1.3. Phân bit giữa phương pháp chi phí mục tiêu phương pháp chi phí
ii
truyn thng ........................................................................................................ 27
1.4. Vai trò ca thông tin kế toán qun tr nhân viên kế toán qun tr
trong quá trình thc hiện phương pháp chi phí mục tiêu .............................. 29
1.5. Mt s mô hình chi phí mc tiêu trên thế gii.......................................... 32
1.5.1. Mô hình chi phí mc tiêu ti Nht ............................................................. 32
1.5.2. Mô hình chi phí mc tiêu ti M ................................................................ 34
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN NGHIÊN CU TÌNH HÌNH VN DNG
PHƯƠNG PHÁP CHI PHÍ MỤC TIÊU TRÊN TH GII VÀ VIT NAM36
2.1. Tng quan nghiên cu v phương pháp chi phí mục tiêu ....................... 36
2.2. Thc trng vn dụng phương pháp chi phí mục tiêu tại các nước trên
thế gii ................................................................................................................. 41
2.2.1. Tình hình vn dụng phương pháp chi phí mc tiêu trên thế gii ............... 41
2.2.2. Nghiên cứu điển hình s vn dụng phương pháp chi phí mục tiêu trong lĩnh
vc sn xut ô tô................................................................................................... 45
2.3. Nhng phân tích v mô hình vn dụng phương pháp chi phí mc tiêu ti
Tập đoàn Toyota ................................................................................................ 53
2.3.1. Quy trình thc hiện phương pháp chi phí mc tiêu ................................... 54
2.3.2. Nhng k thut áp dng trong quá trình thc hiện phương pháp chi phí
mc tiêu. ............................................................................................................. 55
2.3.3. Những đặc trưng của h thống phương pháp chi phí mục tiêu ti Toyota . 57
2.4. Thc trng áp dng kế toán qun tr phương pháp chi phí mục tiêu
ti các doanh nghip Vit Nam hin nay. ......................................................... 62
2.4.1. Kết qu kho sát tình nh thc hin kế toán qun tr ti các Doanh nghip
Vit Nam hin nay. .............................................................................................. 62
2.4.2. Kết qu kho sát tình hình áp dụng phương pháp chi phí mục tiêu trong các
doanh nghip sn xut ti Vit Nam hin nay. .................................................... 64
2.4.3. Các kết lun v thc trng áp dng kế toán qun tr và phương pháp chi phí
mc tiêu ti các doanh nghip Vit Nam hin nay. ............................................. 70
CHƯƠNG 3: CÁC KẾT LUẬN ĐỀ XUT V VẤN ĐỀ ÁP DNG
PHƯƠNG PHÁP CHI PHÍ MC TIÊU TRONG DOANH NGHIP VIT
NAM KHUNG THUYT V PHƯƠNG PHÁP CHI PHÍ MỤC
iii
TIÊU CHO HC PHN K TOÁN QUN TR ........................................... 72
3.1. S cn thiết áp dụng phương pháp chi phí mục tiêu ti các doanh
nghip Vit Nam ................................................................................................. 72
3.2. Đánh giá khả năng áp dụng Phương pháp chi phí mục tiêu ti các doanh
nghip Vit Nam ................................................................................................. 74
3.3. Các gii pháp v vn dụng Phương pháp chi phí mục tiêu ti các doanh
nghip Vit nam .................................................................................................. 75
3.3.1. Đề xut hình thc hiện Phương pháp chi phí mục tiêu n áp dng ti
các doanh nghip Vit Nam ................................................................................. 75
3.3.2. V công c áp dng .................................................................................... 80
3.3.3. V lĩnh vực và loi hình doanh nghip nên áp dng .................................. 80
3.3.4. V các gii pháp h tr doanh nghip ........................................................ 83
3.4. Đề xut v khung thuyết phương pháp chi phí mục tiêu cho hc phn
kế toán qun tr. ................................................................................................. 84
KT LUN ......................................................................................................... 93
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................. 94
iv
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Bng 2.1: Tình hình vn dụng Phương pháp chi p mc tiêu c c tn thế gii. . 43
Bng 2.2: Ma trn QFD ca động cơ khi đng bng khí nén ............................ 47
Bng 2.3: Phân loi chc năng sn phm theo tm quan trng ........................... 48
Bng 2.4: Chi phí đự đoán cho mi b phn cu thành da tn d toán mua ng..... 49
Bảng 2.5: Xác định chi phí d toán cho mi chc năng ($) ................................ 50
Bng 2.6: Chi phí mc tiêu ca theo tng chức năng sản phm .......................... 51
Bảng 2.7: Xác định mc tiêu gim chi phí cho mi chc năng ........................... 52
Bảng 2.8: Xác định mc tiêu gim chi phí cho mi chc năng ........................... 53
Bng 2.9: Kết qu thc hin chi phí mc tiêu ...................................................... 53
Bng 2.10: Tình hình áp dng KTQT .................................................................. 63
Bảng 2.11: Phương pháp kế toán qun tr chi phí áp dng .................................. 63
Bng 2.12: Tình hình áp dng Targetcosting Frequencies .................................. 64
Bảng 2.13: Lý do chưa áp dụng Targetcosting .................................................... 64
Bng 2.14: Thng kê c đặc trưng Phương pháp chi p mc tiêu ti c DNVN ... 65
Bng 2.15: Thống đặc điểm nhóm liên chức ng (Cross - Functional Team) ti
DNVN ................................................................................................................... 66
Bng 2.16: Thng kê mô t v mi quan h nhà cung cp vi DNVN ............... 67
Bng 2.17: Thng kê mô t v k thut giá tr - Value Engineering trong DNVN .... 68
Bng 2.18: Thng kê v đặc đim h thng thông tin trong DNVN ................... 68
Bng 2.19: Thng kê mc đ áp dụng phương pháp ABC trong DNVN ............ 69
Bng 3.1: S tham gia ca nhóm liên chức năng trong quá trình thực hin
phương pháp chi phí mc tiêu .............................. Error! Bookmark not defined.
Bng 3.2: Chi phí sn xut d toán cho mt modem ........................................... 86
Bng 3.3: Đánh g mc quan trng ca tng đặc đim sn phm vi khách hàng ... 87
Bng 3.4: Chi phí mc tiêu ca ECOM ............................................................... 89
Bng 3.5: Mc tiêu chi phí sn xut ca ECOM ................................................. 89
Bng 3.6: Tính toán tm quan trng ca mi b phn cu thành sn phm ........ 90
Bng 3.7: Đề xuất hành động điều chnh chi phí ................................................. 91