intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi & đáp án lý thuyết Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề LT15)

Chia sẻ: Chien Chien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

111
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi lý thuyết Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề LT15) sau đây có nội dung đề thi gồm 4 câu hỏi với hình thức thi viết và thời gian làm bài trong vòng 180 phút. Ngoài ra, tài liệu này còn kèm theo đáp án giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra so sánh kết quả được chính xác hơn. Mời các bạn cùng tham khảo và thử sức mình với đề thi nghề này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi & đáp án lý thuyết Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề LT15)

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 03 (2009 – 2012) NGHỀ: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: QTDNVVN - LT 15 Hình thức thi: Viết Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: (2 điểm) Anh/ chị hãy phân tích những biện pháp làm giảm lượng dự trữ trong quá trình sản xuất kinh doanh? Câu 2: (2,5 điểm) Anh/ chị hãy trình bày đặc điểm, mục đích, điều kiện áp dụng và biện pháp thực hiện của chiến lược phát triển sản phẩm ? Lấy ví dụ về các công ty theo đuổi chiến lược này? Câu 3: (2,5 điểm) Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại khá cử nhân công nghệ thông tin của trường cao đẳng công nghệ Đà Nẵng cộng thêm một số kinh nghiệm đã từng là nhân0 viên kinh doanh và cộng tác viên cho một số công ty bán máy tính trên thị trường Đà Nẵng như : Khải Huy, Phi Long, T& Q…Nam quyết định mở một công ty chuyên kinh doanh các thiết bị tin học và dịch vụ tin học. Tuy nhiên, với số vốn ít ỏi tiết kiệm được, cùng với sự hỗ trợ của gia đình cũng chỉ được 60 triệu đồng. Nam có một người bạn thân cùng chung chí hướng, người này cũng có số vốn ít ỏi là 50 triệu đồng, và cũng rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Nam đang suy nghĩ đến một hình thức pháp lý phù hợp để tiến hành đăng ký kinh doanh. Yêu câu: Hãy tư vấn cho Nam một loại hình doanh nghiệp phù hợp và nêu những thuận lợi và khó khăn của loại hình doanh nghiệp trên ( để tư vấn cho Nam? Câu 4: (3 điểm) Các trường tự ra câu hỏi theo modul, môn học tự chọn. ………….ngày…….tháng……năm …… DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TN TIỂU BAN RA ĐỀ THI
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA 3 (2010 – 2012) NGHỀ: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐA QTDNVVN - LT 15 Câu Nội dung Điểm 1 Phân tích những biện pháp làm giảm lượng dự trữ trong 2 quá trình sản xuất kinh doanh Giảm lượng sản phẩm dở dang trên dây chuyền sản 0,5 xuất Muốn giảm lượng sản phẩm dở dang trên máy phải làm giảm chu kỳ sản xuất tức là rút ngắn thời gian bộ phận (thời gian chế biến sản phẩm, thời gian vận chuyển, thời gian kiểm tra, thời gian gián đoạn...). Giảm lượng dự trữ ban đầu 0,5 Lượng dự trữ về nguyên vật liệu thể hiện chức năng liên kết giữa họat động sản xuất với họat động cung ứng. Giảm lượng dụng cụ, phụ tùng thay thế 0,5 Đó là loại dự trữ phục vụ cho nhu cầu duy trì bảo quản, sửa chữa máy móc thiết bị theo thời gian. Muốn vậy ta phải xây dựng được kế hoạch duy tu bảo dưỡng hợp lý và cụ thể. Giảm luợng thành phẩm dự trữ 0,5 Dự báo nhu cầu chính xác của khách hàng, bên cạnh đó để có dự trữ đúng thời điểm nhà quản trị phải tìm cách giảm thiểu các sự cố, những tiềm ẩn trong dự trữ… 2 Hãy trình bày đặc điểm, mục đích, điều kiện áp dụng và 2,5
  3. biện pháp thực hiện của chiến lược phát triển sản phẩm ? Hãy cho ví dụ về các công ty theo đuổi chiến lược này? Chiến lược phát triển sản phẩm: Là chiến lược tìm cách 0,5 tăng trưởng thông qua việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để tiêu thụ trên các thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động Mục đích của chiến lược phát triển sản phẩm: nhằm tìm 0,5 kiếm sự tăng trưởng bằng cách tạo ra sản phẩm mới hay cải tiến các sản phẩm hiện có để cung cấp sản phẩm cho thị trường hiện tại. Điều kiện áp dụng chiến lược phát triển sản phẩm: (1) 0,5 Khi doanh nghiệp có những sản phẩm thành công đang ở trong giai đoạn chín muồi của vòng đời sản phẩm (2) Khi doanh nghiệp cạnh tranh trong 1 ngành có đặc điểm là có những phát triển công nghệ nhanh chóng (3) Khi các đối thủ cạnh tranh đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá cạnh tranh (4) Khi doanh nghiệp có khả năng nghiên cứu và phát triển đặc biệt mạnh. Biện pháp thực hiện: (1) Nghiên cứu thị trường (2) Xác 0,5 định khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng (3) Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (4) Tăng cường các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi Ví dụ: Từ khi ra đời cho đến nay Beeline không ngừng 0,5 nghiên cứu và cho ra đời các gói cước hết sức ấn tượng để đáp ứng và giữ chân khách hàng mà công ty vừa chiếm lĩnh như: (1) Bigzero với khẩu hiệu “nói quên ngày tháng” với việc tính cước mạnh bạo nhất từ trước đến nay; (2) tháng 3.2010 Beeline tung tiếp gói cước
  4. BigKool với hình ảnh chú cá Beeline sọc vàng đen hết sức độc đáo và vui nhộn và điểm đặc biệt của gói cước này là khá rẻ; (3) Gói cước Bonus + được xem là sự đột phá trong thị trường mạng di động Việt Nam khi giá trị tài khoản lên gấp 4 lần giá trị sim sau khi kích hoạt 3 2,5 Các loại hình công ty mà Nam có thể lựa chọn 1 - Công ty TNHH một thành viên - Công ty TNHH hai thành viên trở lên - Doanh nghiệp tư nhân - Công ty cổ phần - Trong đó mỗi hình thức có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên qua phân tích thấy rằng: - Thứ nhất, Số vốn của một mình Nam là quá ít, kinh nghiệm cũng hạn chế, do đó hình thức doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH một thành viên là không khả thi, mặt khác nếu thành lập DN tư nhân thì không có tư cách pháp nhân. - Thứ hai, đối với hình thức công ty cổ phần thì hình thức đăng kí kinh doanh phức tạp, đòi hỏi phân chia lợi nhuận 2 lần và nó chưa thực phù hợp với loại hình công ty có quy mô nhỏ mà Nam dự định kinh doanh,mặt khác số thành viên tối thiểu là 3 người. - Từ đó cho thấy loại hình công ty phù hợp là công ty TNHH hai thành viên trở lên, Nam có thể thuyết phục người bạn than cùng góp vốn kinh doanh. + Thuận lợi: 0,5 Có nhiều chủ sở hữu hơn DNTN nên có thể có nhiều vốn hơn, do vậy có vị thế tài chính tạo khả năng tăng trưởng cho doanh nghiệp. Khả năng quản lý toàn diện do có nhiều người hơn để tham gia điều hành công việc kinh doanh, các thành viên vốn có trình độ kiến thức khác nhau, họ có thể bổ sung cho nhau về các kỹ năng quản trị. Trách nhiệm pháp lý hữu hạn. + Khó khăn: 1 Khó khăn về kiểm soát: Mỗi thành viên đều phải chịu trách nhiệm đối với các quyết định của bất cứ thành viên nào trong công ty. Tất cả các hoạt động dưới danh nghĩa công ty của một thành viên bất kỳ đều có sự ràng buộc với các thành viên khác mặc dù họ không được biết
  5. trước. Do đó, sự hiểu biết và mối quan hệ thân thiện giữa các thành viên là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết, bởi sự ủy quyền giữa các thành viên mang tính mặc nhiên và có phạm vi rất rộng lớn Thiếu bền vững và ổn định, chỉ cần một thành viên gặp rủi ro hay có suy nghĩ không phù hợp là công ty có thể không còn tồn tại nữa; tất cả các hoạt động kinh doanh dễ bị đình chỉ. Sau đó nếu muốn thì bắt đầu công việc kinh doanh mới, có thể có hay không cần một công ty TNHH khác. Công ty TNHH còn có bất lợi hơn so với DNTN về những điểm như phải chia lợi nhuận, khó giữ bí mật kinh doanh và có rủi ro chọn phải những thành viên bất tài và không trung thực.. 4 Tự chon, do trường biên soạn 3 Cộng 10 ngày......tháng.......năm ……
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2