PHÒNG GD&ĐT LONG ĐIỀN

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II

TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ

NĂM HỌC 2022 - 2023

MÔN HÓA HỌC 9

Thời gian làm bài: 45 phút

I. Mục tiêu đề kiểm tra

1. Kiến thức:

- Chủ đề bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

- Chủ đề hiđrôcacbon: CH4, C2H4, C2H2

2. Kĩ năng:

- Hệ thống hóa các kiến thức đã học về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học của các hiđrôcacbon: CH4, C2H4, C2H2

- Viết phương trình hóa học mô tả tính chất hóa học của CH4, C2H4, C2H2

- So sánh cấu tạo phân tử, tính chất hóa học của CH4, C2H4, C2H2.

- Tính toán theo PTHH : tính phần trăm về thể tích ( số mol) mỗi chất khí trong hỗn hợp đầu

- Xác định CTPT của HCHC

3. Thái độ

- Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của học sinh khi giải quyết vấn đề.

- Rèn tính cẩn thận khi làm bài, nghiêm túc trong kiểm tra.

II. Hình thức đề kiểm tra

Trắc nghiệm: 30%

Tự luận: 70%

III. Ma trận đề kiểm tra

Cộng

Mức độ các cấp độ kiến thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng ở mức cao hơn

Nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1.KN HCHC- Cấu tạo HCHC

- Nhận ra HCHC thuộc loại

3 1.5 15

hiđrôca cbon - Liệt kê được số CTCT có thể có của C2H6O - Viết được CTCT C2H5Cl 2 1 10

1 0.5 5

Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ%

- Nhận ra CTPT của metan

2.Mê tan

- Mô tả PTHH minh họa tính chất hóa học của metan với Clo. -Tính chất hóa học giống và khác của metan với axetilen

Vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng đã học một cách linh hoạt, sáng tạo để giải quyết bài tập tính phần trăm về thể tích của CH4 khi biết % thể tích của etilen

2 1.5 15

1 0.25 2.5

4 2.25 22.5

1 0.5 5

Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ%

3.Êtilen - Nhận ra tỉ lệ giữa các chất trong

- Mô tả PTHH minh họa tính chất hóa

- Vận dụng tổng hợp kiến

học của etilen với dd brom

phản ứng cháy của etylen - Nhận ra pứ trùng hợp của etilen - Viết được CTCT đồng đẳng của etilen

thức, kỹ năng đã học một cách linh hoạt, sáng tạo để giải quyết bài tập tính phần trăm về thể tích của C2H4 theo PTHH etylen pú DD brom

Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ %

2 1 10

1 0.5 5

1 0.5 5

1 1.75 17.5

5 3.75 37.5

4. axetilen

-Nhận ra đặc điểm cấu tạo phân tử của axetilen

- Tính chất hóa học giống và khác của axetilen với metan

Vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng đã học một cách linh hoạt, sáng tạo để giải quyết bài tập xác định CTPT của HCHC 1 1 10

1 0.5 5

1 1 10

3 2.5 25

Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ %

6

2

4

2

1

15

Tổng số câu

Tổng số điểm

3

1

3

2

1

10

Tỉ lệ %

30

10

30

20

10

100

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GK II. NĂM HỌC 2022 – 2023

HUYỆN LONG ĐIÊN MÔN : HÓA HỌC – LỚP 9

TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 45 phút

I.Trắc nghiệm (3đ) Khoanh tròn vào các chữ cái A, B, C, D trước câu trả lời đúng

Câu 1. Dãy chất nào sau đây đều là hyđrôcacbon ? A. C2H4, C2H2,C2H6O. C. CH4, C2H4, C2H2. B. CH4, C2H2,C2H5ONa. D. CH4, C2H4, CH3Br. Câu 2. Cho công thức phân tử C2H6O. Số công thức cấu tạo có thể biểu diễn được là:

A. 2 B. 1 C. 3 D.4

Câu 3. Công thức phân tử của khí mêtan là A. CH4 B. C2H4 C. C2H2 D. C2H6 Câu 4. Chất nào sau đây có phản ứng trùng hợp ? A. CH4 B. CH2 = CH2 C. CH3 CH3 D. CH CH Câu 5. Hiđrôcacbon nào sau đây trong phân tử có 1 liên kết ba ( C C) và có 2 liên kết đơn ( C- H )? A. CH4 B. CH2 = CH2 C. CH3 – C CH D. HC CH Câu 6. Phương trình phản ứng của hyđrôcacbon: Hyđrôcacbon + Oxi Khí cacbonic + Nước Ứng với tỷ lệ là 1 : 3 : 2 : 2 . Vậy hyđrôcacbon được đốt là:

A. CH4 B. C2H4 C. C2H6 D.C2H2.

II. Tự luận: (7 điểm) Câu 7:( 1 điểm) Viết công thức cấu tạo đầy đủ và viết gọn của C2H5Cl, C3H6. Câu 8:( 1 điểm) Cho các chất sau: CH4, C2H4 . a/ Chất nào phản ứng khí Clo ngoài ánh sáng ? b/ Chất nào có thể làm mất màu dung dịch Brom? Viết PTHH minh họa ( nếu có) Câu 9:( 2 điểm) Metan, axetilen có tính chất hóa học giống và khác nhau như thế nào? Viết PTHH minh họa? Câu 10:( 2 điểm) Dẫn 5,6 lit hỗn hợp khí gồm CH4 và C2H4 đi qua bình đựng dung dịch Brôm thì thấy 24 gam Brôm phản ứng.

a. Viết PTHH. b.Tính thành phần phần trăm về thể tích các khí có trong hỗn hợp( biết các khí đo ở đktc) Câu 10:( 1 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 0,56 lít ankin A thu được 1,68 lít CO2( các thể tích khí được đo ở đktc). Xác định công thức phân tử của A

( Biết Br =80 , C = 12, H = 1, Cl = 35.5 )

………………………………… Hết ……………………………………..

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ KT GIỮA KÌ II

HUYỆN LONG ĐIÊN NĂM HỌC 2022 – 2023

TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN : HÓA HỌC - LỚP 9

Thời gian làm bài: 45 phút

Câu hỏi Nội dung Điểm

Mỗi câu đúng 0,5đ( 0.5 x 6= 3 điểm)

Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 I. Trắc nghiệm(3đ) 3

A A B

Viết đúng CTCT dạng đầy đủ của mỗi chất đạt 0.25đ, viết gọn 0.25 đ

II.Tự luận

C2H5Cl C3H6 học sinh viết mạch thẳng hoặc

Câu 7 1 (1 điểm)

mạch vòng đúng đều được điểm tròn

Viết gọn CH3 – CH2Cl CH3 – CH = CH2

Câu 8 Viết và cân bằng đúng PTHH minh họa đạt 0.5 điểm( nếu thiếu hoặc sai cân bằng – 0.25)

( 1 điểm) a/ 1

b/

Tính chất hoá học giống và khác nhau của metan và axetilen

- Giống: đều tác dung với

oxi( pứ cháy) 0.25

0.25

- Khác nhau:

Câu 8 0,5

( 2 điểm) Metan( 0.5đ)

0.5

-

-Pứ thế với Clo ngoài ánh sáng 0.5

Câu 9

Cho h2 khí đi qua bình đựng dd brôm chỉ có C2H4 phản ứng ( 2 điểm) 0.5

C2H4 + Br2 C2H2Br2

0.25 1mol mol 1mol

0,15 mol 0,15mol

0.5 b. Số mol Br2

n= m:M = 24 : 160 =0,15mol

0.25 Thể tích C2H4

0.25

0.25 C2H4 = n. 22,4 =0,15.22,4= 3,36(l)

% C2H4 = (3,36 : 5,6)*100=60 %

% CH4 =100 - 60 = 40%

Gọi CTTQ là CnH2n-2

(1)

0.25

0,025 0,075 (mol)

0.25 Câu 10 0.125

Từ (1) ta có 0,025n = 0,075

( 1 điểm) 0.125 Giải ra n=3

Vậy CTPT là C3H4 0.125

0.125

Giáo viên ra đề

Võ Thị Cẩm Hồng