Ể Ọ Ữ Ể

Ọ ữ KI M TRA KI M TRA GI A H C KÌ I NĂM H C 2022­2023 MÔN: Ng  văn 8

ọ ể ể I. Đ c hi u( 3 đi m):

ọ ả ờ

ắ ề ồ ả ạ ở ề i các câu h i:  ữ ả ở ỏ Đ c đo n trích sau và tr  l Tôi tr  v  ngôi nhà chênh vênh gi a đ i v i thi u này l ng nghe hoa v i n

ị ủ ơ ồ ế ng hoa. Tôi t nh d y tr

ỗ ề ế ọ ươ ạ ẩ ừ ỉ ữ

ư ộ ắ c ra sân nhà, phía tr

ắ ả

ơ ấ ồ ỏ ủ ắ

ạ ạ ộ ạ ề ấ ơ

ệ ươ ng còn v ớ ấ ấ

ề ụ ữ

ề ả […]. ướ   ậ ẹ ấ c Gi c ng  n i mi n đ i đ n nh  nhàng và d u ng t h ả    nh ng cành v i bình minh khi ti ng gà gáy vang,  v  cánh  phành ph ch  nh y  t ả   ữ ạ ướ ố ướ c tôi là s c hoa ngàn ng t nh  m t dòng s a ch y xu ng. B ở ừ ế ạ ớ ướ i v i nhau   i ánh n ng. Hoa v i đã n . T ng chùm hoa li ti, hân hoan k t l dài d ươ   ồ ượ ướ ả p vào h ng thành d i đăng ten ph  lên kh p đ i cây. H i đ t đ i s i cũng đ c  ữ   ướ ả ạ c nh ng hoa v i, hòa quy n vào nhau t o nên không gian b t ngàn, trong lành tr ồ   ạ ả ư ừ ỏ ọ ươ ng trên nhánh c  may… Đ ng d i d t ch y nh y vô t  vào đ i gi t s ọ ủ ườ ủ ả ạ   n đã g i đàn ong v i b t ngàn  y. V i mi n hoa c a gi c m  ngào ng t này, ch  v ả ổ ợ ướ ả ậ yêu v  th  ph n cho v i và hút m t. Bao cánh ong vo ve thành b n h p x   ng c  súy ớ ấ ờ ở ộ cho nh ng cánh hoa n  r n rã v i đ t tr i.                                       ( Trích V  quê v i ả , Thu Hà, Góc xanh kho ng tr i ờ  Tr. 147,

ọ NXB Văn h c, 2013)

ạ ở ề ữ ồ ả   “ tr  v  ngôi nhà chênh vênh gi a đ i v i :   Nhân v t ậ “tôi” trong đo n trích trên

ạ ạ ữ ự ế ợ ủ

ứ ụ ừ ươ ế

ể ng th c bi u đ t nào? ủ t tác d ng c a chúng?  ả ớ ủ :   Đo n văn trên có s  k t h p c a nh ng ph ạ  láy có trong đo n trích và cho bi  :   Tìm các t ể ạ ề ả ề  v i mi n đ t đ ấ ượ ọ   c g i

ủ ơ ọ

ề ậ ể

ị ậ ế ủ ề ể ạ ỗ t đo n văn ngh  lu n theo cách qui n p tri n khai câu ch  đ  : M i ng ườ   i

ệ ố

Câu 1 thi u”ề  đ  làm gì?  ể Câu 2     Câu 3 Câu 4: Qua đo n văn trên, em hi u gì v  tình c m c a tác gi ấ là mi n hoa c a gi c m  ng t ngào?  II. T p làm văn(7 đi m) Câu 1( 2 đi m) ể ạ Vi      ả ầ c n ph i rèn luy n cho mình tính khiêm t n. Câu 3 ( 5 đi m)ể

ổ ọ ỷ ệ ấ ủ ề ẹ ạ K  ni m đ p nh t c a em v  tình b n tu i h c trò.

ƯỚ Ọ Ữ Ẫ Ấ H Ả NG D N CH M BÀI KH O SÁT GI A H C KÌ I

Ph nầ Câu Yêu c uầ Đi mể

ạ ề ả V  quê v i Đo n trích trong 3,0đ

I. Đ c ọ hi uể ậ ở ề 0,5đ 1

ả ể ứ ươ ạ ự ự ể   , bi u s , miêu t ng th c bi u đ t: t 0,5đ 2

ừ ẹ 0,5đ 3

ạ ộ

chênh vênh,  nh  nhàng, phành ph ch, ạ ủ láy:  ạ ụ ộ ậ 0,5đ

ướ ậ ễ ả ẻ ẹ    v   đ p c a c nh v t thiên ẻ ẹ   ủ ả c v  đ p

ủ ủ ề ả ấ ơ v i 1,0đ 4

ả ớ mi n hoa c a gi c m ế ắ t…

1 ạ tr  v  ngôi ­ Nhân v t” tôi” trong đo n trích trên   ề ắ ồ ả ữ nhà chênh vênh gi a đ i v i thi u l ng nghe hoa v i nả ở ­ Các ph c mả ạ ­ Các t ngàn ng t, li ti, d i d t, ngào ng t, vo ve, r n rã. ả ­ Tác d ng: di n t nhiên và tình c m c a nhân v t tôi tr đó. Tình c m c a tác gi ng tọ  ngào: yêu say, g n bó tha thi Tính khiêm t nố 2,0đ

II. T pậ   làn văn

ạ ạ t trình bày đo n văn theo cách qui n p( câu

0,5đ

ủ ượ

ặ ể ứ ễ ẫ

ộ ố ợ ị ậ m t s  g i ý:

ườ ố   ng, hòa nhã, đ i

ễ ố

ố ề ỹ a.V  k  năng:   ế ­ Bi ạ ủ ề ở ố  cu i đo n văn) ch  đ   c suy nghĩ, quan đi m c a mình ­ Trình bày đ   ạ   ẽ ậ ậ ằ b ng l p lu n ch t ch  và d n ch ng, di n đ t ư l u loát. ộ b. N i dung ngh  lu n:  ộ ố ­ Khiêm t n là thái đ  nhún nh ự ụ ớ ự ậ l p v i s  kiêu căng , t  ph . ọ   ­ Lòng khiêm t n có vai trò,  ý nghĩa quan tr ng ộ ố ườ   i có lòng khiêm t n d  gây trong cu c s ng: Ng ườ ớ ả ệ ượ   i khác; khiêm t n giúp c thi n c m v i ng đ 1.5đ

ạ ậ ữ

ườ ể

ế ế ủ   ề i nh n th c đúng v  nh ng h n ch  c a ọ ỏ ố ườ ễ ị ấ   i d  b  th t

ữ ứ ố ẹ   t đ p

ườ ầ

ấ ủ ạ 2 5,0đ

ứ con ng ừ mình đ  không ng ng h c h i ,… ế ­ N u thi u tính khiêm t n con ng b i…ạ ộ ố ­ Khiêm t n là m t trong nh ng đ c tính t ườ ủ ạ ứ c a đ o đ c con ng i. ố ỗ i c n rèn tính khiêm t n. ­ M i ng ỷ ệ ổ   ề ẹ K  ni m   đ p nh t  c a em  v  tình  b n  tu i ọ h c trò. ầ  Yêu c u chung a.

ỹ ứ t k t h p ki n th c và k  năng v 0,5đ

ủ ế ế ợ ự ự ế ợ  s  k t h p v i miêu t ả

ả i chính t ề  ả   ể  và bi u c m ố ụ ầ t có b  c c đ y đ , rõ   ả   ắ ỗ , ế ớ ế t có c m xúc, không m c l

b.

ướ ộ ố ợ ề ế t   theo   nhi u   cách   .   ệ   ị ng cho vi c

ướ ấ

0,5đ

ệ ượ ỷ ệ ấ ề ẹ ạ i thi u đ c k  ni m đ p nh t v  tình b n.

3,5đ

ể ờ ị

ế

ấ ượ ớ ự ệ ả ế i trong em  n t ng, suy nghĩ

ớ ế ố ể ả ả và bi u c m) miêu t

0,5đ

ề ỷ ệ ủ ả

ả ổ ọ ọ H c sinh bi ạ d ng bài t ể ạ ậ đ  t o l p văn b n. bài vi ế ràng; văn vi ữ ừ ữ  ng , ng  pháp. t ầ ụ ể Yêu c u c  th . ể ể HS   có   th   tri n   khai   bài   vi D i đay là m t s  g i  ý  đ nh h ch m bài. ở * M  bài. ớ ­ Gi * Thân bài. ế ề ỷ ệ t v  k  ni m. K  chi ti ớ ề ắ ỷ ệ ­ K  ni m đó g n li n v i th i gian, đ a đi m nào? ỷ ệ ớ ắ ­ K  ni m đó g n v i ai? V i s  vi c gì?  ễ ự ệ ấ ­ S  vi c  y có di n bi n, k t qu  ra sao? ể ạ ỷ ệ ấ ­ K  ni m  y đ  l gì? ế ợ (k t h p v i y u t ế * K t bài:  ạ   C m nghĩ c a b n thân em v  k  ni m, tình b n tu i h c trò.

ổ ể T ng đi m 10,0đ

Ề Ể Ọ Ọ Ữ Ữ Đ  KI M TRA H C GI A H C KÌ I MÔN NG  VĂN 8

MA TR N Ậ

C ngộ ậ Nh n bi ế t Thông hi uể ậ ụ V n d ng

ậ ụ V n d ng  cao

c

­ Trình bày  ể ượ c hi u  đ ế ề ộ t v  m t  bi ề ặ ấ v n đ  đ t  ra trong văn  b n.ả

ọ ộ

ệ   ậ ­ Nh n di n ượ c các  đ ệ ấ d u hi u  hình th c, ứ ộ n i dung  văn b n ả ế   ữ ,nh ng ki n ứ ề th c v   ế Ti ng Vi ệ t ể ượ ­Hi u đ vai trò, tác  ụ d ng c a  ệ bi n pháp tu .ừ t ể ượ   ­ Hi u đ c ý nghĩa c a ủ ừ ữ  ng  ,  t ả hình  nh ..

2       1,0     10% 1         1,0    10% 4    3,0  30%

M c   ứ                         độ NL ĐG ọ ể I . Đ c hi u ữ ệ   ­ Ng  li u: ả Văn b n văn  h cọ ­ Tiêu chí l a ự ữ ệ :  ch n ng  li u ạ m t đo n trích  ả kho ng 150­200 ữ ươ ch  t ng  ươ ớ đ ng v i văn  ả ượ ọ c h c  b n đ ươ ng  trong ch trình. S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l ạ ậ II. T o l p văn b nả .

1        1,0      10% ế t 01  Vi ạ đo n văn  NLXH

S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l ố ổ T ng s  câu/  ố ể s  đi m toàn  bài 2       1,0      10% 1      1,0      10% 1         2,0       20%         2        3,0       30% 2     7,0   70%     6  10,0 100% ế t 01 bài  Vi ự ự văn t  s   ế ợ k t h p   và ả miêu t ể ả bi u c m.         1         5,0       50%         1        5,0      50%

ể % đi m

ỉ ệ T  l toàn bài