TRƯỜNG THCS HỒ HO HỚN ĐỀ KIỂM TRA HC KÌ I NĂM HỌC: 2017-2018
HS:…………………………………….. MÔN: GO DỤC CÔNG DÂN, KHỐI LỚP 7
LỚP: 7/…………… ĐỀ SỐ 01
Điểm Nhận xét của giáo viên
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 đim). Thời gian làm i 15’
Khoanh tròn chữ cái trước câu em chọn (Mỗi câu 0,25 điểm )
Câu 1. Ca dao tục ngữ nói về nh giản dị là:
A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. B. Ngồi mát ăn bát vàng.
C. Có chí thì nên. D.y ngay không sợ chết đứng.
Câu 2. nh vi thể hin sống trung thực là:
A. Chỉ nói điểm tốt với ba mẹ còn điểm kém thì giấu đi.
B. Chân thành góp ý khi bạn mắc khuyết điểm.
C. Quay cóp trong gi kiểm tra.
D. Không dám phê bình bạn vì sợ mất lòng.
Câu 3. Ca dao tục ngữ nói về đoàn kết tương trợ là:
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Kiếm củi ba năm thu một giờ.
C. Học hành vất vả kết quả ngt bùi. D. Bẽ đủa chẵng bđược cả nắm.
Câu 4. Biểu hiện ca tôn sư trọng đạo là:
A. Chỉ kính trọng thầy cô đã dạy mình. B. Thăm hỏi thầy nhân dịp 20/11.
C. Không làm theo lời thầy, cô đã dạy. D. Chỉ chào hỏi giáo viên trên lớp.
Câu 5. Ca dao, tục ng nói về lòng yêu thương con người là:
A. Uống nước nhớ nguồn. B. Gió chiều nào che chiều ấy.
C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. D. Thương người như thể thương thân.
Câu 6. Biểu hiện ca sự đoàn kết, tương trợ là:
A. Chỉ giúp đỡ bạn trong nhóm của mình. B. Ủng hộ người có thế mạnh.
C. Giúp người khác mà không toan tính D. Dự họp nhưng không góp ý kiến.
.
Câu 7. Ca dao, tục ng nói về lòng khoan dung là:
A. Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. B. Anh em như thể tay chân ...
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng y. D. Ăn vóc học hay.
Câu 8. Ca dao, tục ng nói về tính tự
tin là:
A. Chớ thấyng cả mà ngã tay chèo. B. Có cứng mới đứng đầu gió.
C. Ăn ngay nói thng. D. Con hơn cha là nhà có phúc
Câu 9. ui về giữ gìn, phát huy truyn thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
A. Kiến tha lâu đy tổ B. Lá lành đùm lá rách.
C. Giấy rách phải gi lấy lề. D. Hc một biết mười.
Câu 10. Biểu hiện thể hiện sự tự
tin là:
A. Mạnh dn trình bày ý kiến trước tập thể. B. A dua theo bạn học giỏi.
C. Không tin tưởng vào bản thân D. Rụt rè trước đám đông.
Câu 11. Ca dao tục ngữ thể hiện tính tự trọng là:
A. Uống nước nhớ nguồn . B. Ngồi mát ăn bát vàng.
C. Ân trả nghĩa đền. D. Đói cho sạch rách cho thơm.
Câu 12. Hành vi thiếu giản dị là:
A. Trang phục gọn gàng, sạch sẽ. B. Nói năng, bày tỏ thái độ tự nhiên.
C. Quần áo, đầu tóc gọn gàng. D. Diễn đạt dài dòng, dùng từ khó hiểu.
TRƯỜNG THCS HỒ HO HỚN ĐỀ KIỂM TRA HC KÌ I NĂM HỌC: 2017-2018
HS:…………………………………….. MÔN: GO DỤC CÔNG DÂN, KHỐI LỚP 7
LỚP: 7/…………… ĐỀ SỐ 02
Điểm Nhận xét của giáo viên
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 đim). Thời gian làm bài 15
Khoanh tròn chữ cái đầu câu trước câu trả lời đúng (Mi câu 0.25điểm )
Câu 1: Biểu hiện nào dưới đâysống giản dị:
A. Làm việc cũng qua loa, đại khái. B. Không bao giờ chú ý đến hình thức bngoài.
C. Nói năng đơn giản, dễ hiu. D. Ăn mặc cẩu thả, nói năng cộc lốc.
Câu 2 : Ca dao tục ngữ nói về tính giản dị là:
A. Đói cho sạch, rách cho thơm. B. Tiếng chào cao hơn mâm cổ.
C. Có chí thì nên D. Cây ngay không sợ chết đứng.
Câu 3: Hành vi nào th hiện tính trung thực:
A. Làm h bài cho bn. B. Quayp trong giờ kiểm tra.
C. Nhận lỗi thay cho bạn. D. Dũng cảm nhận li.
Câu 4: Hành vi thiếu trung thực là:
A. Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh với việc sai trái . B. Vì lợi ích riêng mà nói sai sự thật.
C. Che giấu khuyết điểm của bản thân. D. Thẳng thắng phê bình khi bạn có khuyết điểm.
Câu 5: Hành vi thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. Chỉ quan m giúp đỡ người đã giúp đmình.
B. Luôn nghĩ tốt về tất cả mọi người kể cả người làm điều xấu.
C. Giúp đỡ người gp khó khăn mong họ có cuộc sống tốt hơn.
D. Giúp đỡ người khác để khi mình gặp k khăn họ giúp lại.
Câu 6: Theo em, thái độ hoặc việc làm nào dưới đây thể hiện tôn sư trọng đạo:
A. Chỉ kính trọng vâng lời thầy đang dạy mình.
B. Thường xuyên đến thăm và viết thư thăm hỏi thầy giáo cũ.
C. Cho rằng quan niệm “một chữ cũng là thầynay đã lạc hậu không còn giá trị nữa.
D. Cho rằng không nhất thiết phải làm theo lời dạy bảo của thầy cô.
Câu 7: Biểu hiện của sự đoàn kết tương trợ là:
A. Chỉ giúp đỡ bạn trong nhóm của mình. B. ng hộ người có thế mạnh.
C. Tham gia đánh nhau để bo vệ bạn thân. D. Giúp đỡ mọi người mà không toan tính.
Câu 8: Hành vi nào là biểu hiện của đoàn kết tương trợ.
A. Thy xe bạn hư, bỏ đi luôn. B. Thấy bạn bệnh coi như không có gì xả
y ra.
C. Không quan tâm đến mọi người xung quanh. D. Giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lụt.
Câu 9: Biểu hiện góp phny dựng gia đình văn hóa là:
A. Thường xuyên vắng mặt trong các buổi họp tổ. B. Xây dựng gia đình hòa thun, hạnh phúc
C. Đáp ứng mọi yêu cầu của con cái. D. Không nhiệt tình giúp đỡ hành xóm.
Câu 10: Biểu hiện về sự văn minh tiến bộ của một gia đình là:
A. Gia đình có nhiều con là hạnh phúc. B.Trong gia đình phải có con trai.
C. Trẻ em cũng góp phần xây dựng gia đình văn a. D.Việc nhà việc của mẹ em gái.
Câu 11: Câu nói về gigìn, phát huy truyền thống tốt đẹp ca gia đình, dòng hlà:
A. Nghe ông bà kể chuyện về truyền thống dòng họ mình.
B. Buồn vì dòng họ mình không ai đỗ đạt cao.
C. Mặc cảm có bố mẹ là người lao động chân tay.
D. Không thích nghề của gia đình vì cho rằng nó tầm thường.
Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây thiếu tự tin:
A. Không lệ thuộc hay dựa dẫm vào người khác. B. Lúc nào cũng giữ ý kiến riêng của mình
C. Mạnh dn trình bày ý kiến trước đám đông. D. Tin tưởng vào khả năng của bản thân.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2017-2018. MÔN GDCD KHỐI 7
II.TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 13 (2,5 đ)a/ Thế nào là sống giản dị? Nêu hai việc làm thể hin sống giản dị ?
b/ Vì sao cần phải sống giản dị ?
Câu 14(3,5 đ) a/ Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người cn làm gì ?
b/ Có quan điểm sau đây: “Việc nhà là việc của mẹ và con gái”. Em có đồng ý quan
điểm trên không? Vì sao?
Câu 15 (1đ) Tình huống:
Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Nam làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số
của Bắc khác đáp số ca mình, Nam vội vàng sửa lại bài. Sau đó, Nam lại nhìn sang bên phải, thấy
Đông làm khác mình, Nam cuống lên đnh chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp
bài.
Em hãy nhn xét hành vi của Nam trong tình huống tn.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2017-2018. MÔN GDCD KHỐI 7
ĐÁP ÁN :
I Trắc nghiệm khách quan : 3 đ
ĐỀ 1
Câu 1 Câu 2
Câu 3 Câu 4
Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8
Câu 9
Câu10
Câu 11
Câu12
A B D B D C A A,B C A D D
ĐỀ 2
Câu 1 Câu 2
Câu 3 Câu 4
Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8
Câu 9
Câu10
Câu 11
Câu12
C A D B,C C B D D B C A B
II. Tự lun : 7 đ
Câu 13: a) (1 đ)
+ Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của bn thân, gia đình và xã hội
+ Sống phù hợp với điều kiện của bản thân, gia đình và hội sống đúng mực hòa hợp với
xung quanh, thể hin sự chân thực và trong sáng từ tác phong đi đứng, cách ăn mặc, nói năng giao tiếp
đến việc sử dụng của cải vật chất.
VD:
- Không đua đòi quần áo đẹp với bn
- Sử dụng sách cũ của anh chị…
b) ( 1.5 đ) Cần sống giản dị vì:
+ Đối với cá nhân: Giản dị giúp ta đỡ tốn thời gian, sức lực vào những việc không cn thiết, đ
làm những việc có ích cho bản thân và cho mọi người; được mọi người quý mến cảm thông và giúp đỡ.
+ Đối với gia đình: Lối sống giản dgiúp ta biết tiết kiệm, đem lại sự bình yên, hnh phúc cho
gia đình.
+ Đối với xã hội: Tạo ra mối quan hchan hòa, chân thành vi nhau; loại trừ được những thoái
tật xấu do lối sống xa hoa,ng phí đem lại, làm lành mạnh xã hội.
Câu 14 : Cần phải xây dựng gia đình văn hóa vì:
a)( 2 đ) + Đối với nhân: Truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng hnhững vốn quý, nng kinh
nghiệm mà các thế hcon cháu thể học tập, thêm sức mnh để không ngừng vươn lên thể hiện
lòn biết ơn của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước.
+ Đối với hội: Truyền thống tốt đp ca gia đình, dòng họ góp phần làm phong ptruyn
thống, bản sắc dân tc. Nhất là trong thời đại hội nhập điều đó càng có ý nghĩa quan trọng.
b) (1.5 đ )HS có thể nhiều cách diễn đạt khác nhau nng cn nêu các ý chính
sau:
Không đồng tình quan điểm trên chưa biết chia sẽ công việc vi nhau gicác thành viên trong gia
đình. Thể hiện tư tưởng lạc hậu vn còn trọng nam khinh n.
Câu 15: (1 đ) Nhận xét hành vi của Nam:
Hành vi của nam trong tình huống trên thể hiện tính không kiên định, không tự tin chính mình. Mặc
khác, còn thể hiện sự gian lận trong kiểm tra thi cử.