ƯỜ
Ể
Ề
Ọ
TR
NG VĂN CÙ
ƯƠ NG THPT L Ữ Ổ T NG VĂN
ờ
ề
Ọ Ỳ Đ KI M TRA H C K II NĂM H C 20192020 Ớ Ữ MÔN NG VĂN L P 11 Th i gian làm bài: 60 phút ề ể ờ (không k th i gian phát đ )
(Đ thi có 02 trang)
ọ ớ …. H và tên thí sinh: …………………………………………… L p 11A
ị
ọ
(H và tên, ký tên)
Giám th 1
: ...............................................................................
Ọ
ể
Ể I. Đ C HI U (3,0 đi m)
ả ờ
ả
ọ
ỏ ừ
Đ c văn b n sau và tr l
i các câu h i t
ế câu 1 đ n câu 3.
ừ ấ
ừ
ắ
ạ
“T y trong tôi b ng n ng h
ặ ờ
M t tr i chân lí chói qua tim
ộ ườ
ồ
H n tôi là m t v
n hoa lá
ươ
ộ
ấ ậ R t đ m h
ế ng và r n ti ng chim…
ộ
ớ
ọ
ườ
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng
i
ả ớ
ể
ơ Đ tình trang tr i v i trăm n i
ể ồ
ồ
ổ
ớ Đ h n tôi v i bao h n kh
ố ờ
ầ
ạ
G n gũi nhau thêm m nh kh i đ i.
ủ ạ
Tôi đã là con c a v n nhà
ủ ạ
ế
Là em c a v n ki p phôi pha
ủ ạ
ầ
ỏ
Là anh c a v n đ u em nh
ấ
ơ
ơ
Không áo c m, cù b t cù b …
(T yừ ấ T H u
ữ ố ữ , Ng văn 11,
ậ t p hai, NXBGD. 2009, tr.
44)
ơ ố ữ
ờ ủ
ừ ấ
ể
ơ
ờ
ờ
ộ
Câu 1. Bài th “T y” ra đ i vào th i đi m nào trong cu c đ i c a nhà th T H u? (1,0
đi m)ể
ả ủ ế ử ụ
ừ
ả ủ
ệ
ổ ơ ứ
ch y u s d ng phép tu t
gì? Nêu hi u qu c a phép
Câu 2. Trong kh th th 3, tác gi ừ
ể
đó. (1,0 đi m)
tu t
ủ ạ
Tôi đã là con c a v n nhà
ủ ạ
ế
Là em c a v n ki p phôi pha
ủ ạ
ầ
ỏ
Là anh c a v n đ u em nh
Trang 1
ấ
ơ
ơ
Không áo c m, cù b t cù b …
ặ ắ
ệ
ả
ơ
ỉ
ộ ệ
ậ ể
ị ụ
ủ
ệ
ậ
ị Câu 3. Qua bài th , anh/ch hãy nêu m t giá tr ngh thu t mà b n thân cho là đ c s c. Ch ra ng bi u hi n và nêu tác d ng c a ngh thu t đó. (1,0 đi m)
ừ ữ ể t
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
ề Đ bài:
ồ ủ
ố ữ
ẻ ẹ
ừ ấ
ể
ườ
Phân tích bài th “T y” c a T H u đ làm rõ v đ p tâm h n c a ng
i thanh niên yêu
ướ
ộ
ơ ưở
ủ ạ
n
c giác ng lí t
ng cách m ng.
ế H t
ượ ử ụ
ệ
ị
ả
Thí sinh không đ
c s d ng tài li u. Giám th không gi
i thích gì thêm
V. ĐÁP ÁN – THANG ĐI MỂ
Trang 2
ộ Câu N i dung Đi mể
Phầ n
Ọ Ể Đ C HI U 3.0
ố ữ ưở ng cách m ng vào năm 1937. Năm
ắ ặ ơ ượ ế ạ ạ ả ả ộ T H u b t g p lí t 1938, nhà th đ c k t n p vào Đ ng C ng s n. 1 1,0 ượ ơ c sáng tác trong th i gian đó. Bài th đã ghi l ạ i
I ờ ộ ờ ọ ừ ấ T y đ ơ ố cái m c quan tr ng trong cu c đ i nhà th .
ạ ệ ệ ừ (là, v n)/ phép li t kê (con, em, anh)
ứ ả ệ ừ ễ ả ề di n t 2 1.0 ồ ồ ể ủ ể ệ ả ế ừ ni m háo h c v a th hi n quy t ẻ
ạ ấ ị ớ ầ ệ ắ t kê nh n m nh quan h g n bó máu th t v i qu n
ị ậ
ẩ ụ ắ ệ ả
ả ử ụ ố ờ ậ ộ ặ ờ ạ s d ng nh ng hình nh n d (n ng h , m t tr i ứ ả ễ ả ề ni m vui, nh n th c
ừ ạ ừ ệ m nh (b ng, chói…). Hi u qu di n t ả ễ ả 3 1.0 ồ
ừ ấ ệ ạ ơ
ể ơ ấ ể ắ ơ ị
ệ ậ ử ụ S d ng phép đi p t ệ Hi u qu : +Phép đi p t ộ tâm không lay chuy n c a m t tâm h n đ ng c m, chia s ộ ố ớ v i cu c s ng. ệ Phép li chúng nhân dân. ọ Ch n m t trong các giá tr ngh thu t sau: ữ +Tác gi ệ chân lí, kh i đ i). Hi u qu di n t m i.ớ ộ +Dùng các đ ng t ổ ớ thay đ i l n trong tâm h n. +“T y” là bài th giàu nh c đi u. Th th th t ngôn, cách ụ ả ễ ả ả c m ng t nh p liên t c trong các câu th . Hi u qu di n t ấ xúc hân hoan, ph n ch n. ệ ừ ệ +Ngh thu t đi p t t kê….. ấ , li
LÀM VĂN
ố ữ ể ừ ấ 7.0 ướ ộ ẻ ẹ ủ Phân tích bài th “T y” c a T H u đ làm rõ v đ p ưở ng ơ ườ i thanh niên yêu n c giác ng lí t II ủ ồ tâm h n c a ng cách m ng.ạ Bài làm văn
ả ấ ị ậ ả a. Đ m b o c u trúc ngh lu n
1,00
ầ
ế ấ ượ ở M bài ế ề k t bài ủ ề thân bài tri n khai đ cượ nêu đ ậ ế k t lu n
ở Có đ các ph n m bài, thân bài, k t bài. ể ấ c v n đ , v n đ , ượ ấ đ ề c v n đ .
1,00
ị ậ ề ầ ị ấ b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
Trang 3
ơ ừ ấ ề ẽ ố ủ s ng c a m t ng ườ i
ố ờ ắ ế ạ Bài th T y là tuyên ngôn v l chi n sĩ cách m ng, su t đ i g n bó, vì dân, vì n ộ ướ c.
ấ ề ậ
ị ậ ậ ậ ặ
3,00
t các thao tác l p lu n ; k t h p ch t ch gi a lí l ậ ế ợ ứ ứ ể ể ậ c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m ; v n ẽ ữ ẽ ố ụ d ng t ộ ọ ẫ và d n ch ng ; rút ra bài h c nh n th c và hành đ ng.
ộ * N i dung:
ề ưở ắ ặ ng say mê khi b t g p lí t
m t cách r t chân thành. Khi đó, tác gi
ượ ộ
ủ ứ ượ c di n t ề ổ ụ ắ ạ ng xua tan màn s
ng mù m đ m c a ý th c ti u t ồ ạ ơ ộ ở ờ ớ ủ ướ Kh 1ổ : Ni m vui s ng c a ấ ả ễ ả ộ ả Đ ng đ ả ạ ễ ả ớ qua m t lo t hình nh c di n t m i 18 tu i. Ni m vui đ ặ ờ ẩ n d : n ng h , m t tr i chân lí, chói qua tim. Ánh sáng lí ể ư ả ươ ưở t ả s n và m ra trong tâm h n nhà th m t chân tr i m i.
ệ ể ứ s ng. T
ớ ề ẽ ố ớ ả ắ
ứ ự ự
ủ ể ệ t qua gi ớ ữ Kh 2:ổ Bi u hi n nh ng nhân th c m i v l ừ ủ đây, cái tôi cá nhân c a tác gi g n bó v i cái ta chung c a ạ ầ ệ giác cao nhân lo i c n lao. Th hi n ý th c t nguy n, t ể ầ ớ ạ ủ ả ượ ộ ủ v đ c a tác gi i h n c a cái tôi cá nhân đ g n ườ ọ ắ i. gũi, g n bó, chan hòa v i m i ng
ế
ả ủ . Gi
ộ
ắ ấ ị ớ ườ ắ ổ ươ ủ
ườ ộ ộ ể ấ ự ổ ơ Kh 3:ổ Kh th cho th y s chuy n bi n sâu s c trong ườ ờ ả i thanh niên th y mình đây, ng tình c m c a tác gi ầ ả ư ắ ắ g n bó sâu s c, g n bó nh tình c m ru t th t v i qu n ấ chúng lao kh . Tình th i trong ng r t chân thành c a ng cu c, ng i cùng m t nhà.
ậ ệ * Ngh thu t:
ử ụ ệ ả ộ ừ ạ S d ng hi u qu ẩ ụ ả hình nh n d , các đ ng t m nh.
ụ ệ ạ ắ ị
ơ ấ Bài th r t giàu nh c đi u, cách ng t nh p liên t c thay ơ ổ đ i qua các câu th .
ạ ủ ế c s d ng phong phú, linh ho t, ch y u
ố ượ ử ụ ở ơ ờ ứ ạ ầ Các v n cu i đ là các âm m có s c ngân vang ( h lá, n iđ i, nhàpha).
ệ ừ ệ ậ ệ Ngh thu t đi p t , phép li t kê…
ả ừ ặ e. Chính t , dùng t , đ t câu 1,00
Trang 4
ả ả ắ ả ừ ặ Đ m b o quy t c chính t , dùng t , đ t câu
d. Sáng t oạ 1,00
ể ệ ạ ạ ắ
ẻ ề ấ ễ ớ Có cách di n đ t sáng t o, th hi n suy nghĩ sâu s c, m i ề m v v n đ ngh lu n
ị ậ ổ ể T ng đi m 10.0
ế H t
Trang 5
Trang 6