ƯỜ

TR

NG VĂN CÙ

ƯƠ NG THPT L Ữ Ổ T  NG  VĂN

Ọ Ỳ Đ  KI M TRA H C K  II NĂM H C 2019­2020 Ớ Ữ MÔN NG  VĂN ­ L P 11 Th i gian làm bài:  60 phút ề ể ờ (không k  th i gian phát đ )

(Đ  thi có 02 trang)

ọ ớ …. H  và tên thí sinh: …………………………………………… L p 11A

(H  và tên, ký tên)

Giám th  1

: ...............................................................................

Ể I. Đ C HI U (3,0 đi m)

ả ờ

ỏ ừ

Đ c văn b n sau và tr  l

i các câu h i t

ế  câu 1 đ n câu 3.

ừ ấ

“T   y trong tôi b ng n ng h

ặ ờ

M t tr i chân lí chói qua tim

ộ ườ

H n tôi là m t v

n hoa lá

ươ

ấ ậ R t đ m h

ế ng và r n ti ng chim…

ườ

Tôi bu c lòng tôi v i m i ng

i

ả ớ

ơ Đ  tình trang tr i v i trăm n i

ể ồ

ớ Đ  h n tôi v i bao h n kh

ố ờ

G n gũi nhau  thêm m nh kh i đ i.

ủ ạ

Tôi đã là con c a v n nhà

ủ ạ

ế

Là em c a v n ki p phôi pha

ủ ạ

Là anh c a v n đ u em nh

ơ

ơ

Không áo c m, cù b t cù b …

(T   yừ ấ ­ T  H u

ữ ố ữ , Ng  văn 11,

ậ t p hai, NXBGD. 2009, tr.

44)

ơ ố ữ

ờ ủ

ừ ấ

ơ

Câu 1. Bài th  “T   y” ra đ i vào th i đi m nào trong cu c đ i c a nhà th  T  H u? (1,0

đi m)ể

ả ủ ế ử ụ

ả ủ

ổ ơ ứ

ch  y u s  d ng phép tu t

gì? Nêu hi u qu  c a phép

Câu 2. Trong kh  th  th  3, tác gi ừ

đó. (1,0 đi m)

tu t

ủ ạ

Tôi đã là con c a v n nhà

ủ ạ

ế

Là em c a v n ki p phôi pha

ủ ạ

Là anh c a v n đ u em nh

Trang 1

ơ

ơ

Không áo c m, cù b t cù b …

ặ ắ

ơ

ộ ệ

ậ ể

ị ụ

ị Câu 3. Qua bài th , anh/ch  hãy nêu m t giá tr  ngh  thu t mà b n thân cho là đ c s c. Ch  ra  ng  bi u hi n và nêu tác d ng c a ngh  thu t đó. (1,0 đi m)

ừ ữ ể t

II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể

ề  Đ  bài:

ồ ủ

ố ữ

ẻ ẹ

ừ ấ

ườ

Phân tích bài th  “T   y” c a  T  H u đ  làm rõ v  đ p tâm h n c a ng

i thanh niên yêu

ướ

ơ ưở

ủ ạ

n

c giác ng  lí t

ng cách m ng.

ế ­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­

ượ ử ụ

Thí sinh không đ

c s  d ng tài li u. Giám th  không gi

i thích gì thêm

V. ĐÁP ÁN – THANG ĐI MỂ

Trang 2

ộ Câu N i dung Đi mể

Phầ n

Ọ Ể Đ C HI U 3.0

ố ữ ưở ng cách m ng vào năm 1937. Năm

ắ ặ ơ ượ ế ạ ạ ả ả ộ ­ T  H u b t g p lí t 1938, nhà th  đ c k t n p vào Đ ng C ng s n. 1 1,0 ượ ơ c sáng tác trong th i gian đó. Bài th  đã ghi l ạ   i

I ờ ộ ờ ọ ừ ấ ­T   y đ ơ ố cái m c quan tr ng trong cu c đ i nhà th .

ạ ệ ệ ừ (là, v n)/ phép li t kê (con, em, anh)

ứ ả ệ ừ ễ ả ề  di n t 2 1.0 ồ ồ ể ủ ể ệ ả ế   ừ  ni m háo h c v a th  hi n quy t ẻ

ạ ấ ị ớ ầ   ệ ắ t kê nh n m nh quan h  g n bó máu th t v i qu n

ị ậ

ẩ ụ ắ ệ ả

ả ử ụ ố ờ ậ ộ ặ ờ   ạ  s  d ng nh ng hình  nh  n d  (n ng h , m t tr i ứ   ả ễ ả ề  ni m vui, nh n th c

ừ ạ ừ ệ m nh (b ng, chói…). Hi u qu  di n t ả ễ ả 3 1.0 ồ

ừ ấ ệ ạ ơ

ể ơ ấ ể ắ ơ ị

ệ ậ ử ụ ­ S  d ng phép đi p t ệ ­Hi u qu :  +Phép đi p t ộ tâm không lay chuy n c a m t tâm h n đ ng c m, chia s ộ ố ớ v i cu c s ng. ệ ­Phép li chúng nhân dân. ọ ­Ch n m t trong các giá tr  ngh  thu t sau: ữ +Tác gi ệ chân lí, kh i đ i). Hi u qu  di n t m i.ớ ộ +Dùng các đ ng t ổ ớ thay đ i l n trong tâm h n. +“T   y” là bài th  giàu nh c đi u. Th  th  th t ngôn, cách   ụ ả ễ ả ả    c m ng t nh p liên t c trong các câu th . Hi u qu  di n t ấ xúc hân hoan, ph n ch n. ệ ừ ệ +Ngh  thu t đi p t t kê….. ấ , li

LÀM VĂN

ố ữ ể ừ ấ 7.0 ướ ộ ẻ ẹ   ủ Phân tích bài th  “T   y” c a  T  H u đ  làm rõ v  đ p ưở   ng ơ ườ i thanh niên yêu n c giác ng  lí t II ủ ồ tâm h n c a ng cách m ng.ạ Bài  làm  văn

ả ấ ị ậ ả a. Đ m b o c u trúc ngh  lu n

1,00

ế ấ ượ ở M  bài ế ề k t bài ủ ề thân bài tri n khai đ cượ    nêu đ ậ   ế  k t lu n

ở Có đ  các ph n m  bài, thân bài, k t bài.  ể ấ c v n đ ,  v n đ ,  ượ ấ đ ề c v n đ .

1,00

ị ậ ề ầ ị ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n

Trang 3

ơ ừ ấ ề ẽ ố ủ  s ng c a m t ng ườ   i

ố ờ ắ ế ạ Bài th  T   y là tuyên ngôn v  l chi n sĩ cách m ng, su t đ i g n bó, vì dân, vì n ộ ướ c.

ấ ề ậ

ị ậ ậ ậ ặ

3,00

t các thao tác l p lu n ; k t h p ch t ch  gi a lí l ậ ế ợ ứ ứ ể ể ậ   c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m ; v n ẽ ữ ẽ  ố ụ d ng t ộ ọ ẫ và d n ch ng ; rút ra bài h c nh n th c và hành đ ng.

ộ * N i dung:

ề ưở ắ ặ ng say mê khi b t g p lí t

m t cách r t chân thành. Khi đó, tác gi

ượ ộ

ủ ứ ượ c di n t ề ổ ụ ắ ạ ng xua tan màn s

ng mù  m đ m  c a ý th c ti u t ồ ạ ơ ộ ở ờ ớ ủ   ướ ­Kh  1ổ : Ni m vui s ng c a ấ ả  ễ ả ộ ả Đ ng đ ả   ạ ễ ả ớ  qua m t lo t hình  nh c di n t m i 18 tu i. Ni m vui đ ặ ờ ẩ n d : n ng h , m t tr i chân lí, chói qua tim. Ánh sáng lí   ể ư  ả ươ ưở t ả s n và m  ra trong tâm h n nhà th  m t chân tr i m i.

ệ ể ứ s ng. T

ớ ề ẽ ố ớ ả ắ

ứ ự ự

ủ ể ệ t qua gi ớ ữ ­Kh  2:ổ   Bi u hi n nh ng nhân th c m i v  l ừ  ủ   đây, cái tôi cá nhân c a tác gi  g n bó v i cái ta chung c a ạ ầ ệ  giác cao nhân lo i c n lao. Th  hi n ý th c t    nguy n, t ể ầ   ớ ạ ủ ả ượ ộ ủ  v đ  c a tác gi i h n c a cái tôi cá nhân đ  g n ườ ọ ắ i. gũi, g n bó, chan hòa v i m i ng

ế

ả ủ . Gi

ắ ấ ị ớ ườ ắ ổ ươ ủ

ườ ộ ộ ể ấ ự ổ ơ ­Kh  3:ổ   Kh  th  cho th y s  chuy n bi n sâu s c trong   ườ ờ ả i thanh niên th y mình  đây, ng tình c m c a tác gi   ầ   ả ư ắ ắ g n bó sâu s c, g n bó nh  tình c m ru t th t v i qu n ấ chúng lao kh . Tình th   i trong ng r t chân thành c a ng cu c, ng i cùng m t nhà.

ậ ệ * Ngh  thu t:

ử ụ ệ ả ộ ừ ạ ­ S  d ng hi u qu ẩ ụ ả hình  nh  n d , các đ ng t m nh.

ụ ệ ạ ắ ị

ơ ấ ­  Bài th  r t giàu nh c đi u, cách ng t nh p liên t c thay ơ ổ đ i qua các câu th .

ạ ủ ế   c s  d ng phong phú, linh ho t, ch  y u

ố ượ ử ụ ở ơ ờ ứ ạ ầ ­Các v n cu i đ là các âm m  có s c ngân vang ( h ­lá, n i­đ i, nhà­pha).

ệ ừ ệ ậ ệ ­ Ngh  thu t đi p t , phép li t kê…

ả ừ ặ e. Chính t , dùng t , đ t câu 1,00

Trang 4

ả ả ắ ả ừ ặ Đ m b o quy t c chính t , dùng t , đ t câu

d. Sáng t oạ 1,00

ể ệ ạ ạ ắ

ẻ ề ấ ễ ớ     Có cách di n đ t sáng t o, th  hi n suy nghĩ sâu s c, m i ề m  v  v n đ  ngh  lu n

ị ậ ổ ể T ng đi m 10.0

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H t ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Trang 5

Trang 6