Ề Ể Ỳ Ọ Đ KI M TRA H C K II NĂM H C 2019 – 2020
ƯỜ Ọ Ế TR NG NG C QUY N Ọ Ữ MÔN: NG VĂN 11
Ở S GD & ĐT THÁI NGUYÊN ƯƠ NG THPT L
ể ờ
ờ
ọ
ố
Th i gian làm bài: 90 phút, không k th i gian phát H và tên...............................................................S báo danh……………..................
Ể (4,0 đi m)ể
ọ PH N Đ C HI U Đ c đo n trích sau
ữ ớ ộ ề ố i xung quanh là m t li u thu c di u k
Ầ Ọ ạ ườ ả Chia s suy nghĩ và c m xúc v i nh ng ng ặ ẻ ườ ấ ạ ự ằ ệ ỳ ườ i ta
ớ giúp con ng ẫ ầ ạ l
ư i l y l ữ ố ỗ ườ inh m l n gi a chia s suy nghĩ v i ng ẳ ủ i khác v i suy nghĩ theo ng ộ ậ duy đ c l p, bi i s cân b ng m i khi g p khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc ng ẻ ớ ệ ẻ Trong m i quan h s chia bình đ ng, ta có t
ở ữ ẻ ở ườ ế ệ ẻ
ườ ể ả ố ườ ợ ng đ b n thân choáng ng p b i suy nghĩ c a ng
ạ ị ố ố ở ủ i b cu n theo l
ả cl p tr ng c a mình. đ
ề ấ ầ ờ ng tr là đi u r t c n thi
i khác. t cách làm ch nó ề ộ vàchia s c i m nh ng suy nghĩ đó. Tuy nhiên, trong m i quan h s chia m t chi u, ư tath i khác. Thay vì đ a ra chính ủ ọ ể ồ ậ ủ ế i suy nghĩ c a h đ r i không còn ki n vàc m nh n c a riêng mình, ta l ườ ữ ượ ậ gi ọ ư ủ ệ ự ươ ố Trong m i m i quan h , s t ể ể ế t. Ta có th nh ng ủ ộ ố ọ ở ượ ủ ỡ
ế ị ế
ặ ạ ọ ườ ườ ủ ẽ ấ ấ ườ i c đ mình tr thành cái bóng c a h b i cu c s ng c a ta ả ự ậ ủ i th t c a i khác, ta s đánh m t đi u quan tr ng nh t, đó là con ng
ợ ở khácgiúp đ nh ng không đ là dochính ta quy t đ nh.Khi khoác lên mình chi c m t n hòng thu hút tình c m và s ề quan tâmc a ng mình.
ậ ớ ở
ố ấ ứ ề ế ế ị ộ ố ườ ớ
ữ ề ầ ả
ạ ấ ứ ể ố ủ ớ c là chính ta. Ta có th s ng h nh phúc v i con ng
ạ ư Hãy s ng th t v i chính mình, b i đó là chìa khóa đ a ta đ n h nh phúc. Hãy ủ i quy t đ nh cu c s ng c a ầ ự i thích v mình; không c n s cho ự ủ ườ ạ i th c c a ữ ấ ể ườ ế ậ làmb t c đi u gì ta cho là nên làm, vì chính ta m i là ng ả b n thân. Bên c nh đó cũng không c n bào ch a hay gi phépc a b t c ai đ đ mình và hãy nghĩ t
ể ượ ố ề ả t v b n thân, b t k ng ố i khác nhìn nh n th nào chăng n a. ổ ợ Theo Tian Dayton, Ph.D NXB T ng h p
(Trích Quên hôm nay s ng cho ngày mai
ầ ự
ạ ươ ệ ị
ủ ữ ể ả ả ườ ng th c bi u đ t chính c a văn b n trên. ớ ườ ầ i xung quanh, ng i ta còn nh m
ệ ề ế
ườ ủ ẽ ặ ạ ọ ấ ấ Khi khoác lên mình chi c m t n hòng thu ề i khác, ta s đánh m t đi u quan tr ng nh t, đó là
ườ
ế ủ ớ ạ
ườ ả “Ta có th s ng h nh phúc v i con ế ể ố ấ ể ườ ớ ậ : t v b n thân, b t k ng i th c c a mình và hãy nghĩ t i khác nhìn nh n th nào
ố ề ả ả TP. HCM, tr. 18 – 19) Th c hi n các yêu c u ứ 1. Xác đ nh ph ẻ 2. Khi chia s suy nghĩ và c m xúc v i nh ng ng ề ề ẫ l n v đi u gì? ư ế ị ể 3. Anh/ Ch hi u nh th nào v quan ni m: ự ả hút tình c m và s quan tâm c a ng ậ ủ i th t c a mình.? con ng ị ồ 4. Anh/ Ch có đ ng tình v i ý ki n c a tác gi ự ủ ng chăng n a”ữ ? Vì sao? (Trình bày trong kho ng 5 – 7 dòng)
1
Ầ ể PH N II: LÀM VĂN (6,0 đi m)
ậ ủ ị ề ả ạ ơ C m nh n c a anh/ch v đo n th sau:
ướ ủ ầ ậ ...C a ong b m này đây tu n tháng m t;
ộ ủ ồ Này đây hoa c a đ ng n i xanh rì;
ủ ơ ấ ơ Này đây lá c a cành t ph ph t;
ủ ế C a y n anh này đây khúc tình si;
ớ Và này đây ánh sáng ch p hàng mi,
ổ ớ ử ầ ằ ỗ M i bu i s m th n Vui h ng gõ c a;
ư ộ ặ ầ Tháng giêng ngon nh m t c p môi g n;
ướ ộ ử ư ộ Tôi sung s ng. Nh ng v i vàng m t n a:
ạ ớ ờ ắ Tôi không ch n ng h m i hoài xuân.
ơ ả ữ ụ ệ ậ ộ (Trích V i vàng – Xuân Di u, SGK Ng văn 11 C b n, t p II, NXB Giáo d c, 2007, tr.22)
.......................H tế ..........................
ượ ử ụ ệ ả Thí sinh không đ c s d ng tài li u. Giáo viên coi thi không gi i thích gì thêm.
2
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ
Ộ
PH NẦ
CÂU
N I DUNG
ĐI MỂ
ạ ể ươ ủ ả ng th c bi u đ t chính c a văn b n: Ngh lu n
I
ứ ẻ ả ớ
1 2
0,5 0,5
ữ ớ ữ ẻ ẫ ớ ị ậ ườ ườ i i xung quanh, ng i khác v i suy nghĩ theo
ườ Ph Khi chia s suy nghĩ và c m xúc v i nh ng ng ườ ta còn nh m l n gi a chia s suy nghĩ v i ng ng ầ i khác.
ế ể ượ ể c hi u là:
3
1,5
ạ t c làm hài lòng ng
ố ỉ ế ố ọ
ầ ố t b n thân mu n gì, c n gì thì b n s ướ i khác mà không c n bi
ườ ế ả ầ ượ ố ả ấ ố i khác, s ng ậ ủ c mu n, chi u theo nguy n v ng, quan tâm đ n c m nh n c a ẽ ạ c s ng là chính
ề ồ ng tr ả ờ l
4
1,5
ồ ự ạ ẩ i: đ ng ý hay không đ ng ý, ạ i theo ý ki n riêng, không vi ph m chu n m c đ o
ế ớ ể ố
ớ ạ Ta có th s ng h nh phúc v i con ườ ấ ể ố ề ả i khác t v b n thân, b t k ng
ậ
ẽ ự ố i th c c a mình, ta s t
ự ủ ự ớ ượ ở c s thích, năng l c cá nhân…vì th ta đ ị tin, không b gò ạ ượ ế c h nh
ự ự ể ạ c h nh phúc th c s , m i chúng ta luôn chú ý
ượ ắ ệ ế ả Ý ki n trên có th đ ộ ố ế N u trong cu c s ng b n ch bi ệ ề theo ế ả ườ ng ấ đánh m t đi b n thân mình, đánh m t cá tính, không đ mình. H c sinh có th có nhi u h ể ướ ọ ế ả trình bày và lí gi ậ ứ đ c và pháp lu t. ộ ồ ầ Đ ng tình m t ph n v i ý ki n: “ ự ủ ườ ng i th c c a mình và hãy nghĩ t ữ ” vì: ế nhìn nh n th nào chăng n a ườ + Khi ta s ng v i con ng bó, phát huy đ phúc. ỗ + Tuy nhiên, đ có đ ừ ườ ng hoàn thi n b n thân, l ng nghe ý ki n đóng góp t i khác…
II 6,0đ
ề ủ ạ ậ ả ơ LÀM VĂN ị ề ủ …“C a ong Đ bài : C m nh n c a anh/ch v đo n th sau:
ớ ướ b m...... m i hoài xuân.”
ơ ả ữ ệ ậ ộ (Trích V i vàng – Xuân Di u, SGK Ng văn 11 C b n, t p II, NXB
ụ
ả ấ ả ủ ở ế ị ậ : Có đ m bài, thân bài, k t bài. Giáo d c, 2007, tr.22) 1. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n 0,25đ
ượ ể ấ ượ ấ nêu đ c v n đ ; ề ồ c v n đ g m ở M bài ề Thân bài tri n khai đ
3
ề ế ạ ề c v n đ .
ế k t lu n đ K t bài ề ấ ờ ủ ộ ậ ượ ấ ị ậ : Tình yêu cu c đ i c a Xuân nhi u ý/đo n văn; ị 2. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n 0,5đ
ể ề ậ ấ ọ ể h c sinh sinh Di uệ ị ậ 3. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m: 4,5 đ
ẽ ữ ế ợ ậ ậ ặ ọ ợ ẽ ự l a ch n các thao tác l p lu n phù h p; k t h p ch t ch gi a lí l và
ể ể ị ậ ứ ư ề ề ấ ầ ẫ d n ch ng đ tri n khai v n đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng c n
ư
ộ ố ệ ớ làm rõ m t s ý nh sau: * Gi i thi u khái quát:
ả ẩ Tác gi , tác ph m
ả ơ ạ Đo n trích ậ ề ạ * C m nh n v đo n th
ề ộ ữ ọ ể ả ậ V n i dung: H c sinh có th có nh ng c m nh n khác nhau, tuy
ầ ướ ớ ộ ố nhiên c n h ng t i m t s ý chính:
ệ ệ ườ ặ ấ ng ngay trên m t đ t: đó là b cứ Xuân Di u đã phát hi n ra thiên đ
ề ộ ố ạ ự ậ tranh thiên nhiên mùa xuân tràn ng p ni m vui cu c s ng và r o r c,
ắ đ m say.
ả ướ ế ầ ậ ong b m, hoa lá, y n anh, tu n tháng m t… + Hình nh :
ủ ộ ủ + Màu s c: ắ màu xanh rì c a đ ng n i, màu c a lá non, màu c a ủ ồ
ơ ơ ộ ơ ơ ở cành t ph ph t… ấ s s ng ự ố đang đ xuân thì non t , m n m n.
ủ ế + Âm thanh: khúc tình si ,c a y n anh
ứ ượ ủ ẽ ả B c tranh thiên nhiên đ c v lên qua c m quan c a tác gi ả ừ v a
ắ ư ặ ả Các c p hình nh sóng đôi nh ong ạ ự xuân s c và r o r c xuân tình:
ứ ế ướ b m, y n anh càng làm b c tranh thiên nhiên thêm tình ý .
ủ ự ậ
ơ ậ
ệ
ẻ
ợ
=> Xuân Di u đã kh i d y v tinh khôi, g i hình c a s v t, nhà
ằ
ơ
ưở
ứ
ằ
ự ậ ấ th không nhìn s v t y b ng cái nhìn th
ng th c mà b ng cái
ữ
ế
ế
nhìn luy n ái, khát khao chi m h u.
ệ ệ ạ ộ ớ ẻ M t quan ni m nhân sinh, m i m , hi n đ i và nhân văn: Luôn trân
ọ ấ ế ậ ưở t t n h ộ ố ng cu c s ng y.
i bi ơ ủ ộ ố ệ ạ tr ng cu c s ng hi n t ạ * Tâm tr ng c a nhà th
ề ướ ấ ướ ẻ ẹ Ni m sung s ng hân hoan, vui say ngây ng t tr ủ c v đ p c a
ộ ố ầ cu c s ng tr n gian.
4
ố ế ố ế ạ ộ ờ Tâm tr ng v i vàng, nu i ti c th i gian, nu i ti c mùa xuân ngay c ả
ố ữ khi s ng gi a mùa xuân.
ề ậ ệ V ngh thu t
ộ ố ẻ ệ ậ ả ớ ẩ M i m trong cách nhìn, cách c m nh n cu c s ng; quan ni m th m
ạ ệ mĩ hi n đ i.
ử ụ ệ ệ ệ ệ ừ: phép đi p, li t kê, so sánh, ả S d ng hi u qu các bi n pháp tu t
ợ ả ử ụ ả ừ ổ ả ể hình nh g i c m s d ng phép tu t chuy n đ i c m giác .
ấ ệ ạ ổ ị
ậ ơ ệ C u trúc câu th hi n đ i, nh p đi u sôi n i * Nh n xét, đánh giá:
ể ệ ạ ơ ơ Đo n th tiêu bi u cho nét phong cách th Xuân Di u.
ế ệ ề ờ ố ệ ủ Tình yêu đ i, ni m ham s ng c a Xuân Di u đem đ n quan ni m
ể ệ ễ ẻ ạ ắ ề nhân sinh tích c c.ự ớ 4. Sáng t oạ : Có cách di n đ t m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c v 0.5đ
ề
ừ ặ ả ả ắ ị Đ m b o đúng đúng quy t c, quy đ nh ấ v n đ ngh lu n. 5. Chính t ị ậ ả , dùng t , đ t câu: 0,25đ
ệ t
ổ ể ể ế trong ti ng Vi T ng đi m toàn bài: Câu I + II = 10,00 đi m