UBND QUẬN BÌNH THỦY
TRƯỜNG THCS LONG TUYỀN
MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021- 2022
MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, năng trong
chương trình HKII (tư, tuâ,n 19 33) môn Ngữ văn lớp 8 theo 3 nội dung Văn bản,
Tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu, tạo lập văn bản
tư duy sáng tạo của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Tự luận
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
- Liệt kê các chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 8 (từ tuần 19
đến tuần 33).
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.
- Xác định khung ma trận.
- Bảng mô tả các tiêu chí của đề kiểm tra.
Mức độ
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
cấp độ
thấp
Vận dụng cấp
độ cao Cộng
I. Đọc hiểu
Quê hương-
Tế Hanh.
Câu cảm
thán.
Nhận diện
được thể thơ.
Nêu nội dung
chính của bài
thơ.
Tìm và nêu
được đặc điểm
hình thức và
chức năng của
câu cảm thán.
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
2
1.5
15
1
1.5
15 3
3.0
30
II. Làm văn
Văn nghị
luận
Vận dụng
kiến thức,
kỹ năng để
viết được
đoạn văn
nêu cảm
nhận của
em về mùa
hè thông
qua tác
Vận dụng kiến
thức, kỹ năng
để viết được
bài văn nghị
luận theo yêu
cầu.
phẩm.
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20
1
5.0
50
2
7.0
70
Tổng cộng
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
2
1,5
15
1
1,5
15 1
2,0
20
1
5,0
50
5
10
100
UBND
QUÂbN BÌNH
THỦY
TRƯỜNG
THCS LONG
TUYỀN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3:
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
(Khi con tu hú – Tố Hữu
Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục năm 2015, tr 19)
Câu 1. (0,5đ) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (1,5đ) Tìm tất cả những từ ngữ cảm thán trong bài thơ và nêu tác dụng?
Câu 3. (1.0đ) Nêu nội dung chính của bài thơ.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2,0đ) Qua phần Đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn ngắn (Khoảng 100 chữ), trình
bày cảm nhận của em đây là một bức tranh mùa hè tràn đầy sức sống trong bài thơ.
Câu 2. (5,0đ) Hồ Chủ tịch có dạy: Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì
vô ích. Hành mà không học thì không trôi chảy. Em hiểu lời dạy đó như thế nào?
--- Hết ---
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên chấm cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh g
tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm.
- Khi chấm điểm, cần chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc từng trường
hợp để đánh giá chính xác giá trị của từngi viết, cần khuyến khích những bài
viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Học sinh cách làm bài riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu bản,
giáo viên chấm bài vẫn cho đủ điểm.
- Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không
sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm.
- Điểm toàn bài đạt được vẫn giữ nguyên, không làm tròn điểm số.
II. Đáp án và thang điểm
I. ĐỌC HIỂU (3.0đ) Điểm
Câu 1 Thể thơ: Lục bát. 0,5 đ
Câu 2
Từ cảm thán: ôi, làm sao, thôi. 0.5đ
-Câu cảm thán là câu có những từ ngữ cảm thán như: ôi, than ôi,
hỡi ơi, chao ơi,... dùng để bộc trực tiếp cảm xúc của người nói
(người viết); xuất hiện chủ yếu trong ngôn ngữ nói hằng ngày hay
ngôn ngữ văn chương.
-Khi viết, câu cảm thán tờng kết thúc bằng dấu chấm than.
0.75đ
0.25đ
Câu 3
Nội dung chính của bài thơ: Bài thơ đã vẽ ra một bức tranh ơi
sáng, sinh động về một làng quê miền biển, trong đó nổi bật lên
hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài sinh
hoạt lao động của làng chài.i thơ cho thấy tình cảm quê hương
trong sáng, tha thiết của nhà thơ.
1.0 đ
II. LÀM VĂN 7.0đ
Câu 1
a. Yêu cầu về kiến thức:
- Học sinh nêu cảm nhận: đây là một bức tranh có đủ đầy màu sắc,
âm thanh, mùi vị (Màu vàng, hồng, xanh...; Âm thanh của tiếng
ve, sáo diều; vị ngọt của trái chín).
- Đoạn văn có tính liên kết, chặt chẽ, rõ ràng.
b. Yêu cầu về kĩ năng:
- Lời văn trong sáng, diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, dùng từ, dấu câu
chính xác, dựng đoạn hợp lí.
- Trình bày cẩn thận, rõ ràng, sạch đẹp.
2,0đ
Câu 2
1. Yêu cầu về kỹ năng:
- Xác định đúng kiểu bài: Nghị luận xã hội.
- Bài viết hoàn chỉnh, có đủ bố cc 3 phần, nội dung chặt chẽ.
- Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch, lời văn trong sáng, dễ hiểu.
- Diễn đạt câu văn mạch lạc, không sai quá nhiều lỗi chính tả,
dùng từ, diễn đạt.
2. Yêu cầu về kiến thức:
- Học sinh viết đúng kiểu bài nghị luận, sử dụng phương pháp phù
hợp với bài văn nghị luận.
- Bài văn thể vận dụng các phương pháp nghị luận khác nhau
nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
Ý
1
* Giới thiệu khái quát:
-Nhân dân ta xưa nay thường nói về việc học bằng một từ đầy ý
nghĩa học hành. Trong từ ấy có hai khái niệm rõ ràng học hành.
-Để nói mối quan hệ giữa hai khái niệm y, lần no•i chuyện
với Hs, Bác Hồ đã căn dặn: “Hobc ....cha•y”. 1.0đ
2 * Giải thích ý nghĩa:
- Học là gì? Là tiếp thu kiến thức lí luận.
- Hành là gì? Là làm, là thực hành, ứng dụng kiến thức.
- Học với hành phải đi đôi là gắn bó với nhau làm một.
* Trình bày các lí lẽ:
- Học mà không hành là vô ích.
+ Hành là mục đích và là phương pháp của học.
+ Chỉ học lí thuyết suông, không vận dụng vào thực tiễn
chẳng để làm gì.
+ Dâ…n chư•ng đê• khă•ng đibnh li• le… vư,a gia•i thi•ch.
- Hành mà không học thì hành không trôi chảy.
+ Hành không luận chủ đạo, thuyết soi sáng,
khái niệm, dẫn dắt thì lúng túng.
+ Hành mà không học chỉ là phá hoại.
+ Dâ…n chư•ng đê• khă•ng đibnh li• le… vư,a gia•i thi•ch.
* Phương hướng vận dụng:
- Học cái gì? Học như thế nào?
+ Học sách vở, học trong thực tế, học kinh nghiệm
những người đi trước.
+ Học siêng năng, chăm chỉ, có thực hành.
- Hành cái gì? Hành như thế nào? Học khác với hành ra
sao?
+ Vận dụng điều đã học vào thực tế cuộc sống.
+ Học để nắm vững lí thuyết, hành để kiểm nghiệm.
+ Trong thực hành, kiến thức được củng cố và phát triển.
+ Dâ…n chư•ng đê• khă•ng đibnh li• le… vư,a gia•i thi•ch.
0,5đ
2,0đ
2.5đ
3 - Học với hành phải đi đôi nguyên lí, phương châm,
phương pháp học tập của chúng ta.
- Nêu quyết tâm của người Hs đối với vấn đề đó.
1.0đ
TỔNG
ĐIỂM
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ
năng và kiến thức.
10,0đ
--- HẾT ---
Long Tuyền, ngày 14 tháng 4 năm 2022
GVBM
Huỳnh Thanh Tuấn