MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
(Năm học 2023-2024)
MÔN NGỮ VĂN 8
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị
kiến thức kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
Truyện
Số câu
4
3
1
1
1
10
Tỉ lệ %
20
15
10
10
5
60
2
Viết
Viết bài văn phân
tích tác phẩm truyện
Số câu
1*
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ %
10
15
10
5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
BẢNG ĐẶC T
TT
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức,
kĩ năng
Mức độ đánh g
1
Đọc hiểu:
Văn bản
truyện
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại văn bản, nhân vật có trong văn bản, ngôi kể,
thành phần biệt lập.
Thông hiểu:
- Xác định được kiểu câu theo mục đích nói
- Hiểu và nêu được nội dung chính của câu truyện
- Xác định được tình cảm của nhân vật
- Hiểu được thông điệp từ văn bản
Vận dụng:
- Nêu giải được quan điểm nhân v mt vấn đề được đặt ra
trong văn bản.
2
Viết:
Viết bài văn
phân tích
một tác
phẩm
truyện
Nhận biết: Nhận biết được u cầu của một bài văn phân tích tác phẩm
truyện
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố
cục văn bản)
Vận dụng: Viết được một bài văn phân tích một tác phầm truyện theo
một trình tự hợp lí; nêu được nội dung, chủ đề của câu chuyện;phân
tích được nghệ thuật kể chuyện.
Vận dụng cao: Có ssáng tạo trong việc phân tích u chuyện, sáng
tạo trong cách dùng từ, diễn đạt.
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN THÀNH HÃN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
NGƯI ĂN XIN
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đhoe và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại...
Chao ôi, cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không tiền, không đồng hồ, không cả một chiếc khăn
tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi i. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẫy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ ời và tay
ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu ! Như vậy là cháu đã cho lão rồi - Ông lão nói bằng giọng
khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
( Theo Ivan Sergeyevich Turgenev)
Câu 1. Thể loại văn học của văn bản trên là gì? (0,5 điểm)
A. Truyện B.Tiểu thuyết C. Thơ tự do D.
Câu 2. Câu chuyện trên có những nhân vật nào ? (0,5 điểm)
A. Tôi B. Người ăn xin C. Tôi và người ăn xin D. Người kể chuyện
Câu 3. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? (0,5 điểm)
A. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất số nhiều
Câu 4. Trong câu Cháu ơi, cảm ơn cháu !” có chứa thành phần biệt lập nào?
A. Cảm thán B. Gọi- đáp C. Tình thái D. Chêm xen
Câu 5. Xét theo mục đích nói thì câu : Chao ôi, cảnh nghèo đói đã gặm t con người đau
khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!thuộc kiểu câu gì? (0,5 điểm)
A. Câu cầu khiến B. Câu hỏi C. Câu kể D. Câu cảm thán
Câu 6. Tại sao cậu không cho người ăn xin, nhưng ông lão lại nói: Như vậy
cháu đã cho lão rồi” ? (0,5 điểm)
A. Cậu đã cho ông lão thời gian và nói chuyện, tâm tình cùng ông lão.
B. Cậu cho ông lão ăn xin nụ cười và cái nắm tay thật chặt.
C. Cậu cho ông tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ, đồng cảm, tôn trọng bằng tất
cả tấm lòng của mình.
D.Cậu cho ông niềm vui, hứa hẹn khi nào gặp lại sẽ cho tiền ông.
Câu 7. Câu văn : “ Chao ôi, cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết
nhường nào!đã thể hiện tình cảm gì của cậu bé ? (0,5 điểm)
A. Tình yêu thương, sự xót xa trước cảnh nghèo đói của ông lão
B. Coi thường, chê bai, xa lánh
C. Thương hại trước sự nghèo khổ của ông lão
D. Quí trọng, tự hào, biết ơn, cảm phục.
Câu 8. Nội dung chính của văn bản trên là gì ? (1,0 điểm)
Câu 9. Em rút ra được bài học từ văn bản trên? (1,0 điểm)
Câu 10. sao người ăn xin cậu trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người
kia một cái gì đó? (0,5 điểm)
II.TẠO LẬP VĂN BẢN: 4 đ
Viết bài văn phân tích truyện “Người ăn xin” 1 của Ivan Sergeyevich Turgenev 2
1 Người ăn xin” là bức thông điệp về lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ giữa con người với
con người.
2 Ivan Sergeyevich Turgenev là một nhà văn và nhà soạn kịch nổi tiếng của Nga thế kỉ 19.
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chđộng nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot hp ng dn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả lời
A
C
B
B
D
C
A
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu được nội dung chính của bài thơ (1,0
điểm)
-Kể về cuộc gặp gỡ giữa một cậu tốt bụng và một ông
lão ăn xin ng đáng thương. Nhưng cậu bé không
có gì để cho ông lão.Cuối cùng cậu đã trao cho ông một
cái nắm tay rất ấm áp.
HS nêu được
nhưng thiếu ý như
gợi ý ở mức 1
Trả lời sai hoặc
không trả lời.
Câu 9: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu các ý sau (1,0 điểm)
- Cần phải biết quan m, yêu thương, chia sẻ, đồng cảm
với hoàn cảnh, số phận của người khác;
- Cho đi cũng là để nhận lại;
- Sự tử tế, lòng chân thành chính món quà tinh thần
quí giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó giá
trị hơn mọi vật chất khác.
HS nêu được
nhưng thiếu ý như
gợi ý ở mức 1
Trả lời sai hoặc
không trả lời.
Câu 10 (0,5 điểm)
Mức 1 (0,5 đ)
Mức 2 (0,25 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học sinh nêu được quan điểm nhân,
giải thích phù hợp, sâu sắc (0,5 điểm)
-Gợi ý:
Người ăn xin cậu trong truyện đều
cảm thấy mình đã nhận được: Sự đồng
cảm, tình yêu thương giữa người với
người, thứ tình cảm ấy giá trị hơn mọi
thứ vật chất, của cải khác.
Học sinh nêu được quan
điểm nhân nhưng giải
thích chưa sâu sắc, diễn
đạt chưa thật rõ.
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến câu hỏi, hoặc
không trả lời.
Phần II: VIẾT (4 điểm)
PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (3,0 ĐIỂM)
A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
Tiêu chí
Điểm
1. Cấu trúc bài văn
05
2. Nội dung
2.0
3. Trình bày, diễn đạt
1.0
4. Sáng tạo
0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
0.5
Bài viết đảm bảo hình thức một
bài văn: 3 phần: Mở bài, thân
bài, kết bài
- Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác
phẩm, nêu ý kiến khái quát về tác phẩm
- Thân bài:
+Nêu nội dung chính của tác phẩm
+Nêu chủ đề của tác phẩm
+Chỉ ra phân tích tác dụng của một số nét
đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
- Kết i: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác
phẩm.
0.25
Bài viết thiếu một trong các phần
0.0
Chưa tổ chức được bài văn gồm
3 phần như yêu cầu, hoặc viết sai
hình thức một bài văn
2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
2.0 điểm
( Mỗi ý
trong tiêu
chí được tối
ta 0.25
điểm)
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả,
tác phẩm, nêu ý kiến khái quát về
tác phẩm
- Nêu nội dung chính của tác
phẩm
- Nêu chủ đề của tác phẩm
- Chỉ ra phân tích c dụng của
một số nét đặc sắc về hình thức
nghệ thuật của tác phẩm.
- Khẳng định ý nghĩa, giá trị của
tác phẩm.
Bài văn thể trình y theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần thể hiện được các nội dung sau:
a. Mở i: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác
phẩm, nêu ý kiến khái quát về truyện “Người
ăn xin”
b. Thân bài:
* Nêu nội dung chính của tác phẩm:
- Cậu gặp người ăn xin trên đường
nhưng thật éo le, cậu không có tiền bạc hay vật
chất gì đáng giá để cho ông cụ.
- Trước tình huống đó, cậu bé chỉ biết nắm
tay người ăn xin nói những lời ấm áp u
thương đề chia sẻ với nỗi bất hạnh của ông cụ.
→ Câu chuyện ngắn gọn, nhà văn tạo dựng bối
cảnh đơn giản nhưng lại giúp nhân vật thể hiện
rõ tính cách, phẩm chất của mình.
*Nêu chủ đề của tác phẩm:
Truyện bàn về sự cho và nhận trong cuộc sống
* Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số
nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác
phẩm:
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tác giả làm
nổi bật tính cách, phẩm chất nhân vật “tôi” qua
ngôn ngữ, hành động ( một cậu bé có tấm lòng
1.0- 1.5
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả,
tác phẩm, nêu ý kiến khái quát về
tác phẩm
- Nêu nội dung chính của tác
phẩm nhưng chưa đầy đủ, sâu sắc
- Nêu chủ đề của tác phẩm nhưng
chưa đầy đủ, sâu sắc
- Chỉ ra phân tích c dụng của
một số nét đặc sắc về hình thức
nghệ thuật của tác phẩm.
- Khẳng định ý nghĩa, giá trị của
tác phẩm.
0.25- 0.5
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả,
tác phẩm, nêu ý kiến khái quát về
tác phẩm